ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
27 กรกฎาคม 2025, 22:21:08
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: วีเทด 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วีเทด  (อ่าน 1593 ครั้ง)
tidadin
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 97


« เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2010, 12:17:24 »



อยากทราบครับ ว่าเทดมันสำคัญยังไง ทำไมต้องรอให้เปิด 5000 รอบ ถึงทำงาน ปกติผมขับรอบไม่เคยถึงเลย  ขอความรู้หนอ่ยครับ
บันทึกการเข้า
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #1 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2010, 12:33:52 »

เอามาฝากครับ  เกี่ยวกับ  Vtec

++http://rcw.ms/forums/showthread.php?179220-%C3%D0%BA%BA%C7%D5%E0%B7%A4-%C1%D1%B9%E0%BB%E7%B9%C2%D1%A7%E4%A7-....
บันทึกการเข้า

Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #2 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2010, 15:23:12 »

อยากทราบครับ ว่าเทดมันสำคัญยังไง ทำไมต้องรอให้เปิด 5000 รอบ ถึงทำงาน ปกติผมขับรอบไม่เคยถึงเลย  ขอความรู้หนอ่ยครับ

             ถ้ารอบไม่ถึงตามที่ วิศกรเขาตั้งไว เครื่องยนต์ก็ดึงกำลังสูงสุดออกมาไม่ได้ เวลาวีเทค มันทำงานนะคับเหมาะสำหรับขาซิ่ง รักความแรงนะคับ  และเป็นจุดขายของ honda ด้วย ถ้าไม่ขับเร็วก็เอาไว้แซงในกรณีฉุกเฉิน ก็พอ ลากเกียร์ คิกดาวส์ บ้างก็ดีนะคับ

              อายจัง
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #3 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2010, 22:52:46 »

จริงๆแล้วระบบ Vtec -Vvti -Mivec หรือระบบควมคุมวาว์อื่นๆ มีไว้เพื่อให้เครื่องยนต์มันมีหลายนิสัยขับง่ายขึ้น
ขออธิบายการทำงานของเครื่องยนต์คร่าวๆก่อนนะครับ
ปกติเครื่องยนต์เผาไหม้จะมีกำลังมากขึ้นน้อยลงก็จากปริมาณอากาศ+เชื่อเพลิงที่ใส่เข้าไปในห้องเผาไหม้
ถ้าส่วนผสมทั้งสองเข้าไปมากๆก็จะมีกำลังมากขึ้นและไอเสียก็จากมาขึ้นดังนั้นก็ต้องให้มีช่องทางการนำเข้าเชื้อเพลิงและระบายไอเสียมากขึ้น พูดง่ายๆคือวาวล์เยอะๆ ระยะการเปิดวาวล์นานๆ ก็จะได้กำลังมากขึ้น ถึงได้มีแคมแต่งออกมาแคมเหล่านี้ก็จะทำให้ระยะเปิดวาวล์มากขึ้นและนานขึ้นทำให้แรงขึ้น แต่ก็มีข้อเสียคือต้องใช้รอบสูงๆ ถ้ารอบต่ำๆก็จะไม่ค่อยมีกำลังเพราะส่วนผสมเข้ามามากไปเผาไหม้ไม่หมดหรือไม่ทัน ดังนั้นจึงมีระบบควมคุมวาวล์เพิ่มขึ้นมา(Vtec -Vvti -Mivec ๆลๆ) เหมือนมีแคมสองอัน ถ้ารอบต่ำก็เปิดน้อยเปิดเร็ว เพื่อให้มีแรงรอบต่ำ ถ้ารอบสูงก็เปิดมากขึ้นเร็วขึ้น ซึ่งตอนนี้ระบบมีการทำงานหลายหลายไปหมด ทั้ง เปลี่ยนระยะเปิดวาวล์ เวลาที่เปิด รวมไปถึงจำนวนวาวล์ที่เปิด
สมัยนี้ในรถสูตร1 และรถ มอไซค์ motoGP ไม่ใช้แคมเปิดปิดวาวล์แล้ว แต่ใช้ โซลินอยล์(วาวล์ลม)คุมเปิดปิดวาวล์อีกที ใช้กล่องคุมหมดปัญหาการอาการวาวล์ลอย(วาวล์ปิดไม่ทัน)ในรอบสูงๆได้และถ้าต้องการระยะเปิดปิดหรือเงื่อนไขต่างๆ(condition)ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแคมอันใหม่แค่โปรแกรมกล่องใหม่ก็จบ
ยังสงสัยใช่ไม๊ครับว่าทำไมถึงต้องมีวีเทค และทำไมต้องทำงานรอบสูงๆ ก็เพราะเค้าคำนวนมาว่าเครื่องสามารถให้กำลังได้ตั้งแต่รอบต่ำไปถึงรอบสูงประมาณนึงและถ้ารอบสูงกว่านี้ควรจะต้องได้กำลังมากขึ้นก็เอาระบบ วีเทค มาช่วยเรียกกำลังรอบสูง ครับ ขับช้ารอบต่ำก็แรงพอได้และไม่เปลืองเชื้อเพลิงมาก แต่รอบสูงก็เอากำลังเต็มๆ พอเข้าใจไม๊ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
sam_ek
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 364



« ตอบ #4 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2010, 10:05:53 »

จริงๆแล้วระบบ Vtec -Vvti -Mivec หรือระบบควมคุมวาว์อื่นๆ มีไว้เพื่อให้เครื่องยนต์มันมีหลายนิสัยขับง่ายขึ้น
ขออธิบายการทำงานของเครื่องยนต์คร่าวๆก่อนนะครับ
ปกติเครื่องยนต์เผาไหม้จะมีกำลังมากขึ้นน้อยลงก็จากปริมาณอากาศ+เชื่อเพลิงที่ใส่เข้าไปในห้องเผาไหม้
ถ้าส่วนผสมทั้งสองเข้าไปมากๆก็จะมีกำลังมากขึ้นและไอเสียก็จากมาขึ้นดังนั้นก็ต้องให้มีช่องทางการนำเข้าเชื้อเพลิงและระบายไอเสียมากขึ้น พูดง่ายๆคือวาวล์เยอะๆ ระยะการเปิดวาวล์นานๆ ก็จะได้กำลังมากขึ้น ถึงได้มีแคมแต่งออกมาแคมเหล่านี้ก็จะทำให้ระยะเปิดวาวล์มากขึ้นและนานขึ้นทำให้แรงขึ้น แต่ก็มีข้อเสียคือต้องใช้รอบสูงๆ ถ้ารอบต่ำๆก็จะไม่ค่อยมีกำลังเพราะส่วนผสมเข้ามามากไปเผาไหม้ไม่หมดหรือไม่ทัน ดังนั้นจึงมีระบบควมคุมวาวล์เพิ่มขึ้นมา(Vtec -Vvti -Mivec ๆลๆ) เหมือนมีแคมสองอัน ถ้ารอบต่ำก็เปิดน้อยเปิดเร็ว เพื่อให้มีแรงรอบต่ำ ถ้ารอบสูงก็เปิดมากขึ้นเร็วขึ้น ซึ่งตอนนี้ระบบมีการทำงานหลายหลายไปหมด ทั้ง เปลี่ยนระยะเปิดวาวล์ เวลาที่เปิด รวมไปถึงจำนวนวาวล์ที่เปิด
สมัยนี้ในรถสูตร1 และรถ มอไซค์ motoGP ไม่ใช้แคมเปิดปิดวาวล์แล้ว แต่ใช้ โซลินอยล์(วาวล์ลม)คุมเปิดปิดวาวล์อีกที ใช้กล่องคุมหมดปัญหาการอาการวาวล์ลอย(วาวล์ปิดไม่ทัน)ในรอบสูงๆได้และถ้าต้องการระยะเปิดปิดหรือเงื่อนไขต่างๆ(condition)ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแคมอันใหม่แค่โปรแกรมกล่องใหม่ก็จบ
ยังสงสัยใช่ไม๊ครับว่าทำไมถึงต้องมีวีเทค และทำไมต้องทำงานรอบสูงๆ ก็เพราะเค้าคำนวนมาว่าเครื่องสามารถให้กำลังได้ตั้งแต่รอบต่ำไปถึงรอบสูงประมาณนึงและถ้ารอบสูงกว่านี้ควรจะต้องได้กำลังมากขึ้นก็เอาระบบ วีเทค มาช่วยเรียกกำลังรอบสูง ครับ ขับช้ารอบต่ำก็แรงพอได้และไม่เปลืองเชื้อเพลิงมาก แต่รอบสูงก็เอากำลังเต็มๆ พอเข้าใจไม๊ครับ


