ปัญหายอดฮิตของเครื่องยนต์ Honda ที่เพื่อน ๆ สมาชิกสอบถามกันมาตลอดเวลาเลยเอามาให้อ่านอีกครั้ง
วิธีการตรวจสอบและปรับตั้ง EACV
EACV ย่อมาจาก Electronic Air Control Valve ทำหน้าที่ควบคุมปริมาณการไหลของอากาศ ซึ่งมีผลต่อการควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ โดยการทำงานของ EACV นั้นจะถูกควบคุมมาจาก ECU ขึ้นอยู่กับสภาวะต่างๆของเครื่องยนต์ เช่น เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัยเพาเวอร์ และอุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์
โดยปกติเราควรตรวจสอบและปรับตั้งรอบเดินเบา ทุกๆ 50,000 ก.ม.หรือ 24 เดือน ขึ้นอยู่กับมาอย่างใดมาถึงก่อน

ตำแหน่ง: EACV อยู่ข้างๆตัว Fast Idle Valve

อาการเสีย:
รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ไม่แน่นอน ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านวาล์วน้อยลง สังเกตุได้จาก เวลาที่ระบบแอร์ทำงาน รอบเดินเบาจะต่ำมากๆ ทำให้เครื่องยนต์สั่นมาก พอระบบแอร์ตัดรอบก็จะวิ่งขึ้นไปสูงอีก คือช่วงสวิงระหว่างวาล์วทำงานกับไม่ทำงานจะต่างกันมา ก อาจเนื่องมาจากเกิดความสกปรกขึ้นภายในวาล์ว และความผิดพลาดที่ตัวตรวจจับอุณหภูมิภายในตัววาล์วเอ ง ทำให้การควบคุมผิดไปจากเดิม โดยทั่วไปสามารถแก้ไขโดยการปรับตั้งรอบเดินเบาให้สูง ขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้อากาศไหลผ่านได้มากขึ้นในขณะที่วาล์วไม่ทำงา น แต่จะมีผลทำให้รอบเดินเบาจะสูงมากเกินไปในขณะที่วาล์ วทำงาน ส่งผลต่อระบบเบรคเนื่องจากจะเบรคได้ยากขึ้น เนื่องจากรอบเดินเบาสูงมากขึ้นว่าเดิม สังเกตุได้จากตอนที่เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคเพื่อให้รถหยุด ระบบเบรคจะต้องทำงานหนักกว่าปกติ
วิธีการตรวจสอบ:
Resisitance ทำการถอดขั้วต่อของ EACV ออก (ยังไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ และตำแหน่งกุณแจอยู่ในตำแหน่ง OFF) ให้ทำการวัดค่าความต้านทานของตัววาล์ว เนื่องจากการควบคุมปริมาณอากาศของวาล์วเกิดมาจากความ ถี่ของเปิดปิดวาล์ว(pulse) โดยให้ใช้มิเตอร์ตั้งค่าย่านการวัดความต้านทาน แล้วทำการวัดที่ขั้วของตัว EACV จะต้องมีค่าความต้านทานอยู่ระหว่าง 8-10 โอห์ม
Continuity ใช้มิเตอร์ย่านวัดเดิม(ค่าความต้านทาน) หรือถ้ามีย่านวัดควาต่อเนื่องให้ใช้ย่านวัดนี้ โดยวัดเทียบระหว่างขั่วของ EACV กับ ตัวถังรถหรือกราด์ว จะต้องต่อไม่ถึงกัน คือมีค่าความต้านทานสูงมากๆ หรือต้องไม่มีเสียเตือนจากมิเตอร์
บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง on (ยังไม่ต้องทำการสตาร์ทเครื่องยนต์) ให้ทำการตรวจสอบที่ขั้วต่อ โดยเดิมๆ สายไฟบวกจะเป็นสีเหลืองกับดำ และสายกราด์วเป็นสีน้ำเงินดำ โดยใช้มิเตอร์วัดค่าแรงดันที่ขั้วจะต้องได้เท่ากับค่ าแรงดันของแบตเตอรี่ ถ้าไม่เป็นตามนี้ให้ทำการตรวจสอบการเดินสายไฟที่ PGM-FI Main Relay ที่ขา 6 ของตัว Relay ซึ่งเป็นสายไฟบวก ส่วนสายไฟลบจะต่อออกมาจากขา A9 ของ ECU
ควรทำการตรวจสอบ O-ring ที่ตัว EACV ด้วยโดยทำการไขน็อตที่ยึดตัว วาล์วออกจะสังเกตุเห็น o-ring ลักษณะเป็นวงกลมติดกันสองวง ให้ตรวจสอบสภาพของ O-ring ถ้าไม่แน่ใจให้เปลี่ยนอันใหม่ไปเลย

การปรับตั้ง:
สตาร์ทเครื่องยนต์ รอจนเครื่องยนต์อยู่ในสภาวะอุณหภูมิทำงานปกติ(สังเกต ุจากพัดลมระบายความร้อนด้านหน้าหมุน) เข้าเกียร์ N หรือ P โดยยังไม่ต้องเปิดแอร์ หรือระบบอื่นๆ
จากนั้นให้ถอดขั้วต่อของ EACV ออก ในขณะที่เครื่องยนต์ยังติดอยู่ จะสังเกตุเห็นไฟเตือน Ignition สีส้ม ที่เรือนไมล์ติดสว่างอยู่เพื่อแสดงความผิดพลาดของการ ทำงานเนื่องจากเราทำการถอด EACV ออก ให้ทำการปรับที่สกูรปรับรอบเดินเบาให้ได้รอบตามที่สเ ปคกำหนดไว้

ดับเครื่องยนต์ ต่อขั้วต่อของ EACV กลับเข้าที่เดิม จากนั้นให้ถอดแบ็คอัพฟิส์วตัว 7.5 แอมป์ ที่กล่องฟิส์วได้ฝากระโปรงด้านหน้าออก ประมาณ 10 วินาที เพื่อเป็นการ reset ECU
จากนั้นทำการสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง ขณะที่ระบบต่างๆยังไม่ได้ทำงาน คือ แอร์ พัดลม ไล่ฝ้า ให้ทำการตรวจดูรอบเดินเบาว่าตรงตามกับค่าที่กำหนดหรื อไม่ในขณะที่ไม่มีโหลดใดๆรอบเดินเบาจะมีค่า

ในขณะที่มีการเปิดไฟสูงหรือระบบไล่ฝ้ารอบเดินเบาจะมี ค่า
