หลังจากหาข้อเพื่อตัดสินใจอยู่สักพัก ในการหากล่องจูน
พอจะทราบกันดีว่า piggyback นั้นเป็นที่นิยมกันอย่างมาก
แต่ก็จะมีข้อเสียคือ ECU จะพยายามดึงกลับค่าเดิมต่างๆของ ECU เอง และยังต้องตัดต่อสายจากกล่อง ECU
ก็เลยมามองหาข้อมูลการจูนที่ตัว ECU ซึ่งจะทำให้การทำงานแม่นยำมากขึ้น
เพราะ sensor ทุกอย่างใช้ของเดิมที่ติดมากับรถ ไม่ต้องเดินสายใหม่ให้ยุ่งยาก
แต่เดิมนั้น เคยเห็นเค้าทำกันเฉพาะในรถแรงๆ เท่านั้น FD บ้านๆไม่มีใครทำ
และความหวังเริ่มเป็นจริง เมื่อเริ่มมีคนรับจูนกล่องเดิม โดยไม่มีกล่องพ่วง
ซึ่งมีทั้งแบบเปิดกล่อง ECU มา Flash และ Flash ผ่านพอร์ต OBD
และสุดท้ายก็ได้เลือกเจ้าตัวนี้ FlashPro จากค่าย Hondata

ข้อดีของ FlashPro ตัวนี้
- สามารถโปรแกรมที่ ECU โดยตรง
- การโปรแกรมทำผ่านช่อง ODBII ของรถ
- ไม่ต้องรื้อ ECU เดิมและเดินสายให้ยุ่งยาก
- การจูนสามารถจูนแบบ e-tuning คือ tunner ไม่ต้องมานั่งจูนเหมือนในอดีต สามารถจูนได้ในทุกที่ในโลกที่มีอินเตอร์เนต
- ecu เดิมไม่หมดประกัน เพราะสามารถคืนค่าเดิมจากโรงงานได้ (เมื่อต้องการขายรถ หรือเลิกแต่งรถ)
- สามารถเก็บ datalog ได้ 20 ชั่วโมงโดยตัวมันเอง (จริงๆใช้ 15-20 นาทีก็พอ)
- สามารถปรับแต่งค่าต่างๆ ที่จำเป็นในการจูนของ ECU ได้ เช่น องศาจุดระเบิด การทำงานของหัวฉีด เป็นต้น
- สามารถปรับแต่งค่า Rev limiters, Vtec, Idle Speed adjustment, Speedo adjustment
- สามารถ diable การทำงานของ sensor บางตัวได้เช่น Promary and Sencondary oxygen sensors
- สามารถตั้งค่า speed limiter ได้
- สามารถโปรแกรมค่าการเปิดลิ้นผีเสื้อจากการเหยียบคันเร่งได้ (เหมือนการทำงานของ Pivot 3 Drive)
- และอื่นๆ อีกหลายอย่าง
ข้อดีเมื่อเทียบกับกล่อง piggyback ทั่วไป
- ไม่ต้องตัดต่อสาย ecu เดิม
- ใช้ ecu เดิมในการประมวลผลทั้งหมดซึ่งเป็น real time
- ใช้เซนเซอร์ตัวเดิมที่ติดมากับรถ
สิ่งที่จำเป็นต้องใช้คือ
- รถยนต์ Honda FD 1.8 2.0 M/T A/T TypeR หรือ แม้แต่ Si
- Hondata FlashPro
- คอมพิวเตอร์ Notebook หรือเครื่องตั้งโต๊ะ
- Windows Xp ขึ้นไป
- USB 2.0
- โปรแกรม FlashPro Manager รุ่นล่าสุด
รออยู่ 10 วันก็ได้รับของ

ตรวจสอบดูก็จะมี
- Hondata FlashPro
- สาย USB
- CD โปรแกรมและ Video การสอน
- สติ๊กเกอร์ Hondata



Hondata FlashPro จะถูกล็อคไว้สำหรับ ECU เพียงตัวเดียวเท่านั้น
แต่สามารถถอดล็อดและคืนค่าเดิมของกล่อง ECU เดิมให้กลับเป็นค่าโรงงาน เพื่อขายต่อให้ผู้อื่นได้หากไม่ต้องการใช้ FlashPro อีกต่อไป
ได้ของมาแล้วก็ไป Download เวอร์ชั่นล่าสุดของ FlashPro Manager ณ วันนี้เป็น 1.1.5.4
โหลดมาเรียบร้อยก็ตือตั้งโปรแกรมลงคอมเลย
ติดตั้งเสร็จแล้วก็เสียบ FlashPro เข้ากับช่อง USB แล้วติดตั้ง driver
ในคู่มือมีรายละเอียดค่อนข้างสมบูรณ์
หน้าตาของ FlashPro Manager

ลงโปรแกรมและไดร์เวอร์เรียบร้อย ก็จัดการลงทะเบียน FlashPro กับทาง Hondata

เรียบร้อย ก็นำ notebook และ FlashPro ขึ้นรถเสียบสาบเข้ากับ ODBII
ตำแหน่งของ OBD อยู่ในตำแหน่งตามรูปครับ


