รถผมเคยเป็นแบบท่านทั้งหลายข้างบน..ลองทำแล้วหลายๆอย่างที่ท่านแนะนำ..
ก็ยังสวิงอยู่..วิ่งก็อืดๆไม่ทันใจ..ทนใช้มาเรื่อย..จนมู่เล่ย์หลุด..ร่องลิ่มเยินต้องเข้าโรงซ่อม
และหลังจากเปลี่ยนข้อเหงี่ยงมา..ก็มีอาการเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทหลายครั้ง..กว่าจะติด
แต่เวลาเช้า..หรือเครื่องเย็น..ทีเดียวติด..ลองถอดมอเตอร์สตาร์ทมาดู..ก็สภาพดีไม่น่ามีปัญหา
ไปหาช่างจูนแก็ส..ก็บอกว่าไฟอ่อนไป..ตั้งให้แก่หน่อย..ก็ไม่หาย..ไปหาช่างเครื่อง..บอกว่าไฟแก่ไป
เลยติดยาก..เดี๋ยวแหวนพัง..
ตัดสินใจพาไปร้านซ่อมระบบไฟฟ้า..ช่างถอดมอเตอร์ดูแล้ว..บอกไม่มีปัญหา
แต่มีปัญหาที่สายกราวด์..สภาพเก่า..มีร่องรอยไหม้..ก็เลยต่อสายกราวด์เส้นใหม่เพิ่มให้..
จากจุดลงกราวด์ข้างแบต..มาลงน็อตยึดที่ท่อร่วมไอดี..จ่ายไป 250 บาท
เชื่อมั้ย..สตาร์ทกี่ทีก็ชึ่งเดียวติด..เป็นไปด้ายงัย..
ช่างบอกว่า..รถเก่าแล้วสายกราวด์เดิมที่เคยดี..ก็อาจชำรุด..หักใน..หรือจุดยึดเป็นสนิม..ทำสีมา
หรือขันไม่แน่น..เป็นเหตุให้ไฟเดินไม่สะดวก..ทำให้ช็อตไหม้ได้..อย่างที่เห็น
และเท่าที่สังเกต..ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า..ผมว่าเครื่องนิ่ง..รอบเดินเบาไม่สวิง..อัตราเร่งดีขึ้น
เกียร์ก็นิ่มไม่ค่อยกระตุก..ผมว่ามันเป็นไปแล้วนะ..เพราะทุกจุดควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า..
มีส่วนครับ แต่สายกราว์ดหลักๆของเครื่อง มีอยู่ สองสามเส้น ถ้าไม่เคยไม่ยุ่งก็ไม่ค่อยเจอปัญหา แต่ ตรวจเช็คก็ดีครับ ผมก็ลืมไปเลย