วิธีเดินทางด้วยพลังงานสะอาด และประหยัดมีหลายวิธีการ ทั้งเดิน และปั่นจักรยาน กระทั่งการพยายามประดิษฐ์เครื่องยนต์พลังลมอัด แต่ที่ประสบความสำเร็จจนถึงการนำไปใช้เชิงพาณิชย์แล้ วก็คือคุณ Guy Negre ชาวฝรั่งเศส ซึ่งใช้เวลาในการวิจัยพัฒนาประมาณ 14 ปี ผลผลิตจะอยู่ในรูปของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์พลังลมอ ัดเพียงอย่างเดียวหรือใช้ร่วมกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ ำมันเชื้อเพลิง รถชนิดนี้ใช้ได้ดีในเมืองเพราะไม่มีมลพิษกรณีใช้ลมอั ด หรือมีมลพิษน้อยลงกรณีใช้ร่วมกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ ำมัน
เสียงเครื่องยนต์จะเบามาก ขณะรถติดจะไม่มีการใช้พลังงานเลย องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดความสำเร็จอยู่ที่การออก แบบกระบอกสูบ-ลูกสูบให้ทำงานที่ความดัน 2 ระดับให้มีประสิทธิภาพสูง ถังลมมีปริมาตร 90 ลูกบาศก์เมตร เก็บลมอัดที่ความดัน 300 บาร์ (ประมาณ 300 เท่าของบรรยากาศ) ระบบนี้เป็นจริงได้เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีเส้นใยคาร์ บอน (Carbon fiber) ที่ทำให้สามารถผลิตถังที่มีความแข็งแรง ปลอดภัยจากการเกิดระเบิด และมีน้ำหนักเบามาก
ระบบควบคุมเป็นอีกปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ รถชนิดนี้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานเกือบทุกร ะบบ การควบคุมลมที่ป้อนเข้าสู่เครื่องยนต์ใช้ระบบการกระจ ายเชิงอิเล็กโตรแมกเนติกส์แบบง่าย มีการติดตั้งมอเตอร์และอัลเทอร์เนเตอร์ (Electric motor-alternator) ขนาด 5 กิโลวัตต์ไว้ที่ล้อช่วยแรง (Flywheel) ขณะเบรกจะมีการผลิตไฟฟ้าไปเก็บไว้ใช้ต่อไป
ในอนาคตหากมีการใช้รถประเภทนี้จำนวนมาก จะมีสถานีเติมลมในลักษณะเดียวกับสถานีเติมก๊าซ LPG หรือ CNG (Compressed natural gas) ที่นิยมเรียก NGV (Natural Gas Vehicle) ในบ้านเรา ในกรณีที่ยังไม่มีสถานีเติมลม มีการติดตั้งระบบอัดลมเข้าถังที่ใช้ไฟฟ้าเป็นตัวขับม าด้วยแล้ว ระยะเวลาในการอัดลมจะประมาณ 5.5 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟฟ้า 220 โวลต์ หรือ 3.5 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟฟ้า 380 โวลต์ หากคิดเป็นกิโลเมตรละประมาณ 50 สตางค์