ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 00:45:46
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รันอิน คืออะไรหรอครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รันอิน คืออะไรหรอครับ  (อ่าน 6543 ครั้ง)
ffffffffff
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 69


« เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2009, 15:59:10 »



เคยได้ยินมาว่า รถใหม่ ต้อง รันอิน คืออะไรหรอครับ รบกวนทีนะครับ ^^ ขอละเอียดหน่อยนะครับ ^^ ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ ^^
บันทึกการเข้า
Ngoodin97
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #1 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2009, 17:18:20 »

        เมื่อได้รถใหม่ สิ่งที่คุณทำเป็นลำดับต้นๆคืออะไรครับ ... ส่วนใหญ่มักเอาไปให้พระเจิม หรือ ไม่ก็รีบขับไปอวดสาว ซึ่งจะให้ความสำคัญกับอะไรก็นานาจิตตังนะครับแต่อย่าลืมอีกสิ่งหนึ่ง นั่นคือ "การ รันอิน"(RUN-IN) เพราะรถที่ออกจากโรงงานใหม่ๆ นั้น ระบบขับเคลื่อนต่างๆยังไม่เข้าที่ดีนัก จึงต้องมีช่วงเวลาให้ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวปรับตัวเข้าหากันก่อน
        แม้ในปัจจุบัน รถยนต์รุ่นใหม่จะได้รับการออกแบบชิ้นส่วนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย ละเอียดขึ้น มีระยะห่างของชิ้นส่วนที่ลงตัวและค่อนข้างสมบูรณ์แบบ จนผู้เชี่ยวชาญบางท่านกล่าวว่า "รถรุ่นใหม่ไม่จำเป็นต้องรันอินก็ได้" แต่ถ้าสังเกตให้ดี จะพบว่า ช่วงการสึกหรอของเครื่องยนต์ที่มากที่สุด จนส่งผลถึงอายุการใช้งานของรถนั้น เกิดจากการใช้รถในช่วงแรกทั้งสิ้น ทั้งลูกสูบ เสื้อสูบ ระบบเบรก ผ้าเบรก เกียร์ ล้อ เพลา และชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวต่างๆ ยังไงก็ต้องการ การปรับตัวทั้งนั้น โดยเฉพาะในช่วง 1000 กิโลเมตรแรก
        ซึ่งการรันอินที่ถูกต้อง จะทำให้รถของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเชื้อเพลิง ปลอดภัย และมีอายุการให้งานยาวนานขึ้นนะครับ คุณจึงควรปฏิบัติในช่วงที่มีการใช้รถในระยะ 1,000 กิโลเมตรแรกดังนี้
1. ในการสตาร์ตเครื่องยนต์ ควรสตาร์ตให้ติดเพียงครั้งเดียวในขณะเครื่องเย็น
2. ไม่ควรเร่งเครื่องยนต์ในขณะที่อยู่กับที่
3. สำหรับเกียร์ธรรมดา อย่าขับรถที่ความเร็วต่ำในขณะที่ใช้เกียร์สูงและเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วรอบเครื่องยนต์ ซึ่ง     ไม่ควรเกิน 3 ใน 4 ของรอบเครื่องสูงสุด (ช่วงที่ประหยัดน้ำมันประมาณ 2,000 - 3,000 รอบต่อนาที)
4. สำหรับเกียร์ออโตเมติก หลีกเลี่ยงการ "คิกดาวน์" โดยไม่จำเป็น
5. ไม่ควรใช้ความเร็วคงที่เป็นเวลานานๆ ไม่ว่าช้าหรือเร็ว ควรเปลี่ยนความเร็วอยู่เสมอ
6. ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูงเกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
7. หลีกเลี่ยงการบรรทุกของหนัก การลากจูงรถคันอื่น และวิ่งลากเกียร์
8. หลีกเลี่ยงการใช้เบรกอย่างรุนแรง ในช่วง 300 กิโลเมตรแรก
 9. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่คู่มือกำหนด
        หลังจากที่ผ่านช่วงรันอินแล้ว ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวต่างๆ จะปรับตัวเข้าหากันและทำงานได้สอดคล้องสมบูรณ์ การสึกหรอก็จะน้อยลง สิ่งที่คุณต้องทำต่อไปคือ การดูแลบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เท่านั้น จนกว่ารถที่รักของคุณจะถึงแก่อายุขัย ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นก็คงอีกนานล่ะครับ
(ไปก็อบมาน่ะคับ) ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
solaheet
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47


« ตอบ #2 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2009, 21:23:19 »

        เมื่อได้รถใหม่ สิ่งที่คุณทำเป็นลำดับต้นๆคืออะไรครับ ... ส่วนใหญ่มักเอาไปให้พระเจิม หรือ ไม่ก็รีบขับไปอวดสาว ซึ่งจะให้ความสำคัญกับอะไรก็นานาจิตตังนะครับแต่อย่าลืมอีกสิ่งหนึ่ง นั่นคือ "การ รันอิน"(RUN-IN) เพราะรถที่ออกจากโรงงานใหม่ๆ นั้น ระบบขับเคลื่อนต่างๆยังไม่เข้าที่ดีนัก จึงต้องมีช่วงเวลาให้ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวปรับตัวเข้าหากันก่อน
        แม้ในปัจจุบัน รถยนต์รุ่นใหม่จะได้รับการออกแบบชิ้นส่วนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย ละเอียดขึ้น มีระยะห่างของชิ้นส่วนที่ลงตัวและค่อนข้างสมบูรณ์แบบ จนผู้เชี่ยวชาญบางท่านกล่าวว่า "รถรุ่นใหม่ไม่จำเป็นต้องรันอินก็ได้" แต่ถ้าสังเกตให้ดี จะพบว่า ช่วงการสึกหรอของเครื่องยนต์ที่มากที่สุด จนส่งผลถึงอายุการใช้งานของรถนั้น เกิดจากการใช้รถในช่วงแรกทั้งสิ้น ทั้งลูกสูบ เสื้อสูบ ระบบเบรก ผ้าเบรก เกียร์ ล้อ เพลา และชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวต่างๆ ยังไงก็ต้องการ การปรับตัวทั้งนั้น โดยเฉพาะในช่วง 1000 กิโลเมตรแรก
        ซึ่งการรันอินที่ถูกต้อง จะทำให้รถของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเชื้อเพลิง ปลอดภัย และมีอายุการให้งานยาวนานขึ้นนะครับ คุณจึงควรปฏิบัติในช่วงที่มีการใช้รถในระยะ 1,000 กิโลเมตรแรกดังนี้
1. ในการสตาร์ตเครื่องยนต์ ควรสตาร์ตให้ติดเพียงครั้งเดียวในขณะเครื่องเย็น
2. ไม่ควรเร่งเครื่องยนต์ในขณะที่อยู่กับที่
3. สำหรับเกียร์ธรรมดา อย่าขับรถที่ความเร็วต่ำในขณะที่ใช้เกียร์สูงและเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วรอบเครื่องยนต์ ซึ่ง     ไม่ควรเกิน 3 ใน 4 ของรอบเครื่องสูงสุด (ช่วงที่ประหยัดน้ำมันประมาณ 2,000 - 3,000 รอบต่อนาที)
4. สำหรับเกียร์ออโตเมติก หลีกเลี่ยงการ "คิกดาวน์" โดยไม่จำเป็น
5. ไม่ควรใช้ความเร็วคงที่เป็นเวลานานๆ ไม่ว่าช้าหรือเร็ว ควรเปลี่ยนความเร็วอยู่เสมอ
6. ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูงเกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
7. หลีกเลี่ยงการบรรทุกของหนัก การลากจูงรถคันอื่น และวิ่งลากเกียร์
8. หลีกเลี่ยงการใช้เบรกอย่างรุนแรง ในช่วง 300 กิโลเมตรแรก
 9. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่คู่มือกำหนด
        หลังจากที่ผ่านช่วงรันอินแล้ว ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวต่างๆ จะปรับตัวเข้าหากันและทำงานได้สอดคล้องสมบูรณ์ การสึกหรอก็จะน้อยลง สิ่งที่คุณต้องทำต่อไปคือ การดูแลบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เท่านั้น จนกว่ารถที่รักของคุณจะถึงแก่อายุขัย ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นก็คงอีกนานล่ะครับ
(ไปก็อบมาน่ะคับ) ยิ้มเท่ห์





ชัดเจนครับ
บันทึกการเข้า

เบอร์ไม่ต้อง... ขอแค่กุญแจห้องดอกเดียว
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #3 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2009, 21:34:01 »

เพิ่มเติมครับ   หลังจากนั้นถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา จะเห็นว่าจะมีเศษขี้เหล็กเล็กๆ ติดอยู่ที่ Bolt ถ่ายน้ำมันเครื่อง
เนื่องจากการปรับตัวจากชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวและเสียดสีกันครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รันอิน คืออะไรหรอครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |