หัวข้อ: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 23 กันยายน 2011, 10:15:37 หลังจากที่ได้อ่่านกระทู้ พี่ๆแนะนำ ให้ไปล้าง ลิ้นเปียก ตัววอร์มรอบ มอเตอร์เดินเบา(เเกะออกมาล้าง) ปรากฎว่าไม่หายครับ ผมลืมบอกไป รถผมเครื่อง D15B at ไปสับเป็น ธรรมดานะครับ อาการเหยียบเบรคแล้วรอบสวิงเป็นมาตั้งแต่เป็นออโต้แล้ว แล้วก็ไม่หาย ไม่รู้จะทำไงแล้วอะครับ มีพี่ๆเพื่อนๆคนไหนเคยเป็นบ้างจะแก้กันยังไงดีง้ะ :( :( :( :( :( :(
หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 23 กันยายน 2011, 10:28:07 หลังจากที่ได้อ่่านกระทู้ พี่ๆแนะนำ ให้ไปล้าง ลิ้นเปียก ตัววอร์มรอบ มอเตอร์เดินเบา(เเกะออกมาล้าง) ปรากฎว่าไม่หายครับ ผมลืมบอกไป รถผมเครื่อง D15B at ไปสับเป็น ธรรมดานะครับ อาการเหยียบเบรคแล้วรอบสวิงเป็นมาตั้งแต่เป็นออโต้แล้ว แล้วก็ไม่หาย ไม่รู้จะทำไงแล้วอะครับ มีพี่ๆเพื่อนๆคนไหนเคยเป็นบ้างจะแก้กันยังไงดีง้ะ :( :( :( :( :( :( นั่นสิ.....หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 23 กันยายน 2011, 10:54:11 นั่นสิ..... นั้นดิครับ :D :D ;D ;D ไม่รู้จะเปลี่ยนอะไรต่อไปดีหัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 23 กันยายน 2011, 12:20:18 นั้นดิครับ :D :D ;D ;D ไม่รู้จะเปลี่ยนอะไรต่อไปดี ลองดูนะ ติดเครื่องรถ เหยียบเบคไว้ซัก 5-10นาที ถ้าเบคจมลง แสดงว่าหม้อลมเบครั่ว :-* เอาไปทีระอย่างหัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 23 กันยายน 2011, 12:56:44 ลองดูนะ ติดเครื่องรถ เหยียบเบคไว้ซัก 5-10นาที ถ้าเบคจมลง แสดงว่าหม้อลมเบครั่ว :-* เอาไปทีระอย่าง ต้องเหยียบก่อนติดเครื่องถ้าติดเครื่องแล้วถึงเบรคมันไม่ใช่อ่ะ มันไม่ใช่ ;D ;D ;D นั้นดิครับ :D :D ;D ;D ไม่รู้จะเปลี่ยนอะไรต่อไปดี ผมยังสงสัยว่าจะเป็นที่ระบบไวน์ริ่งสายไฟไม่ครบรึเปล่า อาการเหมือนกระทู้นั้นตอนนี้ก็ยังหาสาเหตุกันไม่เจอ เครื่องรุ่นเดียวกันด้วย :-\ :-\แต่คันอื่นก็ไม่เป็นอ่ะ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: G.MUGEN ที่ 23 กันยายน 2011, 14:04:48 ที่ว่าเหยียบเบรคแล้วรอบสวิงนี่มันสวิงกี่รอบครับ ปรกติเวลาเหยียบเบรคแล้ว รอบจะสวิงขึ้นและลงตามจำนวนการกดเบรคครับ สมมติ เหยียบ1 ครั้ง รอบก้จะสวิง 1 ครั้งครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 23 กันยายน 2011, 14:10:05 อาการมันเป็นแบบนี้ครับพี่ ทุกครั้งที่เวลารถเริ่มออกตัว สมมุตกำลังค่อยๆขยับ ตอนรถติดๆ พอรถเริ่มเคลื่อนที่ พอจะแตะเบรครอบมันจะเร่ง ไปอยู่ที่ 1500 แล้วร่วงลงมา แต่......ถ้าตอนที่รถวิ่งมารอบเท่าไหร่ก็แล้วแต่ แล้วแตะเบรคก่อน ไม่เป็นไร จะเป็นเฉพาะช่วงที่เหยียบคลัช+เหยีบเบรค เท่านั้นอะครับ แต่ผมจำได้ว่าอาการนี้เป็นมาตั้งแต่ผมยังไม่ได้สับเป็นเกียร์ธรรมดาเลยครับ ตอนเป็นออโต้ก็เป็นแต่ไม่มากเท่าไหร่
หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 23 กันยายน 2011, 14:11:08 ต้องเหยียบก่อนติดเครื่องถ้าติดเครื่องแล้วถึงเบรคมันไม่ใช่อ่ะ มันไม่ใช่ ;D ;D ;D ผมลองทำตามที่น้าบอก ให้ลองตอนสตาท ก็จมอะครับน้า แต่ไม่รู้เกี่ยวมั้ยว่า ถ้าหม้อลมรั้วแล้วน้ำมันเบรคจะลด เพราะว่า ล่าสุดที่ดูน้ำมันเบรคลดไปประมาณ ครึ่งเซนจากระดับ ไฮด์ อะครับ ผมยังสงสัยว่าจะเป็นที่ระบบไวน์ริ่งสายไฟไม่ครบรึเปล่า อาการเหมือนกระทู้นั้นตอนนี้ก็ยังหาสาเหตุกันไม่เจอ เครื่องรุ่นเดียวกันด้วย :-\ :-\ แต่คันอื่นก็ไม่เป็นอ่ะ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 23 กันยายน 2011, 14:15:42 ผมลองทำตามที่น้าบอก ให้ลองตอนสตาท ก็จมอะครับน้า แต่ไม่รู้เกี่ยวมั้ยว่า ถ้าหม้อลมรั้วแล้วน้ำมันเบรคจะลด เพราะว่า ล่าสุดที่ดูน้ำมันเบรคลดไปประมาณ ครึ่งเซนจากระดับ ไฮด์ อะครับ หม้อลมไม่น่ามีปัญหานะครับ เรื่องน้ำมันเบรคลดลง นี่ก็ปกติครับ มันก็ตามผ้าเบรคที่สึกหรอขึ้น ครับ มันจะเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงไม๊น๊อ อันนี้ต้องลองใช้เกจ์วัดแรงดันน้ำมันวัดดู เพราะอาการที่ว่าเป็นกันเนี่ย เป็นแค่ตอนเดินเบาหรือไม่ได้กดคันเร่งถูกไม๊ครับ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 23 กันยายน 2011, 14:20:48 หม้อลมไม่น่ามีปัญหานะครับ เรื่องน้ำมันเบรคลดลง นี่ก็ปกติครับ มันก็ตามผ้าเบรคที่สึกหรอขึ้น ครับ ใช้ครับน้า รถผมใช้น้ำมันนะครับ มันจะเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงไม๊น๊อ อันนี้ต้องลองใช้เกจ์วัดแรงดันน้ำมันวัดดู เพราะอาการที่ว่าเป็นกันเนี่ย เป็นแค่ตอนเดินเบาหรือไม่ได้กดคันเร่งถูกไม๊ครับ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 23 กันยายน 2011, 14:42:24 ใช้ครับน้า รถผมใช้น้ำมันนะครับ รถผมนะ เคยมีอาการเรื่องรอบเดินเบาเนี่ย ล้างลิ้น ตั้งวาว์ล เป็นกรองเบนซิน ขันน็อตฝา เปลี่ยนกรองอากาศ ก็ไม่หาย รอบเดินเบาเดี๋ยวปกติเดี๋ยวต่ำไป ตามอารมมัน ส่วนมากตอนติดไฟแดงจะเป็นบ่อย(ใส่เกียร์D กดเบรคค้าง)ที่นี้สุดท้าย มีอาการสตามติดแล้วดับอีกรอบ ผมเปลี่ยนปั้มติ๊ก อาการเดินเบาไม่ปกติก็ไม่เกิดขึ้นอีกและเวลา เร่งแซงก็รอบขึ้นมากกว่าเดิม ไปสอบถามอาจาร์ยมาแกก็บอกว่า ปั้มติ๊กเก่าๆบางตัวมันจะล้า แรงดันน่ะไม่ได้ตามสเป็คของเครื่อง มันก็สตาทติดเร่งได้แต่รอบจะไม่ขึ้นเร็วเท่าเดิม และเวลาเดินเบา จะมีปัญหา รอบสูงๆหรือตีนปลายจะยิ่งแย่ ยิ่งอากาศร้อนๆยิ่งเป็น ซึ่งตรงกับของผมเลย เรื่องตีนปลายผมก็ไม่ค่อยได้ใช้เลยไม่รู้ ผมจะแนะนำว่าให้ลองเปลี่ยน ปั้มติ๊กใหม่ ของแบบของเดิมก็ได้ถูกดี 6-800 ถ้าไม่หายค่อยว่ากัน ลองดูก็ไม่น่าจะเสียหายอะไรครับ(นอกจากเสียตัง) ;D ;D หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: G.MUGEN ที่ 23 กันยายน 2011, 14:46:04 อาการมันเป็นแบบนี้ครับพี่ ทุกครั้งที่เวลารถเริ่มออกตัว สมมุตกำลังค่อยๆขยับ ตอนรถติดๆ พอรถเริ่มเคลื่อนที่ พอจะแตะเบรครอบมันจะเร่ง ไปอยู่ที่ 1500 แล้วร่วงลงมา แต่......ถ้าตอนที่รถวิ่งมารอบเท่าไหร่ก็แล้วแต่ แล้วแตะเบรคก่อน ไม่เป็นไร จะเป็นเฉพาะช่วงที่เหยียบคลัช+เหยีบเบรค เท่านั้นอะครับ แต่ผมจำได้ว่าอาการนี้เป็นมาตั้งแต่ผมยังไม่ได้สับเป็นเกียร์ธรรมดาเลยครับ ตอนเป็นออโต้ก็เป็นแต่ไม่มากเท่าไหร่ ผมว่ามันเป็นปรกตินะครับ นั่นคือตัวชดเชยรอบทำงาน เปลี่ยนจากเกียร์ AT มาเป็น MT ก็เหมือนกันครับ แต่อาจจะทำงานต่างเวลากันนิดนึง เพื่อให้เครื่องสูบลมเข้ามาแทนที่ๆ เสียไปในหม้อลม อาการนี้จะเป็นตอนรถสตาร์ทติดเครื่องเดินเบาอยู่กับที่ หรือไม่เหยียบคันเล่งแต่เหยียบเบรค ถ้าวิ่งมาแล้วเหยียบเบรคเพื่อจะจอดจะไม่เป็นครับ สังเกตุอย่างนี้นะครับเวลาจอดติดเคื่องเฉยๆ แล้วย้ำเบรคดูสิครับ เครื่องจะเร่งเองนิดนึงทุกครั้งครับ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 23 กันยายน 2011, 14:48:34 ผมว่ามันเป็นปรกตินะครับ นั่นคือตัวชดเชยรอบทำงาน เพราะเคื่องยนต้องนำลมเข้ามาแทนที่ๆ เสียไปในหม้อลม สังเกตุอย่างนี้นะครับเวลาจอดติดเคื่องเฉยๆ แล้วย้ำเบรคดูสิครับ เครื่องจะเร่งเองนิดนึงทุกครั้งครับ เดี๋ยวว่างๆผมจะไปลองจับอาการดูครับ ผมว่าของผมไม่เป็นนะ :-\ :-\ :-\ ;D ;D ;Dหัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 23 กันยายน 2011, 15:00:17 ต้องเหยียบก่อนติดเครื่องถ้าติดเครื่องแล้วถึงเบรคมันไม่ใช่อ่ะ มันไม่ใช่ ;D ;D ;D เอาน่า ติดเครื่องแล้วเหยียบเบคจมจนถึงโครงรถเลยใหมครับ ถ้าจมจนถึงโครงรถหม้อลมเบคมีปัญหา ปกติเหยียบเบคมันจะจมนิดเดียวไม่ถึงกับวูบลงไปด้านล่างนะ ถ้าจมลงไปด้านล้างขอบอกว่าอันตรายมากๆ ผมเป็นมาแล้ว หัวใจแทบหยุดเต้นเลย ผมยังสงสัยว่าจะเป็นที่ระบบไวน์ริ่งสายไฟไม่ครบรึเปล่า อาการเหมือนกระทู้นั้นตอนนี้ก็ยังหาสาเหตุกันไม่เจอ เครื่องรุ่นเดียวกันด้วย :-\ :-\ แต่คันอื่นก็ไม่เป็นอ่ะ ส่วนทางด้านการจ่ายน้ำมันก็มีส่วนครับ เช่นปั้มติ๊กล้า ท่อน้ำมันในถังรั่ว กลองเบนซินตัน หัวฉีดเริ่มไป หัวเทียน :-* เคยเป็น at แต่เปลี่ยนเป็น mt กล่อง ecu เปลี่ยนเปล่าครับ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: G.MUGEN ที่ 23 กันยายน 2011, 15:06:15 เดี๋ยวว่างๆผมจะไปลองจับอาการดูครับ ผมว่าของผมไม่เป็นนะ :-\ :-\ :-\ ;D ;D ;D ครับ ลองดูครับ สตาร์ทเครื่องอยู่กับที่วอร์มเครื่องให้ได้อุณหภูมิก่อนพอรอบเครื่องนิ่งปุ๊บลองย้ำเบรคดูครับ รอบจะเร่งขึ้นเองหัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 23 กันยายน 2011, 22:50:43 ตอนนี้พยายามนำเทคนิคการเล็งจากน้าๆพี่ๆมาลองดู แต่มีข้อสังเกตุเพิ่มครับ
1. เบรคเหมือนเหยียบลึกยังไม่รู้ 2. เวลาเบรคแล้วมันดึงซ้ายครับเวลาเร็วพวงมาลัยสั่นด้วย 3.เวลาตกหลุมเหมือนรถมันดึงไปข้างนึงเลย ไม่รู้อาการพวกนี้จะเกี่ยวกะของเดิมที่เคยเป็นอยู่หรือป่าว หรือมันเป็นเพิ่มขึ้นอะครับ :( :( :( :( หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 23 กันยายน 2011, 22:56:12 ตอนนี้พยายามนำเทคนิคการเล็งจากน้าๆพี่ๆมาลองดู แต่มีข้อสังเกตุเพิ่มครับ เพิ่มขึ้นครับ เบรคจับไม่เท่ากัน ถอดเบรคมาเช็คด่วน1. เบรคเหมือนเหยียบลึกยังไม่รู้ 2. เวลาเบรคแล้วมันดึงซ้ายครับเวลาเร็วพวงมาลัยสั่นด้วย 3.