หากจะเอาเป็นมือ 2 นะครับ
ประการแรก ดูเครื่องยนต์ครับ ,, Start ทิ้งให้เดินเบา อย่างน้อย 2 นาที แล้วฟังเสียง ครับ ,, เสร็จแล้ว ลองเทสไฟ เปิดปิดไฟหน้า ไฟสุงต่ำ และไฟเลี้ยว ไฟขอทาง ไฟเบรค ไฟถอย ,, ลองเปิดแอร์แล้วดูรอบ แล้วดูเครื่องว่ากระตุก มีเสียงสายพานมั้ย ,, ลองหมุนล้อ ซ้าย และขวา ครับดูระดับรอบหากเลี้ยวไปแล้วจนสุดแล้วหมุนกลับทันทีได้ยินเสียงกลุกกลึก หัวเพลามีปัญหา ,, แล้วลองถอดก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องมาดูนะครับ ดูสีน้ำมันเครื่อง ตอนถอดก้านมา มีไอเสีย ตามออกมาด้วยรึเปล่า,, จุดสุดท้าย ลองดูหัวน๊อตในห้องเครื่องทุกตัวนะครับ ว่ามีร่องรอยการขัน มารึเปล่า โดยเฉพาะจุดสำคัญ อย่างเช่น แท่นเครื่อง ฝาสูบ เบ้าโช๊ค เปงต้น
การเทสระบบไฟทั่วไปนะครับ สตาร์ทรถอยู่ ลองเปิดวิทยุพอประมาณพอฟังเสียได้ชัด ลองกดสวิตซ์กระจกไฟฟ้าขึ้นลงทุกบาน แล้วฟังเสียงดีๆ หากเครื่องเสียงลงกราวด์ไม่ครบหรือไฟรั่ว มันจะมีเสียง อืดดดด แทรกเข้ามาเครื่องเสียงออกมาทางลำโพงให้เราได้ยินกันครับ
ช่วงล่าง ก้อง่ายๆ เลย ด้วยการ กด ลงที่ช่วงหน้าตามจุดที่มีโช๊คอัพ ครับ สังเกตุการกระเพรื่อม หากกระเพรื่อมเขยงๆ เกิน 2 ครั้ง ก้อมีปัญหา
ระบบเบรค นี้ ต้องลองขับ เดินหน้า เบรค (เบรคต้อง จึ๊ก นะครับ อย่าค่อยเบรค) ถอยหลังแล้วก้อเบรค (จึ๊กเหมือนกัน) หากคาลิเปอร์มีปัญหา ระบบเบรค มีปัญหา จะได้ยินเสียงสลัก กลุกๆ เวลาเบรค ทันทึ ถ้าเสียงตึกๆ นั้นจะเป็นปรกติของผ้าเบรคนะครับ เอาง่ายๆ สังเกตุได้ง่ายๆ เลย เสียงมันจะเหมือนกับอะไรหลวม แต่ เสียงตึกๆ มันชัดเลยคือว่ามันจับ สังเกตุได้ง่ายครับ
สุดท้ายแล้วดูสมุดคู่มือรถ ว่าเข้าเช็ครถตามระยะของศูนย์มั้ย ผทะเบียนรถผ่านมากี่มือ
ส่วนระหว่าง ES กับ FD ,, ถ้าถามเรื่องปัญหา ผมว่า ปัญหา มันมีเหมือนกันเลยครับ แต่มีคนละด้าน ทีมช่างบอกว่า ES มีปัญหามากกว่าเพราะเครื่องรหัส D17 นั้นเป็นเครื่องรหัสทดลองอะไรก้อไม่รู้ของมัน แต่ก้ออย่างว่าครับช่างศูนย์ มั่ว
...........แต่จากการใช้งานจริง นะครับ บนชีวิตจริงๆ ES ปัญหาน้อยกว่า FD เยอะครับ

ถ้าพูดถึงเรื่องประหยัดน้ำมันผมว่า ES ยังจะประหยัดกว่าอีก มี ES เครื่อง Vtec ซักตัว ก้อแจ่มแล้วครับ ปัญหาจุกจิกไม่เยอะเท่า FD นะผมว่า

FD เห็นคนตั้งกระทู้ปัญหาถามกัน สนั่นมากมายเลยครับ ตั้งแต่ที่เชียงใหม่แล้ว