ไปติดแก๊สมา ช่างตัดต่อท่อน้ำจากท่อตัวยู (ตัวที่ใช้ by pass น้ำเวลาเครื่องเย็นเพื่อเลี้ยงวาล์วน้ำให้ร้อน) ดูรูปได้ที่นี้
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=A37473 
(เครดิต เวป gasthai.com) ตัวท่อสีน้ำเงินครับ
ต่างกันที่รถผมไม่มีท่อ heater ครับ
ผมเคยอ่านเจอว่า ถ้าใช้ท่อตัวยูต่อเข้าหม้อต้ม อาจจะทำให้น้ำที่ผ่านหม้อต้มมา ไม่ร้อนพอ(เพราะโดนแก๊สดึงความร้อนไปต้มแก๊ส)ที่จะทำให้วาล์วน้าเปิด(ที่ 85องศา) ซึ่งอาจจะทำให้วาล์วน้ำไม่เปิดและเกิด overheat ได้

คราวนี้ ตอนติดตั้ง ช่างได้ถอดวาล์วน้ำไปเจาะรูเล็กๆ ขนาดประมาณ 3มม รอบๆ วาล์วน้ำจำนวน 8รู ช่างบอกว่า เพื่อไว้ให้น้ำจากหม้อน้ำไหลผ่านเข้ามาได้ ในกรณีถ้าวาล์วน้ำมีปัญหา จะได้เหมือนกับว่า วาล์วน้ำเปิดให้น้ำผ่านได้ จะช่วยแก้ปัญหา overheat ได้...

คราวนี้ การเจาระรูรอบวาล์วน้ำ ก็เท่ากับการไม่ได้ใส่วาล์วน้ำ เพราะน้ำไหลผ่านได้ตลอดเวลา... แต่อาจจะไหลได้ด้วยความเร็วน้ำน้อยหน่อย เพราะผ่านรูเล็กๆ 8รู แทนที่จะผ่านรูใหญ่ของวาล์วน้ำโดยตรง

ผมเข้าใจว่า ช่างเจาะรูเพื่อป้องกันปัญหาที่ผ่านหม้อต้มไม่ร้อนพอที่จะทำให้วาล์วน้ำเปิด เลยเจาะรูเผื่อไว้เลย
เท่าที่ลองจับอุณหภูมิน้ำร้อนในหม้อต้ม (โดยอ่านจากโปรแกรมที่ใช้จูนแก๊ส) อุณหภูมิจะวิ่งอยู่ช่วงประมาณ 70 - 85 องศาในช่วงรถวิ่ง และวิ่งอยู่ประมาณ 85-95องศา ช่วงรถติด...

คำถามครับ
1. อุณหภูมิในขณะที่เครื่องทำงาน ต่ำไปป่าวครับ เท่าที่อ่านมา ถ้าอุณหภูมิต่ำไป จะทำให้เกิดการสึกหรอสูงว่าปกติ
2. ถ้าไม่ดี คือ จะแก้ยังใงครับ
