1. สปริงโหลด โช๊คเดิม
2. สตรัทปรับเกลียว โชคเดิม
ข้อดี ข้อเสีย แต่ละข้อเป็นอย่างไรครับ
ตอบให้พี่โอมนิดนึงครับ
จากที่เคยเจอมาปัญหาเกี่ยวกับการโหลด นะครับ
1 สปริงโหลด โช๊คเดิม
ข้อดี มีค่า เค หรือ ความแข็ง (ความหยืดหยุ่น) ที่สูงขึ้น แน่นอนครับ เมื่อใส่สปริงโหลด เราจะได้ การทรงตัวที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ความสูง-ต่ำ ของรถ สแตนดาร์ด ต่างกับรถที่มีการโมดิฟาย รถที่มีการโหลด ย่อมต้องมีโช๊คอัพมีสมรรถภาพที่สูงขึ้นด้วย ในการใช้สปริงโหลดจะได้ ตรงนี้มาครับ คือ สมรถถภาพของสปริงจะสูงขึ้น หรือแข็งขึ้น อันเนื่องมากจาก ขดสปริงที่ใหญ่ขึ้นนั่นเองแต่ถ้าอยากจะให้การเข้าโค้งทีทรงตัว หรือมีความหนืด ก็จะต้องมีโช๊คอัพที่มีความสัมพัทธ์ กันอีกด้วย
ข้อเสียของการใส่สปริงโหลด คือ โหลดทันทีที่เราต้องการ ไม่สามารถปรับระดับ สูง-ต่ำได้ เท่านั้นเองครับ ถ้าเกิดแน่ใจว่าจะเตี้ยเท่าไร ไม่ต้องโหลดเพิ่ม หรือยกสูงเพิ่ม ก็โอเคครับ ใส่สปริงโหลดไปเลย
2. สตรัทปรับเกลียว
สตรัทปรับเกลียว มีมาไว้ให้เพื่อที่สะดวกในการปรับระดับ สูง-ต่ำได้ครับ เท่านั้นเอง หากใส่สตรัท แล้วขาดการอัพเกรดโช๊คอัพ หรือสปริง ค่ามาตรฐานเดิมๆ ที่ออกมาจรากโรงงานของรถในแต่ละรุ่น จะไม่สามารถรองรับ แรงกดตามแรงโน้มถ่วง หรือสมรรถนะที่มากขึ้น ได้ครับ ปัญหาที่จะพบโดยส่วนมากก็คือ โช๊ครั่ว วาล์วรั่ว รถยวบ มีอาการโยน ถ้าปล่อยไป ก็จะแก้ไม่หายครับ ถ้าใครโหลดไม่มาก สตรัทปรับเกลียว-อัพเกรดโช๊คก็น่าจะพอเพียงครับ ส่วนใครที่โหลด รักเตี้ย ผมว่าลองมองสตรัท +สปริง +อัพเกรดโช๊ค ปัญหาก็น่าจะหมด หรือถ้าทุนถึง ก็หาชุด โช๊คอัพโหลดฌฉพาะรุ่นั้นๆมาใส่กันเลยครับ
ที่พอรู้มาก็มีดังนี้นะครับ มากน้อยก็ขออภัยด้วย ขอบคุณมากๆครับ