ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
26 กรกฎาคม 2025, 05:49:00
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เครื่องยนต์มีอาการกระเพื่อมเป็นจังหวะๆ มีใครเคยเป็นบ้างหรือเปล่าครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์มีอาการกระเพื่อมเป็นจังหวะๆ มีใครเคยเป็นบ้างหรือเปล่าครับ  (อ่าน 2841 ครั้ง)
Jack04
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2007, 21:34:10 »



ผมใช้ CIVIC VTEC 2004 วิ่งมาแล้ว 110000 Km. และเพิ่งได้ไปติดแก๊สมาตอนประมาณ 105000 Km. หรือประมาณเดือนธันวาคม 2006   ซึ่งหลังจากติดมาแล้วมีหลายอาการที่เกิดขึ้นระหว่างนั้น ซึ่งอาการที่จะเล่านี้พูดถึงตอนใช้น้ำมันอย่างเดียวนะครับ ก่อนหน้านี้มี:
- อาการรอบค้างที่ 1500 รอบ ขณะจอดรถ แต่แก้ไขไปแล้วเกิดจากข้อต่อของท่อไอดีมีอาการรั่วซึม เพราะท่อไอดีของปี 2004 เป็นพลาสติกและเป็น 2 ชิ้นประกบกัน ทำให้เกิดการรั่วซึมได้ แต่ทางศูนย์ได้ใช้ Epoxy หรือกาวประสานอะไรสักอย่างปิดไปแล้ว
- อาการขณะนี้ เครื่องมีอาการกระเพื่อม ทดสอบขณะไม่ได้เปิดแอร์ ขอย้ำว่าไม่ใช่เครื่องสั่น เพราะผมได้ลองไปเทียบอาการสั่นกับ CIVIC ปี 2000 มาแล้ว ซึ่งต่างจากเมื่อเครื่องยนต์เก่าแล้ว ถ้าเครื่องยนต์เก่า เครื่องจะสั่นด้วยความถี่ที่สม่ำเสมอและต่อเนื่อง แต่อาการกระเพื่อมของรถผมนั้น จะมีการกระเพื่อมมาเป็นระลอกๆ แล้วก็หายไป จากนั้นรถก็นิ่งและอีกสักพักก็จะกระเพื่อมมาอีกระลอกหนึ่ง ในระยะห่างที่สม่ำเสมอ ซึ่งไปให้ศูนย์เช็ค ช่างคนหนึ่งบอกว่ารถแสนโลก็อย่างนี้แหละ [แต่ว่ารถเพื่อนผมทำไมไม่เป็น]   อีกคนบอกว่าเป็นผลที่ตามมาหลังจากติดแก๊ส [แต่ผมเปิดใช้น้ำมัน เครื่องก็กระเพื่อม ซึ่งไม่ใช่ปัญหาจากระบบแก๊สแน่นอน แต่ช่างเขาก็พยายามปัดเป็นความผิดของระบบแก๊ส]  แล้วถ้าเปลี่ยนไปใช้ระบบแก๊ส เครื่องก็กระเพื่อมเหมือนตอนใช้น้ำมัน แต่ว่าความแรงจะเป็น 2 เท่าของขณะใช้น้ำมัน
ผมเคยได้ถามคนรู้จัก แต่เขาใช้รถโตโยต้า ติดแก๊สเหมือนกัน เขาบอกว่า เขาก็เคยมีอาการสั่นอย่างนี้ เขาก็เลยเปลี่ยนหัวเทียนให้ระยะห่างระหว่างเขี้ยว ชิดกันมากขึ้น ทำให้การจุดระเบิด ดีขึ้น  แต่รถของผมเพิ่มเปลี่ยนหัวเทียนแบบธรรมดามา เมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้วนี้เอง น่าจะเบอร์ 20   แต่ไม่รู้ว่าอาการที่ผมเล่ามานี้ จะเกี่ยวกับหัวเทียนหรือเปล่าครับ
ขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ด้วยครับ
บันทึกการเข้า
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #1 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2007, 09:19:34 »

ตอน ติดแก๊ส ของ Honda รู้สึกว่า ต้องเปลี่ยนหัวฉีด  แล้ว ทำระบบ กึ่งแก๊ส กึ่งน้ำมัน ,, พอเสร็จแล้ว ต้องโปรแกรม ECU ใหม่ ครับ ขยิบตา ถึงจะขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
Jack04
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #2 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2007, 08:52:20 »

