:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: ek_eak ที่ 26 ตุลาคม 2012, 07:26:46



หัวข้อ: อาการคอยเสีย เป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 26 ตุลาคม 2012, 07:26:46
เมื่อเช้าขับรถมาทำงาน อยู่ๆรถก็มีอาการ เร่งไม่ขึ้น เครื่องเดินสะดุด  ไฟเครื่องโชว์ เลยจอดรถ ลองดึงสายหัวเทียนดู

พบว่าสูบ1ไม่ทำงาน จอดรถทิ้งซักพัก สตาร์ทใหม่ก็หาย แต่พอขับมาได้ซักพักก็เป็นอีก เคยเป็นแบบนี้ครั้งนึง แต่ตอนนั้นเป็นที่หัวฉีด

น้ำมันสูบ1ไม่ทำงาน เปลี่ยนหัวฉัีดแล้วหาย แต่ครั้งนี้เป็นทั้งวิ่งแก็ส และน้ำมัน  หัวเทียนเปลี่ยนเมื่อเดือน เม. ย


อยากรุ้ว่ามันจะเกิดจากอะไรบ้างครับ  เครื่อง b20 ติดแก๊สหัวฉีดครับ


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 ตุลาคม 2012, 08:08:12
ก่อนอื่นลองตรวจเช็คหัวฉีดแก็ส สูบที่มีปัญหา   ว่ามันตันหรือไม่ทำงานหรือไม่    และลองตรวจเช็คระบบไฟจุดระเบิด  ที่หัวเทียนสูบนั้น  ว่ามันมีประกายไฟออกมาหรือไม่  โดยการถอดหัวเทียนออกมา  แล้วเอาสายหัวเทียนเสียบเข้าที่หัวเทียน  แล้วนำหัวเทียนมาวางให้แนบติดกับกราวดื  แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู   หากประกายไฟไม่ออกที่เขี้ยวหัวเทียน  ก็ให้สงสัยว่า หัวเทียนอาจจะเสียหรือไม่ก็สายหัวเทียนมีปัญหา  ไฟสูงที่ผ่านสายหัวเทียนอาจจะมีน้อย  เมื่อมาถึงหัวเทียน  ทำให้ไฟสูงมีน้อย ไม่จุดระเบิด   หรือหากสายหัวเทียนดีเมื่อลองสลับกับสายหัวเทียนสูบอื่นที่ดี   ก็ลองตรวจสอบตรงหัวจานจ่าย ว่ามีตระกรันพอกตรงจุดสัมผัสไฟของสายหัวเทียนสูบที่มีปัญหา  หากมีมากก้อาจจะมีไฟกระโดดข้ามไปได้น้อย   ลองตรวจเบื้องต้นคร่าวๆตามนี้ก่อนอื่นอยากจะให้ตรวจเรื่องหัวฉีดแก็สก่อนอื่น   ว่ามันทำงานปกติหรือไม่.......srithanon


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 26 ตุลาคม 2012, 09:46:21
สรุปคร่าวๆว่า ดึงสายหัวเทียนออกมาดูแล้ว แต่สูบ 1 ไม่สปาร์ค ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ถ้าแบบนั้นหัวเทียนก็ยังไม่น่าจะเป็นประเด็น เพราะปัญหาอยู่ก่อนหน้านั้น
ต้องไล่ย้อนกลับไป สายรั่วไหม ขั้วตรงกะลาแน่นดีไหม นกกระจอกสึกป่าว
แต่คอยล์ไม่น่าเกี่ยวถ้าสูบอื่นยังทำงานได้


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 ตุลาคม 2012, 11:30:31
ขอเพิ่มเติมอีกนิด   ในกรณีที่ตรวจสอบเรื่องระบบไฟจุดระเบิดของสูบที่มีปัญหา  หากพบว่าปกติกล่าวคือมีไฟสูงออกที่หัวเทียนปกติ  ให้ตรวจสอบต่ออีกจุด   คือในระหว่างที่ถอดหัวเทียนออกมาจากสูบนั้น   ให้สังเกตุด้วยว่ามีน้ำมันเครื่องเยิ้มที่หัวเทียนหรือไม่   หากพบว่ามีน้ำมันเครื่องจับเยิ้มและตรงเขี้ยวหัวเทียนสีดำ    ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะมีแหวนลูกสูบของสูบนั้นหัก  หรืออาจจะมาจากยางซีลวาวล์ของสูบนั้นรั่ว   ทำให้มีน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้   ทำให้เวลาใช้เครื่องยนต์ไปสักพักหนึ่ง  น้ำมันเครื่องจะเพิ่มปริมาณ  จนทำให้การจุดระเบิดในสูบนั้นไม่ทำงาน    ลองตรวจสอบอีกสาเหตุหนึ่งด้วยครับ

และสุดท้ายหากที่ผมกล่าวมาปกติ   ให้ทำการตรวจสอบเรื่องกำลังอัดของกระบอกสูบที่มีปัญหา   เพราะมีพบว่าปัญหาที่เครื่องยนต์ติดสามสูบ  มาจากสาเหตุปะเก็นฝาสูบ ทะลุรั่วถึงกันระหว่างสูบที่อยู่ติดกัน   อาการนี้นานๆจะตรวจพบ  และก็น่าสงสัยมาก    ทางที่ดีลองตรวจวัดกำลังของกระบอกสูบที่มีปัญหาครับ    เพราะถ้ารั่วถึงกัน  ก็ติดแค่สามสูบครับ    ...srithanon


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 26 ตุลาคม 2012, 11:33:24
เช็ค คอยล์จานจ่าย สายหัวเทียน หัวเทียนครับ

เป็นทั้งน้ำมันและแกส ไหมครับ
  ::)


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 26 ตุลาคม 2012, 13:25:01
เช็ค คอยล์จานจ่าย สายหัวเทียน หัวเทียนครับ

เป็นทั้งน้ำมันและแกส ไหมครับ
  ::)

เป็นทั้งแก็สและน้ำมันครับ


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 26 ตุลาคม 2012, 13:27:54
เป็นทั้งแก็สและน้ำมันครับ
วาวล์รั่วป่าวเนี่ย ชักสงสัย   :P

ลองเช็คกำลังอัดแต่ละสูบดูครับ ว่าเท่ากันไหม
  :-[


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 26 ตุลาคม 2012, 13:32:47
ตอนเช้าหลังจากจอดรถเสร็จ ก็เลยลองถอดสายหัวเทียนเช็คอีกที แต่รถเดินเป็นปกติ ทำให้ไม่สามารถเช็คได้ว่าเป็นที่อะไร

แต่ลองสังเกตุครั้งแรกตอนที่รถมีอาการรู้สึกว่าไฟที่ออกจากสายหัวเทียนสูบ1ไม่ค่อยแรง ครับ   เดี๋ยวจะลองเอารถเข้าอู่ดูครับ


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 26 ตุลาคม 2012, 13:35:35
ตอนเช้าหลังจากจอดรถเสร็จ ก็เลยลองถอดสายหัวเทียนเช็คอีกที แต่รถเดินเป็นปกติ ทำให้ไม่สามารถเช็คได้ว่าเป็นที่อะไร

แต่ลองสังเกตุครั้งแรกตอนที่รถมีอาการรู้สึกว่าไฟที่ออกจากสายหัวเทียนสูบ1ไม่ค่อยแรง ครับ   เดี๋ยวจะลองเอารถเข้าอู่ดูครับ
ถ้ายังงั้น น่าจะคอยล์จุดระเบิด สายหัวเทียน หัวเทียน ครับ
แก้เสร็จยังไง แชร์ต่อด้วยก็ดีครับ ผมก็ใช้ B20B+LPG หัวฉีด เช่นกันครับ
  :)



หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MANUTS ที่ 26 ตุลาคม 2012, 13:59:32
ถ้ายังงั้น น่าจะคอยล์จุดระเบิด สายหัวเทียน หัวเทียน ครับ
แก้เสร็จยังไง แชร์ต่อด้วยก็ดีครับ ผมก็ใช้ B20B+LPG หัวฉีด เช่นกันครับ
  :)




กลัวอะดิ  ;) ;)


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 26 ตุลาคม 2012, 14:01:42

กลัวอะดิ  ;) ;)
:-[ :-[ :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 26 ตุลาคม 2012, 16:53:24
เท่าที่อ่านมา ผมสงสัยสายหัวเทียนมากที่สุดเลย
ขาดใน รั่ว ขั้วหลวม อะไรสักอย่าง เพราะสูบอื่นไม่เป็น
ลองสลับสายมาจี้ฝาครอบวาล์วดู มันแรงพอกันไหม (ใส่คืนให้ถูกเส้นด้วยนะ)

ถ้าไม่ใช่สายหัวเทียน ผู้ต้องสงสัยรายต่อไปคือจานจ่าย


หัวข้อ: Re: สูบ1ไม่ทำงาน เกิดจากอะไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 26 ตุลาคม 2012, 17:25:40
วันนี้ลองเอาเข้าไปที่ autoway มา  ที่อู่ก็ไม่รู้จะเช็คยังไง เพราะตอนที่เอาไป รถไม่มีอาการอะไร

เครื่องเดินเป็นปกติ   :o :o :o :o 


หัวข้อ: Re: อาการคอยเสีย เป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 31 ตุลาคม 2012, 15:13:11
ตอนนี้รถมีอาการ เวลาวิ่งเครื่องเดินสะดุด เป็นทั้งแก๊สและน้ำมันแต่เวลาเป็นแก๊สจะสะดุดมากกว่า แต่เวลาจอดรถใส่เกียร์ว่างเครื่องกับเดินเป็นปกติ สังเกตเวลาสตาร์ทเครื่องแล้ววิ่งใหม่ๆจะไม่เป็นอะไร แต่พอเวลาเครื่องร้อนเครื่องจะเริ่มมีอาการครับ

 


หัวข้อ: Re: อาการคอยเสีย เป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chira711 ที่ 31 ตุลาคม 2012, 16:36:06
ที่แน่ๆ  เลยถ้า คอย์ จุดระเบิดเสีย  คือเกิดรอยร้าวที่ตัวคอย์..รถจะสตารท์ไม่ติดครับ  คอย์ตัวละพัน ต้นๆ ครับ

ผมเพิ่งเปลี่ยนมาครับ..


อาการสะดุดที่ว่า...หน้าจะตามคุณโน๊ตว่า....อาการวาวล์เริ่มไปแล้ว  พวกนี้ไกด์วาวล์ บ่าวาวล์..เพราะการสันดาบ ความร้อน

รุนแรงกว่าน้ำมันจะไปไวกว่ารถวิ่งน้ำมันครับ...สันนิษฐาน นะครับ



หัวข้อ: Re: อาการคอยเสีย เป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Showawa ที่ 31 ตุลาคม 2012, 20:46:49
ตอนนี้รถมีอาการ เวลาวิ่งเครื่องเดินสะดุด เป็นทั้งแก๊สและน้ำมันแต่เวลาเป็นแก๊สจะสะดุดมากกว่า แต่เวลาจอดรถใส่เกียร์ว่างเครื่องกับเดินเป็นปกติ สังเกตเวลาสตาร์ทเครื่องแล้ววิ่งใหม่ๆจะไม่เป็นอะไร แต่พอเวลาเครื่องร้อนเครื่องจะเริ่มมีอาการครับ

 

อาการเดียวกัน คอยไหม้ ตอนแรกนึกว่าระบบแก๊สมีปัญหา ปรากฏเช็คดูน้ำมันเครื่องซึมเข้าไปที่คอยจานจ่ายครับ
พึ่งไปทำมาวันนี้ที่ honda ออเงิน เปลี่ยน คอยใหม่ (เบิกแท้ใหม่เลย) สองพันกว่าบาท วิ่งฉิวครับ