ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
13 กรกฎาคม 2025, 03:21:51
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: EK-99 ขอความรู้เรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: EK-99 ขอความรู้เรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ  (อ่าน 4740 ครั้ง)
เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 14:42:08 »



คืออาการตอนแรกเลยเนี่ยบางครั้งที่ผมติดไฟแดงหรือหยุดรถ  รอบเดินเบามันต่ำมากบางทีต่ำขนาดที่ว่า 200-300 รอบจนรถสั่นเลย
แต่ยังไม่ถึงขนาดว่าดับนะครับ  แล้วก็นานๆเป็นทีด้วย   ไม่ได้เป็นทุกครั้งที่ผมติดไฟแดง
ทีนี้ผมเลยลองเอาไปล้างลิ้น จูนรอบใหม่  ก็ดีขึ้นมานะครับจากเดิมที่มีอาการรอบต่ำมากๆในบางครั้ง
แต่ตอนนี้อาการใหม่ที่มาหลังจากที่ไปล้างลิ้น จูนรอบมาคือ
บางทีรอบเดินเบาในเกียร์P หรือ N มันสูงซัก 1300-1500 รอบครับ
แต่ถ้าผมดันไปเป็นเกียร์ D รอบจะตกลงมาอยู่ที่ประมาณ 1000 
แต่บางครั้งถ้าผมดับรถแล้วสตาร์ทใหม่  รอบที่เกียร์ D จะเป็นประมาณ 700
แต่ถ้าเป็น P หรอื N จะเป็นประมาณ 1000 แทน

คืออาการที่ว่าเนี่ยมันทำให้รถผมกินน้ำมันมากขึ้นใช่ไม๊ครับ  เพราะรู้สึกหลังๆมันกินจุเยอะกว่าเดิม(โซฮอล95)
แล้วไอ้อาการนี้ผมเคยปรึกษาคุณตั้มไว้แกบอกว่าน่าจะมาจากตัวคุมรอบหรืออะไรซักอย่างเนี่ยมันเสื่อม(ผมเรียกไม่ถูก กะฟังไม่ค่อยทันแกพูดเร็ว รัวเหลือเกิน อายจัง)
ถ้าอาการหลังล้างปีกผีเสื้อแล้วไม่หายอาจต้องเปลี่ยนตัวนี้   ถ้าผมยังไม่มีตังค์เปลี่ยนนี่ขับไปมากๆมันจะเจ๊งไม๊ครับ
บันทึกการเข้า
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #1 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 14:51:13 »

คืออาการตอนแรกเลยเนี่ยบางครั้งที่ผมติดไฟแดงหรือหยุดรถ  รอบเดินเบามันต่ำมากบางทีต่ำขนาดที่ว่า 200-300 รอบจนรถสั่นเลย
แต่ยังไม่ถึงขนาดว่าดับนะครับ  แล้วก็นานๆเป็นทีด้วย   ไม่ได้เป็นทุกครั้งที่ผมติดไฟแดง
ทีนี้ผมเลยลองเอาไปล้างลิ้น จูนรอบใหม่  ก็ดีขึ้นมานะครับจากเดิมที่มีอาการรอบต่ำมากๆในบางครั้ง
แต่ตอนนี้อาการใหม่ที่มาหลังจากที่ไปล้างลิ้น จูนรอบมาคือ
บางทีรอบเดินเบาในเกียร์P หรือ N มันสูงซัก 1300-1500 รอบครับ
แต่ถ้าผมดันไปเป็นเกียร์ D รอบจะตกลงมาอยู่ที่ประมาณ 1000 
แต่บางครั้งถ้าผมดับรถแล้วสตาร์ทใหม่  รอบที่เกียร์ D จะเป็นประมาณ 700
แต่ถ้าเป็น P หรอื N จะเป็นประมาณ 1000 แทน