เวลาตกหลุมเหมือนรถมันดึงไปข้างนึงเลย ไม่รู้อาการพวกนี้จะเกี่ยวกะของเดิมที่เคยเป็นอยู่หรือป่าว หรือมันเป็นเพิ่มขึ้นอะครับ :( :( :( :( หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 23 กันยายน 2011, 22:57:01 ตอนนี้พยายามนำเทคนิคการเล็งจากน้าๆพี่ๆมาลองดู แต่มีข้อสังเกตุเพิ่มครับ 2-3 เป็นอาการของเบรคจับไม่เท่ากัน และ ลูกหมาก คันชักคันส่งอ่ะ แบบนี้ น่าจะเป็นเพิ่มนะ :D :D1. เบรคเหมือนเหยียบลึกยังไม่รู้ 2. เวลาเบรคแล้วมันดึงซ้ายครับเวลาเร็วพวงมาลัยสั่นด้วย 3.เวลาตกหลุมเหมือนรถมันดึงไปข้างนึงเลย ไม่รู้อาการพวกนี้จะเกี่ยวกะของเดิมที่เคยเป็นอยู่หรือป่าว หรือมันเป็นเพิ่มขึ้นอะครับ :( :( :( :( หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ยนุ้ย ที่ 23 กันยายน 2011, 22:57:27 ตอนนี้พยายามนำเทคนิคการเล็งจากน้าๆพี่ๆมาลองดู แต่มีข้อสังเกตุเพิ่มครับ สรุปอาการให้ฟังหน่อยซิว่ามันเป็นอะไรมั่ง เพิ่งมาเจอเลยไม่รู้อ่ะครับ 1. เบรคเหมือนเหยียบลึกยังไม่รู้ 2. เวลาเบรคแล้วมันดึงซ้ายครับเวลาเร็วพวงมาลัยสั่นด้วย 3.เวลาตกหลุมเหมือนรถมันดึงไปข้างนึงเลย ไม่รู้อาการพวกนี้จะเกี่ยวกะของเดิมที่เคยเป็นอยู่หรือป่าว หรือมันเป็นเพิ่มขึ้นอะครับ :( :( :( :( แล้วเบรคแล้วสั่น คือจานคต ครับ ต้องไปเจียรปรับหน้าใหม่ หรือไม่ก็ บูสปีกนกตัวบน ครับ ส่วนรอบเครื่องไม่นิ่ง ลองปรับที่ตัว TP ดูครับ เพราะอ่านดูแล้วคงเป็นอย่างสุดท้ายที่ยังไม่ได้ทำ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: G.MUGEN ที่ 23 กันยายน 2011, 23:01:31 จึ๋ยยย เบรคดึงข้าง เบรคจับไม่เท่ากัน เช็คด่วนนะครับ ก่อนมันจะจับแล้วไม่ปล่อย ว่าแต่อาการรอบสวิง เป้นไปตามที่ผมบอกมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 23 กันยายน 2011, 23:53:30 เดี๊ยวจะลองไปเช๊คดูครับ ขอบคุณมากครับ :-*
หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 23 กันยายน 2011, 23:58:58 สรุปอาการให้ฟังหน่อยซิว่ามันเป็นอะไรมั่ง เพิ่งมาเจอเลยไม่รู้อ่ะครับ อาการคือ แต่เดิมรถเครื่อง D15b AT เวลาเหยียบเบรครอบมันจะเร่งนิดนึงครับ แต่พอไปสับเป็นธรรมดามา รอบมันสวิงไป 1500 แต่มันจะเป็นเฉพาะที่เราค่อยๆออกตัวหรือช่วงรถติดอะครับ ถ้าเกิดเป็นช่วงที่ ทำความเร็วมาแล้วเหยีบเบรคก่อนเหยียบคลัช ไม่เป็นไร ปกติดีครับ แล้วผมก็เอาที่พี่ๆแนะนำไปลองทำ คือ ล้าง ทุกอย่างที่คิดว่าเกี่ยว มันไม่หายอะครับแล้วเบรคแล้วสั่น คือจานคต ครับ ต้องไปเจียรปรับหน้าใหม่ หรือไม่ก็ บูสปีกนกตัวบน ครับ ส่วนรอบเครื่องไม่นิ่ง ลองปรับที่ตัว TP ดูครับ เพราะอ่านดูแล้วคงเป็นอย่างสุดท้ายที่ยังไม่ได้ทำ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 23 กันยายน 2011, 23:59:51 จึ๋ยยย เบรคดึงข้าง เบรคจับไม่เท่ากัน เช็คด่วนนะครับ ก่อนมันจะจับแล้วไม่ปล่อย ว่าแต่อาการรอบสวิง เป้นไปตามที่ผมบอกมั้ยครับ 2-3 เป็นอาการของเบรคจับไม่เท่ากัน และ ลูกหมาก คันชักคันส่งอ่ะ แบบนี้ น่าจะเป็นเพิ่มนะ :D :D เพิ่มขึ้นครับ เบรคจับไม่เท่ากัน ถอดเบรคมาเช็คด่วน งานมาเยอะขึ้นเรื่อย ๆ แย่แล้วๆๆ :( :( :( หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Yokee666 ที่ 24 กันยายน 2011, 00:58:00 ลมเข้าคอไอดีกับลิ้นปีกผีเสื้อป่ะคับ แบบ ว่ามันรั่วไรประมานนี้
ของผมสับจากเกียออโต้ มา ทำมะดา ตอนใหม่ๆเปนคับ เปลี่ยนคอไอดีของMTใส่ ยกเซ็ต กล่องด้วย หาย ??? ไม่รุ้เหมือนกันรึป่าวนะคับ สำคัญตัวเดินเบาอ่ะคับ เช็คดู :-\ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: bird_kap ที่ 24 กันยายน 2011, 02:37:43 ยังไม่หายอีกหรอคับน้องทิ ของผมยังไม่ได้เข้าอู่เลย รอว่างๆอยุ่คับ
หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กันยายน 2011, 14:51:59 ครับ ลองดูครับ สตาร์ทเครื่องอยู่กับที่วอร์มเครื่องให้ได้อุณหภูมิก่อนพอรอบเครื่องนิ่งปุ๊บลองย้ำเบรคดูครับ รอบจะเร่งขึ้นเอง ไปลองมาล่ะ สรุปคือ ถ้าเดินเบา แล้วเหยีบบเบรคค้างไว้รอบเท่าเดิม แต่ถ้าปล่อยเบรค รอบจะสูงขึ้นนิดนึง (น่าจะ 1-200รอบ)แล้วตกลงมาเท่าเดิม ปกติไม่ได้สังเกตุ เพราะว่าส่วนมาก บ่อยเบรคแล้วจะสวนคันเร่งเลยตลอด :-[ :-[หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Rake ที่ 24 กันยายน 2011, 20:15:14 ::)รถใช้แก็สหรือน้ำมันครับ ของผมใช้น้ำมันเป็นแบบนี้เหมือนกัน ก็จัดการเอาเข้าอู่เข้าก็เริ่มตามขั้นตอนก็คือ
