ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
28 กรกฎาคม 2025, 05:52:07
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สอบถามเรื่องแอร์ครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องแอร์ครับ  (อ่าน 1451 ครั้ง)
nattawutmars
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


« เมื่อ: 22 สิงหาคม 2010, 16:55:22 »



สวัสดีครับ  รถผม มีปัญหาคือ  เมื่อเปิดแอร์ คอมไม่ทำงานทันที  ต้องวิ่งออกไป ประมาณ 5-16 กิโล ถึงจะรู้สึกว่า คอมทำงาน เพราะจะเย็นมากครับ

รถกวนหน่อยนะครับ  อ้อ รถผม  เตารีด ครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

หวังให้สูงที่สุด  และเตรียมรับมือกับสิ่งที่เลวร้ายที่สุด
S-O-N-G
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 389



« ตอบ #1 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2010, 10:20:45 »

สวัสดีครับ  รถผม มีปัญหาคือ  เมื่อเปิดแอร์ คอมไม่ทำงานทันที  ต้องวิ่งออกไป ประมาณ 5-16 กิโล ถึงจะรู้สึกว่า คอมทำงาน เพราะจะเย็นมากครับ

รถกวนหน่อยนะครับ  อ้อ รถผม  เตารีด ครับ

ขอบคุณครับ

ต้องวิ่งตั้งหลายโลกว่าจาเย็น น้ำยาขาดปล่าวครับ ไม่ก็คอมไม่มีกำลังอัดแล้วหรือปล่าว
รายละเอียดน้อยจัง ลองแวะร้านแอร์ให้เค้าเช็คดูซัก 2 ร้านครับ (กันถูกหลอก)
ถ้าบอกเหมือนกันทั้ง 2 ร้านก็ซ่อมตามนั้นครับ
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #2 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2010, 10:45:59 »

น่าจะครัซท์คอมแอร์ครับ
บันทึกการเข้า

Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #3 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2010, 12:06:08 »

ถ้ารถติดแอร์ไม่เย็น
แต่รถวิ่งแล้วถึงเย็นเนี้ย  ลองเช็คระดับควมแรงของพัดลมตลอดจนน้ำยาแอร์ดูก่อนครับ
รังผึ้งแอร์  ก็หมั่นใช้น้ำที่มีแรงดันฉีดไล่ด้วยนะครับ

เช็คระยะห่าง ของครัชคอม ด้วยก็ดีครับ  จุมพิต
บันทึกการเข้า

Tak..ek
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 314



« ตอบ #4 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2010, 12:51:25 »

ถ้ารถติดแอร์ไม่เย็น
แต่รถวิ่งแล้วถึงเย็นเนี้ย  ลองเช็คระดับควมแรงของพัดลมตลอดจนน้ำยาแอร์ดูก่อนครับ
รังผึ้งแอร์  ก็หมั่นใช้น้ำที่มีแรงดันฉีดไล่ด้วยนะครับ

เช็คระยะห่าง ของครัชคอม ด้วยก็ดีครับ  จุมพิต


ตามนี้ครับ ผมก็พึ่งเปลี่ยนพัดรังผึ่งมาเย็นเหมือนเดิม ของเดิมหมุนเหมือนกันเเต่ไม่เเรงลองเช็คดูครับ
บันทึกการเข้า

" มิตรภาพที่ดี คือมิตรภาพที่ได้จากผู้จริงใจ "
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,66961.0.htm
Thong Chai
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82



« ตอบ #5 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2010, 14:09:50 »

แล้วแอร์เย็นรึปล่าวครับ ถ้าไม่เย็นลองดูข้อมูลผมก่อนนะครับ
แอร์ไม่เย็น   ปัญหาเรื่องแอร์ไม่เย็นก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ในขณะขับรถ  ทุกท่านที่ขับรถคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าอากาศบ้านเรามีมลพิษมากขึ้น  โยเฉพาะอย่างยิ่งมลพิษที่เกิดจากรถยนต์  ซึ่งนับวันจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  ยิ่งในตัวเมืองด้วยแล้วยิ่งอันตรายมาก  เนื่องจากสภาพการจราจรที่ติดขัดและจำนวนรถก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ขาดความเอาใจใส่อย่างจริงจัง  ปล่อยให้รถที่มีมลพิษมากยังวิ่งได้อยู่ทุกวัน  ดังนั้นขณะขับรถ  ผู้ขับขี่ส่วนมากจะต้องเปิดแอร์เพื่อหนีมลพิษและเพื่อความเย็นสบาย  แต่ถ้าแอร์รถของคุณไม่เย็นก็อาจส่งผล  ทำให้คุณเครียด  หงุดหงิด  และเสียสมาธิได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งยามรถติด

 คำแนะนำ

หลังจากเปิดแอร์แล้ว  จะมีน้ำไหลออกมาจากท่อน้ำทิ้งใต้ตู้แอร์แล้วหยดลงบน  พื้นถนน  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ  แต่ถ้าไม่มีน้ำหยดแสดงว่าท่อน้ำทิ้งอุดตันควรทำความสะอาดทันที  ถ้า ปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ  จะทำให้ตู้แอร์รั่วซึมได้

ส่วนประกอบที่สำคัญของระบบปรับอากาศรถยนต์

1.   คอมเพรสเซอร์   ทำหน้าที่ดูดและอัดน้ำยาแอร์ให้มีความดันสูงขึ้นและทำให้น้ำยาแอร์หมุนเวียนในระบบ  ติดตั้งอยู่ที่เครื่องยนต์  อาศัยแรงขับจากเครื่องยนต์  ผ่านสายพาน  มักเรียกกันว่า   คอมแอร์

2.  คอนเดนเซอร์   ทำหน้าที่ระบายความร้อนน้ำยาแอร์ที่ออกจาก   คอมเพรสเซอร์   โดยอาศัยพัดลมระบายความร้อนหรือลมปะทะขณะรถวิ่ง

3.  รีซีฟเวอร์ -  ดรายเออร์  ทำหน้าที่ดูดความชื่น  กรองสิ่งสกปรกในน้ำยาแอร์และกักเก็บน้ำยาแอร์ให้มีปริมาณเหมาะสมกับการใช้งานในระบบ  ติดตั้งระหว่างคอนเดนเซอรืกับตู้แอร์  ที่ด้านบนจะมีตาแมวเพื่อใช้ดูว่าน้ำยาแอร์มีเพียงพอหรือไม่  นอกจากนี้บางรุ่นยังมีสวิตซ์ความดันติดตั้งอยู่ด้วย  สวิตช์นี้มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์เสียหาย  ถ้าความดันใ นระบบสูงหรือต่ำเกินไป   ชุดคลัตช์แอร์จะตัดการทำงานทันที

4.   ตู้แอร์      ติดตั้งอยู่ในห้องโดยสารบริเวณหลังแผงหน้าปัด  มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ

   1.  อีวาปอเรเตอร์   ทำหน้าที่เปลี่ยนอากาศร้อนให้อากาศเย็น

   2. พัดลมตู้แอร์หรือชุดโบลว์เออร   ทำหน้าที่ดูดอากาศร้อนภายในห้อง   โดยสารให้ผ่านอีวาปอเรเตอร์เป็นลมเย็นเป่าออกทางช่องลม

   3.  เอกซ์แพนชันวาล์ว   ทำหน้าที่ปรับความดันของน้ำยาแอร์มีคุณสมบัติในการดูด  ความร้อนจากอากาศ

5.   ชุดทำความร้อน   ใช้ความร้อนจากน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์มาอุ่นให้อากาศร้อนขึ้นแล้วเป่าออกมาโดยพัดลม   ตามปกติใช้ในขณะอากาศหนาว

สาเหตุที่แอร์รถยนต์ไม่เย็นเกิดจาก


1.   ฟิวส์และรีเลย์ในวงจรเครื่องปรับอากาศชำรุด  และขั้วต่อสายไฟตามจุดต่าง ๆ  ต่อไว้ไม่แน่น 
2.   สวิตช์ความดันสูง ? ต่ำในระบบชำรุด  หรือขั้วต่อไม่แน่น  ทำให้คอม ? เพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน  ถ้าความดันในระบบสูงหรือต่ำเกินไป  คอมเพรสเซอร์ก็จะไม่ทำงานเช่นกัน  ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์แอร์เสียหาย
3.   คลัตช์แม่เหล็กไม่ทำงาน  หรือสายไฟเข้าคลัตช์แม่เหล็กขาด
4.   สายพานแอร์หย่อนเกินไปหรือขาด  ทำให้คอมเพรสเซอร์หมุนช้าหรือไม่หมุน
5.   พัดลมไฟฟ้าของแอร์ไม่ทำงานหรือหมุนช้า  ทำให้ความร้อนที่คอน ?เดนเซอร์  (  คอยล์ร้อน )  สูง  สาเหตุอาจเกิดจากแบตเตอรี่มีไฟไม่พอ  หรือตัวมอเตอร์พัดลมแอร์เริ่มเสื่อมสภาพ
6.   มีเศษผงหรือสิ่งสกปรกติดอยู่ที่ด้านหน้าคอนเดนเซอร์แอร์  ควรใช้ลมที่มีความดันไม่เกิน  10  ปอนด์ต่อตารางนิ้ว  เป่าทำความสะอาด  อย่าใช้ลมที่มีความดันสูงกว่านี้  เพราะอาจทำให้ครีบทที่คอนเดนเซอร์แอร์บิดงอ
7.   ตัวเอ็กซ์แพนชัววาล์วเสียหรือเสื่อมสภาพ  ทำให้คอมเพรสเซอร์ แอร์ตัด ? ต่อบ่อยเกินไป
8.   ตัวรีซีฟเวอร์ -  ดรายเออร์เสื่อมสภาพ  ที่ด้านบนจะมีกระจกใสเพื่อตรวจดูน้ำยาแอร์ว่ามีเพียงพอหรือไม่    ถ้ากระจกใสหรือมีฟองอากาศเล็กน้อยแสดงว่าปกติ
9.   น้ำยาแอร์รั่วซึมตามจุดต่าง ๆ เช่น  บริเวณข้อต่อ  รั่วที่ซีลดโอริง  รั่วที่คอนเดนเซอร์  (  คอยล์ร้อน )  รั่วที่บริเวณใต้ตู้แอร์  เนื่องจากมีน้ำขังอยู่ภายในตู้ทำให้เกิดการผุกร่อน  ปัจจุบันตู้แอร์ส่วมมากทำด้วยอะลูมิเนียม  ถ้ามีน้ำขังอยู่จะทำให้ตู้แอร์รั่วได้ง่าย
10.     คอมเพรสเซอร์แอร์เสื่อมสภาพ

 
น้ำยาแอร์รั่วตามจุดต่าง ๆ  เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์ไม่เย็น  จุดที่น้ำยาแอร์รั่วบ่อยได้แก่ตู้แอร์  เนื่องจากมีน้ำขังอยู่     วิธีตรวจว่าระบบปรับอากาศรถยนต์ทำงานปกติหรือไม่  ทำได้โดยติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์  ใช้มือจับที่ท่อดูดจะเย็นหรือบางทีมีน้ำเกาะ  ส่วนที่ท่อจ่ายจะร้อน  ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่าระบบปรับอากาศทำงานตามปกติ

คำแนะนำ


?   หมั่นดูดฝุ่นภายในรถบ่อย ๆ และไล่น้ำออกจากตู้แอร์ทุกครั้งก่อนดับเครื่องยนต์
?   หลังจากปิดแอร์แล้ว  จะมีน้ำไหลออกมาจากท่อน้ำทิ้งใต้ตู้แอร์แล้วหยุดลงบนพื้นถนน  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ  แต่ถ้าไม่มีน้ำหยดแสดงว่าท่อน้ำทิ้งอุดตันควรทำความสะอาดทันที  ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ  จะทำให้ดูแอรืรั่วซึมได้
บันทึกการเข้า

S-O-N-G
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 389



« ตอบ #6 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2010, 14:55:00 »

^
^
^
^
โอ้ว แน่นอนจริงๆครับ
บันทึกการเข้า
Aclub
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 442


ประกันภัยชัน3 และ2


« ตอบ #7 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2010, 17:54:01 »

เยี่ยม
บันทึกการเข้า
nattawutmars
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


« ตอบ #8 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2010, 14:33:46 »

ขอบคุณทุกท่านนะครับ

ส่งสัยต้องเข้าร้านแล้วล่ะ    แล้วจะเข้ามาบอกนะครับว่าเป็นเพราะสาเหตุใด จะได้เก็บไว้เป็นความรู้ เผื่อใครเป็นเหมือนผม  เจ๋ง
บันทึกการเข้า

หวังให้สูงที่สุด  และเตรียมรับมือกับสิ่งที่เลวร้ายที่สุด
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สอบถามเรื่องแอร์ครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |