:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: thearapong ที่ 02 ธันวาคม 2011, 11:10:16



หัวข้อ: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load -
เริ่มหัวข้อโดย: thearapong ที่ 02 ธันวาคม 2011, 11:10:16
รอบเดินเบาค้าง 1500  และก็ สวิง ตอนno load -  CIVIC ตาโต 96 -AUTO-

เวลาเปลี่ยนเกียร์ มาเป็น N รอบจะพุ่ง ประมาณ 1500 RPM และมีอาการสวิง เมื่อ Air ทำงานจะลดลงเหลือ 1000  RPM
เปลียนลิ้นปีก มาแล้วแต่เป็นมือสองนะครับ   ------ช่วยทีครับ------------


หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load -
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 02 ธันวาคม 2011, 13:59:41
หากก่อนหน้านี้ ไม่เคยเข้าอู่ซ่อมอะไรเกี่ยวกับรอบเดินเบามาก่อน  แล้วเพิ่งจะมาเป็น  สิ่งที่ควรตรวจสอบอันดับแรกคือ สายยางท่อ PCV วาวล์   สายที่เป็นท่อยาง
สีดำขนาดประมาณเท่านิ้วก้อย  เป็นสายที่ต่อจากท่อไอดี   ท้ายสุดของท่อไอดี หรือเลยที่ยึดสายคันเร่งที่จะไปเข้าวงล้อเล็กๆที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ     สายท่อยางนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ เกือบๆถึงฝาครอบแคร้ง  จะมีตัววาวล์กันกลับหรือ PCV วาวล์ ฝังลงไปในเสื้อสูบด้านล่าง 
โดยมากที่ตัววาวล์กันกลับนี้  จะมีลิ้นรั่วปิดไม่สนิท  ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่มาจากหลังกรองอากาศ มาเข้าที่ฝาครอบวาวล์ ไหลลงสู่ก้นแคล้งน้ำมันเครื่อง  เพื่อจะเป็นตัวไล่อากาศที่เป็นไอน้ำมันเครื่องหรือแก็สโบวล์บาย หรือไฮโดรคาร์บอนด์ จากห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง  ผ่านวาวล์กันกลับ เข้าไปในท่อไอดี  เพื่อนำเอาแก็สโบวล์บายนี้เข้าห้องสูบ  ให้ทำการจุดระเบิดอีกครั้ง  เพื่อลดการเกิดแก็สดรคาร์บอนด์
แต่เนื่องจากอากาศอ๊อกซิเจนที่เป็นตัวนำพาเอาไอแก็สในห้องแคร้งมาเข้าที่ท่อไอดี    เมื่อลิ้นวาวล์กันกลับรั่ว  เท่ากับว่าในท่อไอดีมีอากาศอ๊อกซิเจนไหลเพิ่มเข้าท่อไอดี ทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด  มีอากาศมากกว่าน้ำมันหรือแกส ทั้งสองระบบพร้อมกันไม่ว่าจะใช้ระบบไหน   เรียกว่าส่วนผสมบาง   ดังนั้นในการจุดระเบิดจึงไม่สมบูรณ์   เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง    มีรอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบาเมื่อไม่มีโหลด ประมาณตั้งแต่1200-1500 รอบ
ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลด  เช่นเข้าเกียร์(ออโต้)  หรือกำลังจะปล่อยครัชท์ออกตัวในเกียร์แมนนวล  รถจะมีรอบเครื่องยนต์ต่ำเหลือประมาณ สามร้อยรอบ อาการที่เกิดขึ้นนี้  จะเป็นเฉพาะรอบเดินเบาเท่านั้น  และเวลาจอดอยู่กับที่หรือติดไฟแดงรอบเครื่องก็ตก เมื่อแอร์ทำงาน  ทำให้ท่านเจ้าของรถสนุกสนานกับการลุ้นว่าเครื่องยนต์จะดับกลางอากาศหรือไม่   
ดังนั้นอาการที่คุณเล่ามาน่าจะตรวจสอบสายยางของท่อ PCV วาวล์ และท่องยางที่ต่อจากท่อไอดีไปยังส่วนอื่นๆ  ว่ามีการแตกขาดขอบท่อยางหรือไม่  เอาหลักๆตามนี้ก่อนครับ
การตรวจสอบว่าจะใช่ตัววาวล์กันกลับเสียหรือไม่  ให้ทำการถอดท่อยางที่ว่านี่ออก ตรงจุดที่ต่อกับท่อไอดี   หลังจากที่ดึงออกแล้วให้หาผ้าหรืออะไรก็ได้ อุดตรงรูท่อที่ติดกับท่อไอดี ไม่ให้อากาศเข้าท่อไอดี   แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู  หากสตาร์ทแล้วรอบเดินเบาลดลงมาปกติ 800-900 รอบ   ก็แน่ใจว่าวาวล์กันกลับมีลิ้นรั่ว  ก็จักการเปลี่ยนซะ ตัวละสามสี่ร้อยบาทครับ.....srithanon


หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load -
เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 04 ธันวาคม 2011, 00:29:11
ผมก็เป็นนะ เเต่จูน REAL TIMEมา เป็นตอนเช้าช่วง start ใหม่วิ่งไปซัก 10-15นาทีก็หาย เเต่เเรงได้ใจดีครับ


หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load -
เริ่มหัวข้อโดย: pee_por ที่ 04 ธันวาคม 2011, 20:25:49
ผมก็เป็นครับ Y8 AT อาการเดียวกันเลย ช่างให้เปลี่ยน หัวเทียน คอยร์จานจ่าย คอมแอร์ ปีกผีเสื้อ ตั้งวาล์ว สารพัด ตัวนี้ก็เคยเช็คแล้ว ตอนนี้ยังไม่หายเลยครับ ต้องใช้ชดเชยรอบเดินเบาของโตโยต้ามาใส่ช่วย ครับ   ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ ไม่มั่นใจรถเลย จะไปไหนไกลๆๆก็ไม่ได้ :D :D :D


หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load -
เริ่มหัวข้อโดย: thearapong ที่ 06 ธันวาคม 2011, 14:49:39
หากก่อนหน้านี้ ไม่เคยเข้าอู่ซ่อมอะไรเกี่ยวกับรอบเดินเบามาก่อน  แล้วเพิ่งจะมาเป็น  สิ่งที่ควรตรวจสอบอันดับแรกคือ สายยางท่อ PCV วาวล์   สายที่เป็นท่อยาง
สีดำขนาดประมาณเท่านิ้วก้อย  เป็นสายที่ต่อจากท่อไอดี   ท้ายสุดของท่อไอดี หรือเลยที่ยึดสายคันเร่งที่จะไปเข้าวงล้อเล็กๆที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ     สายท่อยางนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ เกือบๆถึงฝาครอบแคร้ง  จะมีตัววาวล์กันกลับหรือ PCV วาวล์ ฝังลงไปในเสื้อสูบด้านล่าง 
โดยมากที่ตัววาวล์กันกลับนี้  จะมีลิ้นรั่วปิดไม่สนิท  ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่มาจากหลังกรองอากาศ มาเข้าที่ฝาครอบวาวล์ ไหลลงสู่ก้นแคล้งน้ำมันเครื่อง  เพื่อจะเป็นตัวไล่อากาศที่เป็นไอน้ำมันเครื่องหรือแก็สโบวล์บาย หรือไฮโดรคาร์บอนด์ จากห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง  ผ่านวาวล์กันกลับ เข้าไปในท่อไอดี  เพื่อนำเอาแก็สโบวล์บายนี้เข้าห้องสูบ  ให้ทำการจุดระเบิดอีกครั้ง  เพื่อลดการเกิดแก็สดรคาร์บอนด์
แต่เนื่องจากอากาศอ๊อกซิเจนที่เป็นตัวนำพาเอาไอแก็สในห้องแคร้งมาเข้าที่ท่อไอดี    เมื่อลิ้นวาวล์กันกลับรั่ว  เท่ากับว่าในท่อไอดีมีอากาศอ๊อกซิเจนไหลเพิ่มเข้าท่อไอดี ทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด  มีอากาศมากกว่าน้ำมันหรือแกส ทั้งสองระบบพร้อมกันไม่ว่าจะใช้ระบบไหน   เรียกว่าส่วนผสมบาง   ดังนั้นในการจุดระเบิดจึงไม่สมบูรณ์   เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง    มีรอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบาเมื่อไม่มีโหลด ประมาณตั้งแต่1200-1500 รอบ
ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลด  เช่นเข้าเกียร์(ออโต้)  หรือกำลังจะปล่อยครัชท์ออกตัวในเกียร์แมนนวล  รถจะมีรอบเครื่องยนต์ต่ำเหลือประมาณ สามร้อยรอบ อาการที่เกิดขึ้นนี้  จะเป็นเฉพาะรอบเดินเบาเท่านั้น  และเวลาจอดอยู่กับที่หรือติดไฟแดงรอบเครื่องก็ตก เมื่อแอร์ทำงาน  ทำให้ท่านเจ้าของรถสนุกสนานกับการลุ้นว่าเครื่องยนต์จะดับกลางอากาศหรือไม่   
ดังนั้นอาการที่คุณเล่ามาน่าจะตรวจสอบสายยางของท่อ PCV วาวล์ และท่องยางที่ต่อจากท่อไอดีไปยังส่วนอื่นๆ  ว่ามีการแตกขาดขอบท่อยางหรือไม่  เอาหลักๆตามนี้ก่อนครับ
การตรวจสอบว่าจะใช่ตัววาวล์กันกลับเสียหรือไม่  ให้ทำการถอดท่อยางที่ว่านี่ออก ตรงจุดที่ต่อกับท่อไอดี   หลังจากที่ดึงออกแล้วให้หาผ้าหรืออะไรก็ได้ อุดตรงรูท่อที่ติดกับท่อไอดี ไม่ให้อากาศเข้าท่อไอดี   แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู  หากสตาร์ทแล้วรอบเดินเบาลดลงมาปกติ 800-900 รอบ   ก็แน่ใจว่าวาวล์กันกลับมีลิ้นรั่ว  ก็จักการเปลี่ยนซะ ตัวละสามสี่ร้อยบาทครับ.....srithanon


ต้องขอบคุณมากเลยครับคุณ srithanon,  จะลองไปทำดูตามที่ให้คำแนะนำ แล้วจะมาupdate ให้ฟังนะครับว่าเป็นอย่างไร  อีกคำถามถ้าไมใช่ PCV , TPS แล้วต้องไล่ส่วนไหนต่อครับ.......



หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load -
เริ่มหัวข้อโดย: DJ_ToNZaA ที่ 09 ธันวาคม 2011, 19:45:53
ผมก็เป็นครับ Y8 AT อาการเดียวกันเลย ช่างให้เปลี่ยน หัวเทียน คอยร์จานจ่าย คอมแอร์ ปีกผีเสื้อ ตั้งวาล์ว สารพัด ตัวนี้ก็เคยเช็คแล้ว ตอนนี้ยังไม่หายเลยครับ ต้องใช้ชดเชยรอบเดินเบาของโตโยต้ามาใส่ช่วย ครับ   ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ ไม่มั่นใจรถเลย จะไปไหนไกลๆๆก็ไม่ได้ :D :D :D

ผมก้อเคยเป็น เอาไปให้ช่างล้างลิ้นผีเสื้อหายแล้ว แล้วก้อเช็คพวกท่อลมต่างๆนะครับ

บางทีรอยรั่วนิดเดียวเรามองไม่เห็นหลอก อากาศมันอาจจะซึมตามลอยแตกลายงา


หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load -
เริ่มหัวข้อโดย: noonoo ที่ 10 ธันวาคม 2011, 19:46:23
ตัวชดเชยรอบเดินเบาคับ


หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาค้าง 1500 และก็ สวิง ตอนno load -
เริ่มหัวข้อโดย: pee_por ที่ 12 ธันวาคม 2011, 20:13:38
ยกเปลี่ยนทั้งปีกผีเสื้อแล้ว ก็ไม่หายเลยครับ   :'( :'( :'(