อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ

<< < (3/4) > >>

Regis100:
อ้างจาก: darknesspic ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 21:41:29

primary/secondary มันอยู่ตรงไหนเหรอครับ

ไพรมารี่คือสายเส้นเล็กที่เข้าคอล์ยครับ  เซกันดารี่ คือตรงขั้วใหญ่ๆ ที่ไปตรงตานจ่ายเข้าหัวเทียน

pooowlc:
อ้างจาก: pheeratl ที่ 26 กันยายน 2010, 11:05:44

ตกลง ผมรู้วิธีถอดแล้ว หลังจากค้นหาข้อมูลจาก Web ตปท. และก็กลับไปนอนคิดหนึ่งคืน จึงได้ข้อสรุปดังนี้
  - สาเหตุที่มองไม่เห็นน๊อตที่จะถอดเอาตัว distributor ignition rotor เพราะว่ามันอยู่ในตำแหน่งองศาที่มองไม่เห็นน๊อต
  - ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง

ผมลองถอดออกมาดูแล้วนะครับ คอยล์ผมไม่น่าจะวิ่งได้เลย เพราะมีรอยไหม้ น่าจะเกิดจากการรั่วของตัวมันเอง
เวลาความร้อนสูงๆ จึงมักมีปัญหา สตาร์ทไม่ค่อยติด ไฟแรงสูงจ่ายไม่ค่อยดี เพราะมันรั่วนี้เอง

เดี๋ยวผมจะ review วิธีการถอดมาให้ดูกันนะครับ

สาเหตุที่ต้องการตรวจเช็ค เพราะ
1. เวลาเครื่องยนต์ร้อนๆ แล้วจอดพัก ซักครึ่ง ชม. ขึ้นไป จะมีปัญหาสตาร์ทติดยาก มากๆๆ
2. ฟังเสียงตอนสตาร์ทแล้ว  รู้ว่ามอเตอร์สตาร์ท ทำงานปกติ (ยังไม่ได้ถอดดู แต่รู้ว่าน่าจะปกติ) เพราะฉุดเครื่องยนต์แล้ว มีเสียง แชะๆๆ
3. จะเป็นเฉพาะตอนเครื่องร้อนๆ เวลาเช้าๆ สตาร์ททีเดียวอยู่ ไม่มีปัญหา  ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับหัวเทียน

อาการลักษณะนี้ผมเคยเจอมาหลายปีแล้ว แต่ครั้งนั้นเกิดจากสาย ground หลวมบริเวณข้างๆ หม้อกรองอากาศ (ต้องถอดจึงจะเห็น)
แต่คราวนี้ไม่ใช้เพราะผมตรวจสอบดูแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นที่จานจ่ายนี้ล่ะ จึงเป็นที่มีที่อยากจะถอดตรวจสอบดู

ตาม Spec. ระบุค่า ความต้านทานด้าน
   - primary ( low volt) ต้องได้ 0.63-0.77 โอห์ม ---> ของผมได้ 0.8-0.9 โอห์ม
   - secondary (High Volt) ต้องได้ 12.8K-13.9 K ohm  --> ของผมได้ > 100 K

สรุปน่าจะเสียครับ แต่ยังสตาร์ทได้นะ แต่ไม่ดีล่ะต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นอันว่าเสร็จภาระกิจ




ตรงที่ว่า "- ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง"

ช่วยอธิบายตรงนี้หน่อยครับว่าทำยังไงครับ ถอดกะลาแล้วสตาร์ทได้หรอครับหรือว่ายังไงครับ

hs2cbp:
อ้างจาก: pooowlc ที่ 15 กันยายน 2017, 13:59:03

ตรงที่ว่า "- ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง"

ช่วยอธิบายตรงนี้หน่อยครับว่าทำยังไงครับ ถอดกะลาแล้วสตาร์ทได้หรอครับหรือว่ายังไงครับ


สังเกตุรูปข้างบน ที่เขาเอาไขควงด้ามสีแดงๆไขน็อตออก ตรงจุดนี้ ถ้าหัวนกกระจอกหมุนไม่อยู่บ้างบน จะใช้ไขควงถอดไม่ได้ จึงต้องทำการหมุนให้ตรง ทีนี้ จานจ่ายมันอยู่บนชิ้นเดียวกับ Shaft ลูกเบียว การที่จะหมุนได้ ต้องหมุนที่พู่เล่ข้างล่าง ซึ่งทำงานลำบาก
จึงใช้วิธีสตาร์ทเครื่องยนต์เอา แต่เนื่องจากเราถอดชุดปลักของชุดจานจ่ายมันออก เครื่องยนต์จะไม่ติด เพราะไม่มีไฟไปจุดระเบิดหัวเทียน เราก็จะได้ยินเสียงสตาร์ทเครื่องยนต์แบบไม่ติด คือ แชะแงดๆๆๆๆๆ แชะแงดๆๆๆๆๆๆ และให้เพื่อนดูที่ชุดนกกระจอก ว่าน็อตล็อค หันขึ้นมาข้างบนหรือยัง ถ้ายัง สตาร์ทต่อ หรือถ้าาตรงก็หยุด บิดกุญแจกลับ ถอดหัวนกกระจอกออกได้เลย โดยการขันน็อตออก

งงไหม

pooowlc:
อ้างจาก: hs2cbp ที่ 17 กันยายน 2017, 23:49:57

สังเกตุรูปข้างบน ที่เขาเอาไขควงด้ามสีแดงๆไขน็อตออก ตรงจุดนี้ ถ้าหัวนกกระจอกหมุนไม่อยู่บ้างบน จะใช้ไขควงถอดไม่ได้ จึงต้องทำการหมุนให้ตรง ทีนี้ จานจ่ายมันอยู่บนชิ้นเดียวกับ Shaft ลูกเบียว การที่จะหมุนได้ ต้องหมุนที่พู่เล่ข้างล่าง ซึ่งทำงานลำบาก
จึงใช้วิธีสตาร์ทเครื่องยนต์เอา แต่เนื่องจากเราถอดชุดปลักของชุดจานจ่ายมันออก เครื่องยนต์จะไม่ติด เพราะไม่มีไฟไปจุดระเบิดหัวเทียน เราก็จะได้ยินเสียงสตาร์ทเครื่องยนต์แบบไม่ติด คือ แชะแงดๆๆๆๆๆ แชะแงดๆๆๆๆๆๆ และให้เพื่อนดูที่ชุดนกกระจอก ว่าน็อตล็อค หันขึ้นมาข้างบนหรือยัง ถ้ายัง สตาร์ทต่อ หรือถ้าาตรงก็หยุด บิดกุญแจกลับ ถอดหัวนกกระจอกออกได้เลย โดยการขันน็อตออก

งงไหม


เข้าใจแล้วครับ อธิบายละเอียดมากครับ ขอบคุณมากๆๆ ครับ

theprince:
หาน๊อตตรงโรเตอร์ไม่เจอทำยังไงถอดครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว