:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: kathi ที่ 06 มิถุนายน 2012, 10:17:36



หัวข้อ: มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับจานจ่ายมาถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 06 มิถุนายน 2012, 10:17:36
อาการมันเป็นแบบนี้ครับ

1. โดยปกติรถผมเวลาเครื่องเย็นหรือไม่สตาทมา 2-3 วันจะมีอาการ สาตาทแล้วเสียงเหมือนน้ำมันไม่มา ดัง บรึบ  บรึบ รอบล่วงประมาณ 2 วิ แล้วมันก็โชคขึ้นมาที่ 1500 รอบไฟเอ็นจิ้นมันโชว์ (แต่พอขับไปเครื่องร้อนดับเครื่องสตาทใหม่ หาย !!! )

2. ต่อมา ผมเข้าไปเปลี่ยนโอริงจานจ่ายที่อุ่มาครับเนื่องจาก มีน้ำมันซึม ช่างก็มาร์คตำแหน่งก่อนจะถอด ก็เปลี่ยนไม่มีอะไร วิ่งกลับมาได้ปกติ

3. หลังจากนั้นไม่นาน อาการซึมก็ยังไม่หายพ่อเลยแกะออกมาทากาวทาประเก็น แล้วก็ใส่กลับไปใหม่


....................ทีนี้พอใส่กลับไป รถกลับสตาทแล้วมีเสียง....บรึบ บรึบ บรึบ รอบล่วงประมาณ 2 วิ แล้วมันก็โชคขึ้นมาที่ 1500 รอบ แต่ๆๆๆ ไฟเอ็นจิ้นมันโชว์

ผมก็เลยขับรถเข้าอู่ ด้วยอาการ  รอบตกเหลือประมาณ 6-700 เดินสะดุดรอบต้น ก็ขับไปได้จนถึงอู่ พอไปถึง ช่างก็ลองเชคโคส ให้ ปรากฎว่า เป็น Code 9 อีกแล้ว เค้า

ก็เลยจัดการตั้งไฟกะตั้งทามมิ่งให้ใหม่ แล้วก็ตั้งไฟแก่ขึ้น ช่างฟังอาการในข้อแรกก็เฝ้าสังเกตการณ์  สตาทมา 4 รอบ โดยห่างกันประมาณ 5 ช.ม. (เอารถไว้ที่อู่) จนข้ามคืนแล้วสตาท ก็ไม่มีอะไรปกติ


จากข้อสงสัยยาวๆด้านบน ผมถามนิดนึงครับ

1. มันเกี่ยวหรอครับ ที่อาการเหมือนน้ำมันจะไม่มาแต่ไฟเชค Code ขึ้น 9 จานจ่ายผิดปกติ

2. ตั้งไฟให้แก่ขึ้น ตั้งทามมิ่ง --------------> ตั้งทามมิ่งคืออะไรครับ แล้วมันตั้งแล้วหายเป็นได้ด้วยหรอ


ขอบพระคุณล่วงหน้า ตอนนี้ผมก็งง ช่างก็งง 5555+ ตกลงไม่รู้มันเป็นอะไร


หัวข้อ: Re: มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับจานจ่ายมาถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 06 มิถุนายน 2012, 10:30:53
อาการมันเป็นแบบนี้ครับ

1. โดยปกติรถผมเวลาเครื่องเย็นหรือไม่สตาทมา 2-3 วันจะมีอาการ สาตาทแล้วเสียงเหมือนน้ำมันไม่มา ดัง บรึบ  บรึบ รอบล่วงประมาณ 2 วิ แล้วมันก็โชคขึ้นมาที่ 1500 รอบไฟเอ็นจิ้นมันโชว์ (แต่พอขับไปเครื่องร้อนดับเครื่องสตาทใหม่ หาย !!! )

2. ต่อมา ผมเข้าไปเปลี่ยนโอริงจานจ่ายที่อุ่มาครับเนื่องจาก มีน้ำมันซึม ช่างก็มาร์คตำแหน่งก่อนจะถอด ก็เปลี่ยนไม่มีอะไร วิ่งกลับมาได้ปกติ

3. หลังจากนั้นไม่นาน อาการซึมก็ยังไม่หายพ่อเลยแกะออกมาทากาวทาประเก็น แล้วก็ใส่กลับไปใหม่


....................ทีนี้พอใส่กลับไป รถกลับสตาทแล้วมีเสียง....บรึบ บรึบ บรึบ รอบล่วงประมาณ 2 วิ แล้วมันก็โชคขึ้นมาที่ 1500 รอบ แต่ๆๆๆ ไฟเอ็นจิ้นมันโชว์

ผมก็เลยขับรถเข้าอู่ ด้วยอาการ  รอบตกเหลือประมาณ 6-700 เดินสะดุดรอบต้น ก็ขับไปได้จนถึงอู่ พอไปถึง ช่างก็ลองเชคโคส ให้ ปรากฎว่า เป็น Code 9 อีกแล้ว เค้า

ก็เลยจัดการตั้งไฟกะตั้งทามมิ่งให้ใหม่ แล้วก็ตั้งไฟแก่ขึ้น ช่างฟังอาการในข้อแรกก็เฝ้าสังเกตการณ์  สตาทมา 4 รอบ โดยห่างกันประมาณ 5 ช.ม. (เอารถไว้ที่อู่) จนข้ามคืนแล้วสตาท ก็ไม่มีอะไรปกติ


จากข้อสงสัยยาวๆด้านบน ผมถามนิดนึงครับ

1. มันเกี่ยวหรอครับ ที่อาการเหมือนน้ำมันจะไม่มาแต่ไฟเชค Code ขึ้น 9 จานจ่ายผิดปกติ

2. ตั้งไฟให้แก่ขึ้น ตั้งทามมิ่ง --------------> ตั้งทามมิ่งคืออะไรครับ แล้วมันตั้งแล้วหายเป็นได้ด้วยหรอ


ขอบพระคุณล่วงหน้า ตอนนี้ผมก็งง ช่างก็งง 5555+ ตกลงไม่รู้มันเป็นอะไร

น้ำมันไม่ค่อยมานี่น่าจะปั็มติ็กมากกว่านะ เคยเป็นเหมือนกัน ตอนเช้าๆ เวลาน้ำมันเหลือน้อยในถัง เวลาสตาร์ทติด แต่มันจะติดแบบ ไม่อยากจะสิด สักพักรอบจะดีดขี้นมาา เป็น 1500  ให้ลอง แก้ไขโดยการ บิดสวิทกุญแจออก สัก สองสามครั้ง ก่อนจะสตาร์ท เพื่อให้น้ำมันมาเต็มที่ก่อน ก้จะไม่มีอาการนี้อีก

ส่วน ข้อ 1 อันนี้ไม่แน่ใจแห้ะ แต่ข้อสอง เดาว่า การจุดระเบิดอาจจะไม่ค่อยพอดี คืออาจจะเคลื่น ตำแหน่ง ก้ตั้ง ซะให้มันพอดี ถ้าตั้งไฟแก่ไฟอ่อนเพี้ยน มันมีผลกับเครื่องยน เยอะเหมือนกันนะ เปรเรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้ามไป

แล้ว ติดแก้สด้วยรึป่าวเนี่ยคับ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับจานจ่ายมาถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: joepao ที่ 06 มิถุนายน 2012, 10:30:54
รอผู้รู้มาไขความกระจ่างครับ....... :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับจานจ่ายมาถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 06 มิถุนายน 2012, 10:38:52
น้ำมันไม่ค่อยมานี่น่าจะปั็มติ็กมากกว่านะ เคยเป็นเหมือนกัน ตอนเช้าๆ เวลาน้ำมันเหลือน้อยในถัง เวลาสตาร์ทติด แต่มันจะติดแบบ ไม่อยากจะสิด สักพักรอบจะดีดขี้นมาา เป็น 1500  ให้ลอง แก้ไขโดยการ บิดสวิทกุญแจออก สัก สองสามครั้ง ก่อนจะสตาร์ท เพื่อให้น้ำมันมาเต็มที่ก่อน ก้จะไม่มีอาการนี้อีก

ส่วน ข้อ 1 อันนี้ไม่แน่ใจแห้ะ แต่ข้อสอง เดาว่า การจุดระเบิดอาจจะไม่ค่อยพอดี คืออาจจะเคลื่น ตำแหน่ง ก้ตั้ง ซะให้มันพอดี ถ้าตั้งไฟแก่ไฟอ่อนเพี้ยน มันมีผลกับเครื่องยน เยอะเหมือนกันนะ เปรเรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้ามไป

แล้ว ติดแก้สด้วยรึป่าวเนี่ยคับ
  อันนี้ใช้น้ำมันครับ ....... ผมสงสัยเรื่องปั๊มติ๊กเหมือนกันนะครับ เพราะว่าเสียงมันเหมือนน้ำมันไม่มา แต่มีช่วงหนึ่งที่ลองบิดกุญแจไปบิดกุญแจมา + กับเหยียบคันเร่งไล่ๆน้ำมันก่อนสตาท อันนั้นจะไม่เป็น แต่ผมเปลี่ยนปั๊มติ๊กเป็นของเจ มาแล้วอะครับ ไม่รู้จะพังรึป่าว เพิ่งจะ 3-4 เดือนเองครับ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับจานจ่ายมาถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 06 มิถุนายน 2012, 10:46:43
  อันนี้ใช้น้ำมันครับ ....... ผมสงสัยเรื่องปั๊มติ๊กเหมือนกันนะครับ เพราะว่าเสียงมันเหมือนน้ำมันไม่มา แต่มีช่วงหนึ่งที่ลองบิดกุญแจไปบิดกุญแจมา + กับเหยียบคันเร่งไล่ๆน้ำมันก่อนสตาท อันนั้นจะไม่เป็น แต่ผมเปลี่ยนปั๊มติ๊กเป็นของเจ มาแล้วอะครับ ไม่รู้จะพังรึป่าว เพิ่งจะ 3-4 เดือนเองครับ

เหยียบคันเร่ง มันไล่น้ำมันได้ด้วยหรอคับ เหยียบคันแร่งมันก้แค่ เปิดลิ้นปีกนี่คับ มันควบคุมอากาศ ไม่น่าช่วยเรื่องน้ำมันนะ ::) ::) ::)

ถ้า เพิ่ง เปลี่ยนปั็ม มาใหม่ และมั่นใจว่าชัว ลองเชคพวก กรองเบนซิน หรือหัวฉีดอาจจะตัน ก้น่าจะเชคดูนะ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับจานจ่ายมาถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 06 มิถุนายน 2012, 10:55:43
เหยียบคันเร่ง มันไล่น้ำมันได้ด้วยหรอคับ เหยียบคันแร่งมันก้แค่ เปิดลิ้นปีกนี่คับ มันควบคุมอากาศ ไม่น่าช่วยเรื่องน้ำมันนะ ::) ::) ::)

ถ้า เพิ่ง เปลี่ยนปั็ม มาใหม่ และมั่นใจว่าชัว ลองเชคพวก กรองเบนซิน หรือหัวฉีดอาจจะตัน ก้น่าจะเชคดูนะ
  เคยรู้มานะครับ แต่ไม่รู้ว่าจริงมั้ย อันนั้นถูกครับ เร่งเพื่อเปิดลิ้นปีก แล้วก็ไล่พวกน้ำมันจากระบบด้วยอะครับ  :-* :-*


หัวข้อ: Re: มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับจานจ่ายมาถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 08 มิถุนายน 2012, 12:26:02
ทามยางงายดีอะครับ ไม่รู้จะเชคอะไรก่อนดี   :( :( :( :(


หัวข้อ: Re: มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับจานจ่ายมาถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: werapongk ที่ 08 มิถุนายน 2012, 18:18:28
ลองให้ช่างเช็คหัวฉีดดูครับจะได้รู้ว่า ปั้มกับหัวฉีดมีปํญหาหรือเปล่า แล้วค่อยตั้งระบบไฟไหม่พร้อมเช็คหัวเทียนดูด้วย


หัวข้อ: Re: มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับจานจ่ายมาถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 08 มิถุนายน 2012, 19:17:30
ขอบคุณมากครับ คือตอนนี้ อาการเป็นแบบนี้อะีคับ


รถผม เป็นเครื่อง D15b 3 stage ชนเกียร์ ธรรมดา วายสายทำกล่องแล้ว เป็น P08 วางในบอดี้ตาโต ครับ ต้องมาอาศัยปรึกษาปัญหาพี่ๆในนี้เพราะว่า ที่นี้ใช้ d15b กันเยอะครับ

อาการ..............ที่สังเกตุมาหลายเดือนนะครับ

1. รถเนี้ยผมจะใช้วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ หรือวันธรรมดาบางวันบ้าง ไม่ค่อยได้ใช้บ่อย สมมติ.......ใช้รถวันอาทิตย์ จะมาใช้อีกทีวันพฤหัสบดี พอสตาท พบว่า เสียงสตาทเหมือนน้ำมันไม่มา จังหวัด พอ

รถเริ่มจะติดมันก็รอบตกล่วงไปอยู่ 500-600 แล้วดัง บรึบ บรึบ บรึบ แล้วก็พอเครื่องมันโช๊คขึ้น ไฟ Engine โชว์ ครับ รอบก็เหมือนวอร์มรถปกติ 1500

2. หลังจากไฟEngine โชว์มันติดแล้วนั้น ได้เข้าไปเช๊คโคส มันขึ้นเลข 9 ครับ ก็จัดการเปลี่ยนจานจ่ายแล้วก็ใส่คอยส์แยกด้วย หลังจากนั้นก้หายไประยะนึง ขับไปได้พักนึง ก็กลับมาเป็นแบบจ้อ 1 อีกอะครับ ต้องใช้วิธีพอรถเริ่มร้อน ....ประมาณอุณภูมิหม้อน้ำประมาณ 50-60 องศา ดับเครื่องแล้วสตาทใหม่มันหาย รถวิ่งปกติ ลองให้เทคเปิด ก็ไม่มีอะไรโชว์ครับ

3. ล่าสุดอาการนี้ก็มาอีก เพราะว่า พ่อผมเห็นจานจ่ายมีน้ำมันซึมแกเลยเอามาเปลี่ยนโอริงใหม่ แล้วก็ใส่กลับไป ก็เป็นเหมือนเดิม โคสขึ้นอีกแล้ว ก็จัดแจงเข้าอู่ครับ ก็เชคโคส ขึ้น 9 อีกแล้วอะครับ  ช่างบอกว่า ตั้งจานจ่าย ตั้งทามมิ่งให้ใหม่ อาการก็ปกติ

4. ล่าสุดวันพุธ ผมเอารถออกมาล้าง ก็ติดดีอะไรดีหมด จนเมื่อวาน จะเอารถออกไปส่งแฟน มันก็ขึ้นอีก ก็ใช้วิธีเดิมรอร้อนดับเครื่องแล้วสตาทใหม่ ก็หายไป เลยเอาไปลองพระราม 5 ความเร็วก็

ปกติ 150-160 ก็ปกติ เทคเปิดไม่มีอาการใดๆ ไม่มีอะไรโชว์เลย ครับ

............คือตอนนี้ มันเซ็งตรงเวลาไปอยู่กะช่างมันไม่เป็นอะครับ แต่พอกลับมาบ้านแปปเดียว มันดันเป็นอะครับ ไม่รู้จะทำยังไงจริงๆ ครับ T_T