:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Big_EyE ที่ 01 ตุลาคม 2011, 01:04:28



หัวข้อ: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Big_EyE ที่ 01 ตุลาคม 2011, 01:04:28
ผมใช้ EK2000 auto เคยปาดฝาสูบมาแล้วครั้งหนึ่ง มีอยู่วันนึงก็ขับไปทำงานปกติ สังเกตุเห็นเข็มความร้อนขึ้นสุดเลย
ก็เลยจอดข้างทาง แล้วเช็คพัดลมก่อนเลยเพราะเคยมีประสบการณ์ ปรากฎว่าพัดลมไม่ทำงานเลยลองต่อตรง ตรงขั้ว
เทอร์โมสตรัท พัดลมก็ทำงานปกติ เลยคิดเอาว่าตัวเทอร์โม มีปัญหา เลยจัดการเติมน้ำรอจนอุณภูมิลดลงจึงกะว่าจะขับต่อไป
(กลับบ้าน) สังเกตุว่ารอบเครื่องไม่ปกติคอยจะดับอยู่ตลอด เลยพยามเลี้ยงคันเร่งไว้ไม่ให้เครื่องดับ จนไปเจออู่ซ่อมเครื่องยนต์
ช่างเลยให้ดับเครื่องและเปิดฝาหม้อน้ำไว้ และเติมน้ำจนเต็ม ช่างให้ผมไปสตาร์ท พอสตาร์ทน้ำพุ่งออกที่ฝาหม้อน้ำเลย
แต่ก็ยังไม่ติด ได้ลองอีกครั้งก็เหมือนเดิม ช่างจึงสรุปว่าฝาโก่งกะจะปาดอีก เลยจัดการเปิดฝาสูบดูแต่เนื่องจากเคยปาดมาแล้วช่างจึงบอกว่าปาด
ไม่ได้อีกแล้ว ช่างเลยบอกว่าต้องเปลี่ยนปะเก็นให้หนาขึ้นแต่ไม่ใช่ปะเก็นแท้(เหล็ก) เป็นปะเก็นอีกแบบหนึ่งเป็นปะเก็นกระดาษ
จะหนากว่าของแท้ใช้ได้เหมือนกัน ผมก็เลยให้ช่างทำเลยเพราะคิดว่าทำยังไงก็ได้ให้มันใช้ได้เหมือนเดิม ช่างก็ยืนยันว่าใช้ได้
ผมจึงทิ้งรถไว้เพราะอยู่ใกล้บ้าน หลังจากนั้นประมาณ 3 ชม.ผมจึงกลับไปรับรถ จัดการเทสเครื่องยนต์ก็ เครื่องก็เดินได้ปกติ
แต่ช่างบอกว่าเนื่องจากรถผมมีปัญหาเรื่องความร้อนจึงได้ถอด วาวล์น้ำ ออกและยังต่อตรงพัดลมไว้เหมือนเดิม
ตอนแรกใช้มาก็ไม่มีปัญหามามีปัญหาช่วง2อาทิตย์นี่คือต้องเติมน้ำในหม้อน้ำบ่อยมากประมาณ 1/2 ขวดน้ำดื่ม ทุก2วัน แต่น้ำในหม้อ
พักปกติ พอดีขีดเลยอาจต่ำกว่านิดหน่อย จึงอยากจะขอถามว่าง

1.น้ำหายไปไหนครับ จะต้องเช็คยังไง
2.ผมไม่อยากให้พัดลมทำงานตลอดเวลา อยากจะต่อผ่านเทอร์โม (กลัวพัดลมพัง) ถ้าแบบนี้ เปลี่ยนตัวเทอร์โมใหม่ และใส่วาวล์น้ำใหม่จะได้มั้ยครับ
3.อาการเครื่องจะสั่นแรงมาก ที่รอบเดินเบาประมาณ 900 รอบ ไม่สวิงขึ้นลง(ตอนเปิดแอร์)จะแก้ยังไงครับ
4.มีอู่ดีๆแนะนำมั้ยครับผมอยู่รังสิต

ขอโทษครับที่เขียนเล่าให้ฟังยาวไปหน่อย

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 01 ตุลาคม 2011, 13:29:29
แนะนำให้ท่านไปหาฝาสูบมาเปลี่ยนจะดีกว่าครับ แล้วก็ใส่วาว์ลน้ำ กับเทอโมสวิตคืนก็จบ ถ้าน้ำหายอีกก็ว่ากันอีกที  การใช้ประเก็นที่หนาเกินจะทำให้ประเก็นเป็นส่วนนึงของห้องเผาไหม้และจะเกิดปัญหาจิงจุดได้ ระยะยาวก็อาจจะได้เครื่องใหม่ ;)


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: worawit charoenkan ที่ 01 ตุลาคม 2011, 13:42:36
หายไวๆๆนะครับ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Big_EyE ที่ 02 ตุลาคม 2011, 08:29:04
ขอบคุณครับ

หมายความว่าจะปาดฝาให้เรียบอีกไม่ได้แล้วใช่มั้ยครับ

แล้วฝารุ่นนี้ (EXI) หาได้ประมาณเท่าไรครับ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 ตุลาคม 2011, 10:55:42
ขอบคุณครับ

หมายความว่าจะปาดฝาให้เรียบอีกไม่ได้แล้วใช่มั้ยครับ

แล้วฝารุ่นนี้ (EXI) หาได้ประมาณเท่าไรครับ
คือยิ่งปาดฝา สายพานก็จะยิ่งหย่อนลง ห้องเผาไหม้ก็จะยิ่งเล็กลงกำลังอัดก็จะยิ่งมากขึ้น ยิ่งแก้ด้วยการเสริมประเก็น ก็ยิ่งแย่ :o :o :o
สายพานหย่อนเกินก็โอกาศที่จะหมุนแคมผิดก็มากขึ้น
กำลังอัดมากขึ้นความร้อนก็ยิ่งสูง ต้องใช้น้ำมันเชื่อเพลิงอ็อคเทนสูงขึ้นเพื่อกันชิงจุด

ราคาฝาจำได้ว่าไม่เกิน หมื่นครับ แล้วแต่ว่ามีอะไรมาบ้าง แคม วาว์ล จานจ่าย  ลองไปหาๆถามๆดู กระทู้ปักหมุด   ในห้องซื้อขายครับ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 02 ตุลาคม 2011, 12:20:54
เอาใจช่วยครับ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: musachi ที่ 02 ตุลาคม 2011, 12:54:44
คือยิ่งปาดฝา สายพานก็จะยิ่งหย่อนลง ห้องเผาไหม้ก็จะยิ่งเล็กลงกำลังอัดก็จะยิ่งมากขึ้น ยิ่งแก้ด้วยการเสริมประเก็น ก็ยิ่งแย่ :o :o :o
สายพานหย่อนเกินก็โอกาศที่จะหมุนแคมผิดก็มากขึ้น
กำลังอัดมากขึ้นความร้อนก็ยิ่งสูง ต้องใช้น้ำมันเชื่อเพลิงอ็อคเทนสูงขึ้นเพื่อกันชิงจุด

ราคาฝาจำได้ว่าไม่เกิน หมื่นครับ แล้วแต่ว่ามีอะไรมาบ้าง แคม วาว์ล จานจ่าย  ลองไปหาๆถามๆดู กระทู้ปักหมุด   ในห้องซื้อขายครับ


มั่๋วกันไปใหญ๋แระ   :) :) :) :) :) :) :) :) :)

ปาดฝา สายพานมันจะหย่อน ใช่ครับถุกต้อง กำลังอัดเพิ่มแน่นอน

แต่ที่เค้าพูดกันว่าเสริมปะเก็น เค้าทำเพื่อชดเชยให้ระยะความหนาของฝาที่โดนปาดออกไป

มันเป็นวิธีแก้ที่ประหยัดและทำกันมานานแล้วสำหรับรถปาดฝาเยอะ และไม่ต้องการเปลี่ยนฝา





มันจะยิ่งแย่ลงตรงไหนครับ



หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 ตุลาคม 2011, 13:03:42

มั่๋วกันไปใหญ๋แระ

ปาดฝา สายพานมันจะหย่อน ใช่ครับถุกต้อง กำลังอัดเพิ่มแน่นอน

แต่ที่เค้าพูดกันว่าเสริมปะเก็น เค้าทำเพื่อชดเชยให้ระยะความหนาของฝาที่โดนปาดออกไป

มันเป็นวิธีแก้ที่ประหยัดและทำกันมานานแล้วสำหรับรถปาดฝาเยอะ และไม่ต้องการเปลี่ยนฝา





มันจะยิ่งแย่ลงตรงไหนครับ



เดี๋ยวดึกๆผมจะมาขยายความให้ฟังอีกที  เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา ;)


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: musachi ที่ 02 ตุลาคม 2011, 13:08:25
เดี๋ยวดึกๆผมจะมาขยายความให้ฟังอีกที  เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา ;)

ได้ครับ ไปหาข้อมูลมาเยอะๆนะครับ  :D


 http://rcw.ms/forum/showthread.php/688205-%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%9D%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%9A-%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A?s=a236eaafb891537774e557edb0a7188b


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Big_EyE ที่ 02 ตุลาคม 2011, 14:56:44
ขอบคุณครับ รอฟังคำตอบ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 ตุลาคม 2011, 22:19:07
คือที่ผมห่วงเนี่ยหลังจากไปปาดฝาสูบมาหลายครั้งแล้ว ปาดออกไปมากน้อยไม่รู้ ห้องเผาไหม้ก็จะมีปริมาตรลดลงกำลังอัดจะสูงขึ้นตามที่เราเข้าใจ
(แต่บางที่เค้าว่าว่ามันไม่ใช่ http://www.club4g.com/index.php/topic,88529.0.html ซึ่งตรงนี้ผมไม่มีโอกาศได้ทดสอบว่าเป็นยังไงแน่ เอาตามที่เราเข้าใจกันล่ะกัน :-\)   
ที่นี้ พอปาดฝาออกเราก็จะเสริมประเก็นทดแทนเพิ่มลดกำลังอัดลง ปัญหามันอยู่ที่ว่า ปาดออกเท่าไหร่ แล้วประเก็นที่เสริมไปเท่าไหร่   ตรงระหว่าง ฝาสูบกับกระบอกสูบ ตรงจุดที่ลูกสูบขึ้นมาสูงสุด(TDC)  หรือตรงที่หน้าลูกสูบเรียบๆแนบกับบริเวณส่วนที่เรียบๆของฝาสูบ เรียกว่า Squish aera  ตรงนี้ตามตำราที่ผมเรียนรู้มาระยะตรงนี้จะต้องไม่เกิน1.5 MM ส่วนนี้จะบีบไอดีให้วิ่งไปที่ใจกลางห้องเผาไหม้(ไปเจอหัวเทียนพอดี)ตรงส่วน Squish area ที่ได้ระยะไม่เกินที่บอกนี้จะจุดระเบิดไม่ติดเพราะลูกสูบแนบกับส่วนเรียบๆมากจนไม่มีอ๊อกซิเจน การเผาไหม้ก็จะอยู่ในห้องเผาไหม้เท่านั้น  ถ้าเราไปเสริมประเก็นมากๆ ให้ Squish area  มันก็จะมีระยะมากขึ้นโอกาศที่จุดระเบิดมาเองก็มีได้สูงขึ้นถ้ามีไอดีที่หลงเหลือมาออกอยู่มากพอ
ดังนั้นถ้าปาดออกไปไม่มากก็ไม่มีปัญหา ถ้าปาดแล้วเสริมประเก็นหนามากเกินอันนี้ไม่แน่   ผมไม่มีข้อมูลว่า เครื่องยนต์ที่เสริมประเก็นไปหนาเกิน 1.5MM ระยะยาวจะเป็นยังไง อาจจะอยู่ดี หรือค่อยๆซ่อมไปขับไป  รูปที่ผมจะสื่อยังหาไม่เจอเอาไว้ว่างๆจะวาดให้ดู หากใครไม่เข้าใจ เอาลิ้งไปลองดูก่อนล่ะกัน ช่วงนี้หลังจากน้ำท่วมเชียงใหม่ลดลงผมก็งานงอกมากมายๆ :-[ :-[ :-[
และที่ต้องกลับมาจากที่ทำงานมาตอบก็เพราะนึกให้คำว่า Squish aera ไม่ออก :-[ :-[ :-[

http://www.x-h2o.com/showthread.php?13207-How-i-measure-squish
http://www.nrhsperformance.com/tech_squish.shtml

และผมยังย้ำคำเดิมจากหลายครั้งที่ผมตอบในหลายๆกระทู้ เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหาครับ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Toajeed ที่ 03 ตุลาคม 2011, 00:30:43
คือที่ผมห่วงเนี่ยหลังจากไปปาดฝาสูบมาหลายครั้งแล้ว ปาดออกไปมากน้อยไม่รู้ ห้องเผาไหม้ก็จะมีปริมาตรลดลงกำลังอัดจะสูงขึ้นตามที่เราเข้าใจ
(แต่บางที่เค้าว่าว่ามันไม่ใช่ http://www.club4g.com/index.php/topic,88529.0.html ซึ่งตรงนี้ผมไม่มีโอกาศได้ทดสอบว่าเป็นยังไงแน่ เอาตามที่เราเข้าใจกันล่ะกัน :-\)  
ที่นี้ พอปาดฝาออกเราก็จะเสริมประเก็นทดแทนเพิ่มลดกำลังอัดลง ปัญหามันอยู่ที่ว่า ปาดออกเท่าไหร่ แล้วประเก็นที่เสริมไปเท่าไหร่   ตรงระหว่าง ฝาสูบกับกระบอกสูบ ตรงจุดที่ลูกสูบขึ้นมาสูงสุด(TDC)  หรือตรงที่หน้าลูกสูบเรียบๆแนบกับบริเวณส่วนที่เรียบๆของฝาสูบ เรียกว่า Squish aera  ตรงนี้ตามตำราที่ผมเรียนรู้มาระยะตรงนี้จะต้องไม่เกิน1.5 MM ส่วนนี้จะบีบไอดีให้วิ่งไปที่ใจกลางห้องเผาไหม้(ไปเจอหัวเทียนพอดี)ตรงส่วน Squish area ที่ได้ระยะไม่เกินที่บอกนี้จะจุดระเบิดไม่ติดเพราะลูกสูบแนบกับส่วนเรียบๆมากจนไม่มีอ๊อกซิเจน การเผาไหม้ก็จะอยู่ในห้องเผาไหม้เท่านั้น  ถ้าเราไปเสริมประเก็นมากๆ ให้ Squish area  มันก็จะมีระยะมากขึ้นโอกาศที่จุดระเบิดมาเองก็มีได้สูงขึ้นถ้ามีไอดีที่หลงเหลือมาออกอยู่มากพอ
ดังนั้นถ้าปาดออกไปไม่มากก็ไม่มีปัญหา ถ้าปาดแล้วเสริมประเก็นหนามากเกินอันนี้ไม่แน่   ผมไม่มีข้อมูลว่า เครื่องยนต์ที่เสริมประเก็นไปหนาเกิน 1.5MM ระยะยาวจะเป็นยังไง อาจจะอยู่ดี หรือค่อยๆซ่อมไปขับไป  รูปที่ผมจะสื่อยังหาไม่เจอเอาไว้ว่างๆจะวาดให้ดู หากใครไม่เข้าใจ เอาลิ้งไปลองดูก่อนล่ะกัน ช่วงนี้หลังจากน้ำท่วมเชียงใหม่ลดลงผมก็งานงอกมากมายๆ :-[ :-[ :-[
และที่ต้องกลับมาจากที่ทำงานมาตอบก็เพราะนึกให้คำว่า Squish aera ไม่ออก :-[ :-[ :-[

 

http://www.x-h2o.com/showthread.php?13207-How-i-measure-squish
http://www.nrhsperformance.com/tech_squish.shtml

และผมยังย้ำคำเดิมจากหลายครั้งที่ผมตอบในหลายๆกระทู้ เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหาครับ


 ถูกต้องแล้วครับ แม้ๆ ผมก็รออยู่ และแล้ว ก็ได้เห็นคำตอบ ตอนปาดออกไม่รู้ว่าปาดเท่าไร ถึงรู้ ก็หาปะเก็นความหนาเท่าที่ปาดออกไม่ได้ 100 % หรอก นะตอนนี้ผมไม่รู้ว่าวงการ รถบ้านเรา มีที่ไหนทำปะเก็นเหล็ก แบบรถ ซูเปอร์ไบค์ เมื่อก่อนผมขับ ซูเปอร์ไบค์ ขับเองซ่อมเอง หาที่ทำปะเก็นเหล็กยังไม่ได้เลย...555
  อ้อลืมไป ปะเก็นเสริมความหนา มันทรุดครับ เขาเรียกว่าปะเก็นทรุด หลังจากทรุดแล้ว...ไม่รู้ซิ ตัวใครตัวมัน
                                                             ;) ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 ตุลาคม 2011, 08:34:27

  ถูกต้องแล้วครับ แม้ๆ ผมก็รออยู่ และแล้ว ก็ได้เห็นคำตอบ ตอนปาดออกไม่รู้ว่าปาดเท่าไร ถึงรู้ ก็หาปะเก็นความหนาเท่าที่ปาดออกไม่ได้ 100 % หรอก นะตอนนี้ผมไม่รู้ว่าวงการ รถบ้านเรา มีที่ไหนทำปะเก็นเหล็ก แบบรถ ซูเปอร์ไบค์ เมื่อก่อนผมขับ ซูเปอร์ไบค์ ขับเองซ่อมเอง หาที่ทำปะเก็นเหล็กยังไม่ได้เลย...555
  อ้อลืมไป ปะเก็นเสริมความหนา มันทรุดครับ เขาเรียกว่าปะเก็นทรุด หลังจากทรุดแล้ว...ไม่รู้ซิ ตัวใครตัวมัน

คือตอนปาดไม่รู้ช่างได้วัดขนาดที่ปาดอกไปไม๊ว่าเอาออกเท่าไหร่ แล้วเสริมไปเท่าไหร่แต่เท่าที่เห็นไม่ค่อนสนหรอกแค่ปาดๆดูจนมันเรียบๆแล้วก็เอาไปให้อู่ แล้วอู่ก็รองๆประเก็นเอา :o :o :o
 ผมมันบ้าตัวเลขด้วย ถ้าไม่ได้ตามสเป็คก็ไม่สบายใจ
 สมัยขี่มอไซค์นี่เปลี่ยนคันอย่างเดียวเลย ใช้น้ำมันเครื่องไม่มีแล้วไปขี่นอนบนดอย แล้วน้ำมันเครื่องแข็ง สตาทไม่วอม ซัดลงดอย ซื้อรถใหม่เลยดีเดียว ;D ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Toajeed ที่ 03 ตุลาคม 2011, 20:43:13
คือตอนปาดไม่รู้ช่างได้วัดขนาดที่ปาดอกไปไม๊ว่าเอาออกเท่าไหร่ แล้วเสริมไปเท่าไหร่แต่เท่าที่เห็นไม่ค่อนสนหรอกแค่ปาดๆดูจนมันเรียบๆแล้วก็เอาไปให้อู่ แล้วอู่ก็รองๆประเก็นเอา :o :o :o
 ผมมันบ้าตัวเลขด้วย ถ้าไม่ได้ตามสเป็คก็ไม่สบายใจ
 สมัยขี่มอไซค์นี่เปลี่ยนคันอย่างเดียวเลย ใช้น้ำมันเครื่องไม่มีแล้วไปขี่นอนบนดอย แล้วน้ำมันเครื่องแข็ง สตาทไม่วอม ซัดลงดอย ซื้อรถใหม่เลยดีเดียว ;D ;D ;D ;D ;D ;D

 เอามาให้ดูครับ ท่าน เงาะ ปะเก็นเหล็กที่ผม บ่นให้อ่าน ภาษาทางการว่า multi steel gaskets สมัยก่อนเปิดฝาสูบ CBR 400 RR ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน เลยลองง้างมันออกแบบในภาพแล้วเอา สีสเปรย์ดำด้าน แบบทนความร้อน พ่นเคลือบมันซะเลย ใช้ได้เหมือนกันไม่รํ่วแฮะ ลองค้นหาดูใน Google เห็นมีคน เอาปะเก็นแบบนี้มาใช้ใน B16B ใครมีความรู้เกี่ยวกับ ปะเก็น แบบนี้ เอาแชร์กันหน่อยครับ

(http://image.ohozaa.com/i/7bd/ZZUUU.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view/3d9ib) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

 


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 ตุลาคม 2011, 22:31:58
เอามาให้ดูครับ ท่าน เงาะ ปะเก็นเหล็กที่ผม บ่นให้อ่าน ภาษาทางการว่า multi steel gaskets สมัยก่อนเปิดฝาสูบ CBR 400 RR ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน เลยลองง้างมันออกแบบในภาพแล้วเอา สีสเปรย์ดำด้าน แบบทนความร้อน พ่นเคลือบมันซะเลย ใช้ได้เหมือนกันไม่รํ่วแฮะ ลองค้นหาดูใน Google เห็นมีคน เอาปะเก็นแบบนี้มาใช้ใน B16B ใครมีความรู้เกี่ยวกับ ปะเก็น แบบนี้ เอาแชร์กันหน่อยครับ

(http://image.ohozaa.com/i/7bd/ZZUUU.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view/3d9ib) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

 
พ่นสีเอาเลยรึ ผมเคยแต่เอาประเก็นเหลวทาเอา ใช้ได้เหมือนกัน ;D ;D ;D  แต่ของเครื่องซีซีเยอะๆ แรงดันมันสูงกว่ากันอ่ะ  ใช้ในเครื่อง B16B ก็ไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นไงบ้าง :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Big_EyE ที่ 04 ตุลาคม 2011, 17:44:25
จริงๆตอนนี้รถผมก็ยังใช้ได้อยู่นะครับ แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยควรเปลี่ยนฝา หรือเปลี่ยนเป็นปะเก็นเหล็กของแท้แต่ทาปะเก็นเหลวด้วยจะดีกว่าใช่มั้ยครับ

เฮ้อ... :'( :'(


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 04 ตุลาคม 2011, 17:50:06
จริงๆตอนนี้รถผมก็ยังใช้ได้อยู่นะครับ แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยควรเปลี่ยนฝา หรือเปลี่ยนเป็นปะเก็นเหล็กของแท้แต่ทาปะเก็นเหลวด้วยจะดีกว่าใช่มั้ยครับ

เฮ้อ... :'( :'(
ดีที่สุดก็เปลี่ยนฝา  รองจากนั้นก็ใส่ประเก็นเหล็กเสริมเอา แล้วตอนนี้ใส่แบบไหนอยู่ครับ :-\   ถ้าตอนนี้ใช้งานได้ไม่มีปัญหาก็ไม่เป็นไรครับ ถ้ามีอะไรก็ค่อยๆซ่อมไป เงินทองมันหายาก ใช้ได้ก็ใช้ไปก่อน นอกจากจะคันแบบผม ;D ;D


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Big_EyE ที่ 04 ตุลาคม 2011, 18:45:07
ช่างบอกว่าเป็นแบบกระดาษอัดแข็งน่ะครับไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอะไร

มีใครเคยใช้บ้างมั้ยครับ(หาพวก  :-[) เป็นไงบ้าง


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Toajeed ที่ 04 ตุลาคม 2011, 23:44:09
ช่างบอกว่าเป็นแบบกระดาษอัดแข็งน่ะครับไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอะไร

มีใครเคยใช้บ้างมั้ยครับ(หาพวก  :-[) เป็นไงบ้าง

  ใช้ไม่ได้หรอกครับ มันทรุดตัวครับ ต้องใช้ปะเก็นเหล็กครับ ปาดฝาไปเท่าไร ก็เสริมปะเก็นเหล็ก ไปเท่านั้น ถ้าเสริมเท่ากับที่ปาดออกก็ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าอยากแรง ใส่ปะเก็นบางเพิ่มกำลังอัด ก็ต้องระวังเรื่องของ squish area ตามที่ท่านเงาะกล่าวมา ท้าวความหลังสมัยแต่งรถมอเตอร์ไซค์ 2 Stroke อาจารย์ผมสอนไว้ว่าต้องรักษา squish area ให้เท่าเดิม เป็นดีที่สุด อาจารย์บอกว่า ผู้ออกแบบเครื่องยนต์เขาเก่งกว่าเราเยอะ
  ขอไว้อาลัยให้อาจารย์ด้วยครับท่านเสียไปแล้วครับ
  อาจารย์ ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา  :( :( :(
  ขอบคุณ ท่านเงาะ มากครับ ที่ทำให้ผมคิดถึง เรื่องเก่าๆ ท่านจุดประกายผมให้ค้นคว้า เรื่องของปะเก็น  จนรู้ว่าเดี๋ยวนี้มีร้านตัดปะเก็นเหล็กแล้ว หรือมีนานแล้วแต่ผมไม่รู้ เดี๋ยวจะไปซื้อ CBR 400 RR มาขับอีก แต่ก็ไม่รู้จะหา ชาพท์ ที่ไหนอีก ไม่เอาดีกว่า ขับน้องตาโตดีกว่า...555...เอิ๊ก


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Big_EyE ที่ 05 ตุลาคม 2011, 08:34:03
คือว่าปะเก็นเหล็กที่ว่านี้สามารถหาตัดได้ตามความหนาที่เราต้องการเลยใช่มั้ยครับ
มีร้านแนะนำหรือเปล่าและอยู่แถวไหนครับ

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ :-*


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: sekijikung ที่ 05 ตุลาคม 2011, 11:01:50
จุดประสงค์ที่เค้าต้องมีปะเก็นนั้นเพื่อให้โลหะ2ชิ้นประกบติดกันให้แนบสนิทที่สุด   ไม่มีบริษัทรถยนต์บริษัทผลิตรถยนต์บริษัทไหนบนพื้นโลกเค้าจะทำปะเก็นเพื่อทดแทนโลหะในห้องเผาใหม้หรอก   ถ้าหากไม่มองถึงการแกะซ่อมและเรื่องการสึกหร๋อของอะไหล่ในห้องเผาใหม้ เค้าคงอยากหล่อมาเป็นชิ้นเดียวด้วยซ้ำ  เรื่องการให้ตัว การถ่ายเทความร้อน การทนความร้อนจากการจุดระเบิดในห้องเผาใหม้ ปฏิกิริยาคุณลักษณะของวัตถุมันต่างกัน  เค้าจึงออกแบบให้มันน้อยที่สุดแต่คงคุณสมบัติในหน้าที่ของมันได้ :-X

ถ้าผมมีแนวคิดว่าปะเก็นมีคุณสมบัติพอจะทดแทนโลหะในห้องเผาใหม้ได้  ด้วยการเอาวัสดุที่ใช้ทำปะเก็นมาหล่อเป็นเสื้อสูบและฝาสูบ   คนทำรถเค้าต้องบอกไอนี่ถ้าไม่บ้าก้อโง่  :'(


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 05 ตุลาคม 2011, 11:10:50
คือว่าปะเก็นเหล็กที่ว่านี้สามารถหาตัดได้ตามความหนาที่เราต้องการเลยใช่มั้ยครับ
มีร้านแนะนำหรือเปล่าและอยู่แถวไหนครับ

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ :-*
ถ้าอยู่ กทม ลองใช้ google หาคำว่า  ช ประเก็น ครับ จัดให้ได้หมด


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 05 ตุลาคม 2011, 11:12:37
  ใช้ไม่ได้หรอกครับ มันทรุดตัวครับ ต้องใช้ปะเก็นเหล็กครับ ปาดฝาไปเท่าไร ก็เสริมปะเก็นเหล็ก ไปเท่านั้น ถ้าเสริมเท่ากับที่ปาดออกก็ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าอยากแรง ใส่ปะเก็นบางเพิ่มกำลังอัด ก็ต้องระวังเรื่องของ squish area ตามที่ท่านเงาะกล่าวมา ท้าวความหลังสมัยแต่งรถมอเตอร์ไซค์ 2 Stroke อาจารย์ผมสอนไว้ว่าต้องรักษา squish area ให้เท่าเดิม เป็นดีที่สุด อาจารย์บอกว่า ผู้ออกแบบเครื่องยนต์เขาเก่งกว่าเราเยอะ
  ขอไว้อาลัยให้อาจารย์ด้วยครับท่านเสียไปแล้วครับ
  อาจารย์ ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา  :( :( :(
  ขอบคุณ ท่านเงาะ มากครับ ที่ทำให้ผมคิดถึง เรื่องเก่าๆ ท่านจุดประกายผมให้ค้นคว้า เรื่องของปะเก็น  จนรู้ว่าเดี๋ยวนี้มีร้านตัดปะเก็นเหล็กแล้ว หรือมีนานแล้วแต่ผมไม่รู้ เดี๋ยวจะไปซื้อ CBR 400 RR มาขับอีก แต่ก็ไม่รู้จะหา ชาพท์ ที่ไหนอีก ไม่เอาดีกว่า ขับน้องตาโตดีกว่า...555...เอิ๊ก
ซื้อ ER มาขี่ดีกว่าครับ สดใหม่กว่าเยอะ ถึงสูบจะไม่เยอะเท่าแต่ก็ขัยสนุกพอควร :D (ราคาพอๆกับตาโต ;D ;D ;D)


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 05 ตุลาคม 2011, 11:13:34
จุดประสงค์ที่เค้าต้องมีปะเก็นนั้นเพื่อให้โลหะ2ชิ้นประกบติดกันให้แนบสนิทที่สุด   ไม่มีบริษัทรถยนต์บริษัทผลิตรถยนต์บริษัทไหนบนพื้นโลกเค้าจะทำปะเก็นเพื่อทดแทนโลหะในห้องเผาใหม้หรอก   ถ้าหากไม่มองถึงการแกะซ่อมและเรื่องการสึกหร๋อของอะไหล่ในห้องเผาใหม้ เค้าคงอยากหล่อมาเป็นชิ้นเดียวด้วยซ้ำ  เรื่องการให้ตัว การถ่ายเทความร้อน การทนความร้อนจากการจุดระเบิดในห้องเผาใหม้ ปฏิกิริยาคุณลักษณะของวัตถุมันต่างกัน  เค้าจึงออกแบบให้มันน้อยที่สุดแต่คงคุณสมบัติในหน้าที่ของมันได้ :-X

ถ้าผมมีแนวคิดว่าปะเก็นมีคุณสมบัติพอจะทดแทนโลหะในห้องเผาใหม้ได้  ด้วยการเอาวัสดุที่ใช้ทำปะเก็นมาหล่อเป็นเสื้อสูบและฝาสูบ   คนทำรถเค้าต้องบอกไอนี่ถ้าไม่บ้าก้อโง่  :'(
มันต้องมีถูกแล้วครับ   แต่ถ้าหนาเกินมันอาจจะสร้างปัญหาได้เท่านั้นเองครับ ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Toajeed ที่ 05 ตุลาคม 2011, 22:50:10
จุดประสงค์ที่เค้าต้องมีปะเก็นนั้นเพื่อให้โลหะ2ชิ้นประกบติดกันให้แนบสนิทที่สุด   ไม่มีบริษัทรถยนต์บริษัทผลิตรถยนต์บริษัทไหนบนพื้นโลกเค้าจะทำปะเก็นเพื่อทดแทนโลหะในห้องเผาใหม้หรอก   ถ้าหากไม่มองถึงการแกะซ่อมและเรื่องการสึกหร๋อของอะไหล่ในห้องเผาใหม้ เค้าคงอยากหล่อมาเป็นชิ้นเดียวด้วยซ้ำ  เรื่องการให้ตัว การถ่ายเทความร้อน การทนความร้อนจากการจุดระเบิดในห้องเผาใหม้ ปฏิกิริยาคุณลักษณะของวัตถุมันต่างกัน  เค้าจึงออกแบบให้มันน้อยที่สุดแต่คงคุณสมบัติในหน้าที่ของมันได้ :-X

ถ้าผมมีแนวคิดว่าปะเก็นมีคุณสมบัติพอจะทดแทนโลหะในห้องเผาใหม้ได้  ด้วยการเอาวัสดุที่ใช้ทำปะเก็นมาหล่อเป็นเสื้อสูบและฝาสูบ   คนทำรถเค้าต้องบอกไอนี่ถ้าไม่บ้าก้อโง่  :'(

ถูกต้องครับ จุดประสงค์ที่เค้าต้องมีปะเก็นนั้นเพื่อให้โลหะ2ชิ้นประกบติดกันให้แนบสนิทที่สุด ปะเก็นไม่ได้ทำมาทดแทนโลหะในห้องเผา ก็ถูกครับ แต่งานปาดฝาสูบแล้วก็ปาดมาหลายครึ้ง งานโมดิฟายเครื่องยนต์ ใส่เทอร์โบ ต้องลดกำลังอัดครับ ด้วยการเสริมปะเก็น ทีนี้ถ้าเราใช้ปะเก็นใยหินแบบ สแตนดาด ที่ใช้กับฝาสแตนดาด มันก็จะทำให้กำลังอัดสูงขึ้น ผลเสียมากมาย ขี้เกียจอธิบาย ทีนี้ถ้าเราสั่งตัดปะเก็นแบบใยหินให้หนาขึ้นเพื่อรักษากำลังอัดให้เท่าเดิม ตัวปะเก็นมันการยุบตัวสูงครับ มันจะมีปัญตามมาครับ แต่ก็ใช่ว่าปะเก็นใยหินจะใช้ไม่ได้ ถ้าปาดฝามาน้อยและปะเก็นมีคุณภาพดีก็ใช้ได้ครับ ปะเก็นเหล็กมีการยุบตัวน้อยกว่าและการทรุดตัวไม่มีเลย มีแต่ขยายตัวเมื่อโดนความร้อน นึกออกไหมครับ ปะเก็นกระดาษหรือใยหิน สุดท้ายก็ต้องใช้เหล็กครับ บริเวณกระบอกสูบ ตาน้ำ ตาน้ำมัน

(http://image.ohozaa.com/i/8ae/1RIfV.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view/3gg60) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

สำหรับเครื่องยนต์ที่ฝาสูบกับเสื้อสูบเป็นชิ้นเดียวกันมีจริงนะครับ แต่เป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ในสมัยโบราณ ใช้อยู่ในเรือครับ เป็นเครื่องยนต์ ดีเซล 2 จังหวะด้วยเคยเห็นไหมครับ แล้วก็มีใช้ในมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะโบราณ ปัจจุบันยังมีใช้อยู่ในเครื่องยนต์ เครื่องบินเล็ก

(http://image.ohozaa.com/i/d7d/h41Vq.gif) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view/3gdru) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Big_EyE ที่ 05 ตุลาคม 2011, 23:09:50
ขอขอบคุณครับสำหรับการแบ่งปันความรู้จากพี่ๆทั้งหลาย

แต่ที่ผมไม่รู้คือ ไม่รู้ว่าฝาผมถูกปาดออกไปเท่าไรนี่ดิ

(เอาความหนาของฝาเดิมๆ-ความหนาของฝาของผม จะได้มั้ยครับ)

ความหนาฝาเดิมเท่าไร ?



หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 06 ตุลาคม 2011, 10:37:21
ขอขอบคุณครับสำหรับการแบ่งปันความรู้จากพี่ๆทั้งหลาย

แต่ที่ผมไม่รู้คือ ไม่รู้ว่าฝาผมถูกปาดออกไปเท่าไรนี่ดิ

(เอาความหนาของฝาเดิมๆ-ความหนาของฝาของผม จะได้มั้ยครับ)

ความหนาฝาเดิมเท่าไร ?


ถ้าเอาแบบผม(ซึ่งจะบ้าหลักการและสเป็คมากหน่อย) ก็ต้องไปหาฝาเดิมๆรุ่นเดียวกันมาแล้ว ใช้วิธีวัดประมาตรห้องเผาไหม้ของฝาเดิมแล้ว เอาไปเทียบกับฝาที่ปาดว่ามันถูกปาดไปขนาดไหน  (วิธีการวัดปรมาตรฝาลองหาดูใน Google ครับ ) ;)


หัวข้อ: Re: มีเรื่องรบกวน ช่วยชี้แนะด้วย
เริ่มหัวข้อโดย: Big_EyE ที่ 10 ตุลาคม 2011, 15:19:56
กำลังหาฝาเดิมอยู่

ขอบคุณทุกท่านครับ  :-*