:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Tonzanak ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 13:50:02



หัวข้อ: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonzanak ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 13:50:02
ผมใช้ isuzu vertex อยู่ ครับพอดีผมได้นำรถไปเปลี่ยนล้อแม็กใหม่ ทางร้านแน่ะนำให้ใส่ แหวนกันสั่น แต่พอนำมาใส่กลับบอกว่าใส่ไม่ได้เนื่องจากรถรุ่นนี้ไม่ได้ทำออกมาจำหน่าย ผมถึงกับงง เลยถามทางร้านไปว่าแล้วใช้ตัวเดียวกับของ civic ตาโตไม่ได้หรอครับ เขาบอกไม่ได้ เพราะมันคนล่ะรุ่นกัน ผมเลยอยากถามเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่ใส่กันอยู่ว่าใส่แหวนกันสั่นขนาดเท่าไหร่ครับ เพราะเขาให้ทางผมนำแหวนกันสั่นไปกลึง ให้ได้ขนาด 66-57 ผมดูแล้วงงครับเพราะขนาดเหมือนไม่ได้มาตฐาน กลัวเอาไปกลึงแล้วจะเสียของครับ รบกวนใครพอจะรู้ช่วยตอบทีครับ

ขอบคุณ WLC มากครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonzanak ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 16:50:43
ง่าไม่มีคนตอบเลยครับ  :'(


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thoed27 ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 17:11:32
ผมว่า ขนาดมันน่าเท่ากันกับตาโตปี 96 นะครับ ไม่ทราบว่าตรงคาริปเปอร์เขียนตัวเลขเท่าไรครับ 16 cl 14 vn รึป่าวครับ :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Barboza11 ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 17:12:48
มานใช้อะไหล่ตัวเดียวกันหมดเลยหน่า ปอกกันสั่นใส่ไม่ได้ก็เอาไปกลึงเลยครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonzanak ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 22:10:30
มานใช้อะไหล่ตัวเดียวกันหมดเลยหน่า ปอกกันสั่นใส่ไม่ได้ก็เอาไปกลึงเลยครับ
เอาไปกลึงผมก็ไม่ซีเรียสนะครับกลัว แต่เอาไปทำแล้วพอเอามาใส่มันใส่ไม่ได้อะคับตามสเป็คที่มันเขียนไว้ที่ห่อผมซื้อมันมีขนาดที่ใช้สำหรับ honda
60-56 , 67-56,67-64,73-56(อันที่ให้ผมซื้อเอาไปกลึงครับ) สำหรับ honda

แต่ร้านยางที่ให้ผมเอาไปกลึง 66-57 ซึ่งค่าใกล้เคียงจิงๆน่าจะเอา 67-56 ใส่แทนได้หรือเปล่าซึ่งเป็นค่ามาตรที่บริษัททำแหวนกันสั่นทำมาขายและกรณีนี้ถ้าขาดเกิน+-1มิล
มันจะมีผลไหมครับ  :o


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kanta ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 22:33:01
้วทำไมไม่วัด เอาจากล้อ กับดุมหละครับท่าน มันจะได้ไม่ผิด


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nitis ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 23:19:20
ของผมไม่ได้ใส่ครับ
แต่เท่าที่รู้ นอกจากชุดหน้าที่แตกต่าง มันก็ใช้อะไหล่ร่วมกับ EK เลยนะครับ
รอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ

 :-[ :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonzanak ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 23:44:27
้วทำไมไม่วัด เอาจากล้อ กับดุมหละครับท่าน มันจะได้ไม่ผิด
อยากทำเองเหมือนกันนะครับ คือฃ่างที่เขาวัดมาให้ผมก็ไม่ชัว วัดเองก็ไม่มีอุปกรณ์ที่แน่นอนเลยดูจาก spec ที่มากับห่อแหวนที่ซื้อมาเลยงง
  :oหนักเลยครับจากที่เขาจะให้ไปกลึง ที่ผมบอกไปน่ะครับ มาตฐาน ของแหวน  67-56 ช่างให้ผมไปกลึง 66-57 มันดันขาย 73-56 ให้ผมไปกลึง
ในกรณีที่พลาดมันใส่คืนไม่ได้นะครับ  :(   ต้องซื้อแหวนใหม่ยกชุดอีกอะครับ  :'(
ที่ถามอยากรู้มีใครกลึงแหวน 66-57 ไหมครับผม อย่างน้อยกลึงวงใน 57 มีใครกลึงไหมครับ คือมันดูเหมือนดุมล้อรถผมไม่เหมือนชาวบ้านเลยครับ  ???


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: artty1379 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2013, 03:50:39
ผมไม่ได้ใช้ก็ไม่สั่นนะครับ ปรกติดี 190ยังนิ่งอยู่เลย

ผมก็ใช้ตัวนี้ แต่ไม่เคยวัดเลยว่าเท่ากันหรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่าเค้าคงไม่ผลิตให้ยุ่งยากมั้งครับ เพราะ vertex ก็คือ domani กระจังหน้า isuzu แค่นั้นเองครับ

ลองใส่ดูเลยครับถ้าไม่ได้ยังไงก็ ตามที่พี่ท่านBarboza11 บอกเลยครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonzanak ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2013, 14:58:13
ทุกอย่างกระจ่างแล้วครับ isuzu  vertex ใช้ดุมเดียวกับ civic ครับ ไปใส่มาและโดนไปอีก 600 เซ็งมากมาย
ขนาดปกติ 67-56 ดีที่ผมยังไม่ได้เอาไปกลึงครับ

ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง ดุมล้อครับระหว่าง honda civic กับ isuzu vertex ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Experience ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2013, 15:24:06
เวอร์เท็กซ์ก็คือซีวิคซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างฮอนด้ากับอีซูซุ. โดยฮอนด้านำกระบะมาจำหน่ายในตราฮอนด้า และอีซูซุ นำซีวิคไปจำหน่ายโดยใช้ตรา อีซูซุ เวอร์เท็กซ์. และได้ไปเจอกระทู้เก่าในนี้ซึ่งโพสต์โดย

Chirakaln:
พอดีไปเจอบทความมา เลยเอามาให้ลองอ่านดูกันครับ

    " อีซูซุ เวอร์เทคซ์ เป็นรถที่เกิดจากความร่วมมือของฮอนด้าที่ผลิตแต่รถเก๋ง กับอีซูซุที่ผลิตแต่รถกระบะ  ทั้งสองค่ายจึงแลกเปลี่ยนรถมา rebadge เป็นรถของตัวเอง  โดยฮอนด้าได้เอากระบะไปทำเป็น Honda Tourmaster แต่ยอดขายน้อยมาก ส่วนอีซูซุได้เวอร์เทคซ์มาทำตลาด ด้วยราคาขายที่ไล่เลี่ยกับฮอนด้า ทำให้มียอดขายที่ไม่ดีนักแต่ก็ดีกว่ากระบะของฮอนด้า เวอร์เทคซ์เปิดตัวครั้งแรกปี 1996 โดยให้ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดังอย่าง ริชาร์ด เกียร์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ แบ่งออกเป็นสองรุ่นคือรุ่น SและJ โดยSE/JEเป็นเกียร์ออโต้และSL/JLเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา จากนั้นปี 1999 ก็ปรับโฉมนิดหน่อยตัดรุ่นSออกไป ทำตลาดอย่างเงียบๆจนถึงต้นปี 2003 ก็เลิกผลิตไป รถเหล่านี้จึงตกรุ่นกลายเป็นรถมือสองที่ราคาตกเอามากๆ เพราะไม่ใช่รถตลาด รถเกรดเดียวกับฮอนด้าแต่ราคามือสองถูกกว่าเป็นแสนทั้งๆที่ราคามือหนึ่งใกล้เคียงกัน น่าสนใจหรือไม่ มาลองดูกัน