 จุมพิต จุมพิต เข้าใจละ
บันทึกการเข้า
nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,507


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #5 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2010, 10:28:49 »

จริงๆแล้วระบบ Vtec -Vvti -Mivec หรือระบบควมคุมวาว์อื่นๆ มีไว้เพื่อให้เครื่องยนต์มันมีหลายนิสัยขับง่ายขึ้น
ขออธิบายการทำงานของเครื่องยนต์คร่าวๆก่อนนะครับ
ปกติเครื่องยนต์เผาไหม้จะมีกำลังมากขึ้นน้อยลงก็จากปริมาณอากาศ+เชื่อเพลิงที่ใส่เข้าไปในห้องเผาไหม้
ถ้าส่วนผสมทั้งสองเข้าไปมากๆก็จะมีกำลังมากขึ้นและไอเสียก็จากมาขึ้นดังนั้นก็ต้องให้มีช่องทางการนำเข้าเชื้อเพลิงและระบายไอเสียมากขึ้น พูดง่ายๆคือวาวล์เยอะๆ ระยะการเปิดวาวล์นานๆ ก็จะได้กำลังมากขึ้น ถึงได้มีแคมแต่งออกมาแคมเหล่านี้ก็จะทำให้ระยะเปิดวาวล์มากขึ้นและนานขึ้นทำให้แรงขึ้น แต่ก็มีข้อเสียคือต้องใช้รอบสูงๆ ถ้ารอบต่ำๆก็จะไม่ค่อยมีกำลังเพราะส่วนผสมเข้ามามากไปเผาไหม้ไม่หมดหรือไม่ทัน ดังนั้นจึงมีระบบควมคุมวาวล์เพิ่มขึ้นมา(Vtec -Vvti -Mivec ๆลๆ) เหมือนมีแคมสองอัน ถ้ารอบต่ำก็เปิดน้อยเปิดเร็ว เพื่อให้มีแรงรอบต่ำ ถ้ารอบสูงก็เปิดมากขึ้นเร็วขึ้น ซึ่งตอนนี้ระบบมีการทำงานหลายหลายไปหมด ทั้ง เปลี่ยนระยะเปิดวาวล์ เวลาที่เปิด รวมไปถึงจำนวนวาวล์ที่เปิด
สมัยนี้ในรถสูตร1 และรถ มอไซค์ motoGP ไม่ใช้แคมเปิดปิดวาวล์แล้ว แต่ใช้ โซลินอยล์(วาวล์ลม)คุมเปิดปิดวาวล์อีกที ใช้กล่องคุมหมดปัญหาการอาการวาวล์ลอย(วาวล์ปิดไม่ทัน)ในรอบสูงๆได้และถ้าต้องการระยะเปิดปิดหรือเงื่อนไขต่างๆ(condition)ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแคมอันใหม่แค่โปรแกรมกล่องใหม่ก็จบ
ยังสงสัยใช่ไม๊ครับว่าทำไมถึงต้องมีวีเทค และทำไมต้องทำงานรอบสูงๆ ก็เพราะเค้าคำนวนมาว่าเครื่องสามารถให้กำลังได้ตั้งแต่รอบต่ำไปถึงรอบสูงประมาณนึงและถ้ารอบสูงกว่านี้ควรจะต้องได้กำลังมากขึ้นก็เอาระบบ วีเทค มาช่วยเรียกกำลังรอบสูง ครับ ขับช้ารอบต่ำก็แรงพอได้และไม่เปลืองเชื้อเพลิงมาก แต่รอบสูงก็เอากำลังเต็มๆ พอเข้าใจไม๊ครับ
แหล่มเลย
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
Almostcoin
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 347



« ตอบ #6 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2010, 14:42:33 »

เยี่ยมครับ
บันทึกการเข้า

B18CR + Exedy Clutch Set + Top Fuel filter + Header 5Zigen + Ohlins PCV + RECARO SR3 + REAR CAMBER TOSER + Muffler 5Zigen Proracer
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: วีเทด
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |