หัวข้อ: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 22 เมษายน 2012, 11:08:50 ก่อนหน้านี้ เคย ฮีต 1 ครั้ง (ท่อยางหม้อน้ำแตก ) ซ่อมใช้มาอีก 1 ปี น้ำเริ่มดันหม้อพัก แล้วไม่ดูดกลับ ( ดันปุดๆ แต่ไม่พุ่ง ความร้อนปกติ )
ปาดฝา+เปลี่ยนประเก็น น้ำดันหายไป ( ความร้อนก็ปกติ ) อยากทราบว่า 1. เมื่อเราขับทางไกลแล้วน้ำในหม้อน้ำดันมาที่ถังพักจนเต็ม และเมื่อเครื่องเย็นลงแล้ว ( จอดข้ามคืน ) มันจะดูดน้ำกลับเลยหรือ ไม่ หรือต้องใช้งานตามปกติ 1-2 วัน มันจึงจะดูดกลับมาตามเดิม 2. พอ ออนกุญแจรถ ไฟแบตเตอรี่อยู่ที่ เกือบๆ 12 โวลล์ ( ไม่เต็ม 12 ) สตาร์ทรถ โวลล์อยู่ที่ 13 กว่าๆ เปิดแอร์ + วิทยุ โวลล์อยู่ที่ 12 ถ้วนๆ แต่ถ้าขับด้วย เปิดแอร์+วิทยุ โวลล์จะอยู่ที่ 12 กว่าๆ ไดร์ชาร์จปกติหรือไม่ 3. บางครั้งเมื่อขับทางไกลแล้วจอดพักรถ พอสตาร์ทใหม่ อาการเหมือนแบตหมด คือ บิดสตาร์ทแล้วเสียงไดร์สตาร์ทดัง แช๊ดเดียวแล้วเงียบ หรือเสียงเหมือนไม่มีแรงหมุน ไฟไม่พอ ประมาณนี้ อาการนี้เป็นที่ ไดร์ หรือ แบต หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 เมษายน 2012, 11:16:52 ก่อนหน้านี้ เคย ฮีต 1 ครั้ง (ท่อยางหม้อน้ำแตก ) ซ่อมใช้มาอีก 1 ปี น้ำเริ่มดันหม้อพัก แล้วไม่ดูดกลับ ( ดันปุดๆ แต่ไม่พุ่ง ความร้อนปกติ ) ผมขอตอบข้อ1กับ3แล้วกันครับปาดฝา+เปลี่ยนประเก็น น้ำดันหายไป ( ความร้อนก็ปกติ ) อยากทราบว่า 1. เมื่อเราขับทางไกลแล้วน้ำในหม้อน้ำดันมาที่ถังพักจนเต็ม และเมื่อเครื่องเย็นลงแล้ว ( จอดข้ามคืน ) มันจะดูดน้ำกลับเลยหรือ ไม่ หรือต้องใช้งานตามปกติ 1-2 วัน มันจึงจะดูดกลับมาตามเดิม 2. พอ ออนกุญแจรถ ไฟแบตเตอรี่อยู่ที่ เกือบๆ 12 โวลล์ ( ไม่เต็ม 12 ) สตาร์ทรถ โวลล์อยู่ที่ 13 กว่าๆ เปิดแอร์ + วิทยุ โวลล์อยู่ที่ 12 ถ้วนๆ แต่ถ้าขับด้วย เปิดแอร์+วิทยุ โวลล์จะอยู่ที่ 12 กว่าๆ ไดร์ชาร์จปกติหรือไม่ 3. บางครั้งเมื่อขับทางไกลแล้วจอดพักรถ พอสตาร์ทใหม่ อาการเหมือนแบตหมด คือ บิดสตาร์ทแล้วเสียงไดร์สตาร์ทดัง แช๊ดเดียวแล้วเงียบ หรือเสียงเหมือนไม่มีแรงหมุน ไฟไม่พอ ประมาณนี้ อาการนี้เป็นที่ ไดร์ หรือ แบต 1.น้ำจะเข้ามาแทนที่ตามอุณหภูมิเครื่องที่ลดลงเรื่อยๆอ่ะครับ ง่ายๆคือเย็นขึ้นมันก็ดูดเข้าไปนิดเย็นขึ้นไปหน่อยก็ดูดเข้าไปอีก 3.ผมเคยประสบปัญหานี้แต่ที่ผมลองง่ายๆคือ ลองเหยียบคันเร่งช่วยตอนสตาร์ทดูครับถ้าติดปุ้งเดียวก็คิดว่าน่าจะแบตครับ เพราะถ้าไดร์ไม่ไหวมันก็ไม่น่าจะใช่อาการแช็คเดียวแล้วเงียบ หลังจากนั้นผมลองเปลี่ยนลูกแบตใหม่ ทีเดียวติดเลยครับ(ตอนเช็คไฟในแบตมีนะครับแต่กระแสไม่พอมากกว่า) :) :) หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 เมษายน 2012, 11:26:35 ก่อนหน้านี้ เคย ฮีต 1 ครั้ง (ท่อยางหม้อน้ำแตก ) ซ่อมใช้มาอีก 1 ปี น้ำเริ่มดันหม้อพัก แล้วไม่ดูดกลับ ( ดันปุดๆ แต่ไม่พุ่ง ความร้อนปกติ ) นั่นๆเดินทางไกลไปไหนมา :P :Pปาดฝา+เปลี่ยนประเก็น น้ำดันหายไป ( ความร้อนก็ปกติ ) อยากทราบว่า 1. เมื่อเราขับทางไกลแล้วน้ำในหม้อน้ำดันมาที่ถังพักจนเต็ม และเมื่อเครื่องเย็นลงแล้ว ( จอดข้ามคืน ) มันจะดูดน้ำกลับเลยหรือ ไม่ หรือต้องใช้งานตามปกติ 1-2 วัน มันจึงจะดูดกลับมาตามเดิม 2. พอ ออนกุญแจรถ ไฟแบตเตอรี่อยู่ที่ เกือบๆ 12 โวลล์ ( ไม่เต็ม 12 ) สตาร์ทรถ โวลล์อยู่ที่ 13 กว่าๆ เปิดแอร์ + วิทยุ โวลล์อยู่ที่ 12 ถ้วนๆ แต่ถ้าขับด้วย เปิดแอร์+วิทยุ โวลล์จะอยู่ที่ 12 กว่าๆ ไดร์ชาร์จปกติหรือไม่ 3. บางครั้งเมื่อขับทางไกลแล้วจอดพักรถ พอสตาร์ทใหม่ อาการเหมือนแบตหมด คือ บิดสตาร์ทแล้วเสียงไดร์สตาร์ทดัง แช๊ดเดียวแล้วเงียบ หรือเสียงเหมือนไม่มีแรงหมุน ไฟไม่พอ ประมาณนี้ อาการนี้เป็นที่ ไดร์ หรือ แบต ข้อ1 ปติเครื่องเย็นอากาศเย็นลง มันก็จะดูดกลับเอง จะจะดูดมากหรือน้อย มันอยู่ที่ว่ามันร้อนเย็นต่างกันแค่ได้ ของผม วิ่งไปดันมาเกือบเต็ม พอกลับมาจอดไว้ข้างคืน เช้ามาลดลงไป เกือบครึ่ง โดยมาผมจะเช็คก่อนจะใช้รถ เปิดดู ให้มันอยุ่ในระดับ Max ไว้ก่อน ;) ;) ข้อ2 ตอนยังไม่สตาท ของผมบางทีก็ไม่ถึง12 สตาทติดเดินเบา 12 กว่าๆบ้าง 13 กว่าบ้าง ถ้าขับรอบ 2000 ขึ้นมา จะอยู่ 13.5-13.8 ประมาณนี้ตลอดการเดินทาง(เปอดแอร์เพลง ตลอด) เวลาเปิดไฟเลี้ยว ก็ตกลง .1 - .3 เหยีบบ เบรค จอดติดไฟแดง ถ้าไม่นานมาก็อยู่ที่ 13 กว่าๆ ถ้านานๆอาจจะเหลือ 12 ปลายๆ กรณีของท่าน ให้ดูที่รอบเป็นหลักครับ ถ้า เกิน 2000-2500 ไฟควรจะเกิน 13.5 ตลอดครับ ไม่ว่าจะเปิดอะไรขนาดไหน แต่เรื่องแรงดันไฟตกประมาณนี้เป็นได้ทั้ง แบตและไดร์ชาร์ท เบื้องต้นถ้าใช้แบตน้ำก็เช็คน้ำกลั่นดูครับ ถ้า แบตแห้ง ก็ :o ส่วนไดร์ชาร์ทโดยมาถ้าเสียก็ แรงดันจะอยู่ที่ ไม่เกิน 12.5 ตลอดเวลาครับ ข้อ3 ถ้าเป็นที่แบตโดยมาจะเป็นตอนจอดนานๆ ถ้าจอดแป๊บเดียว โดยมาเป้นที่ มอเตอร์สตาท แปรงถ่านอาจจะเริ่มหมด :-\ :-\ :-\ หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Love_EK ที่ 22 เมษายน 2012, 11:51:25 :-[เป้นเหมือนกันเลยครับ ยังได้เช็คเลย ผมดึกๆเวลาลาเปิดไฟวิ่งถ้ารถดับ ต้องดับทุกอย่างให้หมด ทั้งcdไฟหน้าสปอร์ไล ไม่งันไม่ติด ดังแชกๆเลย บางทีกลางวันก็เป้น :-
[ใช้แบตแห้ง ไม่รู้จะเริ่มเช็คอารัยก่อนดีอ่ะครับ :-[ แล้วแบตแห้งกับแบตน้ำอันไหนใช้ดีกว่าอ่ะครับ :-* หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 เมษายน 2012, 11:57:17 :-[เป้นเหมือนกันเลยครับ ยังได้เช็คเลย ผมดึกๆเวลาลาเปิดไฟวิ่งถ้ารถดับ ต้องดับทุกอย่างให้หมด ทั้งcdไฟหน้าสปอร์ไล ไม่งันไม่ติด ดังแชกๆเลย บางทีกลางวันก็เป้น :- ดูจากคำบอกเล่า น่าจะแบต แต่ปกติเวลาจะสตาทควรต้องปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างอยู่แล้วนะครับ [ใช้แบตแห้ง ไม่รู้จะเริ่มเช็คอารัยก่อนดีอ่ะครับ :-[ แล้วแบตแห้งกับแบตน้ำอันไหนใช้ดีกว่าอ่ะครับ :-* เรื่องแบตแห้ง ผมไม่เคยใช้กับรถยนต์ ใช้แต่มอไซค์ ผมมีความรู้สึกว่า แบตน้ำจะทนกว่า ถ้าหมั่นเช็ค น้ำกลั่นดีๆ ซึ่งก็หลายๆเดือนเช็คทีและราคาถูกกว่า ผมเลยใช้แต่แบตน้ำ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Love_EK ที่ 22 เมษายน 2012, 12:09:19 ดูจากคำบอกเล่า น่าจะแบต แต่ปกติเวลาจะสตาทควรต้องปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างอยู่แล้วนะครับ เรื่องแบตแห้ง ผมไม่เคยใช้กับรถยนต์ ใช้แต่มอไซค์ ผมมีความรู้สึกว่า แบตน้ำจะทนกว่า ถ้าหมั่นเช็ค น้ำกลั่นดีๆ ซึ่งก็หลายๆเดือนเช็คทีและราคาถูกกว่า ผมเลยใช้แต่แบตน้ำ :-[ :-[ ก็แบบว่ามันรนนะดับแถวไฟแดงอ่ะครับ555+ ก็เดี๋ยวดูแบตก่อนครับ ใช้มาแค่จาก 18-05-11 กะไวสัก2ปี ยังไม่ถึงเลย เคยใช้แบบน้ำก็ประมาณ2ปี...อ่ะแต่ลองใช้แบตแห้งดูคับ สะดวกสะอาดสะบายแต่รู้สึกเหมือนไฟไม่แรงครับ คิดไปเองหรือเปล่าไม่รู้ หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 เมษายน 2012, 12:29:16 ก็แบบว่ามันรนนะดับแถวไฟแดงอ่ะครับ555+ ก็เดี๋ยวดูแบตก่อนครับ ใช้มาแค่จาก 18-05-11 กะไวสัก2ปี ยังไม่ถึงเลย เคยใช้แบบน้ำก็ประมาณ2ปี...อ่ะแต่ลองใช้แบตแห้งดูคับ สะดวกสะอาดสะบายแต่รู้สึกเหมือนไฟไม่แรงครับ คิดไปเองหรือเปล่าไม่รู้ สงสัยระบบไฟรถอาจจะมีปัญหาด้วยรึเปล่า ปีเดียวเอง ก็ไม่น่าเร็วขนาดนี้ :) :) หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 22 เมษายน 2012, 16:27:37 ผมขอตอบข้อ1กับ3แล้วกันครับ 1.น้ำจะเข้ามาแทนที่ตามอุณหภูมิเครื่องที่ลดลงเรื่อยๆอ่ะครับ ง่ายๆคือเย็นขึ้นมันก็ดูดเข้าไปนิดเย็นขึ้นไปหน่อยก็ดูดเข้าไปอีก 3.ผมเคยประสบปัญหานี้แต่ที่ผมลองง่ายๆคือ ลองเหยียบคันเร่งช่วยตอนสตาร์ทดูครับถ้าติดปุ้งเดียวก็คิดว่าน่าจะแบตครับ เพราะถ้าไดร์ไม่ไหวมันก็ไม่น่าจะใช่อาการแช็คเดียวแล้วเงียบ หลังจากนั้นผมลองเปลี่ยนลูกแบตใหม่ ทีเดียวติดเลยครับ(ตอนเช็คไฟในแบตมีนะครับแต่กระแสไม่พอมากกว่า) :) :) อื่ม งั้นคงงานเข้าแล้วหล่ะ เมื่อก่อนก็ดูดกลับปกติ แต่ตั้งแต่ฮีตมาน้ำดันปุดๆ ก็ไม่ค่อยดูดกลับ ต้องขชับใช้งาน 1-2 วันจึงดูดกลับ ปกติสตาร์ทไม่เคยลากยาว ชึ๊งเดียวก็ติด ประมาณ 3 วิ แต่บางครั้ง แช๊ะแล้วเงียบหรือเสียงเอื่อยๆเหมือนแบตหมด หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 22 เมษายน 2012, 16:32:55 นั่นๆเดินทางไกลไปไหนมา :P :P ข้อ1 ปติเครื่องเย็นอากาศเย็นลง มันก็จะดูดกลับเอง จะจะดูดมากหรือน้อย มันอยู่ที่ว่ามันร้อนเย็นต่างกันแค่ได้ ของผม วิ่งไปดันมาเกือบเต็ม พอกลับมาจอดไว้ข้างคืน เช้ามาลดลงไป เกือบครึ่ง โดยมาผมจะเช็คก่อนจะใช้รถ เปิดดู ให้มันอยุ่ในระดับ Max ไว้ก่อน ;) ;) ข้อ2 ตอนยังไม่สตาท ของผมบางทีก็ไม่ถึง12 สตาทติดเดินเบา 12 กว่าๆบ้าง 13 กว่าบ้าง ถ้าขับรอบ 2000 ขึ้นมา จะอยู่ 13.5-13.8 ประมาณนี้ตลอดการเดินทาง(เปอดแอร์เพลง ตลอด) เวลาเปิดไฟเลี้ยว ก็ตกลง .1 - .3 เหยีบบ เบรค จอดติดไฟแดง ถ้าไม่นานมาก็อยู่ที่ 13 กว่าๆ ถ้านานๆอาจจะเหลือ 12 ปลายๆ กรณีของท่าน ให้ดูที่รอบเป็นหลักครับ ถ้า เกิน 2000-2500 ไฟควรจะเกิน 13.5 ตลอดครับ ไม่ว่าจะเปิดอะไรขนาดไหน แต่เรื่องแรงดันไฟตกประมาณนี้เป็นได้ทั้ง แบตและไดร์ชาร์ท เบื้องต้นถ้าใช้แบตน้ำก็เช็คน้ำกลั่นดูครับ ถ้า แบตแห้ง ก็ :o ส่วนไดร์ชาร์ทโดยมาถ้าเสียก็ แรงดันจะอยู่ที่ ไม่เกิน 12.5 ตลอดเวลาครับ ข้อ3 ถ้าเป็นที่แบตโดยมาจะเป็นตอนจอดนานๆ ถ้าจอดแป๊บเดียว โดยมาเป้นที่ มอเตอร์สตาท แปรงถ่านอาจจะเริ่มหมด :-\ :-\ :-\ กลับพิด,โลก แหละ ขาละ 370 โล น้ำถังพักก็ระดับ max ปกติ ขับถึงพิด,โลก เพิ่มมาเกือบเต็ม แต่เช้ามาไม่ดูดกลับนี่สิ ไม่รู้จะแก้ตรงไหนแล้ว ดูตามท่อก็ไม่รั่ว หม้อน้ำก็ซ่อมแล้ว( ช่างว่าอย่างนั้น) อิอิ จะเป็นที่วาล์วน้ำหรือป่าว ส่วนไดร์ชาร์จ ผมสังเกตุดู มันจะอยู่ที่ 13 กว่านิดๆ ไม่มากกว่านี้ (รอบ 2500-3500) แต่จอดติดไฟแดง เหลือ 12 เป๊ะ หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 เมษายน 2012, 16:59:04 นึกว่าไปหากิ๊ก ;D ;D ;D
เรื่องน้ำไม่ดูด ถ้าปกติมันจะต้องคู่กับอาการน้ำหาย เพราะปกติมันจะดูดอากาศเข้าไปแทน ซึ่งเกิดจากตอนร้อนน้ำมันออกาจกจุดที่รั่ว รอยรั่วอาจจะมองไม่เห็น เพราะอยู่ในมุมอีก หรือต้องรอวาว์ลน้ำเปิดสุดๆ ถึงจะเจอ ของผมที่เคยเป็นคือ ขันรัดท่อยางไม่แน่นพอ ตอนเดินเบาไม่หยด ต้องรอวาว์ลเปิดหรือรอบสูงมาหน่อยถึงหยด ยังไงลองเช็คอีกรอบครับ แล้วดูด้วยว่าน้ำหายเยอะไม๊ ต้องเติมไม๊ ตอนเครื่องเย็นเปิดฝาหม้อน้ำดูว่าน้ำเต็มถึงคอหม้อน้ำไม๊ เรื่องแรงดันไฟ ผมว่ามันต่ำไปหน่อยเป็นไปได้ว่า สายไฟอาจจะหลวมบางจุดหรือไดร์ชาร์ทเริ่มจะเกเร รอบ2000 ขึ้นไปควรเกิน 13.5 ครับ ถ้าต่ำกว่า ผมว่าเริ่มๆแล้วแหละ หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: newmodel ที่ 22 เมษายน 2012, 21:36:43 น้ำถังพักก็ระดับ max ปกติ ขับถึงพิด,โลก เพิ่มมาเกือบเต็ม แต่เช้ามาไม่ดูดกลับนี่สิ ไม่รู้จะแก้ตรงไหนแล้ว ดูตามท่อก็ไม่รั่ว หม้อน้ำก็ซ่อมแล้ว( ช่างว่าอย่างนั้น) อิอิ จะเป็นที่วาล์วน้ำหรือป่าว [/quote] ถ้าน้ำในถังพักมีตะกันคล้ายขี้ดินอยู่ด้วยรึเปล่าครับถ้าใช่ก็ น่าจะต้องเปลี่ยนปะเกนฝาสูบหล่ะครับ ของผมเพิ่งเปลี่ยนตอนสงกรานต์ที่ผ่านมา ตอนี้หายแล้วครับไม่มีอาการน้ำดันถังพัก (จนล้น) แล้ว ใช้มาจนวันนี้เปิดดูก็ไม่มีตะกันคล้ายขี้ดินแล้วครับ น้ำก็ขึ้นและลงมาเท่าเดิมตอนเครื่องเย็นปกติครับ อาการที่เล่ามาเป็นเหมือนรถผมเลยครับ ขับช้าๆรอบไม่สูงก็ไม่ค่อยมีอาการเท่าไหร่ แต่ถ้าเดินทางไกลลากยาวหน่อย อาการชัดเจนเลยครับ น้ำดันแล้วไม่ค่อยดูดกลับ (คอยเกือยฮีตมาเหมือนกันครับก็เลยได้อาการนี้มา) หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: NATASHA ที่ 22 เมษายน 2012, 21:45:32 แล้วแบตแห้งกับแบตน้ำอันไหนใช้ดีกว่าอ่ะครับ :-* แบตน้ำราคาถูกกว่า ต้องดูแลระดับน้ำกลั่น ถ้าใช้รถประจำทุกวัน แบตน้ำก็เพียงพอ ปล, ข้อมูลจากตัวแทนจำหน่าย และประสบการณ์ตอนน้ำท่วม รถ 3 คัน แบตแห้ง 1 คันถอดแบต แบตน้ำ 2 คันถอดแบต น้ำลดแบตน้ำไม่ติดทั้ง 2 คัน แต่แบตแห้งติด หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 เมษายน 2012, 22:13:38 กลับเขาฯหรือยัง ;)
หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 เมษายน 2012, 22:52:30 แบตแห้งจะเก็บไฟได้นานกว่าแบตน้ำ เหมาะกับรถที่มี่ระบบอิเล็คทรอนิคเยอะ แต่ใช้รถน้อย ร่วมแชร์ข้อมูลครับแบตน้ำราคาถูกกว่า ต้องดูแลระดับน้ำกลั่น ถ้าใช้รถประจำทุกวัน แบตน้ำก็เพียงพอ ปล, ข้อมูลจากตัวแทนจำหน่าย และประสบการณ์ตอนน้ำท่วม รถ 3 คัน แบตแห้ง 1 คันถอดแบต แบตน้ำ 2 คันถอดแบต น้ำลดแบตน้ำไม่ติดทั้ง 2 คัน แต่แบตแห้งติด ของผม แบตน้ำ รถส่วนมากจอด6วัน ใช้ 1 วัน 1วันที่ใช้ ก็ใช้ประมาณ100 โล บางเดือนจอด 2 อาทิตย์ แล้วใช้ วันเดียวแล้วก็จอดอีก 6วัน แบบนี้ตลอด สองปีกว่า ของอายุแบต ตอนนี้ยังสบายๆครับ :) :) :) :) หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 23 เมษายน 2012, 08:31:51 ถ้าน้ำในถังพักมีตะกันคล้ายขี้ดินอยู่ด้วยรึเปล่าครับถ้าใช่ก็ น่าจะต้องเปลี่ยนปะเกนฝาสูบหล่ะครับ ของผมเพิ่งเปลี่ยนตอนสงกรานต์ที่ผ่านมา ตอนี้หายแล้วครับไม่มีอาการน้ำดันถังพัก (จนล้น) แล้ว ใช้มาจนวันนี้เปิดดูก็ไม่มีตะกันคล้ายขี้ดินแล้วครับ น้ำก็ขึ้นและลงมาเท่าเดิมตอนเครื่องเย็นปกติครับ อาการที่เล่ามาเป็นเหมือนรถผมเลยครับ ขับช้าๆรอบไม่สูงก็ไม่ค่อยมีอาการเท่าไหร่ แต่ถ้าเดินทางไกลลากยาวหน่อย อาการชัดเจนเลยครับ น้ำดันแล้วไม่ค่อยดูดกลับ (คอยเกือยฮีตมาเหมือนกันครับก็เลยได้อาการนี้มา) [/quote] อื่มน่าจะใช่ เพราะน้ำมันขุ่นๆดำๆ ลองเอาน้ำในถังพักเทกลับหม้อน้ำ เต็มหม้อน้ำแล้ว ระดับในถังพักอยู่ที่ max เหมือนเดิม ประเก็นฝาสูบเพิ่งเปลี่ยนมาเมื่อปลายกุมภา ตอนปาดฝา สงสัยช่างทำไม่จบ คงต้องเปลี่ยนอู่ กลับเขาฯหรือยัง ;) กลับแล้ว มีธุระทุกวันเลย ไม่ได้ไปไหนเลย กลับคราวหน้าเจอกัน ร่วมแชร์ข้อมูลครับ ของผม แบตน้ำ รถส่วนมากจอด6วัน ใช้ 1 วัน 1วันที่ใช้ ก็ใช้ประมาณ100 โล บางเดือนจอด 2 อาทิตย์ แล้วใช้ วันเดียวแล้วก็จอดอีก 6วัน แบบนี้ตลอด สองปีกว่า ของอายุแบต ตอนนี้ยังสบายๆครับ :) :) :) :) แบตน้ำ 2 ปีกว่าแล้วเหมือนกัน หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 23 เมษายน 2012, 09:22:34 ถ้าน้ำในถังพักมีตะกันคล้ายขี้ดินอยู่ด้วยรึเปล่าครับถ้าใช่ก็ น่าจะต้องเปลี่ยนปะเกนฝาสูบหล่ะครับ ของผมเพิ่งเปลี่ยนตอนสงกรานต์ที่ผ่านมา ตอนี้หายแล้วครับไม่มีอาการน้ำดันถังพัก (จนล้น) แล้ว ใช้มาจนวันนี้เปิดดูก็ไม่มีตะกันคล้ายขี้ดินแล้วครับ น้ำก็ขึ้นและลงมาเท่าเดิมตอนเครื่องเย็นปกติครับ อาการที่เล่ามาเป็นเหมือนรถผมเลยครับ ขับช้าๆรอบไม่สูงก็ไม่ค่อยมีอาการเท่าไหร่ แต่ถ้าเดินทางไกลลากยาวหน่อย อาการชัดเจนเลยครับ น้ำดันแล้วไม่ค่อยดูดกลับ (คอยเกือยฮีตมาเหมือนกันครับก็เลยได้อาการนี้มา) อื่มน่าจะใช่ เพราะน้ำมันขุ่นๆดำๆ ลองเอาน้ำในถังพักเทกลับหม้อน้ำ เต็มหม้อน้ำแล้ว ระดับในถังพักอยู่ที่ max เหมือนเดิม ประเก็นฝาสูบเพิ่งเปลี่ยนมาเมื่อปลายกุมภา ตอนปาดฝา สงสัยช่างทำไม่จบ คงต้องเปลี่ยนอู่ กลับแล้ว มีธุระทุกวันเลย ไม่ได้ไปไหนเลย กลับคราวหน้าเจอกัน แบตน้ำ 2 ปีกว่าแล้วเหมือนกัน ของผมก้มีอาการคล้ายๆกัน เรื่องน้ำที่พ่นออก เวลาขี้นดอย เหยียบมากๆ ลากเกียร์หน่อย ความร้อนก้จะขี้น น้ำก้จะล้นออกหม้อพัก พอจอดซักพัก ให้เครื่องเย็นลง ก้ดูดกลับคืนจนหมดหม้อพัก และถ้ามันเย็นพอเปิดฝาหม้อน้ำได้ ก้เปิดดูบ้าง บางทีน้ำมันดันออกไปมากกว่า ที่มีในหม้อพัก ก้ต้องเติมให้มันเต็มระบบเหมือนเดิม แล้ว ความร้อนก้ปรกติเหมือนเดิม ส่วน ทางราบ วิ่งในเมือง ถ้าวิ่ง กลางวันร้อนๆ ก้มีน้ำหายบ้าง เปิดดูทุกเช้า ถ้ามันเหลือน้อยก้เติม ถ้า ยังมีเยอะอยุ่ก้ไม่เติม แต่วิ่งในเมือง ความร้อนไม่เคยขึ้น ไม่ว่าจะเหยียบสักแค่ไหนแต่ถ้าขี้นดอยละ มี ความร้อนขี้นทุกที ตอนนี้สงสัย จะต้องเปลี่ยนประะเก็น แต่ ช่าง ยังไม่ว่างเลย ปะคองอาการใช้ไปก่อน :) :) :) ส่วน แบต สองปี ก้เตรียม ใจไว้เลย เดียวไม่นานคงได้ เปลี่ยนใหม่แน่ๆ บทมันจะเสียมันไม่เตือนนะ อย่างเช่น บางครั้ง ตอนเช้าก้สตาร์ทติดปรกติ แต่พอใช้ไปสักพัก ดับเครื่อง แล้วมาสตาร์ทใหม่ มันจะไม่พอสตาร์ทเลย เคยเจอแบบนี้มาสองครั้งละ ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 23 เมษายน 2012, 10:34:53 อื่มน่าจะใช่ เพราะน้ำมันขุ่นๆดำๆ ลองเอาน้ำในถังพักเทกลับหม้อน้ำ เต็มหม้อน้ำแล้ว ระดับในถังพักอยู่ที่ max เหมือนเดิม ประเก็นฝาสูบเพิ่งเปลี่ยนมาเมื่อปลายกุมภา ตอนปาดฝา สงสัยช่างทำไม่จบ คงต้องเปลี่ยนอู่ ผมเคยเป็นอาการนี้ตอนได้รถมาใหม่ๆนะ เปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ กับ ขันน๊อตฝาสูบใหม่หายอ่ะ เปลี่ยนประเก็นมา ก็ลองไปเช็คน๊อตฝาครับ โดยมากหลังจากเปลี่ยนมาซักระยะควรควรไปขันน๊อตฝาเพิ่มครับ เผื่อประเก็นมันยุบ :D หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 23 เมษายน 2012, 13:50:23 ของผมก้มีอาการคล้ายๆกัน เรื่องน้ำที่พ่นออก เวลาขี้นดอย เหยียบมากๆ ลากเกียร์หน่อย ความร้อนก้จะขี้น น้ำก้จะล้นออกหม้อพัก พอจอดซักพัก ให้เครื่องเย็นลง ก้ดูดกลับคืนจนหมดหม้อพัก และถ้ามันเย็นพอเปิดฝาหม้อน้ำได้ ก้เปิดดูบ้าง บางทีน้ำมันดันออกไปมากกว่า ที่มีในหม้อพัก ก้ต้องเติมให้มันเต็มระบบเหมือนเดิม แล้ว ความร้อนก้ปรกติเหมือนเดิม ส่วน ทางราบ วิ่งในเมือง ถ้าวิ่ง กลางวันร้อนๆ ก้มีน้ำหายบ้าง เปิดดูทุกเช้า ถ้ามันเหลือน้อยก้เติม ถ้า ยังมีเยอะอยุ่ก้ไม่เติม แต่วิ่งในเมือง ความร้อนไม่เคยขึ้น ไม่ว่าจะเหยียบสักแค่ไหนแต่ถ้าขี้นดอยละ มี ความร้อนขี้นทุกที ตอนนี้สงสัย จะต้องเปลี่ยนประะเก็น แต่ ช่าง ยังไม่ว่างเลย ปะคองอาการใช้ไปก่อน :) :) :) ส่วน แบต สองปี ก้เตรียม ใจไว้เลย เดียวไม่นานคงได้ เปลี่ยนใหม่แน่ๆ บทมันจะเสียมันไม่เตือนนะ อย่างเช่น บางครั้ง ตอนเช้าก้สตาร์ทติดปรกติ แต่พอใช้ไปสักพัก ดับเครื่อง แล้วมาสตาร์ทใหม่ มันจะไม่พอสตาร์ทเลย เคยเจอแบบนี้มาสองครั้งละ ;D ;D ;D อื่ม เป็นแบบนี้ครั้งนึงแล้วอ่ะ ผมเคยเป็นอาการนี้ตอนได้รถมาใหม่ๆนะ เปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ กับ ขันน๊อตฝาสูบใหม่หายอ่ะ เปลี่ยนประเก็นมา ก็ลองไปเช็คน๊อตฝาครับ โดยมากหลังจากเปลี่ยนมาซักระยะควรควรไปขันน๊อตฝาเพิ่มครับ เผื่อประเก็นมันยุบ :D คงต้องเปลี่ยนอู่ทำแล้วหล่ะหัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 23 เมษายน 2012, 13:55:01 อื่ม เป็นแบบนี้ครั้งนึงแล้วอ่ะ คงต้องเปลี่ยนอู่ทำแล้วหล่ะ งั้น เปลี่ยนแบตครับ ถ้า มัน อายุได้สองปีแล้ว เวลาฉุกเฉินจะยุ่งคับ ของผมใช้YUASA ราคาประมาณ 1500-1700 แล้ว แต่ ว่าแลกลูกเก่ารึป่าว แต่บางทีผมก้ไม่แลกลูกเก่า เพราะ มันยังพอใช้ได้อยุ่ ก้สำรองไว้ท้ายรถเผื่อจำเปน หรือส่วนใหญ่ จะรวมๆ กันหลายๆ ลูกแล้วเอาไปขายเอง ได้ทีเยอะเหมือนกันนะ ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 23 เมษายน 2012, 15:17:01 :-\ :-\ :-\ :-\
หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: konsa ที่ 26 เมษายน 2012, 12:38:04 ขุดมาอ่านแล้วก็นึกถึงรถผม ตอนนี้ รถติดแก๊สหัวฉีด.. ล้างหมอน้ำแล้ว เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้ว สวิตสหม้อน้ำแล้ว .... แต่อนนี้ต้องเติมน้ำทุกวัน เพราะน้ำในหม้อน้ำไหลไปอยู่ในหม้อพัก แล้วไม่ยอมกลับเข้าหม้อ ... :( :( ... ความร้อนไม่ขึ้น .... และเริ่มมีอาการอย่างอื่น ... เวลาขีบแก๊สมาดับเครื่อง จอดแป๊บนึงจะสตาร์ทไม่ค่อยติด ต้องลองหลายครั้ง ...แต่หากขับด้วยน้ำมันจะสตาร์ทติดภายในครั้งเดียวไม่ลากยาว :( :( .... ปรกติสตาร์ทติด 1-2 นาทีแล้วขับ อาการจะปรกติ แต่ตอนนี้ ขับแล้วเหมือนมีฟองอากาศในคันเร่ง เหยียบไปเหมือนคลื่น เร่งไม่ขึ้น ... :( :( ประเจ้า ...
หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2012, 12:50:20 ขุดมาอ่านแล้วก็นึกถึงรถผม ตอนนี้ รถติดแก๊สหัวฉีด.. ล้างหมอน้ำแล้ว เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้ว สวิตสหม้อน้ำแล้ว .... แต่อนนี้ต้องเติมน้ำทุกวัน เพราะน้ำในหม้อน้ำไหลไปอยู่ในหม้อพัก แล้วไม่ยอมกลับเข้าหม้อ ... :( :( ... ความร้อนไม่ขึ้น .... และเริ่มมีอาการอย่างอื่น ... เวลาขีบแก๊สมาดับเครื่อง จอดแป๊บนึงจะสตาร์ทไม่ค่อยติด ต้องลองหลายครั้ง ...แต่หากขับด้วยน้ำมันจะสตาร์ทติดภายในครั้งเดียวไม่ลากยาว :( :( .... ปรกติสตาร์ทติด 1-2 นาทีแล้วขับ อาการจะปรกติ แต่ตอนนี้ ขับแล้วเหมือนมีฟองอากาศในคันเร่ง เหยียบไปเหมือนคลื่น เร่งไม่ขึ้น ... :( :( ประเจ้า ... คนไข้ยังหาหมอคู่ใจไม่เจอ :-[ :-[หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: konsa ที่ 26 เมษายน 2012, 13:04:00 คนไข้ยังหาหมอคู่ใจไม่เจอ :-[ :-[ นั้นดิพี่เงาะ ... ว่าจะลองไล่อากาศดูอีกที ... ความร้อนปรกติ แต่น้ำไปอยู่หม้อพักไม่ยอมกลับหม้อ ... ส่วนเรื่องขับแล้วเร่งไม่ขึ้นเป็นเหมือนมีฟองอากาศ สงสัยต้องกลับไปให้ตั้งวาล์วใหม่อีกครั้ง :( :( ... กลั๊วกลัว จะโก่ง ... หัวเทียน 1 หัวก็ยังถอดไม่ได้ สงสัยต้องเสียงวัดดวงแล้วล่ะ ... :'( :'( หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2012, 13:05:18 นั้นดิพี่เงาะ ... ว่าจะลองไล่อากาศดูอีกที ... ความร้อนปรกติ แต่น้ำไปอยู่หม้อพักไม่ยอมกลับหม้อ ... ส่วนเรื่องขับแล้วเร่งไม่ขึ้นเป็นเหมือนมีฟองอากาศ สงสัยต้องกลับไปให้ตั้งวาล์วใหม่อีกครั้ง :( :( ... กลั๊วกลัว จะโก่ง ... หัวเทียน 1 หัวก็ยังถอดไม่ได้ สงสัยต้องเสียงวัดดวงแล้วล่ะ ... :'( :'( หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: konsa ที่ 26 เมษายน 2012, 13:48:00 เรื่องแลกที่ควรทำก็หัวเทียนแหละ เดี๋ยวอย่างอื่นค่อยทำ อาจจะได้เปิดฝาอีก :-\ :-\ :-\ ครับ ... ต้องเสี่ยงแล้วครับ ... ขับแล้วปวดจิต ... หงุดหงิดบางอารมณ์ ;D ;D .... ยิ่งอากาศร้อนๆ อยากเปลี่ยนหม้อน้ำล่ะ ...ไม่งั้นก็จะลงหม้อล่ะ ;D ;D ... ขอบคุณครับพี่เงาะ ... หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2012, 13:50:22 ครับ ... ต้องเสี่ยงแล้วครับ ... ขับแล้วปวดจิต ... หงุดหงิดบางอารมณ์ ;D ;D .... ยิ่งอากาศร้อนๆ อยากเปลี่ยนหม้อน้ำล่ะ ...ไม่งั้นก็จะลงหม้อล่ะ ;D ;D ... ขอบคุณครับพี่เงาะ ... ติกแก๊ส ความร้อนขึ้น ต้องดูองศาไฟจุดระเบิด ดีๆ อันนี้ บอกตรงนี้ไม่ได้ ต้องหาคนทำ ดีๆ :-\ :-\ :-\หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: konsa ที่ 26 เมษายน 2012, 14:01:05 ติกแก๊ส ความร้อนขึ้น ต้องดูองศาไฟจุดระเบิด ดีๆ อันนี้ บอกตรงนี้ไม่ได้ ต้องหาคนทำ ดีๆ :-\ :-\ :-\ แล้วเรื่อง ขับแล้วมันสะอึก เร่งไม่ขึ้น รอบตกลงมาที่200-300 ทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมัน แต่พอรถออกตัวไปได้ซักระยะ ระบบก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม ....เป็นเพราะการตั้งวาล์วหรือเปล่าครับพี่ ...ผมจะได้เอาเข้าไปแก้ตั้งวาล์วใหม่ ... :'( หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: eak99 ที่ 26 เมษายน 2012, 14:24:48 น้ำถังพักก็ระดับ max ปกติ ขับถึงพิด,โลก เพิ่มมาเกือบเต็ม แต่เช้ามาไม่ดูดกลับนี่สิ ไม่รู้จะแก้ตรงไหนแล้ว ดูตามท่อก็ไม่รั่ว หม้อน้ำก็ซ่อมแล้ว( ช่างว่าอย่างนั้น) อิอิ จะเป็นที่วาล์วน้ำหรือป่าว ถ้าน้ำในถังพักมีตะกันคล้ายขี้ดินอยู่ด้วยรึเปล่าครับถ้าใช่ก็ น่าจะต้องเปลี่ยนปะเกนฝาสูบหล่ะครับ ของผมเพิ่งเปลี่ยนตอนสงกรานต์ที่ผ่านมา ตอนี้หายแล้วครับไม่มีอาการน้ำดันถังพัก (จนล้น) แล้ว ใช้มาจนวันนี้เปิดดูก็ไม่มีตะกันคล้ายขี้ดินแล้วครับ น้ำก็ขึ้นและลงมาเท่าเดิมตอนเครื่องเย็นปกติครับ อาการที่เล่ามาเป็นเหมือนรถผมเลยครับ ขับช้าๆรอบไม่สูงก็ไม่ค่อยมีอาการเท่าไหร่ แต่ถ้าเดินทางไกลลากยาวหน่อย อาการชัดเจนเลยครับ น้ำดันแล้วไม่ค่อยดูดกลับ (คอยเกือยฮีตมาเหมือนกันครับก็เลยได้อาการนี้มา) เพิ่มเติมนิดนึงคับ ไม่ทราบว่า จขกท ใด้ลองเปลี่ยนปั๊มนำ้หรือยัง ถ้ายังลองเปลี่ยนดู เพราะผมก็เป็นแต่น่าจะหนักกว่าคือ นำ้ดันออกหม้อพักจนล้น ไปเปลี่ยนมาแล้ว หายคับ หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2012, 14:26:34 แล้วเรื่อง ขับแล้วมันสะอึก เร่งไม่ขึ้น รอบตกลงมาที่200-300 ทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมัน แต่พอรถออกตัวไปได้ซักระยะ ระบบก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม ....เป็นเพราะการตั้งวาล์วหรือเปล่าครับพี่ ...ผมจะได้เอาเข้าไปแก้ตั้งวาล์วใหม่ ... :'( เป็นไปได้ครับ :-\ :-\ :-\หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: konsa ที่ 26 เมษายน 2012, 14:28:58 เป็นไปได้ครับ :-\ :-\ :-\ ...ขอบคุณคร๊าปปพี่เงาะ.... ว่าแต่ เจ้าของกระทู้ เป็นยังไงบ้างครับ ... มีไรอัพเพิ่มบ้างเอ่ย .... อยากทราบเหมือนกัน :) :) หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2012, 14:34:06 ...ขอบคุณคร๊าปปพี่เงาะ.... ว่าแต่ เจ้าของกระทู้ เป็นยังไงบ้างครับ ... มีไรอัพเพิ่มบ้างเอ่ย .... อยากทราบเหมือนกัน :) :) เจ้านี้นานๆมาทีครับ :-\ :-\ :-\หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: konsa ที่ 26 เมษายน 2012, 14:44:39 สงสัยไปทำรถอยู่ ;) ;)
หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 26 เมษายน 2012, 16:03:02 เพิ่มเติมนิดนึงคับ ไม่ทราบว่า จขกท ใด้ลองเปลี่ยนปั๊มนำ้หรือยัง ถ้ายังลองเปลี่ยนดู เพราะผมก็เป็นแต่น่าจะหนักกว่าคือ นำ้ดันออกหม้อพักจนล้น ไปเปลี่ยนมาแล้ว หายคับ ปั๊มน้ำยังไม่ได้เปลี่ยนครับ เมื่อกลางเดือนเปลี่ยนซีลคอหน้า+ซีลแคมชาร์ฟมา ช่างก็ไม่เห็นพูดถึงปั๊มน้ำ ( สงสัยไม่ได้ดูให้ ) ตอนนี้ เอาถังพักมาล้างมีตะกอนดำๆเล็กๆอยู่ที่ก้นกระปุก กลัวว่าจะเป็นที่ประเก็นอีก แต่ใช้รถทำงานวันนึง 4-5 โล ยังไม่มีอาการครับ คงต้องลองขับไกลๆ แล้วดูอีกที หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2012, 16:14:35 ปั๊มน้ำยังไม่ได้เปลี่ยนครับ เมื่อกลางเดือนเปลี่ยนซีลคอหน้า+ซีลแคมชาร์ฟมา ช่างก็ไม่เห็นพูดถึงปั๊มน้ำ ( สงสัยไม่ได้ดูให้ ) ได้ยินช่างแนะนำมา ถ้าจะให้ง่าย ให้เปลี่ยน ปั้มน้ำพร้อมกับสายพานไทมิ่ง เพราะรื้อทีเดียว ปกติสายพานเปลี่ยนทุกแสนโลอยู่แล้ว ก็เปลี่ยนปั้มไปด้วยเลย เสียตังอีกนิด ลดความเสี่ยงเรื่องความร้อน ถอดครั้งเดียว ;) ;) เวลามีปัญหาเรื่องระบบระบายความร้อนก็ใล่ง่ายขึ้น ตอนนี้ เอาถังพักมาล้างมีตะกอนดำๆเล็กๆอยู่ที่ก้นกระปุก กลัวว่าจะเป็นที่ประเก็นอีก แต่ใช้รถทำงานวันนึง 4-5 โล ยังไม่มีอาการครับ คงต้องลองขับไกลๆ แล้วดูอีกที หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: konsa ที่ 26 เมษายน 2012, 17:12:07 ได้ยินช่างแนะนำมา ถ้าจะให้ง่าย ให้เปลี่ยน ปั้มน้ำพร้อมกับสายพานไทมิ่ง เพราะรื้อทีเดียว ปกติสายพานเปลี่ยนทุกแสนโลอยู่แล้ว ก็เปลี่ยนปั้มไปด้วยเลย เสียตังอีกนิด ลดความเสี่ยงเรื่องความร้อน ถอดครั้งเดียว ;) ;) เวลามีปัญหาเรื่องระบบระบายความร้อนก็ใล่ง่ายขึ้น :( :( ของผมก็ไม่ได้เปลี่ยนปั้มน้ำตอนเปลี่ยนไทมมิ่ง .... ช่างบอกว่า ยังใช้ได้อีกนาน เลยไม่ได้เปลี่ยน :o :o สงสัย โดนแล้วละ :'( :'( หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2012, 17:44:27 :( :( ของผมก็ไม่ได้เปลี่ยนปั้มน้ำตอนเปลี่ยนไทมมิ่ง .... ช่างบอกว่า ยังใช้ได้อีกนาน เลยไม่ได้เปลี่ยน :o :o สงสัย โดนแล้วละ :'( :'( ถ้าเรารู้ว่ามันเปลี่ยนมาล่าสสุดเมื่อไหร่ก็เชื่อช่างได้ถ้า ไม่รู็ก็ควรเริ่ม นับที่เราครับ :-\ :-\หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 26 เมษายน 2012, 20:16:52 แล้วเรื่อง ขับแล้วมันสะอึก เร่งไม่ขึ้น รอบตกลงมาที่200-300 ทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมัน แต่พอรถออกตัวไปได้ซักระยะ ระบบก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม ....เป็นเพราะการตั้งวาล์วหรือเปล่าครับพี่ ...ผมจะได้เอาเข้าไปแก้ตั้งวาล์วใหม่ ... :'( อาการนี้เคยเปน แต่ตอนนี้หายละ ไม่รุ้เพราะอะไร ทำไปหลายอย่าง 1ล้างมอเตอร์คุมเดินเบา ดีขึ้นแต่ยังไม่หายขาด 2ตั้งไฟแก่ไฟอ่อน ดีขึ้นเร่งดีขึ้น แต่ตอนเครื่องร้อนยังเปนบ้าง 3ล่าสุด คอมเจ้ง เปลี่ยนใส่ยุ่น ตอนนี้เดินเบานิ่งมาก ไม่มีอาการสวิงอีกเลย รอบไม่ตกอีกแล่้ว เหมือนเครื่องใหม่เรย หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 26 เมษายน 2012, 20:18:29 ถ้าเรารู้ว่ามันเปลี่ยนมาล่าสสุดเมื่อไหร่ก็เชื่อช่างได้ถ้า ไม่รู็ก็ควรเริ่ม นับที่เราครับ :-\ :-\ ปีที่แล้วเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง+สายพานหน้าเครื่อง แต่ไม่ได้เปลี่ยนปั๊มน้ำ ( นึกไม่ถึง และ ไม่รู้ว่ามันอยู่ตรงนั้น ) ปีนี้เปลี่ยนซีลคอหน้าอีก ก็ไม่ได้ดูปั๊มน้ำอีก กำ...แท้ๆ :'( :'( หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2012, 21:53:00 ปีที่แล้วเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง+สายพานหน้าเครื่อง แต่ไม่ได้เปลี่ยนปั๊มน้ำ ( นึกไม่ถึง และ ไม่รู้ว่ามันอยู่ตรงนั้น ) ปีนี้เปลี่ยนซีลคอหน้าอีก ก็ไม่ได้ดูปั๊มน้ำอีก กำ...แท้ๆ :'( :'( โอ็วงั้นคอยดูอาการไปก่อนครับ จะรื้อเลยก็ใช้เรื่อง :-[ :-[หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: konsa ที่ 27 เมษายน 2012, 10:13:08 ฃ่วงน้ อากาศร้อนครับ .... ใจเย็นๆกันน่ะทุกท่าน รถอาจจะร้อนมากผิดปรกติ ... >:( >:( >:( >:( >:( เซงงงงง 555 ;D ;D
หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: eak99 ที่ 27 เมษายน 2012, 11:11:00 ปั๊มน้ำยังไม่ได้เปลี่ยนครับ เมื่อกลางเดือนเปลี่ยนซีลคอหน้า+ซีลแคมชาร์ฟมา ช่างก็ไม่เห็นพูดถึงปั๊มน้ำ ( สงสัยไม่ได้ดูให้ ) ตอนนี้ เอาถังพักมาล้างมีตะกอนดำๆเล็กๆอยู่ที่ก้นกระปุก กลัวว่าจะเป็นที่ประเก็นอีก แต่ใช้รถทำงานวันนึง 4-5 โล ยังไม่มีอาการครับ คงต้องลองขับไกลๆ แล้วดูอีกที คับ ตามที่พี่เงาะบอก แต่ถ้ามีโอกาสใด้วิ่งยาวๆ ลองเหยียบยาวๆดู แล้วความร้อน ถ้าความร้อนขึ้นลงไปดูว่านำ้ดันหม้อพักล้นหรือแห้ง แสดงว่าใช่คับ ตอนแรกรถผมก็เป็นอาการแบบนี้ มีโอกาสลองดูคับ หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 27 เมษายน 2012, 17:40:16 คับ ตามที่พี่เงาะบอก แต่ถ้ามีโอกาสใด้วิ่งยาวๆ ลองเหยียบยาวๆดู แล้วความร้อน ถ้าความร้อนขึ้นลงไปดูว่านำ้ดันหม้อพักล้นหรือแห้ง แสดงว่าใช่คับ ตอนแรกรถผมก็เป็นอาการแบบนี้ มีโอกาสลองดูคับ ก่อนปาดฝาสูบ - หลังจากปาดฝาสูบ และรวมถึงตอนนี้ ขับ ปากช่อง - พิด,โลก 370 โล ( ขาเดียว ) จอดปั๊ม 1 ครั้ง เหยียบ 110 -130 ตลอดทาง ( มีแอบ 140 เป็นบางจังหวะ ) เข็มความร้อนไม่เคยเกินครึ่งแม้จอดติดไฟแดง ( ขับกลางวันแดดจัดตลอดทาง ) อาการที่เป็นมีอย่างเดียว คือ หม้อน้ำไม่ดูดน้ำกลับจากถังพักน้ำเวลาเครื่องเย็นตัวลง นอกนั้นก็ปกติทุกอย่าง หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2012, 17:46:41 ก่อนปาดฝาสูบ - หลังจากปาดฝาสูบ และรวมถึงตอนนี้ ขับ ปากช่อง - พิด,โลก 370 โล ( ขาเดียว ) จอดปั๊ม 1 ครั้ง เหยียบ 110 -130 ตลอดทาง ( มีแอบ 140 เป็นบางจังหวะ ) น้ำมันหายไปจากถังพักบ้างไม๊ :-\ :-\เข็มความร้อนไม่เคยเกินครึ่งแม้จอดติดไฟแดง ( ขับกลางวันแดดจัดตลอดทาง ) อาการที่เป็นมีอย่างเดียว คือ หม้อน้ำไม่ดูดน้ำกลับจากถังพักน้ำเวลาเครื่องเย็นตัวลง นอกนั้นก็ปกติทุกอย่าง หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 27 เมษายน 2012, 18:51:15 น้ำมันหายไปจากถังพักบ้างไม๊ :-\ :-\ ไม่หายจร้า...มีแต่จะเพิ่ม เพราะหม้อน้ำมันดันออกมาเวลาร้อน ;D ;D ;D ;D เวลาเติมหม้อน้ำก็เติมน้ำพอๆกับที่มันดันออกมาแหละ ( เติมถังพักที่ขีด max ขับจากพิล,โลก ถึงปากช่อง เช้าวันรุ่งขึ้นก็เอาน้ำในถังพักเติมกลับหม้อน้ำจนเต็มเหมือนเดิม น้ำในถังพักก็อยู่ ขีด max หรือต่ำกว่านิดหน่อย ) ตกลงรถผมเป็นไรเนี่ย หรือว่า อยากได้ ...... บียี่ ;) ;) ;) ;) หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2012, 21:18:14 ไม่หายจร้า...มีแต่จะเพิ่ม เพราะหม้อน้ำมันดันออกมาเวลาร้อน ;D ;D ;D ;D เออ เดี๋ยวนะถ้าต้องได้เติมก็แสดงว่ามันดูดคืนอ่ะดิ :o :o :o :-\ :-\ :-\เวลาเติมหม้อน้ำก็เติมน้ำพอๆกับที่มันดันออกมาแหละ ( เติมถังพักที่ขีด max ขับจากพิล,โลก ถึงปากช่อง เช้าวันรุ่งขึ้นก็เอาน้ำในถังพักเติมกลับหม้อน้ำจนเต็มเหมือนเดิม น้ำในถังพักก็อยู่ ขีด max หรือต่ำกว่านิดหน่อย ) ตกลงรถผมเป็นไรเนี่ย หรือว่า อยากได้ ...... บียี่ ;) ;) ;) ;) หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 27 เมษายน 2012, 21:41:33 เออ เดี๋ยวนะถ้าต้องได้เติมก็แสดงว่ามันดูดคืนอ่ะดิ :o :o :o :-\ :-\ :-\ ไม่ๆๆ พี่ ผมหมายถึง พอขับถึงปากช่องแล้ว วันรุ่งขึ้นก็เอาน้ำในถังพัก เทกลับคืนไปที่หม้อน้ำอ่ะ ปริมาณน้ำในถังพักหลังที่เทคืนหม้อน้ำแล้วจะเหลือเท่าเดิม ( max ) งงมะ ::) ::) ::) หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2012, 21:46:04 ไม่ๆๆ พี่ ผมหมายถึง พอขับถึงปากช่องแล้ว วันรุ่งขึ้นก็เอาน้ำในถังพัก เทกลับคืนไปที่หม้อน้ำอ่ะ ปริมาณน้ำในถังพักหลังที่เทคืนหม้อน้ำแล้วจะเหลือเท่าเดิม ( max ) งงมะ ::) ::) ::) อ้อ เข้าใจล่ะ คือถ้าเปิดฝาหม้อดูน้ำในนั้นก็ยุบ อืมผมว่ามันต้องแถวๆฝาสูบนั่นแหละ :-\ :-\ :-\อ้อน้ำสะอาดดีไม่มีคราบน้ำมันนะครับ หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: tang1931 ที่ 27 เมษายน 2012, 21:55:32 พี่เงาะงั้นผมขอถามนิดนึง ถ้าเราเติมน้ำในถังพักน้ำจนเต็มเวลาเครื่องร้อนมากๆจะเกิดอะไรขึ้นเหรอครับ
หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 27 เมษายน 2012, 22:01:42 พี่เงาะงั้นผมขอถามนิดนึง ถ้าเราเติมน้ำในถังพักน้ำจนเต็มเวลาเครื่องร้อนมากๆจะเกิดอะไรขึ้นเหรอครับ ตอบแทนนะ ถ้าเติมน้ำในถังพักเกิน max พอหม้อน้ำร้อนจนดันน้ำมาที่ถังพัก น้ำก็จะเต็มแล้วล้นทิ้ง แค่นั้นเองไม่มีไร ( ที่คอถังพักจะมีรูระบายน้ำอยู่ 2 รู ) หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: tang1931 ที่ 27 เมษายน 2012, 22:06:05 ขอบคุณที่ให้ความกระจ่างครับ :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 27 เมษายน 2012, 22:08:58 อ้อ เข้าใจล่ะ คือถ้าเปิดฝาหม้อดูน้ำในนั้นก็ยุบ อืมผมว่ามันต้องแถวๆฝาสูบนั่นแหละ :-\ :-\ :-\ อ้อน้ำสะอาดดีไม่มีคราบน้ำมันนะครับ น้ำที่ดันมาถังพัก สีมันคล้ำๆเข้มๆ มีตะกอนดำๆที่ก้นถังอ่ะครับ เพิ่งปาดฝา เปลี่ยนประเก็นมา เมื่อปลายกุมภา นี่แหละพี่ สงสัยช่างประกอบไม่ดี หรือไม่ก็ประเก็นแตกอีก เซ็งมาก ทำไม่จบ :'( :'( ซีลคอหน้าที่รั่ว ผมก็เพิ่งเปลี่ยนมาเมื่อกลางปีที่แล้วเองตอนเปลี่ยนสายพาน รั่วอีกแล้ว สงสัยต้องหาอู่ใหม่จิงๆแหละ ??? ??? หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: patiwedh ที่ 27 เมษายน 2012, 22:41:52 แล้วที่บอกล้นออกมาถังพัก แล้วเอาน้ำถังพักเติมกลับหม้อน้ำแล้วเต็ม แสดงว่า ตอนเครื่องเย็นมันไม่ดูุุดน้ำจากถังพักกลับ ลองไล่ๆเชคดูคับ
หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: eak99 ที่ 28 เมษายน 2012, 09:23:24 เริ่มงง ๆ แล้วคับ เป็นเพราะไรหว่า ???
สงสัยต้องรอผู้รู้มาตอบช่วยแล้วล่ะ :( :( หรื่ออยากใด้ B20 อ่ะ เลยแก้หาย ;D ;D หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 28 เมษายน 2012, 09:32:41 ตอบแทนนะ ถ้าเติมน้ำในถังพักเกิน max พอหม้อน้ำร้อนจนดันน้ำมาที่ถังพัก น้ำก็จะเต็มแล้วล้นทิ้ง แค่นั้นเองไม่มีไร ( ที่คอถังพักจะมีรูระบายน้ำอยู่ 2 รู ) ตามนี้เลยครับ ;)น้ำที่ดันมาถังพัก สีมันคล้ำๆเข้มๆ มีตะกอนดำๆที่ก้นถังอ่ะครับ น่าจะตรงนั้นแหละครับ น๊อตฝาไม่แน่น หรือประเก็นคุณภาพต่ำเลยยังรั่วบ้างนิดๆ ต้องร้อนๆติดต่อกันมากๆถึงมีอาการ เพิ่งปาดฝา เปลี่ยนประเก็นมา เมื่อปลายกุมภา นี่แหละพี่ สงสัยช่างประกอบไม่ดี หรือไม่ก็ประเก็นแตกอีก เซ็งมาก ทำไม่จบ :'( :'( ซีลคอหน้าที่รั่ว ผมก็เพิ่งเปลี่ยนมาเมื่อกลางปีที่แล้วเองตอนเปลี่ยนสายพาน รั่วอีกแล้ว สงสัยต้องหาอู่ใหม่จิงๆแหละ ??? ??? หาช่างดีๆแหละครับ :-\ :-\ หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: tang1931 ที่ 28 เมษายน 2012, 09:57:30 เวลาสตาร์ทเครื่องพัดลมหม้อน้ำมันจะติดเลยรึป่าว หรือมันต้องรอให้เครื่องร้อนก่อน
หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 28 เมษายน 2012, 10:04:08 เวลาสตาร์ทเครื่องพัดลมหม้อน้ำมันจะติดเลยรึป่าว หรือมันต้องรอให้เครื่องร้อนก่อน lต้องรอให้เครื่องร้อนก่อนครับ พัดลมหม้อน้ำจะติดเมื่อน้ำในหม้อน้ำร้อนประมาณ 91 องศา ครับ :)หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: tang1931 ที่ 28 เมษายน 2012, 10:16:23 งั้นต้องรอให้เครื่องร้อนก่อน ถ้า 90.5 จะติดป่ะ ;) ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 28 เมษายน 2012, 10:27:34 งั้นต้องรอให้เครื่องร้อนก่อน ถ้า 90.5 จะติดป่ะ ;) ;) ;) ;) ไม่ติดครับ ต้อง91.0000000 เด่ะๆ >:( >:(;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: eak99 ที่ 28 เมษายน 2012, 11:07:18 ตามนี้เลยครับ ;) น่าจะตรงนั้นแหละครับ น๊อตฝาไม่แน่น หรือประเก็นคุณภาพต่ำเลยยังรั่วบ้างนิดๆ ต้องร้อนๆติดต่อกันมากๆถึงมีอาการ หาช่างดีๆแหละครับ :-\ :-\ น่าจะตามที่พี่เงาะบอกคับ ขอให้หายไวๆคับ :) :) หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: tang1931 ที่ 28 เมษายน 2012, 11:22:23 ไม่ติดครับ ต้อง91.0000000 เด่ะๆ >:( >:( ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D เป๊ะจริงๆ;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 28 เมษายน 2012, 11:31:37 เสริมข้อมูลอีกนิดนะครับจากที่เคยพิมพ์ไปในกระทู้นี้
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?;topic=110239.0 ........................................................... เทอร์โมสตัท เริ่มเปิด ตั้งแต่ 76-80 องศา เปิดเต็มที่ 90 องศา เทอร์โมสวิตเริ่มสั่งพัดลมทำงานตั้งแต่ 91-95 องศา และสั่งหยุดเมื่ออุณภูมิลดลงจากที่เปิด 3-8 องศา(ข้อมูลทั้งหมดจาก แมนวล) จะเห็นได้ว่า ระบบระบายความร้อนจะรักษา อุณภูมิให้อยู่ที่ประมาณ 80-90 องศา ไม่มากไม่น้อย เพราะว่า ต้องการให้ห้องเผาไหม๊มีอุณภูมิ พอเหมาะ ไม่เย็นเกินไปไม่ร้อนเกินไป พอเรามาต่อพัดลมให้ทำงานตลอด นอกจากพัดลมจะพังไวขึ้น การระบายความร้อนยังอาจจะแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำในบางครั้งถ้ารถวิ่งเร็วๆลมที่มาประทะแรงกว่าลมของพัดลมก็การเป็นว่าความร้อนอั้นกว่าเดิมอีก ไหน จะอุณภูมิห้องเผาไหม้ เย็นเกินไปอีกซึ่งก็จะทำให้จุดระเบิดได้ยากขึ้น เปลืองเชื้อเพลิงได้กำลังน้อยลงอีก ระยะยาวก็ความสึกหรอมากขึ้นอีก ........................................................... จากที่สังเกตุ เทอร์โมสวิตของแท้ๆที่เราๆบ่นกันว่าราคาแพงๆ (เกือบๆสองพัน) มันจะทำงานจนกว่าอุณภูมิลดลงเยอะๆตามที่บอก ซึ่งพัดลมก็จะทำงานทีเดียวยาวๆ แต่ถ้าเป็นเทอร์โมของเทียม ราคาไม่ถึงพัน มันจะทำงานแค่แป๊บเดียวอุณภูมิลดลงยังไม่มาก พัดลมทำงานแป๊บเดียว แล้วความร้อนก็ขึ้นอีก ตัดๆต่อๆ เดี๋ยวทำงานเดี๋ยวหยุด ช่วงสั้นๆ วนอยู่แบบนั้น ตามพื้นฐานของมอเตอร์พัดลม ถ้าทำงาน หยุดๆทำๆบ่อยๆ มอเตอร์จะพังไว้กว่า ทำงาน ที่เดียวยาวๆแล้วหยุดครับ หัวข้อ: Re: ขับทางไกลมา เจอปัญหาข้องใจ เริ่มหัวข้อโดย: eak99 ที่ 28 เมษายน 2012, 11:46:48 ใด้ความเพิ่มอีกแล้วค้บ
:-* :-* :-* |