1.ล้างปีกผีเสื้อ 2.ตั้งวาวล์ใหม่ 3.เช็คไฟ ใช้ได้ 2-3 วัน สวิงอีก เอาไปทำอีกคราวนี้ 1.เช็คระบบจ่ายเชื้อเพลิงก็ปกติแต่เปลี่ยนกรองเบนซินหน่อยเพราะนานแล้วถอดออกมาดำปี๋ 2.วัดค่าความต้านทานของเซ็นเซอร์ ทั้ง MAP ทั้ง TPS ค่าก็ปกติ เอากลับมาใช้อีก 2-3 ก็ยังสวิง คราบนี้เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้ารอบไป 1500 เลยแล้วก็ลงช้ามากกลับไปเช็คอีก คราวนี้เช็คมอเตอร์เดินเบาผลปรากฏว่าเจ้งครับก็เลยไปหาที่เชียงกงมาเปลี่ยนก็ดีขึ้นแต่ก็ไม่เนียนเหมือนเก่า หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 24 กันยายน 2011, 22:09:06 ลมเข้าคอไอดีกับลิ้นปีกผีเสื้อป่ะคับ แบบ ว่ามันรั่วไรประมานนี้ อันนี้ทำมาแพงมั้ยครับ อยากลองดูบ้างแต่กลัวมันจะบานจังเลย เพราะว่าของผมมันเป็นมาั้ตั้งแต่เป็นออโต้ละอะครับ ตอนนี้เล็งไปที่หม้อลมเบรคอยู่คับของผมสับจากเกียออโต้ มา ทำมะดา ตอนใหม่ๆเปนคับ เปลี่ยนคอไอดีของMTใส่ ยกเซ็ต กล่องด้วย หาย ??? ไม่รุ้เหมือนกันรึป่าวนะคับ สำคัญตัวเดินเบาอ่ะคับ เช็คดู :-\ ::)รถใช้แก็สหรือน้ำมันครับ ของผมใช้น้ำมันเป็นแบบนี้เหมือนกัน ก็จัดการเอาเข้าอู่เข้าก็เริ่มตามขั้นตอนก็คือ เด๊่ยวลองๆแก้ไปเรื่อยๆครับ1.ล้างปีกผีเสื้อ 2.ตั้งวาวล์ใหม่ 3.เช็คไฟ ใช้ได้ 2-3 วัน สวิงอีก เอาไปทำอีกคราวนี้ 1.เช็คระบบจ่ายเชื้อเพลิงก็ปกติแต่เปลี่ยนกรองเบนซินหน่อยเพราะนานแล้วถอดออกมาดำปี๋ 2.วัดค่าความต้านทานของเซ็นเซอร์ ทั้ง MAP ทั้ง TPS ค่าก็ปกติ เอากลับมาใช้อีก 2-3 ก็ยังสวิง คราบนี้เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้ารอบไป 1500 เลยแล้วก็ลงช้ามากกลับไปเช็คอีก คราวนี้เช็คมอเตอร์เดินเบาผลปรากฏว่าเจ้งครับก็เลยไปหาที่เชียงกงมาเปลี่ยนก็ดีขึ้นแต่ก็ไม่เนียนเหมือนเก่า หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 24 กันยายน 2011, 22:10:08 วันนี้ลอง ถอดสายเข้าหม้อลมออกมา แล้วลองใช้ืมืออุด รอบมันก็นิ่งๆนะครับ แต่พอค่อยคลายออกรอบก็เร่ง ไม่รู้วิธีนี้มันจะเช็คได้รึป่าว ว่าหม้อลมเรารั่้ว
หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 24 กันยายน 2011, 22:11:07 ไปลองมาล่ะ สรุปคือ ถ้าเดินเบา แล้วเหยีบบเบรคค้างไว้รอบเท่าเดิม แต่ถ้าปล่อยเบรค รอบจะสูงขึ้นนิดนึง (น่าจะ 1-200รอบ)แล้วตกลงมาเท่าเดิม ปกติไม่ได้สังเกตุ เพราะว่าส่วนมาก บ่อยเบรคแล้วจะสวนคันเร่งเลยตลอด :-[ :-[ ช่ายครับผมน้า ของผมเป้นเหมือนกัน แสดงว่า มอเตอร์เบาหรือหม้อลมเบรคปกติ อะครับน้า ::) ::)หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กันยายน 2011, 22:36:51 ช่ายครับผมน้า ของผมเป้นเหมือนกัน แสดงว่า มอเตอร์เบาหรือหม้อลมเบรคปกติ อะครับน้า ::) ::) ตัวคุมเดินเบา ที่วิธีเช็คอยู่ใน DIY หรือใช้วิธีถอดสายออกแล้วลองวิ่งดูอาการก็ได้ ถ้าถอดสายไฟออกเวลาวิ่งรอบมันจะขึ้นๆลงผิดปกติเลย หม้อลมเบรคผมว่าไม่น่ามีปัญหาครับ ถ้ามันรั่ว มันจะกดเบรคได้ยากมากกก หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 25 กันยายน 2011, 00:51:32 ตัวคุมเดินเบา ที่วิธีเช็คอยู่ใน DIY หรือใช้วิธีถอดสายออกแล้วลองวิ่งดูอาการก็ได้ ถ้าถอดสายไฟออกเวลาวิ่งรอบมันจะขึ้นๆลงผิดปกติเลย เด๊่ยวว่าจะไปลองแกะมาเช๊คดูครับน้า เพราะว่าอาจจะเสียจริงๆ หม้อลมเบรคผมว่าไม่น่ามีปัญหาครับ ถ้ามันรั่ว มันจะกดเบรคได้ยากมากกก หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 25 กันยายน 2011, 08:53:43 อาการเวลาเหยียบเบรกแล้วรอบสวิง เกิดขึ้นได้สองแบบ แบบแรกไม่ว่ารถจะจอดอยู่กับที่ในรอบเดินเบา หรือในขณะที่ขับมาด้วยความเร็วปกติในการใช้งาน แล้วต้องการหยุดรถหรือชะลอความเร็ว แล้วเปลี่ยนจากการเหยียบคันเร่งมาเหยียบเบรค รอบเครื่องยนต์จะตกลงมาเหลือประมาณ 5-600 รอบ และหรือ
ในจังหวะการออกตัวของรถ เป็นการมีโหลดของเครื่องยนต์ ทำให้รอบเครื่องยนต์ตกลงมาต่ำ กับสภาวะที่กล่าวมาข้างบน แล้วทำให้เครื่องยนต์มีรอบเดินเบาสูง ในสองสภาวะนี้ปัญหาส่วนใหญ่มักจะมาจากสาเหตุ สองสามกรณี ในกรณีแรก เนื่องจากระบบ Vacuum sensor หรือ Map sensor ที่ท่อร่วมไอดี ทำงานผิดปกติ เนื่องจากแว็คคั่มที่ว่านี้ จะทำงานตรวจจับแรงดูดหรือแว็คคั่มในท่อไอดี แล้วเปลี่ยนเป็นโวลเต็จ ส่งให้กับ ECU สั่งฉีดน้ำมัน ในรอบเดินเบา เช่นเดียวกับระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ ที่ทำหน้าคอนโทรลรอบเดินเบา แต่ ส่าวนของแว็คคั่มเซ็นเซอร์ตัวนี้ จะเป็นการโปรแกรมจากความสมบูรณ์ของกำลังอัดของเครื่องยนต์ภายในกระบอกสูบ ว่ามีความสมบูรณ์เรื่องกำลังอัดภายในกระบอกสูบ ที่ประกอบไปด้วยระบบไฟจุดระเบิด น้ำมัน อากาศ ในสภาวะที่ภายในลูกสูบยังไม่มีส่วนสึกหรอ และระบบวาวล์ปิดสนิททั้งไอดีและเสีย หรือกล่าวง่ายๆ ก็คือเครื่องที่ผลิตออกมาจากโรงงานใหม่ๆ ค่าแรงดูดของแว็คคั่มในท่อไอดีที่ได้นั้น จะถูกโปรแกรมให้ ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ มีไฟโวลเต็จที่เป็นค่ามาตรฐาน เพื่อกำหนดการฉีดน้ำมันในรอบเดินเบาเช่นกัน ต่อมาเมื่อเครื่องยนต์ถูกใช้งานมานานปี ทำให้เกิดการเสื่อมและสึกหรอภายในกระบอกสูบ แหวน บ่าวาวล์ ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตกลง ทำให้แรงดูดของแว็คคั่มที่เกิดในท่อไอดีเปลี่ยนไป ทำให้โวลเต็จที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์เปลี่ยนไปจากค่าเดิมที่ถูกโปรแกรมไว้ในครั้งแรก เป็นผลให้การสั่ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ตรงกับครั้งแรกด้วย จึงทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิดในรอบเดินเบาไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ก็ไมม่ค่อยมีกำลัง(เฉพาะในรอบเดินเบา) ทำให้เมื่อเครื่องยนต์มีโหลดในรอบเดินเบาเช่น เปืดแอร์ เหยียบเบรก เข้าเกียร์ มีรอบเครื่องยนต์สวิงรอบต่ำ ซึ่งอาการนี้จะเป็นการทำงานร่วมกับระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา บางครั้งทำให้หลงประเด็น ไปทำการตรวจซ่อมแก้ไขเรื่องตัวช่วยอากาศในรอบเดินเบา พวกล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ สเต็ปมอเตอร์ หรือโรตารี่โซลินอบวาวล์(ในตาโต) นอกจากจากจะมาจากความสึกหรอของชิ้นส่วนที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะเป็นสาเหตุที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์เสีย ก็พบเป็นประจำโดยเฉพาะเจ้าตาโตตัวหล่อและสวยของพวกเรา แบบที่สอง ในกรณีที่เหยียบเบรกในจังหวะชะลอรถแล้งจอดหรือขณะจอดรถอยู่ในรอบเดินเบา เวลาเราเหยียบเบรกทำให้รอบเครื่องยนต์ มีรอบเดินเบาสูงขึ้นพันกว่ารอบ ต่างกับที่กล่าวในช่วงแรกรอบตก ในจังหวะนี้ในขณะที่เราถอนคันเร่ง ที่ลิ้นปีกผีเสื้อจะมาอยู่ในตำแหน่งปิด ที่ตัว TPS sensor ที่มีแกนเดียวกันกับแกนของลิ้นปีกผีเสื้อ ก็จะต้องมาอยู่ที่ตำแหน่งรอบเดินเบา ต้องทำความเข้าใจว่า ที่ตัว TPS sensor จะทำหน้าที่ตรวจจับมุมองศาการเปิดและปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ดังนั้นเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อมาที่ตำแหน่งปิดหมายถึงอยู่ในรอบเดินเบา ที่ TPS ก็จะต้องมาจับมุมองศาที่รอบเดินเบาเช่นกัน ทั้งนี้ตัว TPS sensor จะทำหน้าที่เปลี่ยนค่ามุมองศาการปิดของปีกผีเสื้อ แล้วแปลงเป็นโวลเต็จส่งให้ ECU สั่งตัดน้ำมันในขณะใช้ความเร็วมาที่รอบเดินเบา หรือให้ทราบว่าเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบาเมื่อจอดอยู่กับที่ มีช่างหลายแห่งเมื่อแก้ปัญหาในรอบเดินเบาไม่ได้ มักจะไปไขสกรูดันวงล้อคันเร่งหรือแกนปีกผีเสื้อ พยายามให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดให้อากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อไปที่ห้องไอดี แบบเราเหยียบคันเร่งไว้ เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ตกในรอบเดินเบา การที่ไปปรับสกรูตัวที่ว่านี้ทำให้มุมองศาการจับมุมของ TPSเปลี่ยนไป อาจจะไปอยู่ในตำแหน่งอัตราเร่ง แม้เพียงเล็กน้อยก็จะมีผลต่อรอบเครื่องยนต ในจังหวะรอบเดินเบา และเวลาถอนคันเร่ง เพราะจะทำให้การอ่านค่ามุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อไปในตำแหน่งอัตราเร่ง ECU ก็จะสั่งฉีดน้ำมันเพิ่ม รอบเครื่องยนต์ก็สูงในรอบเดินเบาหรือจังหวะถอนคันเร่ง ดังนั้นปัญหาเรื่องนี้ลองไปตรวจดูว่าที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อที่เป็นวงล้อสายคันเร่ง ถูกสกรูที่ว่านี้ขันดันวงล้อไว้จริงหรือไม่ ไว้ต่อช่วงหน้าอีกครับ ยังมีเรื่องที่จะมาเล้าสู่กันฟังแล้วน้ำไปตรวจสอบ ช่วงนี้ผมมีธุระแล้วจะกลับมาตอบครับ…..srithanon หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 25 กันยายน 2011, 11:21:43 ในกรณีที่สาม
ในกรณีที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์อยู่ในรอบสูง ประมาณ/1200-1500 รอบ ตลอดเวลา และเวลาเราเข้าเกียร์ เปิดแอร์ รอบเครื่องยนต์จะอยู่ประมาณ 1000 รอบกว่าๆ และหาสาเหตุแก้ไขไม่พบ ส่วนมากช่างที่แก้ จะทำการปรับสกรูอากาศช่วยรอบเดินเบา ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อช่วยให้รอบลดลง แต่ไม่มาก ก็ยังช่วยไม่ได้ปกติ เราะในจังหวะที่เราถอนคันเร่งมาแตะเบรกรอบก็จะสวิงไปทางด้านสูง อาการนี้แสดงให้ทราบว่า ในระบบท่อไอดีมีอากาศรั่วจากภายนอกเข้าไปได้ รั่วมาจากไหนบ้าง ขอกจากประเก็นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ที่เวลาถอดออกมาล้างทำความสะอาด เวลาประกอบกลับไม่เปลี่ยนปะเก็นใหม่ ทำให้มีโอกาสอากาศรั่วตามแผ่นปะเก็น แต่ก็น้อยมาก ส่วนใหญ่แล้วจะมาจาก ตัว PCV วาวล์มีปัญหาลิ้นวาวล์ที่ทำหน้าที่ปิดแก็สโบวบายในห้องแคร้งน้ำมันเครื่องไม่ปิด ทำให้อากาศที่เป็นแก็สไหลเข้ามาที่ท่อไอดี เท่ากับว่ามีปริมาณอากาศเพิ่มในท่อไอดี ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีรอบสูง โดยมากจะหาสวาเหตุไม่ค่อยพบ ว่าเป็นที่ PCV วาวล์ PCV