ผมเองยังมีข้อมูลไม่แน่ชัดเลยว่า การใช้แก๊สจะส่งผลกระทบอะไรต่อเครื่องยนต์บ้างครับ แต่ที่พอสรุปได้คือ บ่าวาล์วจะแห้ง แล้วสึกเร็วกว่าปกติ แต่ก็แค่ตั้งบ่าวาล์วใหม่ ก็เป็นปกติแล้วไม่ใช่หรือครับ บ่าวาล์วที่ว่านี้คือส่วนที่ใช้เปิด-ปิด ช่องไอดีไอเสียหรือเปล่าครับ ผมเองก็ไม่รู้เรื่องชิ้นส่วนเครื่องยนต์มากนักด้วยครับ แนะนำผลกระทบด้วยครับ จะได้ทำใจรับได้ถูก
บันทึกการเข้า
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #3 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2007, 09:10:08 »

ผมเองยังมีข้อมูลไม่แน่ชัดเลยว่า การใช้แก๊สจะส่งผลกระทบอะไรต่อเครื่องยนต์บ้างครับ แต่ที่พอสรุปได้คือ บ่าวาล์วจะแห้ง แล้วสึกเร็วกว่าปกติ แต่ก็แค่ตั้งบ่าวาล์วใหม่ ก็เป็นปกติแล้วไม่ใช่หรือครับ บ่าวาล์วที่ว่านี้คือส่วนที่ใช้เปิด-ปิด ช่องไอดีไอเสียหรือเปล่าครับ ผมเองก็ไม่รู้เรื่องชิ้นส่วนเครื่องยนต์มากนักด้วยครับ แนะนำผลกระทบด้วยครับ จะได้ทำใจรับได้ถูก


 ขยิบตา สึกหรอเร็วกว่าการใช้น้ำมัน 3 เท่า ครับ ยิ้มเท่ห์  ,, สำหรับ Honda แล้ว สักพักจะเห็นผลการทำงานของ ECU ที่ตอบสนองช้า ,, ให้แรงม้า น้อยกว่าน้ำมัน แต่ว่ามันประหยัดเท่านั้นเอง ครับ ,, ถ้าระบบกึ่งแก๊ส กึ่งน้ำมัน ก็ต้องใช้กล่อง ecu พ่วงจูนแก๊ส ส่วนมากจะใช้ Haltech เพราะราคาไม่กี่พันบาท  ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
teelex123
ไม่อยากเป็น
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,191


« ตอบ #4 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2007, 09:56:38 »

ผมคนนึ่งที่เอารถ HONDA CITY ปี 98 ไปติดแก็สมา ผมเติมแก็ส 100 วิ่งจากบางนาไปพระราม 2  ไปกลับ ยังเหลือแก็สให้ไป แรดที่อื่นๆ ได้อีก นิดหน่อย ขอบอกว่า คู้มสุดๆ ครับ 


ส่วนคำถามที่ว่ามันกระเพื่อม ผมว่าน่าจะเกิดจากใส่ รูอากาศไม่เหมาะสมนะ (จำไม่ได้เขาเรียกว่าอะไร) ผมเคยเป็น พอเปลี่ยนไปหายเลยครับ แต่ก็แค่เดานะครับ ผมแก้มาหลายที่เหมือนกัน ครับกว่าจะหาย ส่วนอีกอาการที่เจอบ่อยๆ ก็คงเป็นลิ้นปีกผีเสื้อ สกปรกครับมัน ค้าง อาการจะ เป็นบ้าง ไม่เป็นบ้างนะครับ



ส่วนนี้ ความรู้เรื่องแก็ส ครับ ช่วยได้แค่นี้อ่ะ

http://www.dangservice.com/lpg.htm

http://www.gasthai.com/index.asp

http://www.kslpg.com/

http://www.gasthai.com/boardsale/weblist.asp

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

   
Jack04
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #5 เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2007, 21:42:09 »

Update ครับ อาการเครื่องกระเพื่อมของผมนี้ รอบเครื่อง ไม่ตกในจังหวะที่เครื่องกระเพื่อมครับ
หลังจากที่ผมนำรถไปเข้า 0 มา 2 แห่งแล้ว ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาของผมได้เลย มีแต่บอกว่า "ปัญหามาจากการติดแก๊ส แก้ไม่ได้ต้องทำใจ" เป็นคำตอบที่กำปั้นทุบดินมากเลย แค่แรงก็คิดผม แต่ได้คำตอบที่น่าทึ่งมาก แต่แล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมได้นำรถไปเข้าที่ 0 แถวเส้นลำลูกกา เพื่อให้แก้ปัญหาเดิมของผม จึงได้คำตอบมาว่า "อาการเครื่องกระเพื่อม ต้นเหตุเกิดจากความแตกต่างของปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของการจุดระเบิดแบบเปียก(น้ำมัน) กับการจุดระเบิดแบบแห้ง(แก๊ส) ซึ่งการจุดระเบิดจากแก๊สจะเผาไหม้สมบูรณ์ ทำให้ปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ น้อยมากหรือแทบไม่มีเลย แต่การจุดระเบิดของน้ำมันจะมีปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เหลือจากการเผาไหม้มาระดับหนึ่ง จากความแตกต่างตรงนี้นี่เอง ที่ทำให้ ECU ของรถเกิดปรับค่าพารมิเตอร์บางอย่าง  ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็น ค่าการฉีดของหัวฉีดน้ำมัน หรือองศาการจุดระเบิดนี่แหละครับ ทำให้เมื่อใช้แก๊สไปสักพักนึง เครื่องจะมีอาการกระเพื่อมเพราะ ขณะที่เราเปลี่ยนมาใช้แก๊ส แต่ ECU ของรถเอง ก็ยังวัดค่าจาก O2 sensor มาประมวลผลตลอดเวลาและปรับค่าการฉีดอยู่ตลอดเวลานั่นเอง ดังนั้นเมื่อเรากลับมาใช้น้ำมันตามปกติแล้วก็ตาม แต่ว่าค่าพารามิเตอร์ใน ECU ได้เปลี่ยนแปลงค่าพารามิเตอร์ใหม่ไปแล้ว จากตอนที่ใช้แก๊สมา จึงทำให้เกิดการผิดปกติของเครื่องยนต์ จากการปรับค่าของตัว ECU เองเพื่อให้การเผาไหม้เหมาะสมนั่นเอง  ทาง 0 ก็ได้ใช้ computer ตั้งค่าสูงสุดและต่ำสุดของปริมาณคาร์บอนมอนออกไซด์ ให้กับ ECU ใหม่เพราะว่าค่า ณ ปัจจุบันได้ถูกเปลี่ยนไปจนหลุดขอบเขตของปกติแล้ว  แต่ยังมีพารามิเตอร์ตัวอื่น ที่ต้องให้ ECU ปรับค่าคืนมาเอง เพราะ ECU ของ Honda จะปรับเปลี่ยนการทำงานของเครื่อง ให้เหมาะสมกับการขับขี่ของผู้ขับ จึงต้องใช้น้ำมันอย่างเดียวสักระยะหนึ่ง เพื่อให้ ECU ปรับค่า มาให้เป็นเหมือนเดิม แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า ต้องใช้เวลาหรือระยะทางเท่าไร"  จากที่เล่ามาคือคำบอกเล่าของช่าง ซึ่งฟังดูแล้วมีเหตุมีผล และผมเองก็รู้สึกว่า เครื่องมีอาการกระเพื่อมลดลงบ้างแล้วเล็กน้อย ซึ่งก็ต้องลองดูไปอีกสักระยะครับ
จากเหตุผลของช่าง ตามที่ผมเล่ามา มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนครับ ขอความคิดเห็นจากผู้รู้เกี่ยวกับ ECU ของ Honda ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 กุมภาพันธ์ 2007, 00:48:08 โดย Jack04 » บันทึกการเข้า
zhaonenghe
ตี๋
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 619



« ตอบ #6 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2007, 08:01:16 »

ช่างห่วยก้งี้อ่ะ  ทำไม่ได้แล้วชอบโทดโน่นนี่ แย่มากๆ
บันทึกการเข้า

Civic Club no.256    น้องตี๋นะค๊าบบ   เชียงใหม่เจ้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เครื่องยนต์มีอาการกระเพื่อมเป็นจังหวะๆ มีใครเคยเป็นบ้างหรือเปล่าครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |