:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: THE JACKs ที่ 10 พฤศจิกายน 2012, 14:45:50



หัวข้อ: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: THE JACKs ที่ 10 พฤศจิกายน 2012, 14:45:50
ข้อมูลจำเพาะ  D16Y8 ปี 1996 ( ตาโต )
ความเป็นมาในอดีต กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว 6-7-ปี เคยปาดฝาไปเรียบร้อย
เรื่องราวอีกครั้ง...พูเลย์หลุด ร่องลิ่มเพลาข้อเหวี่ยง แตกบิ่น.....ทำการเปิด...พอกกลึงใหม่
ประกอบกลับด้วย ปะเก็น เทียบๆ  เทียมๆ  เพราะอู่จัดให้
เอารถออกมาขับ....ถึงต้องกับเปลี่ยนทั้งน้ำมันเครื่อง...น้ำมันเกียร์...เข็ดเลยกับอู่นี้

เรื่องราวปัจจุบัน
เกย์ความร้อน ( ไม่รู้ว่าเกย์คิงหรือควีน มิอาจทราบได้ ) พุ่งไปถึง 3 ใน 4 ของหน้าปัทม์
เปิดห้องเครื่อง.....คราบน้ำกระจายเต็มห้อง  หม้อพักแห้ง  หม้อน้ำ น้ำพร่องไปเยอะ
แต่ยังไม่ถึงกับเครื่องดับ....เพราะเกิดอาการก่อนถึงจุดหมายประมาณ 10 กม.

ก่อนเกิดอาการ ขับกินลมชมวิวไปเรื่อยๆ ความเร็วไม่เกิด 100 ยังคงอาการปกติ ไม่ถึงครึ่งของหน้าปัทม์
พอใกล้จะถึงบ้าน ก็เลยมีการใช้ความเร็ว 100 up
ก็เลยเกิดเรื่องดังกล่าว

จัดการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ...ตรวจสอบพัดลม...ทุกอย่างเรียบร้อย
ทดลองใช้รถอีกที
อาการเดิมกลับมาครับ

วิ่งไปเรื่อยๆ...ความร้อนปกติ
พอใช้ความเร็ว 100 up ความร้อนมา 3/4 ทันที
แต่พอลดความเร็ว โดยไม่ต้องหยุดรถ  ความร้อนก็ลดลงมาเรื่อยๆ เหลือประมาณครึ่งหนึ่ง แต่น้ำหม้อพัก และ หม้อน้ำ พร่องเหมือนเดิม

ช่วยวิเคราะห์ปัญหาทีครับ
ตอนนี้คิดว่า...ปะเก็นเริ่มไปแล้ว แต่ฝาโก่งอีกรอบนี้ ยังไม่แน่ใจครับ


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 10 พฤศจิกายน 2012, 14:59:57
ข้อมูลจำเพาะ  D16Y8 ปี 1996 ( ตาโต )
ความเป็นมาในอดีต กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว 6-7-ปี เคยปาดฝาไปเรียบร้อย
เรื่องราวอีกครั้ง...พูเลย์หลุด ร่องลิ่มเพลาข้อเหวี่ยง แตกบิ่น.....ทำการเปิด...พอกกลึงใหม่
ประกอบกลับด้วย ปะเก็น เทียบๆ  เทียมๆ  เพราะอู่จัดให้
เอารถออกมาขับ....ถึงต้องกับเปลี่ยนทั้งน้ำมันเครื่อง...น้ำมันเกียร์...เข็ดเลยกับอู่นี้

เรื่องราวปัจจุบัน
เกย์ความร้อน ( ไม่รู้ว่าเกย์คิงหรือควีน มิอาจทราบได้ ) พุ่งไปถึง 3 ใน 4 ของหน้าปัทม์
เปิดห้องเครื่อง.....คราบน้ำกระจายเต็มห้อง  หม้อพักแห้ง  หม้อน้ำ น้ำพร่องไปเยอะ
แต่ยังไม่ถึงกับเครื่องดับ....เพราะเกิดอาการก่อนถึงจุดหมายประมาณ 10 กม.

ก่อนเกิดอาการ ขับกินลมชมวิวไปเรื่อยๆ ความเร็วไม่เกิด 100 ยังคงอาการปกติ ไม่ถึงครึ่งของหน้าปัทม์
พอใกล้จะถึงบ้าน ก็เลยมีการใช้ความเร็ว 100 up
ก็เลยเกิดเรื่องดังกล่าว

จัดการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ...ตรวจสอบพัดลม...ทุกอย่างเรียบร้อย
ทดลองใช้รถอีกที
อาการเดิมกลับมาครับ

วิ่งไปเรื่อยๆ...ความร้อนปกติ
พอใช้ความเร็ว 100 up ความร้อนมา 3/4 ทันที
แต่พอลดความเร็ว โดยไม่ต้องหยุดรถ  ความร้อนก็ลดลงมาเรื่อยๆ เหลือประมาณครึ่งหนึ่ง แต่น้ำหม้อพัก และ หม้อน้ำ พร่องเหมือนเดิม

ช่วยวิเคราะห์ปัญหาทีครับ
ตอนนี้คิดว่า...ปะเก็นเริ่มไปแล้ว แต่ฝาโก่งอีกรอบนี้ ยังไม่แน่ใจครับ
     หม้อน้ำตัน หรือ วาวล์ไม่เปิดป่าว แบบเนี้ย เพราะน้ำไม่วน เลยดันออก น้ำเลยกระจาย
และหายไป ลองล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนวาวล์น้ำดูก่อน  :D :D


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: THE JACKs ที่ 10 พฤศจิกายน 2012, 15:29:34
    หม้อน้ำตัน หรือ วาวล์ไม่เปิดป่าว แบบเนี้ย เพราะน้ำไม่วน เลยดันออก น้ำเลยกระจาย
และหายไป ลองล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนวาวล์น้ำดูก่อน  :D :D


หม้อน้ำเพิ่งล้างตอนเปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ
ถ้าวาล์วน้ำเสียแล้วน้ำไม่วน....ผมยังสงสัยตอนที่ว่า...
ทำไมความร้อนมันลดลงมาได้ ตอนไม่ใช้ความเร็วครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผม
เดี๋ยวเดินออกไปถามราคาวาล์วน้ำอู่ตรงข้ามที่ทำงานซะหน่อย
ถ้ามีแววจะได้เปิด...จะเปลี่ยนทั้งวาล์ทั้งปะเก็นเลยล่ะครับ


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 10 พฤศจิกายน 2012, 15:33:46

หม้อน้ำเพิ่งล้างตอนเปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ
ถ้าวาล์วน้ำเสียแล้วน้ำไม่วน....ผมยังสงสัยตอนที่ว่า...
ทำไมความร้อนมันลดลงมาได้ ตอนไม่ใช้ความเร็วครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผม
เดี๋ยวเดินออกไปถามราคาวาล์วน้ำอู่ตรงข้ามที่ทำงานซะหน่อย
ถ้ามีแววจะได้เปิด...จะเปลี่ยนทั้งวาล์ทั้งปะเก็นเลยล่ะครับ

    รถเราตอนวาวล์น้ำค้างก็แบบนี้แหละ วิ่งไม่เกิน 100 ความร้อนไม่ขึ้น
เกิน ปุ๊ป ขึ้นเลย พอลดลงมา ความร้อนก็ลด รูปอยู่ในเครื่องที่บ้าน เย็นๆจะเอาลงให้ดู  :D :D


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: THE JACKs ที่ 10 พฤศจิกายน 2012, 15:50:28
   รถเราตอนวาวล์น้ำค้างก็แบบนี้แหละ วิ่งไม่เกิน 100 ความร้อนไม่ขึ้น
เกิน ปุ๊ป ขึ้นเลย พอลดลงมา ความร้อนก็ลด รูปอยู่ในเครื่องที่บ้าน เย็นๆจะเอาลงให้ดู  :D :D

ขอบคุณครับ
พอดี เมื่อกี้เดินไปที่อู่ตรงข้ามที่ทำงาน
ช่างบอกว่า หากสงสัยว่าวาล์วน้ำเสียหรือไม่ ให้จับท่อน้ำบนและล่างดู
ถ้าบนร้อน แล้ว ล่างเย็น.....ก็ชัวร์ๆว่า วาล์วไม่เปิดครับ
เดี๋ยว เลิกงาน ขับรถเล่นอีกรอบ
กลับถึงบ้านจะไปเปิดกระโปรง(รถ)แล้วลองจับดู
เหตุเป็นเช่นใด จะมาแบ่งปันอีกครั้งครับ

เดี๋ยววันจันทร์ มีจอดอู่  ช่างบอกให้ลองกวดน็อตฝาสูบด้วยครับ
เช็คราคาจากอู่เมื่อกี้....อะไหล่แท้ ไม่เบิกศูนย์
ปะเก็นฝาสูบ 800  วาล์วน้ำ 500  ประมาณนี้


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 11 พฤศจิกายน 2012, 08:45:14
ขอบคุณครับ
พอดี เมื่อกี้เดินไปที่อู่ตรงข้ามที่ทำงาน
ช่างบอกว่า หากสงสัยว่าวาล์วน้ำเสียหรือไม่ ให้จับท่อน้ำบนและล่างดู
ถ้าบนร้อน แล้ว ล่างเย็น.....ก็ชัวร์ๆว่า วาล์วไม่เปิดครับ
เดี๋ยว เลิกงาน ขับรถเล่นอีกรอบ
กลับถึงบ้านจะไปเปิดกระโปรง(รถ)แล้วลองจับดู
เหตุเป็นเช่นใด จะมาแบ่งปันอีกครั้งครับ

เดี๋ยววันจันทร์ มีจอดอู่  ช่างบอกให้ลองกวดน็อตฝาสูบด้วยครับ
เช็คราคาจากอู่เมื่อกี้....อะไหล่แท้ ไม่เบิกศูนย์
ปะเก็นฝาสูบ 800  วาล์วน้ำ 500  ประมาณนี้
    เอารูปมาให้ดูละ รถเราถ้าเกิน 100 ความร้อนพุ่งปรี๊ด
พอลง 100 ความร้อนก็ลดลง ล้างหม้อน้ำก็ไม่หาย
    เลยรื้อวาวล์น้ำมาต้มดู มันเปิดไม่สุด พอเปิดไม่สุด น้ำอั้นไม่วน
เลยล้นออกที่หม้อพัก น้ำเลยหาย ขับไปสัก 200 กิโล น้ำจะดันออกหายไปราวๆ ครึ่งลิตรประจำ
    พอเปลี่ยนวาวล์น้ำหายเลย
ปล.วิธีเช็ควาวล์น้ำแบบที่เค้าบอกมาก็ถูก แต่รถเราตอนที่เป็นนั้น ท่อเส้นล่างไม่เย็น
    มันอุ่นๆ เพราะวาวล์เปิด แต่เปิดได้ไม่สุด น้ำร้อนไหลอยู่ แต่ไหลน้อย ท่อบน-ล่าง เลยมีอุณหภูมิทั้งคู่
ถ้าอยากรู้ ต้องถอดมาต้มดู แต่ถ้าไม่ใช่วาวล์ ไม่ใช่หม้อน้ำ ก็คงจะเป็นปะเก็นอย่างที่คุณพี่ว่านั่นแหละ
    ปะเก็นฝาสูบ แนะนำใช้ของแท้เลยดีกว่า ของเทียบใช้ได้ไม่นานก็แตกละ ลองอ่านตามนี้ อาจจะช่วยได้
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=131953.40
     :-* :-*


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: THE JACKs ที่ 11 พฤศจิกายน 2012, 12:36:35
   เอารูปมาให้ดูละ รถเราถ้าเกิน 100 ความร้อนพุ่งปรี๊ด
พอลง 100 ความร้อนก็ลดลง ล้างหม้อน้ำก็ไม่หาย
    เลยรื้อวาวล์น้ำมาต้มดู มันเปิดไม่สุด พอเปิดไม่สุด น้ำอั้นไม่วน
เลยล้นออกที่หม้อพัก น้ำเลยหาย ขับไปสัก 200 กิโล น้ำจะดันออกหายไปราวๆ ครึ่งลิตรประจำ
    พอเปลี่ยนวาวล์น้ำหายเลย
ปล.วิธีเช็ควาวล์น้ำแบบที่เค้าบอกมาก็ถูก แต่รถเราตอนที่เป็นนั้น ท่อเส้นล่างไม่เย็น
    มันอุ่นๆ เพราะวาวล์เปิด แต่เปิดได้ไม่สุด น้ำร้อนไหลอยู่ แต่ไหลน้อย ท่อบน-ล่าง เลยมีอุณหภูมิทั้งคู่
ถ้าอยากรู้ ต้องถอดมาต้มดู แต่ถ้าไม่ใช่วาวล์ ไม่ใช่หม้อน้ำ ก็คงจะเป็นปะเก็นอย่างที่คุณพี่ว่านั่นแหละ
    ปะเก็นฝาสูบ แนะนำใช้ของแท้เลยดีกว่า ของเทียบใช้ได้ไม่นานก็แตกละ ลองอ่านตามนี้ อาจจะช่วยได้
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=131953.40
     :-* :-*

ขอบคุณครับ  อาการคล้ายๆกันเลยครับ
ตอนเอามือลองจับท่อล่างดู มันก็อุ่นๆ  เหมือนกันครับ
อาจเป็นไปได้ที่วาล์วน้ำเปิดไม่เต็มที่
พรุ่งนี้เข้าอู่ ลองเปลี่ยนวาล์วน้ำกับกวดน็อตฝาสูบดูก่อนครับ
เป็นเช่นใด จะมาแบ่งปันประสบการณ์ครับ

ขอบคุณความรู้ดีๆจาก   WLC - Club   ครับผม


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: werapongk ที่ 13 พฤศจิกายน 2012, 18:49:42
น่าจะเป็นที่หม้อน้ำนะผมว่า  ที่ว่าล้างมาแล้วล้างแบบไหน ใช้น้ำยาล้าง หรือเปิดฝาล้าง ถ้าล้างด้วยน้ำยาไม่หายครับ ถ้ามันเริ่มตันแล้ว  ลองดูครับ


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: THE JACKs ที่ 14 พฤศจิกายน 2012, 01:20:37
น่าจะเป็นที่หม้อน้ำนะผมว่า  ที่ว่าล้างมาแล้วล้างแบบไหน ใช้น้ำยาล้าง หรือเปิดฝาล้าง ถ้าล้างด้วยน้ำยาไม่หายครับ ถ้ามันเริ่มตันแล้ว  ลองดูครับ

ล้างแบบ เติมน้ำยาล้าง วิ่งรถแล้วจอด รอเครื่ิองเย็น
แล้วไขสกรูหางปลาใต้หม้อน้ำำ  เปิดฝาหม้อน้ำแล้วก็อัดน้ำประปา
สตาร์ทเครื่อง Run ไปประมาณ สิบนาทีครับ


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: keema_6 ที่ 14 พฤศจิกายน 2012, 01:53:50
ลองถอดวาร์วน้ำแล้ววิ่งดู ถ้าหายก็ใช่ไปซื้อมาเปลี่ยน แต่เรื่องประเก็นนี่สิ ถ้าปาดฝาไปแล้วจะใช้ประเก็นเดิมได้ไงเพราะว่าโรงกลึงเค้าก็ต้องเอาประเก็นเทียมให้ เนื่องจากว่าเค้าปาดฝาไปเท่าไหร่เค้าก็ต้องเพี่มประเก็นความหนาเข้าไปจากที่ความหนาของเดิม ไม่งั้นวาร์วคงแขกลูกแน่


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 14 พฤศจิกายน 2012, 07:03:30
ล้างแบบ เติมน้ำยาล้าง วิ่งรถแล้วจอด รอเครื่ิองเย็น
แล้วไขสกรูหางปลาใต้หม้อน้ำำ  เปิดฝาหม้อน้ำแล้วก็อัดน้ำประปา
สตาร์ทเครื่อง Run ไปประมาณ สิบนาทีครับ
    ไปร้านล้างเปิดฝาถอดแยงสิ
เค้าจะเปิดฝาหม้อน้ำ เอาเหล็กแหลมแยงที่ตันทีละรู
    ค่าล้างประมาณ 400  :D :D


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 14 พฤศจิกายน 2012, 08:41:17
ลองถอดวาร์วน้ำแล้ววิ่งดู ถ้าหายก็ใช่ไปซื้อมาเปลี่ยน แต่เรื่องประเก็นนี่สิ ถ้าปาดฝาไปแล้วจะใช้ประเก็นเดิมได้ไงเพราะว่าโรงกลึงเค้าก็ต้องเอาประเก็นเทียมให้ เนื่องจากว่าเค้าปาดฝาไปเท่าไหร่เค้าก็ต้องเพี่มประเก็นความหนาเข้าไปจากที่ความหนาของเดิม ไม่งั้นวาร์วคงแขกลูกแน่

ใช่ประเกนเดิมได้ และควรใช้ประเก็นแท้เท่านั้น การปาดฝามันจะมีลิมิตของมันอยู่ว่า สูงสุดได้แค่ไหน ใส่ประเก็นเหล็กแท้เท่านั้น จะเหมาะสมที่สุด ไม่งั้น ใส่ประเก็นปลอม เดียวมันก้ผุ แล้วก้ฝาโก่งอีก


หัวข้อ: Re: ประสบภัยแล้ง น้ำแห้ง เหือดหาย
เริ่มหัวข้อโดย: THE JACKs ที่ 18 พฤศจิกายน 2012, 18:01:31
จบข่าว ด้วยเรื่องราวของวาล์วน้ำำครับ

หลังเปลี่ยน ทดลองด้วยระยะทางสั้นๆ ประมาณ ยี่สิบกว่ากิโลเมตรอยู่สอง สาม วัน
ใช้ความเร็ว ร้อยขึ้น เป็นระยะ สลับกับ ลดความเร็ว มาใช้ที่ เจ็ดสิบ แปดสิบ
เกจจ์ความร้อนขึ้นไม่ถึงครึ่ง แตกต่างจากเดิมโดยชิ้นเชิง
รอระยะทางเดินทางไกลกว่านี้อีกหน่อย ว่าจะเป็นยังไง
หากมีอะไรผิดปกติ จะมาแบ่งปันประสบการณ์อีกครั้ง
งานนี้ หมดค่าวาล์วน้ำไปห้าร้อย  ค่าแรงอีกสามร้อยครับ

ขอบคุณ WLC-Club
โดยเฉพาะคุณ Ham_ter  ที่แบ่งปันประสบการณ์ ครับผม