ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
23 กรกฎาคม 2025, 05:39:09
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ  (อ่าน 2823 ครั้ง)
a_aapril
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2010, 19:04:42 »



มีแต่คนบอกเครื่องเก่าให้ใช้ เบอร์ 40 ขึ้นไป

แล้ว EK ท่านใดยังใช้เบอร์ 30 อยู่บ้างครับ ใช้แล้วมีปัญหาอะไรบ้างหรือเปล่าครับ

(คืออยากลอง API SN ของ ปตท ครับ เห็นมีแต่เบอร์ 30)

ปัจจุบันผมใช้เบอร์ 40 อยู่ครับ  น้ำมันเครื่องก็ไม่ค่อยพร่องเท่าไหร่ จะขาดเล็กน้อยเมื่อใช้ไปนานๆ ช่วงใกล้ครบกำหนดเปลี่ยนถ่าย
บันทึกการเข้า
Vitty
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #1 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2010, 19:34:52 »

SN มัน 0w30 เลยนะครับ จะใสเกินไปป่าวครับ

ของผมแค่โดน 0w40 หมื่นโล หายไป เกือบครึ่งลิตรได้เลย  เศร้า  เศร้า หรือรถมันเริ่มหลวมแล้วหว่า
บันทึกการเข้า

~ รั บ ซ่ อ ม ใ จ ~


http://lonelysecret.hi5.com
a_aapril
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« ตอบ #2 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2010, 21:33:52 »

SN มัน 0w30 เลยนะครับ จะใสเกินไปป่าวครับ

ของผมแค่โดน 0w40 หมื่นโล หายไป เกือบครึ่งลิตรได้เลย  เศร้า  เศร้า หรือรถมันเริ่มหลวมแล้วหว่า

ผมก็คิดอย่างนั้นเช่นกัน เลยยังไม่กล้าไปใช้ เบอร์ 30 

เลยลองถามท่านที่ใช้ EK แล้วใช้เบอร์ 30 ดูน่ะครับ
บันทึกการเข้า
eliang
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 88

ไม่สนิท อย่าล้อเล่น!!


« ตอบ #3 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2010, 21:44:22 »

ใช้อยู่คับ 0w30  น้ำมันเครื่องหายนิดหน่อย คับ ไม่มาก
บันทึกการเข้า

Coupe Red
a_aapril
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


« ตอบ #4 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2010, 21:55:28 »

ใช้อยู่คับ 0w30  น้ำมันเครื่องหายนิดหน่อย คับ ไม่มาก

ถ้าน้ำมันเครื่องหาย หรือพร่องไป

แต่ถ้าเราหมั่นตรวจสอบ คอยเช็ค และเติมอยู่ตลอด จะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #5 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2010, 22:07:24 »

ในส่วนตัวนะครับ  รถอายุการใช้งานนานๆ
ผมว่า หนืดหน่อยก็ดีนะครับ เพื่อการปกป้องที่ดีกว่า
บันทึกการเข้า

ek7461
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« ตอบ #6 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2010, 22:18:33 »

ถ้าน้ำมันเครื่องหาย หรือพร่องไป

แต่ถ้าเราหมั่นตรวจสอบ คอยเช็ค และเติมอยู่ตลอด จะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ หรือเปล่าครับ
อยากทราบเหมือนกันคับ
บันทึกการเข้า
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #7 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2010, 23:55:29 »

การที่น้ำมันเครื่องหาย  ก็เกิดจากการสึกหรอของเครื่องยนต์
พูดตามภาษาง่ายๆ  ที่เค้าเรียกว่าเครื่องหลวม

น้ำมันเครื่อง  มันจะมีค่า Viscosity  ( ค่าอัตราการไหล)  ที่ต่างกัน  ตามเบอร์ที่ระบุ
น้ำมันเครื่องเบอร์เดียวกัน    ต่างยี่ห้อกัน ยังมีค่า Viscosity  ไม่เท่ากันเลย

