แล้วถ้าเกิดเป็นสปริงโหลด กับ โช๊คเดิม จะเป็นยังไงครับ มีข้อเสีย หรือว่า ปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ
สปริงโหลด มีหลายแต่แบบ ที่นิยมสำหรับ use street ก็เป็น STEP, PROGRESSIVE แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือจะชิดแล้ว
ค่อยๆเพิ่มระยะห่างไปเรื่อยๆ ซึ่งค่า k ของขดสปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย เท่ากับว่าสปริงแบบ Progressive จะนำเสนอตั้งแต่แรงกด
น้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องจนถึงค่า k สูงสุดเลยทีเดียว...พูดง่ายๆว่าที่ความเร็วต่ำก็ยังมีความนุ่มนวล แล้วค่อยๆ เพิ่มความแข็ง
ไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องนั่นเองล่ะครับซึ่งถ้าเป็นคอยล์สปริงแต่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบ Step Spring หรือไม่ก็ Progressive Spring ครับ...
ส่วนค่า k ถ้าเป็นของใหม่ มันก็จะมีระบุอยู่ที่บรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว แต่ในกรณีที่เล่นกับของมือ2 ถ้าไม่มีระบุไว้ที่ขดสปริง (บาง ยี่ห้อจะมีบอก
เอาไว้) ก็คงจะต้องพิจารณา แบบคร่าวๆในส่วนของความโตของข้อและขดสปริงที่หากข้อหรือขดใหญ่มันก็จะต้องแข็ง (ยุบตัวยาก) กว่าเป็นธรรมดาครับ