ก็มีดู ช่วงล่าง เช่นโช็คอัพ ยางหุ้มเพลา ยางหุ้มแร็ค ว่าขาดรึปล่าว แล้วก็ดูใต้ท้องรถว่ามีตรงไหนผุ ตรงไหนเป็นอะไรรึป่าว (ถ้าจะซื้อจริงๆลงทุนนอนใต้ท้องรถดูคาเต็นเลยครับ)
ละก็ดูห้องเครื่อง่วามีน้ำมันเครื่อง รั่ว ซึม ตรงจุดไหนไหม ดูซีล คอหน้า คอหลัง ว่าน้ำมันเครื่องหยดไหม ตรงบริเวณฝาครอบวาล์ว แถวๆจานจ่ายด้วย (แต่ส่วนมากเต็นมันชอบล้าง
เครื่องดูยากหน่อยนึง)
(เช็คฝาโก่งขั้นต้น) ก็เปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่องดูว่าน้ำดันไหม ยังไม่จบ555+ ดูน้ำในหม้อพักน้ำก่อนนำรถไปลองเอาน้ำใสๆสะอาดเปลี่ยนใส่ไปเลย จากนั้นเอารถไปลองขับครับ
อัดเลยนะ จะตรง จะโค้ง อัดเลย ลองเสร็จปุ๊บจอดดูอีก มีลมดันขึ้นมาที่หม้อพักน้ำไหมถ้ามีจะเป็นฟองอากาศ มีคราบน้ำมันเครื่องลอยมาด้วยรึปล่าว (และกูดูเกความร้อนด้วยว่าปกติ
ไหม ถ้ามีอาการน้ำดัน หรือมีคราบน้ำมันเครื่องลอยมาด้วย ลองอัดรถแล้วร้อนเกินครึ่ง อย่าเสี่ยงเลยย)
จากลองอัดเสร็จมาขับค่อยๆเช็คตอนเลี้ยว เช็คทั้งเลี้ยวทั้งซ้ายและขวา หักสุดๆเลย ว่ามีเสียงดังแก็กๆไหมถ้ามีเสียงดังก็หัวเพลาขับกลับบ้านเก่าละ
ตอนลองขับ เปิดแอร์ด้วย ดูว่าคอมแอร์ตัดต่อดีไหม ดังไหม ลูกปืนคอมหอนไหม ดูระบบเกียร์เข้าง่ายไหม มีอะไรติดขัดรึปล่าว และก็ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าทุกจุด
เช่นกระจกมองข้าง กระจกประตู ระบบเซ็นทรั่นล็อค ระบบไฟส่องสว่าง
ที่สำคัญ ดูเล่ม ว่าเลขเครื่อง คัทซี ตรงกับเล่มไหม ถ้ารถติดแก๊ซ ก็ดูด้วยว่าแจ้งว่าติดแก๊ซลงเล่มมารึยัง
ถ้ารถเสียตรงไหนก็อ้างไปเลย กดราคาไป ไม่งั้นก็ให้มันซ่อมให้
ปล ความรู้แบบงูๆปลาๆ ถ้าผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