คืออาการที่ว่าเนี่ยมันทำให้รถผมกินน้ำมันมากขึ้นใช่ไม๊ครับ  เพราะรู้สึกหลังๆมันกินจุเยอะกว่าเดิม(โซฮอล95)
แล้วไอ้อาการนี้ผมเคยปรึกษาคุณตั้มไว้แกบอกว่าน่าจะมาจากตัวคุมรอบหรืออะไรซักอย่างเนี่ยมันเสื่อม(ผมเรียกไม่ถูก กะฟังไม่ค่อยทันแกพูดเร็ว รัวเหลือเกิน อายจัง)
ถ้าอาการหลังล้างปีกผีเสื้อแล้วไม่หายอาจต้องเปลี่ยนตัวนี้   ถ้าผมยังไม่มีตังค์เปลี่ยนนี่ขับไปมากๆมันจะเจ๊งไม๊ครับ

ตัวที่ว่าคือ EACV ครับ เป็นตัวคุมรอบเดินเบา ทำหน้าที่ควบคุมรอบเครื่องยนต์ด้วย อากาศผ่านลิ้นปิดเปิด น่ะครับ ถ้าตัวนี้เสีย จะมีผลกระทบ ก็คือ รอบเดินเบา จะสูง หรือ ควบคุมไม่ได้ครับ  ตามปกติ ถ้าทำงานปกติ เวลาเราสตาร์ทเครื่อง ตอนเช้า  มันจะสั่งงานเปิดลิ้น รับอากาศเข้ามาเยอะหน่อย เพื่อวอมเครื่องยนต์ จนกว่าจะถึงอุณหภูมิที่พร้อมทำงาน  หรือเมื่อเปิดแอร์ คอมเพลสเซอร์แอร์จะทำงาน และ ฉุดกำลังเครื่องยนต์ ทำให้รอบเครื่องต่ำกว่าปกติ เจ้าตัวนี้ก็จะเปิดลิ้น รับอากาศชดเชยให้รอบเครื่องขึ้นมาเท่ากับตอนปกติ นั้นเองครับ     

บันทึกการเข้า

BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #2 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 14:52:23 »


 อาการรอบไม่นิ่งจากที่ผมเคยเจอมากับตัวเองแล้วแก้ปัญหาได้หายขาดก็คือ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา ตั้งรอบใหม่ แค่นี้ก็หายขาดครับสำหรับรถน้ำมันอ่ะนะ

 ถ้ารอบไม่นิ่งตอนใช้แก๊สต้องจูนแก๊สใหม่ครับ    ยิ้มเท่ห์ เจ๋ง
บันทึกการเข้า
เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #3 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 15:21:00 »

อาการรอบไม่นิ่งจากที่ผมเคยเจอมากับตัวเองแล้วแก้ปัญหาได้หายขาดก็คือ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา ตั้งรอบใหม่ แค่นี้ก็หายขาดครับสำหรับรถน้ำมันอ่ะนะ

 ถ้ารอบไม่นิ่งตอนใช้แก๊สต้องจูนแก๊สใหม่ครับ    ยิ้มเท่ห์ เจ๋ง



ผมไม่ได้ติดแก็ซอะครับ   แล้วก็ลองไปล้างลิ้น จูนรอบ ตั้งวาร์วมาใหม่ทีนึงแล้วครับก็ดีขึ้นนะ
แต่มันยังมีอาการอยู่อีกนิดหน่อยอย่างที่ว่ามาแหละ   จากที่คุยกะคุณตั้มก็น่าจะเกิดจากตัวที่คุณbeer4353 ว่ามาแหละครับ
ทีนี้ถ้าผมยังไม่ซ่อมมันขัยไปเรื่อยๆก่อนนี้มันเสี่ยงมากไม๊เนี่ย   กลัวจะเข้าตำราเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายอะดิ
แต่ที่แน่ๆรู้สึกว่าตอนนี้เครื่องบริโภคน้ำมันเหลือเกิน  อาจจะเพราะรอบสูงนี่แหละ
บันทึกการเข้า
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #4 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 15:23:19 »



ผมไม่ได้ติดแก็ซอะครับ   แล้วก็ลองไปล้างลิ้น จูนรอบ ตั้งวาร์วมาใหม่ทีนึงแล้วครับก็ดีขึ้นนะ
แต่มันยังมีอาการอยู่อีกนิดหน่อยอย่างที่ว่ามาแหละ   จากที่คุยกะคุณตั้มก็น่าจะเกิดจากตัวที่คุณbeer4353 ว่ามาแหละครับ
ทีนี้ถ้าผมยังไม่ซ่อมมันขัยไปเรื่อยๆก่อนนี้มันเสี่ยงมากไม๊เนี่ย   กลัวจะเข้าตำราเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายอะดิ
แต่ที่แน่ๆรู้สึกว่าตอนนี้เครื่องบริโภคน้ำมันเหลือเกิน  อาจจะเพราะรอบสูงนี่แหละ

ไม่มีปัญหาครับ เพราะตัวที่ว่านี้ มันทำหน้าที่ อย่างที่บอกน่ะครับ ไม่มีประโยชน์นอกเหนือไปกว่านี้ครับ อาการก็จะทำให้รอบเครื่อง สูง และต่ำลงมาหน่อย ถ้าคอมแอร์ทำงาน ผลเสียก็คือกินน้ำมันมากขึ้นเล็กน้อยครับ มีงบประมาณพอ ก็ค่อยเปลี่ยนครับ มือสองอยู่ที่พันกว่า บาท  มือ 1 เบิก 0 อยู่ที่ 5000+ ครับ เคยเบิกมาทีนึง กระอักเลย        อายจัง
บันทึกการเข้า

เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #5 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 15:30:43 »

ไม่มีปัญหาครับ เพราะตัวที่ว่านี้ มันทำหน้าที่ อย่างที่บอกน่ะครับ ไม่มีประโยชน์นอกเหนือไปกว่านี้ครับ อาการก็จะทำให้รอบเครื่อง สูง และต่ำลงมาหน่อย ถ้าคอมแอร์ทำงาน ผลเสียก็คือกินน้ำมันมากขึ้นเล็กน้อยครับ มีงบประมาณพอ ก็ค่อยเปลี่ยนครับ มือสองอยู่ที่พันกว่า บาท  มือ 1 เบิก 0 อยู่ที่ 5000+ ครับ เคยเบิกมาทีนึง กระอักเลย        อายจัง


โอ้  ขอบคุณมากครับ  ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อยครับ   เศรษฐกิจแบบนี้กั๊กอะไรได้ก็เอาไว้ก่อนล่ะครับ  เหอๆๆๆๆๆ อายจัง


อ้อ ผมลืมถามไปอีกเรื่องครับ  แล้วไอ้เวลาที่ผมดันไปเกียร P หรือ N ทำไมรอบมันดันสูงกว่า D ซะอีกล่ะครับ
เกี่ยวกับไอ้เจ้าตัว EACV ด้วยรึเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 พฤษภาคม 2009, 15:34:00 โดย เจ้าพ่อ » บันทึกการเข้า
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #6 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 15:43:16 »


โอ้  ขอบคุณมากครับ  ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อยครับ   เศรษฐกิจแบบนี้กั๊กอะไรได้ก็เอาไว้ก่อนล่ะครับ  เหอๆๆๆๆๆ อายจัง


อ้อ ผมลืมถามไปอีกเรื่องครับ  แล้วไอ้เวลาที่ผมดันไปเกียร P หรือ N ทำไมรอบมันดันสูงกว่า D ซะอีกล่ะครับ
เกี่ยวกับไอ้เจ้าตัว EACV ด้วยรึเปล่า

ขอตอบตามความเข้าใจของผมเองนะครับ การที่เข้าเกียร์ N หรือ P นั้น เสมือนกับว่า เราสตาร์ทเครื่องยนต์ไว้เฉย ไม่มีการฉุดกำลังใดๆ ทั้งสิ้น เครื่องยนต์จึงทำงานรอบที่สูงกว่า การที่เราเข้าเกียร์แสตนบายไว้ครับ เพราะการเข้าเกียร์ไว้ มันมีการถ่ายทอดกำลังของเครื่องยนต์สู่เกียร์ แล้วส่งจากเกียร์มาที่เพลาขับเคลื่อน รอบเครื่องยนต์จึงต่ำลงมาจากเดิม อย่างที่เห็น  คอมแอร์ก็เช่นกันครับ เมื่อมันทำงาน ก็จะฉุดกำลังพูเล่ย์ หน้าเครื่องมาปั่นคอมแอร์ จึงทำให้รอบเครื่องต่ำลงมา จากเดิม หลักการเดียวกันครับ

 อายจัง
บันทึกการเข้า

เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #7 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 15:49:19 »

ขอตอบตามความเข้าใจของผมเองนะครับ การที่เข้าเกียร์ N หรือ P นั้น เสมือนกับว่า เราสตาร์ทเครื่องยนต์ไว้เฉย ไม่มีการฉุดกำลังใดๆ ทั้งสิ้น เครื่องยนต์จึงทำงานรอบที่สูงกว่า การที่เราเข้าเกียร์แสตนบายไว้ครับ เพราะการเข้าเกียร์ไว้ มันมีการถ่ายทอดกำลังของเครื่องยนต์สู่เกียร์ แล้วส่งจากเกียร์มาที่เพลาขับเคลื่อน รอบเครื่องยนต์จึงต่ำลงมาจากเดิม อย่างที่เห็น  คอมแอร์ก็เช่นกันครับ เมื่อมันทำงาน ก็จะฉุดกำลังพูเล่ย์ หน้าเครื่องมาปั่นคอมแอร์ จึงทำให้รอบเครื่องต่ำลงมา จากเดิม หลักการเดียวกันครับ

 อายจัง


ขอบคุณครับ  ไอ้ผมก้ไม่รู้ว่ามันปกติรึเปล่าเพราะไม่เคยสังเกตุ   ดูก็แต่ว่ารอบมันเท่าไหร่  แต่ไม่ได้ดูว่าถ้าดันไปเกียร์นั้นเกียร์นี้มันเหลือเท่าไหร่เลยไม่รู้ครับ
บันทึกการเข้า
pop96
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,208

EK96 TypeR/Domani จนๆ


« ตอบ #8 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 23:59:06 »

ตามที่น้องเค้าบอกเลยครับ ตัว EACV นี่แหละครับ เตยเป็นเหมือนกัน อายจัง
บันทึกการเข้า

EK96 TypeR/Domani => http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=21818.0

CIVIC CLUB NO.409
pranon
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13

ดูแล้วจำ...จ้างทำ ทำไม


« ตอบ #9 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2009, 23:02:05 »

รถผมก็เป็นอย่างที่พวกพี่คุยกันครับ..แต่ของผมมันดันเป็นตอนที่ผมไปเปลี่ยนปลายทอครับเปลี่ยนเสร็จขับออกจากร้านได้ประมาณ4-5กิโลจอกติดไฟแดงอยู่ดีๆรอบเครื่องก็ดันตกลงมาอยูประมาณ 100-200 รอบครับ ผมก็เลยแก้ปัญหาโดยการปรับสายคันเร่งขึ้นเพื่อที่จะให้รอบมันเร่งขึ้นครับ ขับปกติเครื่องอุ่นๆรอบอยู่ที่ประมาณ 700 รอบครับ แต่ถ้าสตาร์ทช่วงเช้าเครื่องเย็นๆรอบจะอยูที่ 1500-1800 ครับ หรือบางทีอาจจะขึ้นถึง 2000 ครับ...ที่อยากสอบถามพี่ๆก็คือมีรถใครที่เปลี่ยนปลายถ่อแล้วเจอปัญหาอย่างผมบ้างครับ แล้วแกไขอย่างที่ผมทำหรือป่าวหรือว่าแกไขอย่างไรรบกวนช่วยบอกด้วยครับ...ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Erotic_SecreT
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 195

1000 แรงโม้ ได้ใจจริงๆ


« ตอบ #10 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2009, 12:09:09 »

 รูดซิบปาก รอบขึ้นตอนเครื่องเย็น บางครั้งก็เหมือนเร่งเอง เป็นเพราะเครื่องมันวอร์ม รึเปล่าครับ ,, พอมันร้อนมันก็จะตกลงมาปรกติ  มีทุกคันนะผมว่า (คันที่ต่อวอร์ม)
บันทึกการเข้า

ช่างชั้นดี เจ้าของรถพัง ,,  สบาย สบาย  เชียงใหม่ ไทยแลนด์
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: EK-99 ขอความรู้เรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |