รถผม civic ตาโต มีอาการที่น่าปวดหัวมากมายดังนี้ครับ ก่อนเข้าอู่ประมาณ 1 วัน รถผมมีอาการ ขับแล้วความร้อนขึ้นจนเกือบสุด เลยต้องจอด ๆ ดับ ๆ ไปจนถึงบ้าน จากนั้นก็นำรถเข้าอู่ ให้เค้าเปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหม่ (ของเดิมผุทรุดโทรมมาก) ของใหม่เป็นของมือสอง นำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นอลูมิเนียม ฝาหม้อน้ำสีแดง spec 1.1 ประกอบกับพัดลมเดิมมันอ่อนมากและเคยเปลี่ยน moter ไปทีนึงแล้ว ก็เลยให้อู่เอาหม้อน้ำพร้อมพัดลมมาเลย พร้อมเปลี่ยน วาล์วน้ำด้วย (ปั๊มน้ำเพิ่งจะเปลี่ยนเมื่อเดือนที่แล้ว) พอเปลี่ยนทั้งหมดแล้ว ขับออกจากอู่ยังไม่ทันกิโลเลยครับความร้อนพุ่งอีกแล้ว เลยอยากจะปรึกษาหาแนวทางกับผู้เคยมีประสบการณ์ โดยผมจะไล่เป็นข้อ ๆ กับสิ่งที่อู่ได้วิเคราะห์ และลงมือทำดังนี้นะครับ
หลังจากขับรถกลับอู่ก็ลองทำดังนี้ครับ
1. ทดสอบเปิดฝาหม้อน้ำและเร่งเครื่อง ปรากฏว่ามีน้ำพุ่งออกมาก
2. เอาวาล์วน้ำออก และทดสอบตามข้อ 1 ปรากฏว่าน้ำไม่ได้พุ่งแรงอย่างข้อ 1
3. หลังจากทดสอบตามข้อ 2 แล้ว นำรถออกวิ่ง ความร้อนก็ยังขึ้นเหมือนเดิม
4. ความร้อนที่เกิดขึ้นจะเป็นตอนขับรถเท่านั้น แต่ถ้าหยุดนิ่ง ความร้อนจะปกติ พัดลมทำงานจนอุณภูมิถึงจุดที่ตั้งไว้ก็จะดับ และจะติดเป็น cycle อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จอดนานเท่าไหร่อุณหภูมิก็ไม่ขึ้น ต่ำกว่าขีดกลางเล็กน้อย
จากการวิเคราะห์ของช่างจากอาการดังกล่าว ช่างวิเคราะห์ว่าประเก็นฝาสูบอาจจะแตก แต่อาจจะยังไม่ถึงกับโก่งต้องถอดดู ไม่ทราบว่าเพื่อน ๆ พอมีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติมมั้ยครับ ขอบพระคุณมากครับสำหรับความเห็นและคำแนะนำ
เพิ่มเติมครับ เครื่องยังคงเดินราบรื่น เมื่อลองขับก็แรงไม่ตก อัตราเร่งยังคงดีอยู่ครับ