น้ำมันเครื่อง อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ  มันจะเป็นเนื้อฟิลม์บางๆ ที่ปกป้องลดการเสียดสีของชิ้นส่วนต่างๆ
รถที่ใช้งานมานานแล้วความสึกหร่อจึงมากกว่า ก็ควรจะเหมาะกับน้ำมันเครื่องที่หนืดหน่อย
ถามว่าเติมใสๆได้ไหม  ได้อ่ะได้  แต่คงไม่เหมาะ   จะไปเสี่ยงหรือเสียค่าน้ำมันเครื่องเติมทำไม  อายจัง
บันทึกการเข้า

MrOneMan
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 510

Stock B20Z MT


« ตอบ #8 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2010, 10:52:35 »

ขอออกความเห็นหน่อยละกัน ผิดพลาดประการใด ก็ช่วยเติมเต็มหน่อยนะครับ
ย้อนไปที่ตัวเลข เน้นตัวเลขนะครับ  0w30
เลข 0  ตัวแรก หมายถึงอุณหภูมิ พร้อมใช้งานของน้ำมันเครื่อง
เลข 30  หมายถึง อุณหภูมิที่น้ำมันยังคงสภาพการหล่อลื่นได้(ตัวนี้เป็นเบอร์นะครับ อุณหภูมิจะสูงกว่านี้)

รถที่เหมาะกับเลขต่ำ ๆ มีพวกไหนบ้าง
1.รถใหม่ เนื่องจากเครื่องยนต์จะยังมีความฟิตมาก ต้องใช้เบอร์ใส เพื่อลดแรงเสียดทานจากความหนืด
2.รถเก่า ที่เครื่องยนต์ยังสภาพดี แต่ลักษณะการขับขี่แบบปกติ  ไม่ได้ซิ่งอะไรมากมาย

รถที่เหมาะกับเลขสูงๆ มีพวกไหนบ้าง
1.รถใหม่ ที่ต้องใช้รอบสูงๆ หรือคนที่ชอบเล่นรอบหนัก ๆ(รถแข่งเมืองนอก เจอบ่อย)
2.รถโมดิฟาย ที่ให้แรงม้ามากๆ
3.รถเก่าที่มีอาการกินน้ำมันเครื่อง

เอาง่ายๆ เบอร์ต่ำๆ จะได้ความลื่นในยามขับขี่ปกติ  แต่เบอร์สูงๆ จะให้การปกป้องที่ดีกว่า ในการซัดหนัก ๆ
แต่สาระสำคัญจะสังเคราะห์หรือกึ่งสังเคราะห์  ถ้าเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลา จะช่วยยืดอายุของเครื่องยนต์ได้ไม่แตกต่างกัน
บันทึกการเข้า
Bunglux
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 57


EK 96 Vtie จัดหั้ย


« ตอบ #9 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2010, 12:02:36 »

ขอบคุณครับบบบ  ความรู้ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #10 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2010, 17:43:13 »

W30 รู้สึกได้เลยว่ากินน้ำมันเชื้อเพลิงแต่วิ่งตีนปลายได้ดีกว่า W40

ตอนนี้ใช้แต่ W40 ของ shell อย่างเดียวออกตัวอืดหน่อยแต่เกียร์ 2 ขึ้นไปแล้วไม่ต่างกันมากลื่นปรืดๆๆเลย
บันทึกการเข้า
maetukkae
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 126


« ตอบ #11 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2010, 18:04:55 »

เข้าใจผิดแล้วมั้งครับ 0w30 หมายถึงน้ำมันเครื่องเกรดรวม หมายถึงมีหลายความหนืดที่อุณหภูมิต่างๆกัน ที่อุณหภูมิ100องศาcจะมีความหนืดเหมือน sae30 แต่ที่อุณหภูมิ-18องศาcจะเหมือน sae0
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |