หัวข้อ: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load - เริ่มหัวข้อโดย: thearapong ที่ 02 ธันวาคม 2011, 11:10:16 รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load - CIVIC ตาโต 96 -AUTO-
เวลาเปลี่ยนเกียร์ มาเป็น N รอบจะพุ่ง ประมาณ 1500 RPM และมีอาการสวิง เมื่อ Air ทำงานจะลดลงเหลือ 1000 RPM เปลียนลิ้นปีก มาแล้วแต่เป็นมือสองนะครับ ------ช่วยทีครับ------------ หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load - เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 02 ธันวาคม 2011, 13:59:41 หากก่อนหน้านี้ ไม่เคยเข้าอู่ซ่อมอะไรเกี่ยวกับรอบเดินเบามาก่อน แล้วเพิ่งจะมาเป็น สิ่งที่ควรตรวจสอบอันดับแรกคือ สายยางท่อ PCV วาวล์ สายที่เป็นท่อยาง
สีดำขนาดประมาณเท่านิ้วก้อย เป็นสายที่ต่อจากท่อไอดี ท้ายสุดของท่อไอดี หรือเลยที่ยึดสายคันเร่งที่จะไปเข้าวงล้อเล็กๆที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ สายท่อยางนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ เกือบๆถึงฝาครอบแคร้ง จะมีตัววาวล์กันกลับหรือ PCV วาวล์ ฝังลงไปในเสื้อสูบด้านล่าง โดยมากที่ตัววาวล์กันกลับนี้ จะมีลิ้นรั่วปิดไม่สนิท ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่มาจากหลังกรองอากาศ มาเข้าที่ฝาครอบวาวล์ ไหลลงสู่ก้นแคล้งน้ำมันเครื่อง เพื่อจะเป็นตัวไล่อากาศที่เป็นไอน้ำมันเครื่องหรือแก็สโบวล์บาย หรือไฮโดรคาร์บอนด์ จากห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง ผ่านวาวล์กันกลับ เข้าไปในท่อไอดี เพื่อนำเอาแก็สโบวล์บายนี้เข้าห้องสูบ ให้ทำการจุดระเบิดอีกครั้ง เพื่อลดการเกิดแก็สดรคาร์บอนด์ แต่เนื่องจากอากาศอ๊อกซิเจนที่เป็นตัวนำพาเอาไอแก็สในห้องแคร้งมาเข้าที่ท่อไอดี เมื่อลิ้นวาวล์กันกลับรั่ว เท่ากับว่าในท่อไอดีมีอากาศอ๊อกซิเจนไหลเพิ่มเข้าท่อไอดี ทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด มีอากาศมากกว่าน้ำมันหรือแกส ทั้งสองระบบพร้อมกันไม่ว่าจะใช้ระบบไหน เรียกว่าส่วนผสมบาง ดังนั้นในการจุดระเบิดจึงไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง มีรอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบาเมื่อไม่มีโหลด ประมาณตั้งแต่1200-1500 รอบ ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลด เช่นเข้าเกียร์(ออโต้) หรือกำลังจะปล่อยครัชท์ออกตัวในเกียร์แมนนวล รถจะมีรอบเครื่องยนต์ต่ำเหลือประมาณ สามร้อยรอบ อาการที่เกิดขึ้นนี้ จะเป็นเฉพาะรอบเดินเบาเท่านั้น และเวลาจอดอยู่กับที่หรือติดไฟแดงรอบเครื่องก็ตก เมื่อแอร์ทำงาน ทำให้ท่านเจ้าของรถสนุกสนานกับการลุ้นว่าเครื่องยนต์จะดับกลางอากาศหรือไม่ ดังนั้นอาการที่คุณเล่ามาน่าจะตรวจสอบสายยางของท่อ PCV วาวล์ และท่องยางที่ต่อจากท่อไอดีไปยังส่วนอื่นๆ ว่ามีการแตกขาดขอบท่อยางหรือไม่ เอาหลักๆตามนี้ก่อนครับ การตรวจสอบว่าจะใช่ตัววาวล์กันกลับเสียหรือไม่ ให้ทำการถอดท่อยางที่ว่านี่ออก ตรงจุดที่ต่อกับท่อไอดี หลังจากที่ดึงออกแล้วให้หาผ้าหรืออะไรก็ได้ อุดตรงรูท่อที่ติดกับท่อไอดี ไม่ให้อากาศเข้าท่อไอดี แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู หากสตาร์ทแล้วรอบเดินเบาลดลงมาปกติ 800-900 รอบ ก็แน่ใจว่าวาวล์กันกลับมีลิ้นรั่ว ก็จักการเปลี่ยนซะ ตัวละสามสี่ร้อยบาทครับ.....srithanon หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load - เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 04 ธันวาคม 2011, 00:29:11 ผมก็เป็นนะ เเต่จูน REAL TIMEมา เป็นตอนเช้าช่วง start ใหม่วิ่งไปซัก 10-15นาทีก็หาย เเต่เเรงได้ใจดีครับ
หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load - เริ่มหัวข้อโดย: pee_por ที่ 04 ธันวาคม 2011, 20:25:49 ผมก็เป็นครับ Y8 AT อาการเดียวกันเลย ช่างให้เปลี่ยน หัวเทียน คอยร์จานจ่าย คอมแอร์ ปีกผีเสื้อ ตั้งวาล์ว สารพัด ตัวนี้ก็เคยเช็คแล้ว ตอนนี้ยังไม่หายเลยครับ ต้องใช้ชดเชยรอบเดินเบาของโตโยต้ามาใส่ช่วย ครับ ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ ไม่มั่นใจรถเลย จะไปไหนไกลๆๆก็ไม่ได้ :D :D :D
หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load - เริ่มหัวข้อโดย: thearapong ที่ 06 ธันวาคม 2011, 14:49:39 หากก่อนหน้านี้ ไม่เคยเข้าอู่ซ่อมอะไรเกี่ยวกับรอบเดินเบามาก่อน แล้วเพิ่งจะมาเป็น สิ่งที่ควรตรวจสอบอันดับแรกคือ สายยางท่อ PCV วาวล์ สายที่เป็นท่อยาง สีดำขนาดประมาณเท่านิ้วก้อย เป็นสายที่ต่อจากท่อไอดี ท้ายสุดของท่อไอดี หรือเลยที่ยึดสายคันเร่งที่จะไปเข้าวงล้อเล็กๆที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ สายท่อยางนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ เกือบๆถึงฝาครอบแคร้ง จะมีตัววาวล์กันกลับหรือ PCV วาวล์ ฝังลงไปในเสื้อสูบด้านล่าง โดยมากที่ตัววาวล์กันกลับนี้ จะมีลิ้นรั่วปิดไม่สนิท ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่มาจากหลังกรองอากาศ มาเข้าที่ฝาครอบวาวล์ ไหลลงสู่ก้นแคล้งน้ำมันเครื่อง เพื่อจะเป็นตัวไล่อากาศที่เป็นไอน้ำมันเครื่องหรือแก็สโบวล์บาย หรือไฮโดรคาร์บอนด์ จากห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง ผ่านวาวล์กันกลับ เข้าไปในท่อไอดี เพื่อนำเอาแก็สโบวล์บายนี้เข้าห้องสูบ ให้ทำการจุดระเบิดอีกครั้ง เพื่อลดการเกิดแก็สดรคาร์บอนด์ แต่เนื่องจากอากาศอ๊อกซิเจนที่เป็นตัวนำพาเอาไอแก็สในห้องแคร้งมาเข้าที่ท่อไอดี เมื่อลิ้นวาวล์กันกลับรั่ว เท่ากับว่าในท่อไอดีมีอากาศอ๊อกซิเจนไหลเพิ่มเข้าท่อไอดี ทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด มีอากาศมากกว่าน้ำมันหรือแกส ทั้งสองระบบพร้อมกันไม่ว่าจะใช้ระบบไหน เรียกว่าส่วนผสมบาง ดังนั้นในการจุดระเบิดจึงไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง มีรอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบาเมื่อไม่มีโหลด ประมาณตั้งแต่1200-1500 รอบ ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลด เช่นเข้าเกียร์(ออโต้) หรือกำลังจะปล่อยครัชท์ออกตัวในเกียร์แมนนวล รถจะมีรอบเครื่องยนต์ต่ำเหลือประมาณ สามร้อยรอบ อาการที่เกิดขึ้นนี้ จะเป็นเฉพาะรอบเดินเบาเท่านั้น และเวลาจอดอยู่กับที่หรือติดไฟแดงรอบเครื่องก็ตก เมื่อแอร์ทำงาน ทำให้ท่านเจ้าของรถสนุกสนานกับการลุ้นว่าเครื่องยนต์จะดับกลางอากาศหรือไม่ ดังนั้นอาการที่คุณเล่ามาน่าจะตรวจสอบสายยางของท่อ PCV วาวล์ และท่องยางที่ต่อจากท่อไอดีไปยังส่วนอื่นๆ ว่ามีการแตกขาดขอบท่อยางหรือไม่ เอาหลักๆตามนี้ก่อนครับ การตรวจสอบว่าจะใช่ตัววาวล์กันกลับเสียหรือไม่ ให้ทำการถอดท่อยางที่ว่านี่ออก ตรงจุดที่ต่อกับท่อไอดี หลังจากที่ดึงออกแล้วให้หาผ้าหรืออะไรก็ได้ อุดตรงรูท่อที่ติดกับท่อไอดี ไม่ให้อากาศเข้าท่อไอดี แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู หากสตาร์ทแล้วรอบเดินเบาลดลงมาปกติ 800-900 รอบ ก็แน่ใจว่าวาวล์กันกลับมีลิ้นรั่ว ก็จักการเปลี่ยนซะ ตัวละสามสี่ร้อยบาทครับ.....srithanon ต้องขอบคุณมากเลยครับคุณ srithanon, จะลองไปทำดูตามที่ให้คำแนะนำ แล้วจะมาupdate ให้ฟังนะครับว่าเป็นอย่างไร อีกคำถามถ้าไมใช่ PCV , TPS แล้วต้องไล่ส่วนไหนต่อครับ....... หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load - เริ่มหัวข้อโดย: DJ_ToNZaA ที่ 09 ธันวาคม 2011, 19:45:53 ผมก็เป็นครับ Y8 AT อาการเดียวกันเลย ช่างให้เปลี่ยน หัวเทียน คอยร์จานจ่าย คอมแอร์ ปีกผีเสื้อ ตั้งวาล์ว สารพัด ตัวนี้ก็เคยเช็คแล้ว ตอนนี้ยังไม่หายเลยครับ ต้องใช้ชดเชยรอบเดินเบาของโตโยต้ามาใส่ช่วย ครับ ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ ไม่มั่นใจรถเลย จะไปไหนไกลๆๆก็ไม่ได้ :D :D :D ผมก้อเคยเป็น เอาไปให้ช่างล้างลิ้นผีเสื้อหายแล้ว แล้วก้อเช็คพวกท่อลมต่างๆนะครับ บางทีรอยรั่วนิดเดียวเรามองไม่เห็นหลอก อากาศมันอาจจะซึมตามลอยแตกลายงา หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load - เริ่มหัวข้อโดย: noonoo ที่ 10 ธันวาคม 2011, 19:46:23 ตัวชดเชยรอบเดินเบาคับ
หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load - เริ่มหัวข้อโดย: pee_por ที่ 12 ธันวาคม 2011, 20:13:38 ยกเปลี่ยนทั้งปีกผีเสื้อแล้ว ก็ไม่หายเลยครับ :'( :'( :'(
|