
กลับมารื้อตอบครับ
ปัญหาที่พบบ่อย ใน EK พูดถึงเรื่องเครื่องไม่มีวีเทคก่อนนะครับ D16Y4 ตระกูล Exi และ Lxi เครื่อง ตัวนี้จะจัดว่ามีปัญหาเกิดขึ้นน้อยมาก หรือพูดง่ายๆ ถ้าขับดีๆ แทบจะไม่มีปัญหาเลยก็ว่าได้ แต่ก็อย่างว่าครับ ไม่มีวีเทค วัยรุ่นไม่ สะใจ

ต่อมา เป็นรุ่น Vtec จะมี Vtil กับ Vtie
พูดถึงตัว Vtil ก่อน จะเป็น SOHC Vtec รหัส D16Y8 เกียร์ Manual ตัวนี้ถ้าใช้งานบ้านๆ ปรกติไม่แต่ง ที่พบบ่อย จะเป็น โอริงวีเทครั่ว , ซีลปั้มพาวเวอร์รั่ว ,, ท่อยางน้ำหล่อเย็นท่อเล็กๆ ที่อยู่ใต้ท่อร่วมไอดีหลังเครื่อง ชอบแตกรั่ว แล้วมุดหากันไม่เจอ ถ้าไม่ซัดจนเครื่องร้อนจริงๆ ก้อจะไม่เห็นมันพุ่ง แต่เป็นจุดเดียวครับ,, ค่าดูแลรักษาของพวกนี้ โอริงวีเทค ของแท้ศูนย์ราวๆ 500 ส่วนซีลปั้มพาวเวอร์ 120 บาท

ท่อยางน้ำหล่อเย็น 35 บาท

Vtie เหมือนกับ Vtil ต่างกันที่ระบบเกียร์เป็น Auto และ Sensor (Knock Sensor ,, IACV ตรงที่ เกียร์ Manual จะเป็นแบบ 2 สาย ตัวเกียร์ Auto จะเป็น 3 สาย) ,, ข้อเสียของตัวนี้เหมือนๆ กับตัว Vtil แต่เพิ่ม เกียร์ Auto ขึ้นมาครับ เพราะเป็นเกียร์สาย จะไม่ให้ความนิ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ และที่สำคัญหากตั้งเกียร์ ตึงเกินไป เกียร์ก้อจะเปลี่ยนกระตุกแรงขึ้น หากสายเกียร์อ่อนเกินไป รถก้อจะนิ่ม เปลี่ยนเกียร์นิ่ม แต่เกียร์ต่ำๆ จะไม่ทำงาน
--------- เข้าเรื่องปัญหา เกียร์ตัวนี้พังง่ายครับ ต้องหมั่นดูแลรักษา อย่าอัดลากรอบสูงๆ ในแต่ละเกียร์มาก เพราะบางท่าน เล่น เข้า 2 ลากจนรอบตัดไป D2 แล้วค่อยเปลี่ยน เหมือนกับฝืนให้รอบมันสูง จะพังเอาง่ายๆ เปลี่ยนเกียร์ อย่างน้อย ปีละครั้งครับ ถ้าใช้งานโหดหน่อยเท้าหนักก็ 6 เดือนครั้ง
วีเทคตัวนี้ถือว่าเป็นตัวที่เป็นเจ้าแห่งการกินน้ำมันตัวนึงก็ว่าได้ครับ ,, หากไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามอายุ ,, ตั้งไฟจานจ่ายสูง ,, ท่อไอเสียรั่วหรือผุ และใส้ทะลุ ,, จะสัมผัสได้ถึง อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน มหาศาล อาจจะเปลืองกว่า B16A แตนๆ เดิมๆ ก็ว่าได้ครับ
