ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
24 กรกฎาคม 2025, 17:19:36
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ช่วยดูหน่อยคับ ปัญหาเรื่องแอร์ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยดูหน่อยคับ ปัญหาเรื่องแอร์  (อ่าน 1929 ครั้ง)
PeeSinG
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 906


ฝันให้ใหญ่ ไปให้ถึง


« เมื่อ: 27 สิงหาคม 2010, 09:50:51 »



รถ civic ตาโต 96 เวลาเปิดแอร์ แล้วจะรู้สึกว่าเครื่อง วูปๆ ไป เหยียบคันเร่ง ไม่ค่อยขึ้นเป็นเพราะอะไรคับ เหมือนเครื่องจะดับๆ




 ตกใจ ตกใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 สิงหาคม 2010, 11:07:19 โดย PeeSinG » บันทึกการเข้า

S-O-N-G
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 389



« ตอบ #1 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2010, 15:07:24 »

ต้องลองล้างตัวชดเฉยรอบที่อยู่ตรงลิ้นปีกดูครับมันอาจสกปรกหรือเสียก็เป็นได้ เลยไม่ทำงาน
ไม่ก็คอมแอร์มันฉุดมากต้องรองให้ร้านแอร์เช็คดูครับ
บันทึกการเข้า
Thong Chai
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82



« ตอบ #2 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2010, 19:18:16 »

ปัญหายอดฮิตของเครื่องยนต์ Honda ที่เพื่อน ๆ สมาชิกสอบถามกันมาตลอดเวลาเลยเอามาให้อ่านอีกครั้ง

วิธีการตรวจสอบและปรับตั้ง EACV

EACV ย่อมาจาก Electronic Air Control Valve ทำหน้าที่ควบคุมปริมาณการไหลของอากาศ ซึ่งมีผลต่อการควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ โดยการทำงานของ EACV นั้นจะถูกควบคุมมาจาก ECU ขึ้นอยู่กับสภาวะต่างๆของเครื่องยนต์ เช่น เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัยเพาเวอร์ และอุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์

โดยปกติเราควรตรวจสอบและปรับตั้งรอบเดินเบา ทุกๆ 50,000 ก.ม.หรือ 24 เดือน ขึ้นอยู่กับมาอย่างใดมาถึงก่อน


ตำแหน่ง: EACV อยู่ข้างๆตัว Fast Idle Valve



อาการเสีย:

รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ไม่แน่นอน ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านวาล์วน้อยลง สังเกตุได้จาก เวลาที่ระบบแอร์ทำงาน รอบเดินเบาจะต่ำมากๆ ทำให้เครื่องยนต์สั่นมาก พอระบบแอร์ตัดรอบก็จะวิ่งขึ้นไปสูงอีก คือช่วงสวิงระหว่างวาล์วทำงานกับไม่ทำงานจะต่างกันมา ก อาจเนื่องมาจากเกิดความสกปรกขึ้นภายในวาล์ว และความผิดพลาดที่ตัวตรวจจับอุณหภูมิภายในตัววาล์วเอ ง ทำให้การควบคุมผิดไปจากเดิม โดยทั่วไปสามารถแก้ไขโดยการปรับตั้งรอบเดินเบาให้สูง ขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้อากาศไหลผ่านได้มากขึ้นในขณะที่วาล์วไม่ทำงา น แต่จะมีผลทำให้รอบเดินเบาจะสูงมากเกินไปในขณะที่วาล์ วทำงาน ส่งผลต่อระบบเบรคเนื่องจากจะเบรคได้ยากขึ้น เนื่องจากรอบเดินเบาสูงมากขึ้นว่าเดิม สังเกตุได้จากตอนที่เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคเพื่อให้รถหยุด ระบบเบรคจะต้องทำงานหนักกว่าปกติ

วิธีการตรวจสอบ:

Resisitance ทำการถอดขั้วต่อของ EACV ออก (ยังไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ และตำแหน่งกุณแจอยู่ในตำแหน่ง OFF) ให้ทำการวัดค่าความต้านทานของตัววาล์ว เนื่องจากการควบคุมปริมาณอากาศของวาล์วเกิดมาจากความ ถี่ของเปิดปิดวาล์ว(pulse) โดยให้ใช้มิเตอร์ตั้งค่าย่านการวัดความต้านทาน แล้วทำการวัดที่ขั้วของตัว EACV จะต้องมีค่าความต้านทานอยู่ระหว่าง 8-10 โอห์ม
Continuity ใช้มิเตอร์ย่านวัดเดิม(ค่าความต้านทาน) หรือถ้ามีย่านวัดควาต่อเนื่องให้ใช้ย่านวัดนี้ โดยวัดเทียบระหว่างขั่วของ EACV กับ ตัวถังรถหรือกราด์ว จะต้องต่อไม่ถึงกัน คือมีค่าความต้านทานสูงมากๆ หรือต้องไม่มีเสียเตือนจากมิเตอร์

บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง on (ยังไม่ต้องทำการสตาร์ทเครื่องยนต์) ให้ทำการตรวจสอบที่ขั้วต่อ โดยเดิมๆ สายไฟบวกจะเป็นสีเหลืองกับดำ และสายกราด์วเป็นสีน้ำเงินดำ โดยใช้มิเตอร์วัดค่าแรงดันที่ขั้วจะต้องได้เท่ากับค่ าแรงดันของแบตเตอรี่ ถ้าไม่เป็นตามนี้ให้ทำการตรวจสอบการเดินสายไฟที่ PGM-FI Main Relay ที่ขา 6 ของตัว Relay ซึ่งเป็นสายไฟบวก ส่วนสายไฟลบจะต่อออกมาจากขา A9 ของ ECU
ควรทำการตรวจสอบ O-ring ที่ตัว EACV ด้วยโดยทำการไขน็อตที่ยึดตัว วาล์วออกจะสังเกตุเห็น o-ring ลักษณะเป็นวงกลมติดกันสองวง ให้ตรวจสอบสภาพของ O-ring ถ้าไม่แน่ใจให้เปลี่ยนอันใหม่ไปเลย



การปรับตั้ง:

สตาร์ทเครื่องยนต์ รอจนเครื่องยนต์อยู่ในสภาวะอุณหภูมิทำงานปกติ(สังเกต ุจากพัดลมระบายความร้อนด้านหน้าหมุน) เข้าเกียร์ N หรือ P โดยยังไม่ต้องเปิดแอร์ หรือระบบอื่นๆ

จากนั้นให้ถอดขั้วต่อของ EACV ออก ในขณะที่เครื่องยนต์ยังติดอยู่ จะสังเกตุเห็นไฟเตือน Ignition สีส้ม ที่เรือนไมล์ติดสว่างอยู่เพื่อแสดงความผิดพลาดของการ ทำงานเนื่องจากเราทำการถอด EACV ออก ให้ทำการปรับที่สกูรปรับรอบเดินเบาให้ได้รอบตามที่สเ ปคกำหนดไว้


ดับเครื่องยนต์ ต่อขั้วต่อของ EACV กลับเข้าที่เดิม จากนั้นให้ถอดแบ็คอัพฟิส์วตัว 7.5 แอมป์ ที่กล่องฟิส์วได้ฝากระโปรงด้านหน้าออก ประมาณ 10 วินาที เพื่อเป็นการ reset ECU

จากนั้นทำการสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง ขณะที่ระบบต่างๆยังไม่ได้ทำงาน คือ แอร์ พัดลม ไล่ฝ้า ให้ทำการตรวจดูรอบเดินเบาว่าตรงตามกับค่าที่กำหนดหรื อไม่ในขณะที่ไม่มีโหลดใดๆรอบเดินเบาจะมีค่า


ในขณะที่มีการเปิดไฟสูงหรือระบบไล่ฝ้ารอบเดินเบาจะมี ค่า


บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ช่วยดูหน่อยคับ ปัญหาเรื่องแอร์
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |