ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 04:36:20
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้& 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&  (อ่าน 2410 ครั้ง)
panther
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« เมื่อ: 02 มิถุนายน 2010, 20:12:10 »



รถผม civic ตาโต มีอาการที่น่าปวดหัวมากมายดังนี้ครับ ก่อนเข้าอู่ประมาณ 1 วัน รถผมมีอาการ ขับแล้วความร้อนขึ้นจนเกือบสุด เลยต้องจอด ๆ ดับ ๆ ไปจนถึงบ้าน จากนั้นก็นำรถเข้าอู่ ให้เค้าเปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหม่ (ของเดิมผุทรุดโทรมมาก) ของใหม่เป็นของมือสอง นำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นอลูมิเนียม ฝาหม้อน้ำสีแดง spec 1.1 ประกอบกับพัดลมเดิมมันอ่อนมากและเคยเปลี่ยน moter ไปทีนึงแล้ว ก็เลยให้อู่เอาหม้อน้ำพร้อมพัดลมมาเลย พร้อมเปลี่ยน วาล์วน้ำด้วย (ปั๊มน้ำเพิ่งจะเปลี่ยนเมื่อเดือนที่แล้ว) พอเปลี่ยนทั้งหมดแล้ว ขับออกจากอู่ยังไม่ทันกิโลเลยครับความร้อนพุ่งอีกแล้ว เลยอยากจะปรึกษาหาแนวทางกับผู้เคยมีประสบการณ์ โดยผมจะไล่เป็นข้อ ๆ กับสิ่งที่อู่ได้วิเคราะห์ และลงมือทำดังนี้นะครับ
 หลังจากขับรถกลับอู่ก็ลองทำดังนี้ครับ
1. ทดสอบเปิดฝาหม้อน้ำและเร่งเครื่อง ปรากฏว่ามีน้ำพุ่งออกมาก
2. เอาวาล์วน้ำออก และทดสอบตามข้อ  1 ปรากฏว่าน้ำไม่ได้พุ่งแรงอย่างข้อ 1
3. หลังจากทดสอบตามข้อ 2 แล้ว นำรถออกวิ่ง ความร้อนก็ยังขึ้นเหมือนเดิม
4. ความร้อนที่เกิดขึ้นจะเป็นตอนขับรถเท่านั้น แต่ถ้าหยุดนิ่ง ความร้อนจะปกติ พัดลมทำงานจนอุณภูมิถึงจุดที่ตั้งไว้ก็จะดับ และจะติดเป็น cycle อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จอดนานเท่าไหร่อุณหภูมิก็ไม่ขึ้น ต่ำกว่าขีดกลางเล็กน้อย

จากการวิเคราะห์ของช่างจากอาการดังกล่าว ช่างวิเคราะห์ว่าประเก็นฝาสูบอาจจะแตก แต่อาจจะยังไม่ถึงกับโก่งต้องถอดดู ไม่ทราบว่าเพื่อน ๆ พอมีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติมมั้ยครับ ขอบพระคุณมากครับสำหรับความเห็นและคำแนะนำ

เพิ่มเติมครับ เครื่องยังคงเดินราบรื่น เมื่อลองขับก็แรงไม่ตก อัตราเร่งยังคงดีอยู่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 มิถุนายน 2010, 21:17:31 โดย panther » บันทึกการเข้า
Binladen_911
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #1 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2010, 20:38:31 »

ไล่อากาศ ยัง
บันทึกการเข้า
system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,486


Dj Ko System No.468


« ตอบ #2 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2010, 20:40:34 »

ใจเย็นๆ โทรไปเบอร์นี้ เขาแก้ปัญหาให้ท่านได้แน่นอนครับ

อย่าไปเครียด ปัญหามีไว้แก้โทรไปตอนนี้เลยครับ

ที่ปรึกษาเรื่องการแก้ไขปัญหาของรถ  ตั้ม ครับ 086-623-0560
บันทึกการเข้า

Line User ID dj9317ko

http://www.facebook.com/phathompong.nagyam                                                          http://www.facebook.com/Dj.Ko.system.555

panther
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #3 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2010, 20:50:11 »

เห็นช่างเค้าบีบ ๆ ท่อน้ำ และก็เติมแล้วก็บีบอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ อ่ะครับ น่าจะไล่อากาศแล้วนะครับ
บันทึกการเข้า
Binladen_911
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #4 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2010, 21:25:40 »

ไล่อากาศคือ น็อตไล่ลมอะ เบอร์ 12 ถ้าจำไม่ผิด
บันทึกการเข้า
First-Hardcore
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21


