:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: darknesspic ที่ 18 มกราคม 2012, 07:54:06



หัวข้อ: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 18 มกราคม 2012, 07:54:06
ผมใช้ EK96 LXI ติด LPG ออกตัวแก๊สอืดมาก ประมาณว่ารอบไม่ยอมขึ้นอะครับ แต่ปลายพอใช้ได้ เกิดจากอะไรครับ


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 18 มกราคม 2012, 10:45:11
เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ทำให้ออกตัวช้าอืด   ต้องเอาไปให้ช่างปรับจูนแก็สใหม่   หรือท่านเจ้าของกระทู้ลองปรับที่ตัวเพาเวอร์วาวล์  ซึ่งตัวที่ว่านี้ จะติดตั้งอยู่ระหว่างหม้อต้มแก็สกับท่ออากาศ  ให้ท่านเจ้าของกระทู้ลองปรับหมุนหัวปรับเพาเวอร์วาวล์ไปทางตามเข็มนาฬิกา สักครึ่งรอบ  แล้วรองใช้รถดูว่าออกตัวดีขึ้นหรือไม่  หากหม้อต้มแก็สยังมีสภาพที่ใช้ได้  จะเห็นว่า รถมีกำลัง ออกตัวได้ดีกว่าเก่า  หากปรับแล้วไม่ค่อยมีผล  น่าจะมาจากหม้อต้มแก็สเสื่อม จ่ายแก็สไม่พอ   ลองดูก่อนครับ  ก่อนที่จะนำไปให้ช่างตรวจสอบหม้อต้มแก็สต่อไป .     

ลองอ่านเรื่องของหม้อต้มแก็สดูครับว่ามันมีอะไรที่ควรรู้ประกอบปัญหาที่เกิดขึ้นครับ
การติดแก็ส LPG แบบดูด หรือ  Fix mixer  ในกรณีที่ใช้รถแล้วออกตัวอืด รถไม่ค่อยมีกำลัง  ช่างทั่วไปก็จะต้องบอกว่า ในระบบอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด มีแก็สน้อยในส่วนผสม  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  รถไม่ค่อยมีกำลัง   โดยมากก็จะให้ช่างทำการปรับจูนแก็ส ให้มีการจ่ายแก็สที่พอเหมาะ ในการใช้รอบเครื่องยนต์ ประมาณ 3000 รอบ  หรือที่ 120 กม/.ชม  ซึ่งช่วงดังกล่าวนี้  ช่างจะปรับให้มีแก็สพอดีกับส่วนผสมกับอากาศ  แต่หากใช้ความเร็วรถมากขึ้นเกินกว่า 3000 รอบ การจ่ายปริมาณแก็สที่ปรับโดยเพาเวอร์วาวล์ จะไม่ค่อยพอ  คือแก็สจะเริ่มน้อยลงที่รอบเครื่องยนต์สูงกว่าที่ปรับไว้ 3000 รอบ
และถ้าหากใช้รอบเครื่องยนต์ ต่ำกว่าสามพันรอบ นั้นหมายความว่า เริ่มมีแก็สหนาหรือมาก  ในอัตราส่วนผสม   อะไรที่มากหรือน้อยกว่า ย่อมทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ทั้งสองอย่าง   แต่หากมากเกินไป  ทำให้กินแก็สมากและเปลืองแก็ส และมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา และสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก
แต่ถ้าหากน้อยเกินไป  ก็มีผลเช่นเดียวกับมาก  แต่ทางน้อยจะเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์มากกว่า  จะทำให้เกิดความร้อนสูงกับเครื่องยนต์ เพราะเมื่อในระบบอัตราส่วนผสมมีแก็สน้อยกว่าอากาศอ๊อกซิเจน   อ๊อกซิเจนเป็นตัวช่วยทำให้การติดไฟได้ง่าย และเกิดความร้อนสูง ซึ่งเป็นคุณสมบัติประจำตัวของมัน  ดังนั้นในการจุดระเบิดในห้องสูบที่มีปริมาณอากาศออกซิเจนมาก จึงมีความร้อนสูง   แถมรถไม่มีกำลัง เวลาออกตัวจะอืดมาก  และก่อให้เกิดแบ็คไฟร์ในท่ออากาศหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ เกิดการชิงจุดระเบิดก่อนจะทำการสันดาปในห้องสูบ
แต่อาการที่รถออกตัวแล้วอืดนอกจากที่ผมกล่าวมาข้างต้นแล้ว  ยังมีเหตุปัจจัยที่เป็นตัวแปรอีกคือระบบหม้อต้มแก็ส   หม้อต้มแก็สหากใช้งานมานาน ย่อมทำให้ อุปกรณ์ภายใน ไม่ว่าจะเป็นแผ่นผ้าไดอะแฟรม แผ่นยางวาวล์ปิดเปิดช่องแก็สและผ่าน แผ่น ยางที่ทำหน้าที่กันน้ำในห้องต้ม  เพื่อสร้างความร้อน และเป็นตัว transfer ความร้อนผ่านผนังโลหะที่กันระหว่างห้องต้มและห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้กลายเป็นไอ   แผ่นยางที่ว่านี้เมื่อใช้งานกับน้ำที่ร้อนในหม้อต้ม  จะทำให้มันหดตัวย่น ผิวแผ่นยางที่สัมผัสกับเนื้อโลหะ กลับไม่สัมผัสเต็มพื้นที่   ทำให้การทรานเฟอร์ความร้อนจากน้ำในหม้อต้มไปยังห้องเปลี่ยนสถานะ  มีน้อย จึงเป็นเหตุให้อุณหภูมิในห้องเปลี่ยนสถานะมีอุณหภูมิไม่สูงพอที่จะทำให้ แก็สที่อยู่ในสถานะของเหลวให้กลายเป็นไอได้หมด  เกิดขี้แก็สขึ้นในระบบ  ขี้แก็สที่เกิดขึ้นนี้จะมีลักษณะคล้ายน้ำมันเครื่องเหนียวๆ   เป็นผลทำให้มีขี้แก็สจับที่ภายในส่วนต่างของหม้อต้ม  และที่แผ่นผ้าไดอะแฟรม  ทำให้ผิวแผ่นผ้าไดอะแฟรมย่นไม่ตึงคงรูป  ปกติมันจะตึงมีรูปทรงคล้ายฝาชี  เมื่อพื้นผิวแผ่นไดอะแฟรมของหม้อต้มแก็สย่น  ทำให้แรงดูดของแว็คคั่มที่มาจากท่อไอดี มาดูดแผ่นไดอะแฟรม ให้มีแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ฉิ่งฉับ มีแรงกดไม่เต็มที่  เป็นผลให้แรงกดที่ก้านวาวล์ฉิ่งฉับ  ถูกแรงดันของสปริงตัวไอเดิล  ดันให้ก้านวาวล์พยายามปิดหรือเปิดให้แก็สผ่านได้น้อย