จากนั้นก็ทำการ lock ตัว FlashPro เข้ากับ ECU ของรถเรา

ล็อคเรียบร้อยก็เข้ามาดูข้อมูลของ FlashPro ได้

ต่อจากนี้ไป ก็เตรียมตัวกันได้
ขั้นตอนต่อไป ก็เก็บ datalog ของกล่อง ECU เดิมของเรา
เพื่อให้รู้ว่ามีการจ่ายน้ำมัน การปรับองศาไฟ AFR รอบเครื่อง MAP ฯลฯ
ขั้นตอนนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ notebook ใช้เพียง FlashPro เสียบเข้ากับ OBD เท่านั้น
เพียงแค่กด Datalog ค้างไว้ 1 วินาที FlashPro ก็จะเริ่มบันทึก ไฟ Datalog จะกระพริบ
กด Datalog อีก 1 ครั้ง FlashPro ก็จะหยุดบันทึก ไฟ Datalog จะดับ
เริ่มเก็บกันเลย วิ่งตามสไตร์ที่คุณชอบเพื่อให้เก็บค่าให้ได้มากที่สุด
เริ่มด้วยขับชิลๆในเมือง ไปจนถึง กดจนถึง Redline ตั้งแต่เกียร์ 1 คุณจะลากไปเกิน 200 ก็ตามสะดวก
เก็บมาสัก 15 - 20 นาที หรือมากกว่านั้นก็ไม่เสียหาย
หลังจากนั้น ก็นำ FlashPro มาเสียบกับ Notebook เพื่อถ่ายข้อมูล

จากนั้นก็ Download เพื่อดูข้อมูลของเราเอง
หรือ Save as เป็นไฟล์เพื่อส่งข้อมูลให้จูนเนอร์
ตัวอย่างนะครับ หน้าตา Display เราสามารถกำหนดได้ว่าจะให้แสดงอะไรบ้าง จาก datalog ที่เราเก็บได้

ตัวผมเองยังจูนไม่ค่อยเป็น เลยส่งไฟล์ให้กับจูนเนอร์
หลังจากเค้าจูนเสร็จ ก็จะส่งไฟล์มาให้เราอับลง ECU
ดูตัวอย่างหน้าจอไปพรางๆก่อนนะครับ
เป็น datalog ก่อนจูนกับตัวเลขแนะนำที่ควรปรับต่างๆ



เมื่อได้รับ Calibration File มาจากจูนเนอร์แล้ว
ก็เปิดไฟล์ด้วย FlashPro Manager
ลองดูตัวอย่างจากจูนเนอร์ที่จูนมาให้

มีค่าอัตราทดเกียร์ เพื่อจะได้แสดงบนจอแสดงผลได้อย่างถูกต้อง

ตารางหัวฉีด

ตาราง Lamda หรือ AFR

องศาการจุดระเบิด

รอบเปิด Vtec

การปรับองศาแคมของ Vtec

ปิด oxygen sensor เพื่อปลด closed loop

ตั้งค่า map sensor และปรับการแสดงผลความเร็วบนหน้าปัด

ตั้ง Rev Limiter ใหม่เป็น 8000 รอบ
Speed Limiter เป็น 32767 km/h (ใครจะวิ่งถึงละเนี่ย)

ตั้งรอบเดินเบา

ตั้งค่าคันเร่งและปีกผีเสื้อ (เหมือนการติด Pivot 3 drive หรือ Boost Speed)

ตั้งค่าอื่นๆ
เมื่อตรวจดูค่าต่างๆแล้ว ก็จัดการ upload ไปยังตัว FlashPro ได้เลย

การ Flash ECU ก็ง่ายๆ เพียงนำตัว FlashPro ที่ได้รับการ upload Calibration File แล้วไปเสียบช่อง OBD
เปิดสวิทช์กุญแจไปที่
ตำแหน่ง II คือไม่ต้องสตาร์ทรถ ให้ไฟหน้าปัดโชว์เฉยๆ สังเกตุจะมีรูปเครื่องยนต์ติดอยู่
ถ้าสตาร์ทเครื่องแล้ว ไฟรูปเครื่องยนต์บนหน้าปัดจะดับ
หลังจากเสียบ FlashPro แล้ว หมุนสวิทช์กุญแจไปที่ ตำแหน่ง II แล้ว
สังเกตุที่ตัว FlashPro ไฟ power จะสว่าง
กดปุ่ม Program ค้างไว้ 1 วินาที แล้วปล่อย ไฟ Program จะติดแล้วจะกระพริบ
ในช่วงเวลา 90 วินาทีต่อไปนี้ ห้ามบิดกุญแจ ห้ามดึงปลั๊ก OBD
รอจนกระทั่งไฟ Program ดับ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ
การ Reflash เป็นอันเรียบร้อย
ปิดกุญแจไปที่ Off แล้วสตาร์ทรถตามปกติ
ไปลองรถได้เลย
หลังจากไปลองมา 1 รอบ เก็บ datalog มาด้วยพร้อมกันเลย
ตัวอย่าง datalog หลังจูนครับ

ความรู้สึกเครื่องนิ่งเรียบมากขึ้น ตั้งแต่สตาร์ท อาจเป็นเพราะการจัดส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่ใส่ลงไปเพื่อ
เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ อัตราเร่งรู้สึกดีมากขึ้น (รู้สึกได้ถึงความแตกต่าง)