หัวข้อ: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: coromant ที่ 07 กันยายน 2007, 08:20:45 ผมอยากรู้ว่าถ้าวิ่งที่ความเร็วสูงๆ เครื่องมันจะไปเร็วมั้ยครับและเราควรวิ่งที่ประมาณไหนเครื่องจะไม่ไปเร็ว
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 07 กันยายน 2007, 09:16:00 ความเร็วสูงๆ ไม่ไปเร็วหรอกครับ ถ้าหาก รอบเครื่องสัมพันธ์กับเกียร์และความเร็ว 140-160 ก้อไม่ไปเร็วหรอก
แต่ถ้าแต่ละเกียร์ฟาดรอบไป ถึงระดับ 6000 rpm ขึ้นก้ออาจมีสึกหรอบ้างเล็กน้อย ขับรอบสูงๆ ไม่แค่เปลืองน้ำมันแต่ยังเปลืองเครื่องไปเปล่าๆ เปลี่ยนเกียร์ก้อยากกว่ารอบต่ำหรือรอบปรกติที่ขับกันนิดนึง แต่อย่างไรก้อดี ปัจจัยการเปลืองเครื่องนั้นน่ะ ที่เห็นได้ชัด ก้อเป็น ชุดท่อไอเสียพวกเฮดเดอร์ กับกรองเปลือยที่เป็นใยแสตนเลส หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 07 กันยายน 2007, 12:04:52 ถ้าลากรอบสูงๆ แล้วเหยียบแช่ในระยะเวลานานๆ เครื่องยนต์มีผลแน่ครับ
ขับรถเร็วไม่ยาก ขับรถช้าอ่ะขับยาก ระมัดระวังด้วยนะคร้าบ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Zealotohm ที่ 07 กันยายน 2007, 13:44:33 แล้วจริงรึป่าวครับ ที่ว่าถ้าขับรถด้วยรอบต่ำ ความเร็วช้าๆ ไปนานๆ พอเวลาที่เราต้องการเร่งให้ความเร็วสูงขึ้น รถจะไม่ค่อยวิ่งเท่าไหร่
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Lon3r ที่ 07 กันยายน 2007, 13:48:59 ถ้าไม่ red line ทุกเกียร์ก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ อีกอย่างคือคุณภาพน้ำมันเครื่อง ใช้ของดีๆที่ปกป้องเครื่องยนต์ไปเลยครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 07 กันยายน 2007, 13:57:35 แล้วจริงรึป่าวครับ ที่ว่าถ้าขับรถด้วยรอบต่ำ ความเร็วช้าๆ ไปนานๆ พอเวลาที่เราต้องการเร่งให้ความเร็วสูงขึ้น รถจะไม่ค่อยวิ่งเท่าไหร่ ก็อาจจะเป็นไปได้ เครื่องยนต์ไม่ได้รับโหลดที่รอบสูงๆบ่อย เมื่อถึงเวลาจะมาใช้รอบสูงๆ มันก็อาจจะตอบสนองได้ช้ากว่าปกติ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 07 กันยายน 2007, 22:11:18 ความเร็วสูงๆ ไม่ไปเร็วหรอกครับ ถ้าหาก รอบเครื่องสัมพันธ์กับเกียร์และความเร็ว 140-160 ก้อไม่ไปเร็วหรอก แต่ถ้าแต่ละเกียร์ฟาดรอบไป ถึงระดับ 6000 rpm ขึ้นก้ออาจมีสึกหรอบ้างเล็กน้อย ขับรอบสูงๆ ไม่แค่เปลืองน้ำมันแต่ยังเปลืองเครื่องไปเปล่าๆ เปลี่ยนเกียร์ก้อยากกว่ารอบต่ำหรือรอบปรกติที่ขับกันนิดนึง แต่อย่างไรก้อดี ปัจจัยการเปลืองเครื่องนั้นน่ะ ที่เห็นได้ชัด ก้อเป็น ชุดท่อไอเสียพวกเฮดเดอร์ กับกรองเปลือยที่เป็นใยแสตนเลส ของผม ทั้งท่อ + เฮด + กรองแตนเลส ครบเลย เหยียบเลย 6000 รอบบ่อยด้วย :'( หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Ray ที่ 09 กันยายน 2007, 23:07:00 ของผม ทั้งท่อ + เฮด + กรองแตนเลส ครบเลย เหยียบเลย 6000 รอบบ่อยด้วย :'( พี่ครับ โหดจังเลย หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 10 กันยายน 2007, 09:28:09 แล้วจริงรึป่าวครับ ที่ว่าถ้าขับรถด้วยรอบต่ำ ความเร็วช้าๆ ไปนานๆ พอเวลาที่เราต้องการเร่งให้ความเร็วสูงขึ้น รถจะไม่ค่อยวิ่งเท่าไหร่ มันเป็นการประมวลผลแล้วจดจำค่าการขับไปยังกล่อง ECU น่ะครับ ถ้าหากอยากให้รถปรี๊ดปร๊าดขึ้นมา เจ้าของต้องทำใจเหยียบซัดไป สัก 2-3 เกียร์ อย่างสะใจ แล้วมันก้อจะเริ่มลื่นของมันเอง หากยังไม่ลื่นเหมือนเดิม ก็ทำการ reset กล่อง ecu ด้วยการดึงฟิวส์ใต้ฝากระโปรงหน้า ฟิวส์ตัว Radio Backup ออก 10 วินาที ครับ แล้วใส่กลับเข้าไป อาจจะทำให้นาฬิกาในรถ หรือเครื่องเสียง ต้องมาตั้งค่าใหม่ นิดนึง แต่กล่อง ECU ความจำจะว่าง แล้วลองไปขับตอนนี้ดู ค่าแรกหลังจากการ Reset ไปแล้ว เป็นไปได้ อัดซัก 2 เกียร์ครับ แล้วรถจะลื่นมากๆ ไปลองดูได้ครับ ของผม ทั้งท่อ + เฮด + กรองแตนเลส ครบเลย เหยียบเลย 6000 รอบบ่อยด้วย :'( ทำใจนิส ครับ ความแรงต้องแลกมาด้วยปัจจัยหลายประการ ^^ แต่เครื่องไม่โทรมเร็วหรอกครับ เพราะท่อนล่างเดิมค่อนข้างจะเหนียว ถ้าไม่แต่งท่อนล่าง ทำลูกก้านข้อ ซะก่อนนะครับ ,, รถผม ก็ทำมา อย่างว่า กรองเลส ,, ท่อเลสทั้งเส้นตั้งแต่เฮดเดอร์ ,, ท่อยิงตรงปลาย 2.5" ซัด 9000 รอบเป็นประจำทุกเดือน T_T ท่อนล่างเดิมทนได้ราวๆ 2 ปี อ่ะครับ กว่าจะหลวมนะ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 11 กันยายน 2007, 03:15:49 หลังๆนี้ก็พยายามสงบสติอารมณ์ไม่ซัดมากครับ แต่พอรอบมาทีไรปล่อยเท้าไม่ลงซ้ากกกที :'(
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 11 กันยายน 2007, 09:59:48 หลังๆนี้ก็พยายามสงบสติอารมณ์ไม่ซัดมากครับ แต่พอรอบมาทีไรปล่อยเท้าไม่ลงซ้ากกกที :'( หาคอล์ยแยก มาใส่อีกตัว เลือกคอล์ยของ Toyota ที่เป็น igniter แล้วไม่ผ่าน R (ตัวต้านทาน) เซียงกง ลูกนึง คงอยู่ราวๆ 1500 บาทถ้าจำไม่ผิด มันมีรหัสนึง ไม่ใช่คอล์ย JZ หรือคอล์ย 3S และ 4A นะครับ แต่แรงกว่า Rotary ส่วนรหัสคอล์ย ถ้าสนใจจริง เด๋วตอบทางข้อความส่วนตัวครับ 55+ ลองหามาใส่ แล้วจะไม่ผิดหวังเลย ทอล์คต้นมาแบบ เหมือน Set turbo ลูกเล็กๆ ลงไปเลย |