ทำให้แก็สไม่พอจ่ายไปที่ที่มิ๊กเซอร์หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ   ที่ก้านกระเดื่องวาวล์ฉิ่งฉับที่กล่าวนี้ มันเหมือนกระดานหก ที่มีจุดฟัลคั่มตรงกลาง  มีปลายด้านหนึ่งถูกกดด้วยแผ่นไดอะแฟรมให้กดวาวล์เปิดสุด  และระหว่างจุดฟัลคั่มกับจุดกดของแผ่นไดอะแฟรม กลับมีแรงดันของสปริงตัวไอเดิล ปรับให้เกิดแรงต้านการกดของแผ่นไดอะแฟรม  เพื่อทำให้วาวล์เกิดการบาล้านซ์ ระหว่างแรงกดและแรงต้านของสปริงตัวไอเดิล   ทำให้วาวล์ฉิ่งฉับเปิดให้แก็สผ่านที่พอเหมาะ กับอัตราส่วนผสม ในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  และเมื่อใดที่มีรอบเครื่องยนต์สูงกว่ารอบเดินเบานั้นหมายความว่า  แรงกดที่กระทำจากแผ่นไดอะแฟรม ย่อมมีแรงกดเอาชนะการต้านของแรงดันสปริงตังไอเดิล  ทำให้ฉิ่งฉับเปิดสุด ให้แก็สผ่านได้เต็มฟิกัด ตามสเป็คที่ระบุเอาไว้   ซึ่งแก็สที่ออกจากหม้อต้มแก็สนี้  จะถูกบังคับการไหลของไอแก็สที่ตัวเพาเวอร์วาวล์ไปที่ท่อมิ๊กหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  จึงเป็นจุดออ่อนและข้อเสียขอระบบแก็สแบบดูด   
แต่เมื่อใดที่แผ่นผ้าไดอะแฟรมถูกขึ้แก็สที่เป็นน้ำมันจับที่ผิวผ้า  การย่นของแผ่นผ้า ทำให้แรงดูดของแว็คคั่มที่กระทำต่อผิวแผ่นผ้า  ดูดดึงแผ่นผ้าได้น้อยลง  หรือมีแรงกดได้น้อย   ทำให้แรงดันของตัวสปริงไอเดิล ที่พยายามดันให้ก้านวาวล์ปิดวาวล์ตลอดเวลา  จึงมีจำนวนแก็สไหลผ่านวาวล์ฉิ่งฉับน้อย ในรอบเดินเบา  เป็นผลให้รอบเครื่องเดินเบาตกลง สั่นเมื่อมีโหลด
ในทำนองเดียวกัน ที่อัตราเร่งของเครื่องยนต์ในรอบสูง ก็มีปัญหา อันเนื่องมาจากมีแรงกดจากแผ่นไดอะแฟรมน้อย  ทำให้วาวล์ฉิ่งฉับเปิดให้ไอแก็สผ่านไม่เต็มที่หรือน้อย  ทำให้มีปริมาณแก็สไม่พอจ่ายให้กับเครื่องยนต์   ผลที่เกิดจากแผ่นไดอะแฟรมย่น  จึงทำให้แก็สไม่พอกับความต้องการของเครื่องยนต์ เป็นเหตุให้รถไม่มีกำลัง  ออกตัวอืดและเร่งไม่ค่อยขึ้น ความเร็วรถตกลงมาก
แต่ถ้าหากช่างที่เข้าใจระบบแก็สและระบบเครื่องยนต์ มีความสัมพันธ์กับการจ่ายแก็สอย่างไร  ก็จะรู้ว่าการจ่ายแก็สที่ต้องมิ๊กแก็สกับอากาศที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  ที่ทำให้เกิดปัญหามากมาย  ยากที่จะให้มันทำการได้เต็มประสิทธิภาพหัน   ดังนั้นทางที่ดี  ควรหันมาจ่ายปริมาณแก็สเข้าที่ท่อไอดีโดยตรงแบบระบบหัวฉีด จะได้ไม่มีปัญหา  และ ย่อมทำได้หากช่างเข้าใจระบบ และรู้จักต่อยอดดัดแปลงการควบคุมปริมาณแก็ส ที่จ่ายไปยังท่อไอดี ด้วยระบบแม็คคานิคธรรมดา  แต่ได้ประโยชน์ในการใช้งานที่ดีกว่า การมิ๊กที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ   ทำให้ไม่มีปัญหาทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง 
ข้อย้อนกลับมาที่เรื่องของท่านเจ้าของกระทู้  ว่าทำไมรถวิ่งอืดเวลาออกตัว  นอกจากจะบอกให้ไปทำการปรับแก็สใหม่แล้ว หากหม้อต้มแก็สใช้มานานก็ควรเปลี่ยนชุดซ่อมของหม้อต้มแก็สเสียใหม่  ก็จะใช้งานรถได้ปกติ    หากท่านเจ้าของกระทู้ใช้แก็สระบบหัวฉีด ก็ขับรถไปให้ช่างเขาปรับจูนแก็สด้วยโปรแกรมแม็ปคอมพิวเตอร์  ช่างเขาทราบว่าจะปรับและทำอย่างไร   แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในระบบแก็สหัวฉีด หากหม้อต้มแก็สเสื่อมภาพ ก็มีอาการไม่ต่างจากระบบดูดสักเท่าใด  เพราะหัวใจมันอยู่ที่หม้อต้มแก็สเช่นกัน   เรื่องราวรายละเอียดมันมีมาก  ก็ขอกล่าวพอสังเขปครับ  …..srithanon


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: tunesuke ที่ 18 มกราคม 2012, 12:12:52
ขอเข้ามาเก้บเป็นความรู้นะครับ
 :(อาการเดียวกัน น่าจะเป็นที่หม้อต้ม


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 19 มกราคม 2012, 08:14:25
ขอบคุณอย่างสูงครับ กำลังหาข้อมูลจูนพอดรเลย แต่ว่าผมไม่รู้จักพาวเวอร์วาล์วอะครับ ว่ามันอยู่ตรงไหน ใครมีรูปกรุณาด้วยนะคคับ


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 19 มกราคม 2012, 09:33:55
ให้ดูสายท่อยางที่ต่อจากหม้อต้มแก็สไปที่ม่ออากาศ  ท่อยางนั้นจะมีตัวเพาเวอร์วาวล์ เป็นทองเหลือง  ต่อระหว่างกลางของท่อยางนั้น   ที่ตัวเพาเวอร์วาวล์ จะมีที่ปรับคล้ายหัวน๊อตห้าเหลี่ยม มีสปริงดันหัวปรับนี้ไว้ด้วย   เพื่อกันเคลื่อนหรือขยับตัว   ลองปรับไปตามเข็มนาฬิกาสักครึ่งรอบก็พอ   หากหม้อต้มแก็สจ่ายแก็สปกติ  จะพบว่ารถมีกำลัง ออกตัวได้ดี  หากปรับมากจะกินแก็ส  ปรับน้อยไปรถก็วิ่งไม่ออก
หรือจะทดลองปรับพีคในรอบเครื่องยนต์   เช่นให้ปรับวงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ให้มีรอบเครื่องยนต์ สัก 3000 รอบ   แล้วให้ปรับเพาเวอร์วาวล์ ไปตามเข็มนาฬิก่ก่อน ในระหว่างปรับก็ให้สังเกตุว่าเสียงเครื่องยนต์  มีรอยสูงกว่าเดิมหรือไม่  หากมีรอบสูงกว่าเดิม(ดูรอบเครื่องยนต์ที่หน้าปัทม์ด้วยก็ได้)  ก็ให้ลองปรับไปตามเข็มนาฬิกาต่อไปอีก  จะพบว่ารอบเครื่องจะลดลง  เพราะแก็สมาก การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์   ก็ให้ปรับย้อนกลับมาที่ต่ำแหน่งที่มีรอบเครื่องยนต์สูงสูด     
จากนั้นให้ทดลองปรับไปทางทวนเข็มนาฬิกา ลงไปเรื่อยๆ หากมีรอบเครื่องยนต์สูงกว่าครั้งแรก  ก็ให้ปรับต่อไปอีก  จนกว่ารอบเครื่องยนต์จะเริ่มตกลง   หากเริ่มตกลงก็ให้ปรับกัลที่เดิม  ที่มีรอบสูงสุด   ถือว่าเป็นการปรับพีคสูงสุด  ที่มีการจ่ายแก็สที่มีอัตราส่วนผสมที่พอดีในการจุดระเบิด  ที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่วัดได้ในขณะนั้น
ถามว่าหากใช้รอบเครื่องยนต์หรือความเร็วสูงกว่านั้น  จะมีผลอย่างไร   หากรอบเครื่องสูงกว่านั้น การจ่ายแก็สที่เราปรับที่ตัวเพาเวอร์วาวล์ที่รอบเครื่องยนต์สูงสุด ในครั้งแรก  จะจ่ายให้กับรอบที่สูงน้อยไป และน้อนไปเรื่อยๆเมื่อรอบเครื่องยนต์ที่สูงอย่างต่อเนื่องจนสุดรอบเครื่องที่ทำได้   ยิ่งรองสูงแก็สที่จ่ายให้ก็ยิ่งน้อย  ผลของการจ่ายแกสน้อยทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่กำลัง  แถมเกจวัดความร้อนจะสูงขึ้น
ในกรณีตรงข้าม  หากเราใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำจากที่สูงในตอนแรก  มันก็จะมีแก็สหนาหรือมากขึ้นเมื่อรอบเครื่องยนต์ต่ำลง  จนกระทั้งมาอยู่ที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์   เช่นเดียวกัน  อะไรที่มันมากหรือน้อย  ย่อมเกิดความไม่พอดี ในการจุดระเบิดที่ส่วนผสมสมบูรณ์  เครื่องยนต์ก็มีกำลังน้อยลง 
ในกรณีที่เครื่องยนต์ มาอยู่ในรอบเดินเบา   การจ่ายปริมาณแก็ส จะเป้นหน้าที่ของตัวไอเดิยและตัวเซ็นซิทีป  รวมกับแรงกดของแผ่นไดอะแฟรม  โดยในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ที่ไม่มีโหลด  จะเป็นการทำงานระหว่างการปรับตัว ไอเดิลและแรงดูดของแว็คคั่มจากท่อไอดี ที่ดูดแผ่นผ้าไดอะแฟรมให้มีแรงกดให้ก้านกระเดื่องวาวล์เปิด  ในขณะเดียวกันเจ้าตัสสปริงของตัวไอเดิล ที่ปรับเพื่อต้านการเปิดของแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ที่มาจากแผ่นไดอะแฟรม  ปรับสปริงแรงต้านที่ตัวไอเดิลให้เกิดการบาลานซ์ ทำให้ที่วาวล์ฉิ่งฉับ เปิดพอร์ทช่องให้แก็สผ่าน ไปที่มิ๊กเซอร์  มีอัตราส่วนผสมที่พอเหมาะกับรอบเดินเบาที่ไม่มีโหลด
ในขณะที่เครื่องยนต์มีโหลด จากการเปิดแอรื เข้าเกียร์ Auto รอบเครื่องยนต์มันก็จะตก จะเป็นที่เจ้าตัวเซ็นซิทิฝจะทำหน้าที่จ่ายแก็สเพิ่ม   มันทำหน้าที่อะไรของเจ้าตัวเซ็นซิทีฝ
มันทำหน้าที่บายพาสแก็ส หรือจ่ายแก็สจากห้องที่เปลี่ยนสถานะจากน้ำแก็สเป็นไอแก็ส  ผ่านเข้ามาที่ห้องจ่ายแก็สโดยตรง โดยไม่ผ่านวาวล์ฉิ่งฉับ ที่ถูกคอนโทรลโดยการปรับตัวไอเดิล  ดังนั้นเมื่อปรับรอบเดินเบาในรอบเครื่องยนต์ที่ไม่มีโหลด  เมื่อมีโหลดเครื่องยนต์ต้องการเชื้อเพลิงแก็สเพิ่มเพื่อช่วยให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์  ดังนั้นเราจึงปรับตัวเซ้นซิทีฝเอาไอแก็สมาช่วยในขณะที่รอบเดินเบามีโหลด      จะปรับอย่างไรค่อยว่ากันทีหลัง   สำหรับในกรณีที่เครื่องยนต์มีรอบอัตราเร่ง การคอนโทรลจ่ายแก็สในรอบเดินเบา จะถูกแรงกดจากแผ่นไดอะแฟรมที่รอบเครื่องยนต์สูง กดเอาชนะแรงต้านสปริงของตัวไอเดิล ทำให้กระเดื่องวาวล์เปิดให้ไอแก็สผ่านได้เต็มที่    จากนั้นมันก็จะไปถูกการบังคับจากตัวเพาเวอร์วาวล์อีกครั้ง  ว่าจะให้แก็สผ่านจ่ายให้พอเหมาะกับรอบเครื่องยนต์ที่เท่าใด  ตามที่ผมกล่าวมาข้างบน.....srithanon


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 20 มกราคม 2012, 08:05:44
เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ทำให้ออกตัวช้าอืด   ต้องเอาไปให้ช่างปรับจูนแก็สใหม่   หรือท่านเจ้าของกระทู้ลองปรับที่ตัวเพาเวอร์วาวล์  ซึ่งตัวที่ว่านี้ จะติดตั้งอยู่ระหว่างหม้อต้มแก็สกับท่ออากาศ  ให้ท่านเจ้าของกระทู้ลองปรับหมุนหัวปรับเพาเวอร์วาวล์ไปทางตามเข็มนาฬิกา สักครึ่งรอบ
ไปลองปรับเพาเวอร์วาล์วมาแล้วครับ ออกตัวดีขึ้นครับ เด้วจะลองดูอาการอีกซักพัก แต่ยังสงสัยในหลักการ คือว่าในเมื่อหมุนตามเข็มมันเป็นการปิดวาล์วนี้ครับ แต่ทำไมมันได้แรงเยอะขึ้น
อีกอย่างครับ มีบางช่วงตอนรอบปลายมีตกบ้างเหมือนกันต้องปรับวาล์วตัวไหนอะครับ
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 20 มกราคม 2012, 09:41:21
การที่ความเร็วปลายมีปัญหาไม่ค่อยตอบสนอง  ก็เพราะว่าเราปรับปริมาณแก็สไม่พอกับรอบความเร็วสูง เนื่องจากเราปรับที่ตัวเพาเวอร์วาวล์ ให้แก็สไหลพอดีกับรอบเครื่องยนต์ ที่ความเร็วรอบจุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น หากปรับไว้ที่รอบ 3000 รอบ หรือ 120 กม/ชม  หมายความว่าที่รอบความเร็วรถ 3000 รอบ มีการจ่ายแก็สพอดีในอัตราส่วนผสม    หากสูงไปกว่านั้น การจ่ายแก็สปริมาณแก็สไม่พอหรือน้อยลงทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์   เครื่องยนต์กำลังตก  ไม่ค่อยมีแรงฉุด  รถก็วิ่งไม่ค่อยออกเพราะแก็สไม่พอ  ที่ไม่พอเพราะเราปรับตัวเพาเวอร์วาวล์ ให้แก็สไหลผ่านพอดีที่สามพันรอบ    หากความเร็วรอบต่ำลงกว่าสามพันรอบ การจ่ายแก็สก็จะเริ่มหนาหรือมากในส่วนผสม  ทำให้กินแก็ส แต่กำลังเครื่องยนต์ก็ตกลงบ้าง  แต่ดีในอัตราเร่งที่ตอบสนอง ที่มีแก็สจ่ายพอดี ที่สามพันรอบ
นี้เป็นจุดด้อยของระบบดูด   เพราะตัวเพาเวอร์วาวล์ไม่สามารถจ่ายปริมาณแก็สได้พอดีกับการแปรผันของรอบเครื่องยนต์    ในเบื้องต้นของการแก็ไขในระบบดูดนี้  จึงเกิดการแก้ไขโดยเอาระบบแลมป์ด้า ที่เป็นการคอนโทรลด้วยเสต็ปมอเตอร์ ที่มีโปรแกรมทาง ชีป ECU มาเป็นตัวกำหนดให้สเต็ปมอเตอร์เปิดให้มีปริมาณแก็สจ่ายตามการแปรผันของรอบเครื่องยนต์
ต่อคำถามว่า หากไม่ให้ตีนปลายความเร็วรถตก  ปรับตัวไหน   ก็ต้องตอบว่าปรับที่ตัวเพาเวอร์วาวล์ไปตามเข็มนาฬิกาเพิ่มขึ้นอีก  จะทำให้มีแก็สไหลเพิ่มไปห้องไอดีมาก  พอดีกับการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ ทำให้รถมีกำลังทำความเร็วเพิ่มขึ้น
แต่การที่ปรับปริมาณแก็สให้พอดีกับความเร็วปลายสุด  ทำให้กินแก็สมากในรอบความเร็วต่ำ แถมกำลังเครื่องยนต์ได้ไม่เต็มที่   ก่อให้เกิดมีปรมาณแก็สตกค้างในท่อไอดีมาก หลังจากดับเครื่องยนต์  เวลาดับเครื่องยนต์ แล้ววกลับมาสตาร์ทในเวลาไร่เรี่ยกัน  จะสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก  มีกลิ่นแก็สหลงเหลือที่ท่อไอเสีย  ที่หัวเทียนสกปรกมีเขม่าจับสีดำ เพราะจุดระเบิดไม่หมด ดังนั้นจึงควรปรับที่ตัวเพาเวอร์วาวล์ให้พอเหมาะกับการใช้รถประจำวัน  เช่นวิ่งไม่เกินร้อยหรือร้อยยี่สิบ ก็ปรับเพาเวอร์วาวล์ให้พอดีกับรอบเครื่องยนต์  จะทำให้ประหยัดแก็สด้วย  ส่วนวิธีการปรับก็กล่าวไว้แล้สข้างบนครับ…..srithanon


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 10 มีนาคม 2012, 22:56:46
สอบถามอีกหน่อยครับ ตอนรอบเดินเบา ผมลองเบิ้ลเครื่องดู ดูเหมือนว่ารอบเครื่องจะตอบสนองช้าส่งผลทำให้ถ้าจะออกตัวจริงๆต้องเลี้ยงครัช ถึงจะมีรอบ อันนี้แก้ไงดีครับ อีกอย่างถ้ากรองอากาศตันจะเคไงครับ


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: hydromatic ที่ 10 มีนาคม 2012, 23:25:24
srithanon  ตัวจิงเลยนะเนี่ย เยี่ยมเลยคับ   :)


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 10 มีนาคม 2012, 23:26:11
สอบถามอีกหน่อยครับ ตอนรอบเดินเบา ผมลองเบิ้ลเครื่องดู ดูเหมือนว่ารอบเครื่องจะตอบสนองช้าส่งผลทำให้ถ้าจะออกตัวจริงๆต้องเลี้ยงครัช ถึงจะมีรอบ อันนี้แก้ไงดีครับ อีกอย่างถ้ากรองอากาศตันจะเคไงครับ
    หมุน IDLE ตามเข็มนาฬิกา ทีละครึ่งรอบ  :D :D


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 11 มีนาคม 2012, 10:21:59
ขอบคุณครับเด้ยวจะลองดู ว่าแต่ว่าการปรับไอเดิลตามเข็มเป็นการลดปริมาณแก๊สใช่มั้ยครับ พอดีไปเจอกระทู้นี้มา
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=15189.0


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 11 มีนาคม 2012, 10:28:24
ขอบคุณครับเด้ยวจะลองดู ว่าแต่ว่าการปรับไอเดิลตามเข็มเป็นการลดปริมาณแก๊สใช่มั้ยครับ พอดีไปเจอกระทู้นี้มา
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=15189.0
    ถูกต้องจ้า ยิ่งหมุนเพิ่ม มันยิ่งดูดเพิ่ม
ยิ่งดูดเพิ่มยิ่งหนา ทำให้ตอบสนองช้า ต้องหมุนลงให้มันดูดน้อยหน่อย
    ลองหมุนทีละครึ่งรอบจ้า  :D :D


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 18 มีนาคม 2012, 15:59:31
ไปลองมาแล้วครับ ดีขึ้นครับ แต่ยังสั่นอยุ่นิดๆ ต้องลากรอบซัก2000แล้วออกตัวจึงจะนิ่ม ว่าแต่ว่ากลัวคลัชหมด/ลื่นอะครับ เป็นไปได้มั้ย


หัวข้อ: Re: ek96 LXI ออกตัวอืด
เริ่มหัวข้อโดย: firstjung ที่ 27 มีนาคม 2012, 20:10:43
 :-* :-*