            รูปลักษณ์ภายนอกคล้ายกับฝาแฝดซีวิคถ้ามองเผินๆ แต่เมื่อมองกันเต็มๆจะพบว่าบางจุดก็แตกต่างไป ด้านหน้า ไฟหน้าทรงสี่เหลื่ยมคางหมูไม่เหมือนตาโต รับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ทรงเหลี่ยมรูปชาม ติดยี่ห้ออีซูซุไว้กลางกระจังหน้า กันชนมุมเหลี่ยมด้านล่างกันชนมีช่องดักลมขนาดเล็กและยาวกว่าซีวิคอยู่ พร้อมช่องเล็กๆข้างๆเอาไว้ใส่ไฟตัดหมอก ดูโดยรวมการออกแบบเหมือนสูตรสำเร็จของรถยุโรป รูปทรงดูเหลี่ยมกว่าซีวิคแต่ผมชอบเป็นการส่วนตัว ด้านข้างบังโคลนของใหม่เพื่อให้รับกับมุมไฟหน้า ชิ้นส่วนประตูกระจกต่างๆตั้งแต่เสา A ถึงเสา C เป็นของซีวิคหมด ด้านท้ายเหมือนกับซีวิคมากๆยกเว้นไฟเลี้ยวขาวที่สร้างความแตกต่างเวลามองผ่านๆได้ ตรงกลางฝากระโปรงท้ายติดตราของเวอร์เทคซ์โดยเฉพาะ ล้อแม็กลายใหม่ขนาด 14 นิ้วทุกรุ่น



            เข้ามาภายในแทบจะไม่แตกต่างจากซีวิคเลย สิ่งเดียวที่ยังบอกว่าเป็นอีซูซุอยู่ก็คงจะเป็นพวงมาลัยที่มีตราอีซูซุ มีถุงลมเฉพาะฝั่งคนขับ(ยกเว้นรุ่นSL) ภายในกว้างขวางดี เบาะเป็นผ้าแซมกำมะหยี่ ออพชั่นมีให้ไม่คับคั่งนักเอาแค่พอใช้ก็สะดวกสบายมือดี คอนโซลหน้ายกมาจากซีวิคเลย  หน้าปัดเรียบๆแบ่งเป็นสามวง ซ้ายสุดเป็นวัดรอบ ตรงกลางเป็นความเร็ว ขวาเป็นวัดน้ำมันและความร้อน ส่วน pictograph กระจายอยู่ทั่วหน้าปัด



            เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับซีวิคมีวีเทคในรุ่นSL/SE/JE  1590 ซีซี 4สูบ SOHC 16V 120แรงม้า/6400รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 146 Nm ที่ 5500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ออโต้ 4 สปีดในรุ่นSEหรือธรรมดา 5 สปีด ลงสู่สองล้อหน้า ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ ดับเบิลวิชโบน โชคอัพแก๊สและเหล็กกันโคลง ดิสก์เบรก 4 ล้อพร้อมเอบีเอส(ยกเว้นรุ่นSL)



            เท่าที่เคยลองขับมาใช้งานในเมือง ไม่ค่อยรู้ฤทธิ์เดชของมันตอนความเร็วสูงๆ ในเมืองก็มีความคล่องตัวดี พวงมาลัยพาวเวอร์ฉับไวพออาศัยมุดในชั่วโมงเร่งด่วนได้ ต้องลากรอบเครื่องสูงๆหน่อยถึงจะได้แรงม้าเอามาใช้กัน คาดว่าสมรรถนะการขับนอกเมืองคงไม่ต่างจากอารมณ์ซีวิคมากนัก อัตราการกินน้ำมันอันนี้เจ้าของเล่ามา อยู่ที่ 7 กม./ล. ถ้าอัดสุดๆในเมือง และ 9-10 กม./ล.ถ้าขับเรื่อยๆ ช่วงล่างและเบรกดีทีเดียว  ในรอบสูงๆเสียงเครื่องมีเข้ามาค่อนข้างมาก ความรู้สึกแทบไม่ต่างจากการขับซีวิคเลย



            เรื่องอะไหล่ เห็นเป็นรถยอดขายน้อยแบบนี้ อะไหล่มีแพร่หลายทีเดียวเพราะใช้ร่วมกับซีวิคได้ทั้งด้านนอกและด้านใน ยกเว้นด้านหน้ากับบังโคลนหน้าที่ใช้ร่วมกันไม่ได้ เจ้าชิ้นส่วนด้านหน้านี้จะสร้างลำบากแก่เจ้าของรถพอดู เพราะต้องเบิกจากห้างเอาซึ่งก็แพง ถ้าเดินหาตามวรจักรหรือเชียงกงแล้วคงจะเหนื่อยหน่อย ก่อนซื้อก็ควรดูสภาพตัวถังไม่น่าจะมีการทำสีมาสีเดิมของรถมี 4 สีคือ สีเงิน สีเขียว สีน้ำเงิน สีทอง เช็กช่วงล่างด้านหน้าให้สมบูรณ์ และเตรียมเงินเก็บงานหนักสัก 3 หมื่น "