จากประสบการณ์ซ่อมเกียร์ในครั้งนี้ ถือเป็นการซ่อมใหญ่ของผมเลย เพราะอะไหล่ 0 บางตัว ขาด เนื่องจาก รง.ที่ญี่ปุ่นส่งมาช้า ก็เลยต้องวิ่งหาอะไหล่เอง และเสาะแสวงหาคำแนะนำจากหลายๆอู่ จึงอยากจะสรุปไว้เป็นคำแนะนำ สำหรับท่านที่จะต้องซ่อมในครั้งต่อไปดังนี้
1.
ท่านควรจะรู้ข้อมูลอาการเสียหายของรถท่าน อย่างชัดเจน และบอกอาการให้ช่างทราบ ให้หมด หรือมากที่สุด ระยะเวลาหรือช่วงเวลาที่เป็น ฯลฯ
2.
อย่าไปสรุปการซ่อมให้ช่างทำ ถ้าเราไม่ใช่ช่าง และไม่มีความรู้เพียงพอ ให้ช่างสรุปวิธีการซ่อมเอง เพราะเราอาจจะพลาดก็ได้ เช่น ไปถึงก็บอกช่าง ซ่อมคอมแอร์ให้หน่อย โดยไม่บอกอาการทั่วๆไปก่อนว่า อาการมันเป็นยังไง เย็นไม่ฉ่ำ หรือว่า ไม่เย็น ซึ่ง สาเหตุ อาจจะไม่ได้มาจาก คอมแอร์ก็ได้ แต่ถ้าเราไปสรุปเจาะจงให้ช่างทำแบบนั้น ช่างก็จะทำตามที่เราบอก พอไม่หายขึ้นมา จะไปโทษเขาก็ไมได้นะครับ
3.
ให้ช่างประเมินราคาการซ่อมมาก่อน อย่างละเอียดว่า อะไหล่ชิ้นไหนที่ต้องเปลี่ยนบ้าง ราคาแต่ละตัวเท่าไหร่ รวมเบ็ดเสร็จแล้ว ก็ค่าแรง เท่าไหร่
4.
หากเห็นว่าแพงเกินไป ก็ให้ท่านเช็คราคาอะไหล่ดูก่อน ว่าแพงจริงๆ ตามนั้นหรือไม่ หรือ ถ้าค่าแรงแพงเกินไป ก็ลองเปรียบเทียบกับที่อื่นดู (โปรดอย่าทำแบบโจ่งแจ้ง ให้อู้ที่ท่านกำลังจะซ่อมอยู่ เขาทราบ เพราะถ้าเขารู้ว่าท่านไปเช็คราคาเขา ย่อมไม่ชอบแน่ๆ)
5.
ถ้าท่านเห็นว่า ค่าอะไหล่แพงเกินจริงไป ให้ท่านคุยกับเขาว่า ให้เขาเขียนใบสั่งอะไหล่มา แล้วเราขอไปซื้อเอง ส่วนอู่ก็คิดเฉพาะค่าแรงไป
6.
อะไหล่ทุกชิ้น ที่มีการถอดเปลี่ยน ให้ท่านเก็บกลับคืนมาให้หมด ยกเว้นพวกของเหลว เพื่อป้องกัน ช่าง เอาของเก่าใส่ให้ หรือบางทีก็ไม่ได้ทำอะไรซะงั้นก็มี เพราะมันไม่ได้เสีย แล้วมาบอกว่าเสีย หรือ บางที อาจจะเอากลับมาซ่อม ใช้ได้อีก เช่น มอเตอร์พัดลม แค่เอามาเปลี่ยนแปรงถ่าน ก็ใช้ได้แล้ว
7.
การเสียหาย บางเคส อาจจะมีอะไหล่ที่เกี่ยวกัน 2 ตัวขึ้นไป เช่น O2 Censor ที่มี 2 ตัว หากท่านเคยใช้มาดีๆ จู่ๆก็เสีย หากอู่บอกว่า เสียทั้ง 2 ตัว ให้ท่านสงสัยไว้ก่อนว่า มันจะบังเอิญ เสียได้ไง ทีเดียว พร้อมกัน ทั้ง 2 ตัว โปรดขอให้ช่าง เช็คให้ท่านโดยละเอียดอีกครั้ง ว่า เสียทั้ง 2 ตัว จริงหรือ (กรณีนี้ เกิดจาก บางที อู่ ก็ขี้เกียจเช็คให้ทีละตัว ก็เลยสรุปเหมาเอาง่ายๆ ว่าเสียทั้งหมด ให้ลูกค้า รับภาระเปลี่ยนอะไหล่ไป ยกเว้น ชิ้นส่วนภายใน ที่เปลี่ยนยาก เช่น อะไหล่ภายในเกียร์ ไหนๆก็ยกเกียร์แล้ว ก็เปลี่ยนให้หมดเลย ก็จะคุ้มกว่า เพราะค่ายกเกียร์แพง และรถจะช้ำด้วย ถ้ายกเกียร์บ่อยๆ)
สรุปมาได้คร่าวๆ แค่นี้ก่อนครับ ท่านใดจะเพิ่มเติมก็ได้นะครับ