« ตอบ #5 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2010, 18:06:22 »

เปิดฝาหม้อน้ำแล้วลองเร่งเครื่องดูคับ

ถ้าเกิดฟองอากาศก็ประเก็นฝาสูบคับ

หรือ ... ลองดูคับว่าตอนที่เครื่องมันความร้อนขึ้นสูง
 
มีฟองอากาศดันน้ำในถังพักจนล้นออกมารึเปล่าถ้าล้นก็ชัวร์คับ

อาการแบบนี้ของผมเคยเป็นคับ ประเก็นฝาสูบแตก
บันทึกการเข้า
panther
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #6 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2010, 21:44:13 »

มา update ครับ
- หลังจากทั้งช่างเล็กช่างใหญ่ แถมเอาช่างศูนย์มาดูด้วยปรากฏว่าลงเสียงเป็นเอกฉันท์ว่าเป็นที่ฝาสูบแน่ ก็เปิดดูเลย ปรากฏว่าฝาสูบโก่งเล็กน้อย มีอาการประเก็นแตกด้วยหรือเปล่าไม่แน่ใจ ก็เจียร์ฝาสูบ และเปลี่ยนประเก็นใหม่ ปรากฏว่าอาการยังไม่หาย ยังคงความร้อนขึ้นสูงตอนขับเหมือนเดิม เล่นเอาช่างปวดหัวกันอย่างหนัก

- ผมก็เลยค้นหาข้อมูลจาก internet อย่างหนัก ผมพอจะสรุปเองคร่าว ๆ ว่ารถผมต้องมีปัญหาที่ท่อหล่อเย็น อย่างเช่นหม้อน้ำแน่ ๆ เพราะที่แรงดันต่ำ ๆ รถผมไม่ร้อนเลยอุณภูมิปกติมาก  เลยใจกล้าหน้าด้าน ขอให้เค้าลองเช็คหม้อน้ำที่เปลี่ยนให้ผมครั้งแรกว่ามันเสียอะไรมั้ย ช่างดีหน่อยยอมรับฟัง ก็เลยเปลี่ยนเอาตัวใหม่ (มือสองพร้อมพัดลม) ปรากฏว่าหายขาดเลย ทดลองวิ่งอุณภูมิลงต่ำกว่าครึ่งอีก สรุปค่าเสียหายมีดังนี้

1. เปลี่ยนหม้อน้ำพร้อมพัดลม (หม้อน้ำอลูมิเนียม ขนาดใหญ่กว่า spec โรงงานเล็กน้อย) , พัดลมแรงมาก แต่แปลกดีแรงแต่เงียบ ชอบๆ ช่างเค้าต่อไฟตรงให้เลย ให้เหตุผลว่า civic รุ่นนี้อย่าให้มันร้อนไม่งั้นอาการจะบานปลาย เพราะหม้อน้ำมันเล็กว่าชาวบ้านเค้า เลยตัดปัญหาให้พัดลมมันพัดอยู่ตลอดเวลานั่นล่ะ ผมก็ ok เห็นด้วย
2. เปลี่ยนวาล์วน้ำ
3. เจียร์ฝาสูบ เปลี่ยนประเก็น
4. เปลี่ยนซีล ต่าง ๆ ในเครื่องยนต์ทั้งหมด (สายพานเปลี่ยนไปก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือน)
5. ล้างทำความสะอาดระบบหล่อเย็นทั้งหมด
ค่าเสียหายทั้งหมด 7,500 พอไปรับรถ ช่างส่ายหน้าบอกผมว่าเข็ดขยาดกับ honda มาก ๆ

** เพิ่มเติมครับ รถมีกำลังดีขึ้นพอสมควรครับ
ข้อสรุปที่ผมพอจะ share ให้เพื่อน ๆ ได้รับทราบมีดังนี้นะครับ
1. ลักษณะของความร้อนขึ้น ถ้าหากว่าความร้อนขึ้นสูงทั้งจอด และขับ และทดสอบอาการประเก็นแตก ฝาสูบโก่ง ปรากฏว่ามีอาการตรงตามปัญหา การเจียร์ฝาสูบ และ เปลี่ยนประเก็น ก็น่าจะแก้ปัญหาได้
2. ถ้าความร้อนขึ้นสูงเฉพาะตอนขับ ผมอยากให้มุ่งประเด็นไปที่ หม้อน้ำ ,วาล์วน้ำ,ปั๊มน้ำ ก่อนเลย เพราะจริง ๆ แล้วผมเห็นกับตาตอนที่เค้าทดสอบรถผมเรื่องฝาสูบตอนใส่วาล์วน้ำ ตอนเร่งเครื่องปรากฏว่ามีน้ำดัน น้ำพุ่งออกมา ช่างก็ดีใจแล้วว่าน่าจะเจอปัญหา แต่พอเอาวาล์วน้ำออกและทดสอบเหมือนเดิมปรากฏว่าน้ำไม่ดันไม่พุ่งออกมาเลย ช่างก็มองหน้ามองตากันใหญ่ ผมเลยไม่ค่อยเชื่อหรอกว่าเค้าจะเจียร์ฝาสูบให้ผม แต่ประเก็นน่ะเปลี่ยนใหม่ดีอยู่แล้ว เพราะขับมาสามแสนโล มันก็คงได้เวลา
     เพื่อน ๆ คนไหนที่ยังไม่พบปัญหา แต่ใช้รถมาเยอะแล้วโดยเฉพาะรุ่นนี้ ผมแนะนำว่าให้เปลี่ยนหรือปรับปรุงระบบหล่อเย็นได้แล้วนะครับ ไม่งั้นโอกาสปัญหาบานปลายมีสูงมาก ช่างเค้าแนะนำผมว่าถ้าเป็นไปได้ให้ติดหม้อน้ำแบบแผงยาว ๆ ไปเลย แต่มันต้องไปโมระบบระบายความร้อนของแอร์อีกนิดนึง เค้าบอกผมว่าจะดีมาก เท็จจริงประการใดไม่ทราบเหมือนกัน ต้องให้ผู้มีประสบการณ์มาตอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 มิถุนายน 2010, 22:08:28 โดย panther » บันทึกการเข้า
97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #7 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2010, 08:40:53 »

ดีใจด้วยครับที่กลับมาเป้นปกติ เเละก้อข้อขอบคุณสำหรับข้อมูล ครับ
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
First-Hardcore
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21


« ตอบ #8 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2010, 17:31:31 »

ต่อพัดลมให้ทำงานตลอดมันจะมีปัญหาอะไรรึป่าวอ่ะคับ

แบบว่า พอตอนวิ่งเร็วๆ แรงลมภายนอกมันแรงกว่า ที่พัดลมทำได้

มันจะให้การระบายความร้อนแย่ลงมั๊ยอ่ะคับ...

ปกติพัดลมจะหยุดทำงานเมื่อความเร็วเกิน 60Km/Hr (รึป่าว ไม่แน่ใจ)

กูรูตอบหน่อยคับ อยากรู้อ่ะ
บันทึกการเข้า
aoun_top
Tracking !!
ศิษย์พี่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #9 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2010, 18:16:50 »

จะมาบอกว่าต่อไฟตรงให้พัดลมไม่ดีนะครับ เพราะมันจะทำงานตลอด เลยไม่มีตัด ส่งผลให้พัดลมเจ๊งเร็ว อายุสั้น
ส่วนการทำงานของพัดลมตามเปคดรงงานจะทำงานตามเทอโมสวิทย์เป็นตัวสั่งการ ครับ นี่ช่างเล่นต่อไฟตรง เทอร์โมไม่สั่งก็ทำ ผลคืออุณภูมิเครื่องยนต์จะไม่ได้อุณภูมิที่เหมาะสมในการทำงานคือ อุณภูมิจะต่ำกว่าที่ควรจะเป็นนั่นเองครับ 
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #10 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2010, 10:38:40 »

ส่วนตัวผมคิดว่า การที่ช่างไปต่อสายตรงเข้ากับพัดลม

มันน่าจะทำให้พัดลมเสียเร็วขึ้นนะครับ

ระบบเดิมที่ใช้เทอร์โมควบคุมผมว่ามันก็ดีอยู่แล้วนี่ครับ

แล้วก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้หม้อน้ำใหญ่กว่าเดิมเลย

 อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

First-Hardcore
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21


« ตอบ #11 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2010, 12:40:33 »

ส่วนตัวผมคิดว่า การที่ช่างไปต่อสายตรงเข้ากับพัดลม

มันน่าจะทำให้พัดลมเสียเร็วขึ้นนะครับ

ระบบเดิมที่ใช้เทอร์โมควบคุมผมว่ามันก็ดีอยู่แล้วนี่ครับ

แล้วก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้หม้อน้ำใหญ่กว่าเดิมเลย

 อายจัง อายจัง อายจัง

ของตาโต หม้อน้ำมันเล็กมากคับ ขับซัก130-140ประมาณ15นาที เข็มความร้อนกระดิกแล้วคับ

หม้อน้ำเล็กกว่า Jazz08 อีกคับ ทางที่ดีเปลี่ยนเป็นหม้อน้ำแบบอลูมิเนียม หรือทองเหลืองก็ได้คับ

แต่เอาให้มันหนากว่าของเดิมก็จะดีไม่น้อยคับ

แต่ถ้าขับอยู่ในเมือง ใช้อันเดิมก็ได้คับ
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #12 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2010, 15:59:20 »

ของตาโต หม้อน้ำมันเล็กมากคับ ขับซัก130-140ประมาณ15นาที เข็มความร้อนกระดิกแล้วคับ

หม้อน้ำเล็กกว่า Jazz08 อีกคับ ทางที่ดีเปลี่ยนเป็นหม้อน้ำแบบอลูมิเนียม หรือทองเหลืองก็ได้คับ

แต่เอาให้มันหนากว่าของเดิมก็จะดีไม่น้อยคับ

แต่ถ้าขับอยู่ในเมือง ใช้อันเดิมก็ได้คับ
อายจัง อายจัง อายจัง

พอดีรถผมเดิมๆอะครับ

แต่คิดว่าน่าจะเพียงพอแล้วนะ

หม้อน้ำเดิมอะ ถ้าหม้อน้ำไม่ตัน ท่อยางปกติ

เพราะเคยเห็นรถพี่ๆที่วางเครื่องมาใหม่ก็ยังใช้หม้อน้ำเดิมๆครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 มิถุนายน 2010, 16:01:00 โดย p jung » บันทึกการเข้า

panther
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #13 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2010, 20:59:22 »

ผมเห็นว่ารถรุ่นนี้มันก็จัดว่าเก่ามากแล้ว ประกอบกับอากาศเมืองไทยนี่มันร้อนมาก ๆ มากขึ้นทุกปี ส่วนตัวผมเองผมคิดว่าอำนวยความสะดวก กับ make sure ระบบหล่อเย็นของรถเรา 100% เลยดีกว่า ผมคิดอย่างเดียวว่าความร้อนบ้านเรามันไม่ธรรมดา ขับติดอยู่กลางถนนกลางแดดจัด ๆ นี่ ไม่รู้ว่าอุณภูมิในห้องเครื่องไปไหนต่อไหนแล้ว ยิ่งรถเก่า ๆ ผมไม่ค่อยจะไว้ใจ sensor ซักเท่าไหร่ ไม่รู้ว่ามันจะเสียตอนไหน ขอขับแบบเครื่อง ๆ เย็น ๆ อุ่น ๆ ดีกว่า สบายใจกว่า
บันทึกการเข้า
Almostcoin
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 347



« ตอบ #14 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2010, 14:58:25 »

ผมว่าหม้อน้ำเดิมก็พอแล้ว เพียงแต่ว่าต้องมั่นใจ ผาสูบพร้อม หม้อน้ำไม่ตัน วาล์วน้ำเปิดสุด พัดลมหมุนแรง ผมแช่ 130-150 ตลอดทางก็ปกตินะครับ
บันทึกการเข้า

B18CR + Exedy Clutch Set + Top Fuel filter + Header 5Zigen + Ohlins PCV + RECARO SR3 + REAR CAMBER TOSER + Muffler 5Zigen Proracer
nu_tspc
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178


« ตอบ #15 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2010, 19:00:33 »

เพิ่งไปรับรถออกจากอู่มาเหมือนกัน เรื่องความร้อนนี่ล่ะครับ ก้ปาดฝาสูบมาเหมือนกันคับ
รอดูอการคับ

 :'( :'( :'( :'(
บันทึกการเข้า
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #16 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2010, 05:44:29 »

ของตาโต หม้อน้ำมันเล็กมากคับ ขับซัก130-140ประมาณ15นาที เข็มความร้อนกระดิกแล้วคับ

หม้อน้ำเล็กกว่า Jazz08 อีกคับ ทางที่ดีเปลี่ยนเป็นหม้อน้ำแบบอลูมิเนียม หรือทองเหลืองก็ได้คับ

แต่เอาให้มันหนากว่าของเดิมก็จะดีไม่น้อยคับ

แต่ถ้าขับอยู่ในเมือง ใช้อันเดิมก็ได้คับ

มีปัญหาแน่นอนครับ

หม้อน้ำเดิมๆ เหยียบ 6-7 พันรอบ ยาวๆ ความร้อนยังไม่กระดิกเลย
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |