หลายเดือนก่อนผมมา post กระทู้เรื่องการที่ Honda Thailand จะขาย FD Type-R ที่ใช้เกียร์ DSG ในเมืองไทยราคาตำกว่า 1.5 ล้าน ด้วยความโชคดีจากการที่เมืองไทยเป็นฐานผลิตรุ่นนี้เพื่อส่งออกไปต่างประเทศเช่น Australia แต่มีข้อแม้ว่าต้องขายได้เดือนละ 100 คัน
ตอนนี้พึ่งไปอ่าน Motoring มาว่าโครงการต้องยุติ Honda จะไม่ขายรุ่นนี้แน่ในเมืองไทย
เสียใจลึกๆ แต่ไม่แปลกใจ !!
หากผูกกับอีกกระทู้เรื่อง Honda จะรอด/ไม่รอดในเมืองไทยในอนาคต
ต้องตอบว่าเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย
ต้องขอพูดแบบสบประมาทบ้างว่าทีมการตลาดของ Honda Thailand "มือไม่ถึง" กับรถที่ "ไม่ถนัด" เพราะที่ผ่านมานั้น Honda ขายดีด้วย product "ที่ดีกว่าชาวบ้าน" มาตลอดตั้งแต่ปี 1984 ที่เริ่มด้วย campaign "The Pretigious Honda" ที่เริ่มลุยด้วย Accord เครื่อง 1.8 12วาล์ว พร้อมเกียร์auto ซึ่งในยุคนั้นไม่มีใครกล้าเล่นทั้งกับเครื่อง "3 วาล์ว/สูบ" และ "เกียร์ auto" จนยุคหลังมาลุยจนถึงกับเครื่อง 16 วาล์ว และช่วงล่าง Double Wishbone ทั้ง 4 ล้อ ที่ไม่มีใครกล้าทำ!! ทำให้ Honda อยู่ในตลาดที่คู่แข่งเจ้าไหน "ก็สู้ไม่ได้" แม้ Honda จะขายแพงกว่าเล็กน้อยเสมอ ทำให้รถ Honda นั้น อยู่เฉยๆก็มีคนซื้อจนเซลส์ Honda ช่วงหนึ่งนั้นมีชื่อว่าดูแลลูกค้า "ห่วยสุด" เพราะไม่เคยง้อใคร
หากดูดีๆจะพบว่าฝ่ายขาย และการตลาดของ Honda Thailand จริงๆนั้นควรไป "กราบเท้า" engineer ที่ Honda Japan เพราะทำของมาดีเลยไม่ต้อง "ตกงาน" แต่ก็พบว่าพอเจอของแปลกเช่น Honda Legend, Integra, Vigor ที่เคยมาขายกลางยุค 90 ก็เจ๊งเป็นแถบขนาดตั้งราคารถ import มาเกือบเท่าประกอบในก็เจ๊งรูด ต้องกลับมาหาบุญเก่าว่ากระแสที่ญี่ปุ่นมีอะไรดีก็ว่าตามนั้น พอยุค 2000 ก็ลองลุยต่อเป็น Stream ก็เจ๊งอีกปล่อยให้ Zafira กับ Wish วิ่งกันว่อน โดย Honda Thailand ให้เหตุผลว่าผู้ซื้อไม่ชอบรถประกอบ Indonesia แต่หากมอง Ford ที่เป็น brand นอกสายตา ยังขาย Escape ตอนนั้นได้เดือนละ 300 คัน ขนาดประกอบ Philippines ที่ได้ชื่อว่าใช้ "เท้าประกอบ" จนตอนนี้ Escape เริ่มเจ๊ง/เสีย ตามคาด
ผมมองว่าอนาคตของ Honda ในไทยนั้นจะรอด ไม่รอด อยู่ที่ product ด้วยเป็นจุดสำคัญ แต่ผู้ที่จะรับประกันอนาคตได้จริงๆนั้นกลับต้องเป็นทีม Honda สำนักงานใหญ่ที่ต้อง "ตื่นตัว" กันมากกว่านี้ อย่าคิดแต่จะพึ่ง product ที่ drive จากญี่ปุ่นอย่างเดียว
การบ้านของผมง่ายมากครับลองดู Accord ตอนนี้ หลัง Camry ออกไม่นานก็เกิดอาการ "ค้าง stock" และมียอดขายไม่ถึง 1 ใน 10 จากตอนเปิดตัว เพราะฝ่ายขาย/การตลาด กลับบ้านหมด จนยอด Teana แซงไปเรียบร้อย ทั้งที่ตลาดนี้ Nissan ไม่เคยสู้ Accord ได้ เลยกลายเป็นว่าตอนนี้แทนที่จะสู้ Toyota กลับมาต้องสู้กับ Nissan หรือ??
สถานการณ์แย่ๆแบบนี้จะเป็นตัวพิสูจน์ (ถ้าHonda Thailand อยากเรียน และหากไม่ประมาท) ว่าในช่วงที่ product "ลดเสน่ห์ลง" นั้น "ตำรา และไหวพริบ" ของฝ่ายขาย/การตลาด ของยี่ห้อไหนจะ "ขลัง" กว่ากัน