:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: coromant ที่ 07 กันยายน 2007, 08:20:45



หัวข้อ: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: coromant ที่ 07 กันยายน 2007, 08:20:45
ผมอยากรู้ว่าถ้าวิ่งที่ความเร็วสูงๆ เครื่องมันจะไปเร็วมั้ยครับและเราควรวิ่งที่ประมาณไหนเครื่องจะไม่ไปเร็ว


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 07 กันยายน 2007, 09:16:00
ความเร็วสูงๆ ไม่ไปเร็วหรอกครับ ถ้าหาก รอบเครื่องสัมพันธ์กับเกียร์และความเร็ว  140-160 ก้อไม่ไปเร็วหรอก

แต่ถ้าแต่ละเกียร์ฟาดรอบไป ถึงระดับ 6000 rpm ขึ้นก้ออาจมีสึกหรอบ้างเล็กน้อย  ขับรอบสูงๆ ไม่แค่เปลืองน้ำมันแต่ยังเปลืองเครื่องไปเปล่าๆ  เปลี่ยนเกียร์ก้อยากกว่ารอบต่ำหรือรอบปรกติที่ขับกันนิดนึง

แต่อย่างไรก้อดี ปัจจัยการเปลืองเครื่องนั้นน่ะ  ที่เห็นได้ชัด ก้อเป็น ชุดท่อไอเสียพวกเฮดเดอร์ กับกรองเปลือยที่เป็นใยแสตนเลส


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 07 กันยายน 2007, 12:04:52
ถ้าลากรอบสูงๆ  แล้วเหยียบแช่ในระยะเวลานานๆ  เครื่องยนต์มีผลแน่ครับ
ขับรถเร็วไม่ยาก ขับรถช้าอ่ะขับยาก ระมัดระวังด้วยนะคร้าบ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Zealotohm ที่ 07 กันยายน 2007, 13:44:33
แล้วจริงรึป่าวครับ ที่ว่าถ้าขับรถด้วยรอบต่ำ ความเร็วช้าๆ  ไปนานๆ  พอเวลาที่เราต้องการเร่งให้ความเร็วสูงขึ้น รถจะไม่ค่อยวิ่งเท่าไหร่


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Lon3r ที่ 07 กันยายน 2007, 13:48:59
ถ้าไม่ red line ทุกเกียร์ก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ อีกอย่างคือคุณภาพน้ำมันเครื่อง ใช้ของดีๆที่ปกป้องเครื่องยนต์ไปเลยครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 07 กันยายน 2007, 13:57:35
แล้วจริงรึป่าวครับ ที่ว่าถ้าขับรถด้วยรอบต่ำ ความเร็วช้าๆ  ไปนานๆ  พอเวลาที่เราต้องการเร่งให้ความเร็วสูงขึ้น รถจะไม่ค่อยวิ่งเท่าไหร่


ก็อาจจะเป็นไปได้   เครื่องยนต์ไม่ได้รับโหลดที่รอบสูงๆบ่อย   เมื่อถึงเวลาจะมาใช้รอบสูงๆ มันก็อาจจะตอบสนองได้ช้ากว่าปกติ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 07 กันยายน 2007, 22:11:18
ความเร็วสูงๆ ไม่ไปเร็วหรอกครับ ถ้าหาก รอบเครื่องสัมพันธ์กับเกียร์และความเร็ว  140-160 ก้อไม่ไปเร็วหรอก

แต่ถ้าแต่ละเกียร์ฟาดรอบไป ถึงระดับ 6000 rpm ขึ้นก้ออาจมีสึกหรอบ้างเล็กน้อย  ขับรอบสูงๆ ไม่แค่เปลืองน้ำมันแต่ยังเปลืองเครื่องไปเปล่าๆ  เปลี่ยนเกียร์ก้อยากกว่ารอบต่ำหรือรอบปรกติที่ขับกันนิดนึง

แต่อย่างไรก้อดี ปัจจัยการเปลืองเครื่องนั้นน่ะ  ที่เห็นได้ชัด ก้อเป็น ชุดท่อไอเสียพวกเฮดเดอร์ กับกรองเปลือยที่เป็นใยแสตนเลส

ของผม ทั้งท่อ + เฮด + กรองแตนเลส ครบเลย เหยียบเลย 6000 รอบบ่อยด้วย  :'(


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Ray ที่ 09 กันยายน 2007, 23:07:00
ของผม ทั้งท่อ + เฮด + กรองแตนเลส ครบเลย เหยียบเลย 6000 รอบบ่อยด้วย  :'(

พี่ครับ โหดจังเลย


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 10 กันยายน 2007, 09:28:09
แล้วจริงรึป่าวครับ ที่ว่าถ้าขับรถด้วยรอบต่ำ ความเร็วช้าๆ  ไปนานๆ  พอเวลาที่เราต้องการเร่งให้ความเร็วสูงขึ้น รถจะไม่ค่อยวิ่งเท่าไหร่

มันเป็นการประมวลผลแล้วจดจำค่าการขับไปยังกล่อง ECU น่ะครับ  ถ้าหากอยากให้รถปรี๊ดปร๊าดขึ้นมา เจ้าของต้องทำใจเหยียบซัดไป สัก 2-3 เกียร์ อย่างสะใจ แล้วมันก้อจะเริ่มลื่นของมันเอง   หากยังไม่ลื่นเหมือนเดิม ก็ทำการ reset กล่อง ecu  ด้วยการดึงฟิวส์ใต้ฝากระโปรงหน้า  ฟิวส์ตัว Radio Backup ออก 10 วินาที ครับ แล้วใส่กลับเข้าไป   อาจจะทำให้นาฬิกาในรถ หรือเครื่องเสียง ต้องมาตั้งค่าใหม่ นิดนึง  แต่กล่อง ECU ความจำจะว่าง แล้วลองไปขับตอนนี้ดู  ค่าแรกหลังจากการ Reset ไปแล้ว เป็นไปได้ อัดซัก 2 เกียร์ครับ แล้วรถจะลื่นมากๆ  ไปลองดูได้ครับ





ของผม ทั้งท่อ + เฮด + กรองแตนเลส ครบเลย เหยียบเลย 6000 รอบบ่อยด้วย  :'(

ทำใจนิส ครับ ความแรงต้องแลกมาด้วยปัจจัยหลายประการ  ^^   แต่เครื่องไม่โทรมเร็วหรอกครับ เพราะท่อนล่างเดิมค่อนข้างจะเหนียว ถ้าไม่แต่งท่อนล่าง ทำลูกก้านข้อ ซะก่อนนะครับ ,,  รถผม ก็ทำมา อย่างว่า กรองเลส ,, ท่อเลสทั้งเส้นตั้งแต่เฮดเดอร์ ,, ท่อยิงตรงปลาย 2.5"  ซัด 9000 รอบเป็นประจำทุกเดือน T_T   ท่อนล่างเดิมทนได้ราวๆ 2 ปี อ่ะครับ กว่าจะหลวมนะ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 11 กันยายน 2007, 03:15:49
หลังๆนี้ก็พยายามสงบสติอารมณ์ไม่ซัดมากครับ แต่พอรอบมาทีไรปล่อยเท้าไม่ลงซ้ากกกที  :'(


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 11 กันยายน 2007, 09:59:48
หลังๆนี้ก็พยายามสงบสติอารมณ์ไม่ซัดมากครับ แต่พอรอบมาทีไรปล่อยเท้าไม่ลงซ้ากกกที  :'(

หาคอล์ยแยก มาใส่อีกตัว  เลือกคอล์ยของ Toyota ที่เป็น igniter  แล้วไม่ผ่าน R (ตัวต้านทาน)  เซียงกง ลูกนึง คงอยู่ราวๆ 1500 บาทถ้าจำไม่ผิด มันมีรหัสนึง ไม่ใช่คอล์ย JZ  หรือคอล์ย 3S และ 4A  นะครับ  แต่แรงกว่า Rotary
ส่วนรหัสคอล์ย  ถ้าสนใจจริง เด๋วตอบทางข้อความส่วนตัวครับ 55+

ลองหามาใส่ แล้วจะไม่ผิดหวังเลย  ทอล์คต้นมาแบบ เหมือน Set turbo ลูกเล็กๆ ลงไปเลย