ขออนุญาติแนะนำวิธีเลือกซื้อไว้ด้วยเลยนะครับ
อันดับแรกดูความต้องการของตัวเองครับ (อันนี้ยากที่สุด) ไม่สามารถวัดผลทางเทคนิดได้
ทั้งงบประมาณ การใช้งาน และรสนิยม (คนซื้อรู้ดีที่สุดครับ)เอาใจช่วย
พอโพกัสไปที่รถแล้ว ความเห็นผมสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกซื้อรถมือสอง
1.ตัวถังครับ 2.เครื่องยนต์ 3.ช่วงล่าง ที่เหลือก็เป็นรายละเอียดต่างๆเกียวกับภายใน อุปกรณ์เสริม ระบบควบคุมต่างๆ ว่าใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ สุดท้ายก็เรื่องสีและยางรถยนต์ครับ ถ้าเรียบร้อยมาแล้วก็ถือว่าน่าสนใจครับ ส่วนของเหลวต่างๆ ไม่ต้องใส่ใจมากนัก ( ถ้าเปลี่ยนใหม่เองได้ก็ดีครับ )
วิธีการเลือกซื้อคุณคงทำได้แค่เบื้องต้นเพราะการจะหารถดีดีซักคันไม่อยากให้ตัดสินใจรอบเดียว รอบสองคุณต้องเอามืออาชีพไปเช็คซ้ำครับ หน้าที่เราทำได้แค่ตระเวนหาไปเรื่อยๆครับ จนเจอถูกใจแล้วให้ช่างเช็คซ้ำ
และช่างไม่มีมีหน้าที่ตัดสินใจแทนเรานะครับ เค้าเพียงแต่มีหน้าทีมาวิจารณ์รถคันที่เราชอบหรือสนใจเท่านั้น คุณเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจได้ดีที่สุดครับ
เดี๋ยวนี้ผู้รับจ้างดูรถมืออาชีพมีบางส่วนหากินสองทางครับ (ต้องเน้นว่าบางส่วนนะครับ ที่ดีดีมีจรรยาบรรณก็มีอีกเยอะ)
มีหน้าที่ไปติรถที่คุณเลือกและแนะนำรถคันที่ตัวเองได้ค่าแนะนำ อันนี้ถ้าได้คนไว้ใจได้ก็ตัดไป
มาถึงวิธีการดูเบื้องต้นครับ เราต้องรู้เพราะเราเป็นคนออกไปดูคนเดียวก่อนที่จะเอามืออาชีพไปซ้ำ
เรื่องตัวถัง
ถ้าดูเบื้องต้นก็คงเน้นที่ ที่มีโอกาสเสี่ยงในการชนมากที่สุดครับ หน้า และหลัง
วิธีดู ดูที่ไฟหน้าครับทั้งสองข้างต้องมีความใหม่เก่าใกล้เคียงกัน รอยต่อและช่องวางของรอยต่อต้องดูเนียนและเท่ากัน ระหว่างไฟหน้ากับกันชน (โดยเทียบซ้ายขวา) รวมไปถึงแก้มด้านข้าง และฝากระโปรง ใช้หลักการเดียวกันทั้งหน้าและหลังครับ
เปิดฝากระโปรงดูครับ สีของฝากระโปรงด้านในต้องเป็นสีเดียวกับตัวรถรวมถึงในห้องเครื่องด้วยครับ
ลึกลงไปอีกหน่อย ดูที่คานหน้า เบ้าโช็ค และตระเข็บรอยต่อต่างๆ ต้องเป็นรอยเชื่อมที่เป็นมาตราฐานเดียวกันทั้งหมดครับ ด้านหลังก็ใช้หลักการเดียวกันครับ
หลังจากนี้ก้ดูเบื้องต้นที่ตัวถังด้านตัวรถครับ ดูเสาต่างๆภายในตัวรถครับ ด้วยการดึงพลาสติกครอบเสาจะเห็นเหล็กเสาด้านใน ถ้ายังเป็นสีเดิมอยู่และไม่มีรอยต่อก็โอเคครับ
จากนี้ให้คุณดูที่ตัวถังภายนอกรอบคัน โดยใช้หลักการเคาะฟังเสียง เสียงโลหะต้องใสและเป็นเสียงเดียวกัน ในปริเวณเดียวกันครับ (ยกตัวอย่างประตูซ้าย กับประตูขวา)
ทั้งหมดเป็นการดูตัวถังเบื้องต้นนะครับ แต่บางส่วนอาจจะเป็นหลักการโบราญซึ่งไม่สามารถเอาชนะช่างเก่งๆปจุบันได้ครับ อย่างการเคาะสีรถจะรู้ได้แค่พื้นที่ทีมีการโป๊ทำสีมา แต่ถ้าเป็นพื้นที่ที่เปลี่ยนใหม่เลยอันนี้จะไม่ทราบ(อย่างเช่นแก้มหรือประตูเดี๋ยวนี้เอาของเชียงกงมาตัดต่อได้เลย ราคาใกล้เคียงกัน) จึงไม่สามารถเคาะได้ อีกส่วนการดูตัวถังถ้าสามารถดูจากใต้ท้องรถได้จะชัดเจและมั่นใจขึ้นครับ (อันนี้อาจจะต้องขั้นตอนเช็คซ้ำ แต่บางส่วนก็ก้มดูได้เลย อย่างเช่นคานหลัง
มาถึงส่วนเครื่องยนต์ครับ ก็ดูทั่วไปครับ อัดตราเร่ง การเปลี่ยนเกียร์ การทำงานของแอร์
สภาพเครื่องต้องไม่มีคราบน้ำมันครับ ทั้งส่วนเครื่อง เกียรื และอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ถ้าเสียงเงียบๆด้วย อันนี้แจ๋ว (ถ้ามีโอการดูเลขเครื่องกับคู่มือด้วยนะครับ) ส่วนรถซีวิคปี93 ผมเห็นมีทั้งเครื่อง หัวฉีด และคาร์บู
อันนี้แนะนำที่เปลี่ยนเป็นหัวฉีด หรือหัวฉีดมาอยู่แล้วครับ แต่ส่วนต่างอย่าให้เกิน 2 หมืนครับ(ถ้าทุกอย่างเท่ากัน)
ช่วงล่างใช้การขับขี่ดูเป็นตัวตั้งครับ ต้องไม่มีเสียง หรือลองขย่มดูครับกับโช็คทั้งสี่ต้น ดูที่ยางครับถ้าเป็นยางที่ติดรถอยู่แล้วดูยางกินด้านนอกและในต้องไม่ต่างกันมากครับ (ดูไม่ออก) ถ้ากินต่างกันอันนี้ต้องระวังไว้ครับ
ถ้ารถไม่ได้โหลด อาจจะเป็นตัวถังครับ (เคยเจอรถที่ตั้งศูนย์ไม่เข้าเพราะตัวถังบิด)
ถ้าสอบผ่านเบื้องต้นก็ดูรายละเอียดอย่างอื่นครับ เบาะขาดไหม รถมีกลิ่นหรือเปล่า สภาพหนังเป็นอย่างไรแตกกรอบไหม อุปกรณ์อำนวยความสะดวกยังใช้งานได้ดีอยู่ วิทยุ และระบบไฟฟ้าต่างๆ
ดูยางครับ ถ้าได้ปีใหม่ด้วยอันนี้ได้เปรียบ สีรถถ้ามีตำหนิต้องเจรจาครับ ส่วนใหญ่เจ้าของเก่าต้องเก็บสีให้
ทั้งหมดเป็นการดูเบื้องต้นนะครับ ถ้าสอบผ่านขั้นตอนแรกก็พามืออาชีพเขาไปดูอีกที
พึงระลึกไว้ในใจครับว่าทุกอย่างที่ดู มีผลกับราคาทั้งหมด (จะถูกจะแพงก็ตอนนี้แหละครับ)
มองโลกในแง่ร้ายไว้ก่อนครับ ไม่มีคนขายที่ไหนพูดความจริงครับ เท่าที่เคยได้ยินมา
.สุดท้ายขอให้โชคดีในการเลือกคู่ครองนะครับ
ปล ทั้งหมดเป็นแค่ความเห็นนะครับ ถ้ามีส่วนใดตกหล่นรบกวนท่านอื่นเพิ่มเติมด้วยนะครับ แต่เชื่อว่าน่าจะใช้ได้และเป็นประโยชน์กับทเจ้าของกระทู้หรือท่านอื่นไม่มากก็น้อยนะคร้าบบบบ