วาวล์ทำหน้าที่อย่างไร เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะมีอากาศที่ผ่านจากหม้อกรองอากาศไหลผ่านเข้าทางท่อระบายไอน้ำมันเครื่องผ่านฝาครอบวาวล์ลงสู่แคร้งน้ำมันเครื่อง เพื่อต้องการเอาอากาศนี้ช่วยระบายไอน้ำมันเครื่อง ไอน้ำมันเชื้อเพลิง และแกสโบลว์บาย ที่ได้จากการทำปฏิกิริยาทางเคมี ระหว่างอ๊อกซิเจนกับน้ำมันเครื่องทั้งสอง และลดการเกิดกรดภายในแคร้องน้ำมันเครื่อง แก็สที่ได้นี้เจากไอน้ำมันครื่องนี้เป็นแก็สที่ไม่พึงปราถนา เพราะเป็นไฮโดรคาร์บอน เขาจึงติดตั้งเจ้าตัว PCV วาวล์ให้ทำหน้าที่ถ่ายแก็สที่ว่านี้ออกไปที่ท่อไอดี เพื่อเอากลับมาจุดระเบิดใหม่อีกครั้ง การทำงานของ PCV วาวล์ เมื่อแก็สโบลว์บายสะสมในห้องแคร้งน้ำมันเครื่องมาก มันก็จะเกิดแรงดันให้ลิ้นวาวล์ ของตัว PCV เปิดให้แก็สนี้ผ่านไปที่ท่อไอดี และถ้าหากลิ้นวาวล์นี้เสียเปิดตลอดเวลา จะทำให้อากาศที่ผ่านกรองอากาศลงสู่ท่อระบายไปน้ำมันเครื่องลงสู่ก้นแคร้งไหลผ่านเลยไปเข้าท่อไอดี ทำให้มีปริมาณอากาศมากเข้าที่ท่อไอดี เหมือนเราเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศผ่าน รอบเครื่องยนต์จึงสูงในรอบเดินเบา และหากจะถามว่าหากลิ้นวาวล์ PCV ไม่สามารถเปิดได้ คือปิดค้างอะไรจะเกิดขึ้น แน่นอนแก็สโบลว์บายในห้องแคร้งจะเริมมีแรงจำนวนมาก และหากไม่มีทางออกระบาย มันจะเกิดแรงต้านการเคลื่อนตัวลงของลูกสูบ หากเป็นน้อยๆก็จะมีผลต่อรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ รอบตกและต่ำ หากแรงดันมีมากจนถึงจุดหนึ่ง ที่มันสามารถสร้างแรงต้านการเคลื่อนตัวลงของลูกสูบ จะทำให้ก้านสูบคด เกิดการเสียหายภายในห้องลูกสูบได้ ที่กล่าวมานี้พอจะเห็นว่าหาก PCV วาวล์รั่ว มีผลกับรอบเดินเบารอบสูง ปรับไม่ได้ และหากช่างพยายามที่จะลดรอบครื่องลง โดยการปรับสกรูอากาศช่วยรอบเดินเบา จะทำให้จังหวะการปิดของลิ้นปปีกผีเสื้อในรอบเดินเบา หรือถอนคันเร่งมากดเบรก รวมไปถึงเหยียบเบรกในรอบเดินเบา มีรอบเครื่องยนต์สูงและสวิง ที่สวิงก็เพราะส่วนผสมในการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ มีอากาศมาก อาการนี้ทดสอบโดยการดึงท่อยางที่ต่อจากท่อไอดีไปที่ด้านข้างของตัวเครื่องยนต์ออก หากเป็นซีวิคตาโตก็ท่อยางด้ายท้ายสุดของท่อไอดี มองจากซ้ายไปขวา(หันหน้าเข้าหน้ารถ) จะมีท่อยางประมาณขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 หุน ต่อผ่านรางหัวฉีดลงไปด้านข้างของตัวเครื่องยนต์ เข้าที่ตัว PCV วาวล์ เมื่อดึงสายตรงที่ต่อกับท่อไอดีออก ให้เอามืออุดตรงรูที่ท่อไอดีตรงที่ดึงสายออก หรือหาอะไรอุดไว้ แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู จะเห็นว่ารอบเดินเบานิ่งและมีรอบปกติ แสดงว่า PCV วาวล์ มีลิ้นเปิดตลอดเวลาหรือรั่วปิดไม่สนิท แต่หากยังมีรอบสูงเหมือนเดิม ก็ให้ไปตรวจดูเรื่อง TPS sensor ปรับให้ถูกต้องกับจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่งดูครับ ก็จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ได้ เท่าที่ผมกล่าวมานี้ มันเป็นหลักการทำงานที่พบและเกิดขึ้นบ่อย บางครั้งก็ตรงประเด็นกับการแก้ไข แต่ในเรื่องของระบบคอนโทรลด้วยอีเลคทรอนิคส์ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ที่เคยตรวจพบเมื่อคราวแรก แต่ต่อมาอาจจะไม่ใช่ ก็ต้องตรวจสอบควบคู่กับระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ในการแก้ไขครับ มันไม่ใช่สูตรสำเร็จในการแก้ไข มีเงื่อนไขหลายส่วนที่ทำงานร่วมกัน……srithnon หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: G.MUGEN ที่ 25 กันยายน 2011, 14:43:00 ช่ายครับผมน้า ของผมเป้นเหมือนกัน แสดงว่า มอเตอร์เบาหรือหม้อลมเบรคปกติ อะครับน้า ::) ::) อาการที่ว่าเป็นแบบนี้ป่าวครับ ถ้าใช่ก็ไม่ต้องไปซีเรียสมันครับ เป็นปรกติ มาดูเรื่องเบรคสั่นดีกว่าครับ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 25 กันยายน 2011, 15:47:54 อาการเวลาเหยียบเบรกแล้วรอบสวิง เกิดขึ้นได้สองแบบ แบบแรกไม่ว่ารถจะจอดอยู่กับที่ในรอบเดินเบา หรือในขณะที่ขับมาด้วยความเร็วปกติในการใช้งาน แล้วต้องการหยุดรถหรือชะลอความเร็ว แล้วเปลี่ยนจากการเหยียบคันเร่งมาเหยียบเบรค รอบเครื่องยนต์จะตกลงมาเหลือประมาณ 5-600 รอบ และหรือ ขอบคุณมากๆเลยครับสำหรับข้อมูลและความรู้ดีๆ เด๊่ยวผมกำลังลองเช็คไปเรื่อยๆครับ ว่าตกลงแล้วเป็นอย่างกรณีที่ได้บอกไว้หรือไม่ :-* :-* :-*ในจังหวะการออกตัวของรถ เป็นการมีโหลดของเครื่องยนต์ ทำให้รอบเครื่องยนต์ตกลงมาต่ำ กับสภาวะที่กล่าวมาข้างบน แล้วทำให้เครื่องยนต์มีรอบเดินเบาสูง ในสองสภาวะนี้ปัญหาส่วนใหญ่มักจะมาจากสาเหตุ สองสามกรณี ในกรณีแรก เนื่องจากระบบ Vacuum sensor หรือ Map sensor ที่ท่อร่วมไอดี ทำงานผิดปกติ เนื่องจากแว็คคั่มที่ว่านี้ จะทำงานตรวจจับแรงดูดหรือแว็คคั่มในท่อไอดี แล้วเปลี่ยนเป็นโวลเต็จ ส่งให้กับ ECU สั่งฉีดน้ำมัน ในรอบเดินเบา เช่นเดียวกับระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ ที่ทำหน้าคอนโทรลรอบเดินเบา แต่ ส่าวนของแว็คคั่มเซ็นเซอร์ตัวนี้ จะเป็นการโปรแกรมจากความสมบูรณ์ของกำลังอัดของเครื่องยนต์ภายในกระบอกสูบ ว่ามีความสมบูรณ์เรื่องกำลังอัดภายในกระบอกสูบ ที่ประกอบไปด้วยระบบไฟจุดระเบิด น้ำมัน อากาศ ในสภาวะที่ภายในลูกสูบยังไม่มีส่วนสึกหรอ และระบบวาวล์ปิดสนิททั้งไอดีและเสีย หรือกล่าวง่ายๆ ก็คือเครื่องที่ผลิตออกมาจากโรงงานใหม่ๆ ค่าแรงดูดของแว็คคั่มในท่อไอดีที่ได้นั้น จะถูกโปรแกรมให้ ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ มีไฟโวลเต็จที่เป็นค่ามาตรฐาน เพื่อกำหนดการฉีดน้ำมันในรอบเดินเบาเช่นกัน ต่อมาเมื่อเครื่องยนต์ถูกใช้งานมานานปี ทำให้เกิดการเสื่อมและสึกหรอภายในกระบอกสูบ แหวน บ่าวาวล์ ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตกลง ทำให้แรงดูดของแว็คคั่มที่เกิดในท่อไอดีเปลี่ยนไป ทำให้โวลเต็จที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์เปลี่ยนไปจากค่าเดิมที่ถูกโปรแกรมไว้ในครั้งแรก เป็นผลให้การสั่ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ตรงกับครั้งแรกด้วย จึงทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิดในรอบเดินเบาไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ก็ไมม่ค่อยมีกำลัง(เฉพาะในรอบเดินเบา) ทำให้เมื่อเครื่องยนต์มีโหลดในรอบเดินเบาเช่น เปืดแอร์ เหยียบเบรก เข้าเกียร์ มีรอบเครื่องยนต์สวิงรอบต่ำ ซึ่งอาการนี้จะเป็นการทำงานร่วมกับระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา บางครั้งทำให้หลงประเด็น ไปทำการตรวจซ่อมแก้ไขเรื่องตัวช่วยอากาศในรอบเดินเบา พวกล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ สเต็ปมอเตอร์ หรือโรตารี่โซลินอบวาวล์(ในตาโต) นอกจากจากจะมาจากความสึกหรอของชิ้นส่วนที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะเป็นสาเหตุที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์เสีย ก็พบเป็นประจำโดยเฉพาะเจ้าตาโตตัวหล่อและสวยของพวกเรา แบบที่สอง ในกรณีที่เหยียบเบรกในจังหวะชะลอรถแล้งจอดหรือขณะจอดรถอยู่ในรอบเดินเบา เวลาเราเหยียบเบรกทำให้รอบเครื่องยนต์ มีรอบเดินเบาสูงขึ้นพันกว่ารอบ ต่างกับที่กล่าวในช่วงแรกรอบตก ในจังหวะนี้ในขณะที่เราถอนคันเร่ง ที่ลิ้นปีกผีเสื้อจะมาอยู่ในตำแหน่งปิด ที่ตัว TPS sensor ที่มีแกนเดียวกันกับแกนของลิ้นปีกผีเสื้อ ก็จะต้องมาอยู่ที่ตำแหน่งรอบเดินเบา ต้องทำความเข้าใจว่า ที่ตัว TPS sensor จะทำหน้าที่ตรวจจับมุมองศาการเปิดและปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ดังนั้นเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อมาที่ตำแหน่งปิดหมายถึงอยู่ในรอบเดินเบา ที่ TPS ก็จะต้องมาจับมุมองศาที่รอบเดินเบาเช่นกัน ทั้งนี้ตัว TPS sensor จะทำหน้าที่เปลี่ยนค่ามุมองศาการปิดของปีกผีเสื้อ แล้วแปลงเป็นโวลเต็จส่งให้ ECU สั่งตัดน้ำมันในขณะใช้ความเร็วมาที่รอบเดินเบา หรือให้ทราบว่าเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบาเมื่อจอดอยู่กับที่ มีช่างหลายแห่งเมื่อแก้ปัญหาในรอบเดินเบาไม่ได้ มักจะไปไขสกรูดันวงล้อคันเร่งหรือแกนปีกผีเสื้อ พยายามให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดให้อากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อไปที่ห้องไอดี แบบเราเหยียบคันเร่งไว้ เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ตกในรอบเดินเบา การที่ไปปรับสกรูตัวที่ว่านี้ทำให้มุมองศาการจับมุมของ TPSเปลี่ยนไป อาจจะไปอยู่ในตำแหน่งอัตราเร่ง แม้เพียงเล็กน้อยก็จะมีผลต่อรอบเครื่องยนต ในจังหวะรอบเดินเบา และเวลาถอนคันเร่ง เพราะจะทำให้การอ่านค่ามุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อไปในตำแหน่งอัตราเร่ง ECU ก็จะสั่งฉีดน้ำมันเพิ่ม รอบเครื่องยนต์ก็สูงในรอบเดินเบาหรือจังหวะถอนคันเร่ง ดังนั้นปัญหาเรื่องนี้ลองไปตรวจดูว่าที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อที่เป็นวงล้อสายคันเร่ง ถูกสกรูที่ว่านี้ขันดันวงล้อไว้จริงหรือไม่ ไว้ต่อช่วงหน้าอีกครับ ยังมีเรื่องที่จะมาเล้าสู่กันฟังแล้วน้ำไปตรวจสอบ ช่วงนี้ผมมีธุระแล้วจะกลับมาตอบครับ…..srithanon หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 25 กันยายน 2011, 15:48:36 อาการที่ว่าเป็นแบบนี้ป่าวครับ ถ้าใช่ก็ไม่ต้องไปซีเรียสมันครับ เป็นปรกติ มาดูเรื่องเบรคสั่นดีกว่าครับ ครับผม :) :) ก็ตัดเรื่องหม้อลมออกละครับ เหลือแต่ มอเตอร์เดินเบาที่ยังไม่ได้ลองเปลี่ยนดู ไม่รู้ว่าจะใช้หรือไม่อย่างไร หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 25 กันยายน 2011, 15:59:41 ครับผม :) :) ก็ตัดเรื่องหม้อลมออกละครับ เหลือแต่ มอเตอร์เดินเบาที่ยังไม่ได้ลองเปลี่ยนดู ไม่รู้ว่าจะใช้หรือไม่อย่างไร วิธีทดสอบมีอยู่ใน DIY ครับหัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: G.MUGEN ที่ 26 กันยายน 2011, 09:32:41 ครับผม :) :) ก็ตัดเรื่องหม้อลมออกละครับ เหลือแต่ มอเตอร์เดินเบาที่ยังไม่ได้ลองเปลี่ยนดู ไม่รู้ว่าจะใช้หรือไม่อย่างไร ครับ ลองดูนะครับ ได้ผลอย่างไรมาแจ้งให้ฟังด้วยนะครับ แต่ผมว่าน่าจะเป็นเหมือนกันนะหัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 26 กันยายน 2011, 22:03:34 ผมขอบคุณในน้ำใจ น้าๆ พี่ๆ ทุกคนนะครับที่มาช่วยพิมพ์ ช่วยหาข้อมูลให้ ช่วยกันมาตอบ เด๊ยวผมสอบเส็ดหลังวันที่ 2 จะลุยเต็มที่ให้มันหายไปข้่างนึงเลย แล้วจะกลับมารายงานผม ตอนนี้จอดพักไว้ก่อน เครียดทั้งรถทั้งสอบ อยากให้มันหายเร็วๆจะได้เลิกกังวลซะที
หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 04 ตุลาคม 2011, 14:38:43 รายงานความคืบหน้าครับ ตอนนี้ที่พัง
1.มอเตอร์เดินเบา 2.หม้อลมเบรครั้ว เด๊่ยวเย็นๆหรือพรุ่งนี้น่าจะเสร็จจะมารายงานนะครับ ขอให้หายทีเทิดดดดด ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 04 ตุลาคม 2011, 15:04:28 รอดูครับ :-\ :-\ :-\
หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 04 ตุลาคม 2011, 22:07:58 รอดูครับ :-\ :-\ :-\ ข่าวร้ายอีกแล้วครับน้า โทรไปหาช่างเค้าบอกว่า มันยังเป็นเหมือนเดิม แต่ว่าก็ยังไม่แน่ใจ ไม่รู้เป็นที่กล่ิองรึป่าว :( :(หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 04 ตุลาคม 2011, 22:19:40 ข่าวร้ายอีกแล้วครับน้า โทรไปหาช่างเค้าบอกว่า มันยังเป็นเหมือนเดิม แต่ว่าก็ยังไม่แน่ใจ ไม่รู้เป็นที่กล่ิองรึป่าว :( :( ไม่แน่ครับเห็นกระทู้ไหนไม่รู้ กล่องส่วนของภาคควบคุมตัวคุมเดินเบาเสียอ่ะ ลองหากล่องคันอื่นมาเสียบดูครับหัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 06 มกราคม 2012, 08:35:29 หลังจาก เข้าไปวายริ่งสายไฟแล้วนะครับ เปลี่ยนกล่องเป็น P08 MT ใส่แล้วเรียบร้อยครับ อาการที่เหยียบเบรคแล้วรอบสวิง หายไปเลย แต่ !!! มันมีปัญหาครับ
1. รอบเดินเบายังวืดวาดๆ ตีอยู่ 600-1000 รอบ อะครับ 2. เปิดแอร์รอบตก เหลือ 700 ผมเลยสงสัยว่าตกลงต้องจูนกล่องมั้ยครับ เพราะว่าตอนนี้รอมเป็นมันยังไม่ได้จูนอะครับ รบกวนอีกรอบครับ เริ่มเครียดละครับ เริ่มเยอะแยะแล้วปัญหาที่เจอ :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 06 มกราคม 2012, 09:47:47 หลังจาก เข้าไปวายริ่งสายไฟแล้วนะครับ เปลี่ยนกล่องเป็น P08 MT ใส่แล้วเรียบร้อยครับ อาการที่เหยียบเบรคแล้วรอบสวิง หายไปเลย แต่ !!! มันมีปัญหาครับ เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวไม่เป็นใช่ไม๊ครับ ลองปรับรอบเดินเบาะตามกระทู้ การปรับรอบเดินเบาดูก่อน แล้วก็เช็คแรงดันน้ำมันเบนซิน ครับ1. รอบเดินเบายังวืดวาดๆ ตีอยู่ 600-1000 รอบ อะครับ 2. เปิดแอร์รอบตก เหลือ 700 ผมเลยสงสัยว่าตกลงต้องจูนกล่องมั้ยครับ เพราะว่าตอนนี้รอมเป็นมันยังไม่ได้จูนอะครับ รบกวนอีกรอบครับ เริ่มเครียดละครับ เริ่มเยอะแยะแล้วปัญหาที่เจอ :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 06 มกราคม 2012, 09:51:34 เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวไม่เป็นใช่ไม๊ครับ ลองปรับรอบเดินเบาะตามกระทู้ การปรับรอบเดินเบาดูก่อน แล้วก็เช็คแรงดันน้ำมันเบนซิน ครับ ใช้เลยครับน้า มันเหมือนเครื่องมันเหนื่อยๆอะคับ ผมละเซ็งเลย :( :(หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 06 มกราคม 2012, 09:54:01 ใช้เลยครับน้า มันเหมือนเครื่องมันเหนื่อยๆอะคับ ผมละเซ็งเลย :( :( ลองดูก่อนครับ ตามที่บอก ดูรายละเอียด ในกระทู้ ล้างลิ้นเร่งกับปรับรอบเดินเบาอ่ะ หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 06 มกราคม 2012, 09:58:33 ใช้เลยครับน้า มันเหมือนเครื่องมันเหนื่อยๆอะคับ ผมละเซ็งเลย :( :( ลองถอดมาล้างดูหรือยัง ตัวคุมรอบเดินเบาอ่ะ ::) ::)หัวข้อ: Re: เรื่องต่อจากรอบสวิง นะครับ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ มันไม่หาย !!! อะครับ เริ่มหัวข้อโดย: kathi ที่ 06 มกราคม 2012, 10:42:54 ลองถอดมาล้างดูหรือยัง ตัวคุมรอบเดินเบาอ่ะ ::) ::) :-* :-* :-* :-* ขอบคุณมากครับพี่ เด๊่ยวลองทดลองดูจ้าาาา |