ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
24 กรกฎาคม 2025, 15:00:11
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: มีข้อสงสัยถึง EK 1.6 Vtec AT 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยถึง EK 1.6 Vtec AT  (อ่าน 2503 ครั้ง)
doly
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« เมื่อ: 08 เมษายน 2009, 10:45:27 »



คือเมื่อวันหยุด 3 วัน ได้ขับ CivcFD 1.8 AT ไปเที่ยว กว่า 1500 กม.
ได้สัมผัสถึงความแต่กต่าง กับจ้าว Civc EK 1.6 ที่เราใช้อยู่

1. ช่วงล่าง วิ่งทางเรียบ ความนุ่มนวนพอ ๆ ๆ กัน ** แต่ EK ขึ้นลงคอสะพานหน้าสะดุง ท้ายกระโดดกว่ามาก **
2. ระบบบังคับเลี้ยว EK เวลาเลี้ยว ซ้ายสุด-ขวาสุด ไม่มีแรงหน่วงก่อนสุดวงเลี้ยว ทำให้วงเลี้ยวสุดจะดัง...ตึก(แรงกระแทก) !! ทันที
3. ระบบบังคับเลี้ยว FD  วิ่งที่ความเร็ว 100-120 เข้าโค้งได้ดีกว่า ไม่เมื่อยฝืนการเคลื่อนที่
4. ระบบขับเคลื่อน FD เกียร์ D แล้วปล่อยเบรค ไม่เหยียบคันเร่ง รถแถบไม่เคลื่อนที่เลย (รอบ 800 rpm)
5. ระบบเครื่องยนตร์ FD เสียงเครื่องเงียบเดินเรียน ๆ รอบคงที่ (แถบไม่ขยับ) เสียงเครื่องจะได้ยินการทำงาน
    เหมือนมอเตอร์หมุน วุ๊ด ๆ..... ถ้าให้ยกตัวอย่างก็คงแบบ Digital
    ซึ่งต่างจาก EK เสียงเครื่องเป็นแบบเดิม ๆ ถ้าให้ยกตัวอย่างก็คงแบบ Analog ,มีเสียงเหล็ก เสียงลูกสูบ ก๊อก แก๊ก
6. ระบบเบรค FD (Disc 4 ล้อ ไม่มี ABS) เมื่อเหยียบเบรคจะรับรู้ถึงแรงต้านหรือแรงที่กำลังใช้ห้ามล้อ (เหมือนเรากำเบรคล้อรถจักรยาน 2 way )
   ซึ่งต่างกับ EK (Disc 4 ล้อ ไม่มี ABS) ที่เราเหยียบเบรคแล้วรถจะหยุดต้องใช้ทักษะดูจากความเร็วกับระยะทางที่รถจะหยุด ( 1 way)


***  ทั้ง 2 คันเป็นรถบ้าน (เดิม ๆ ๆ ) ทั้งหมดเป็นข้อสังเกตุจากการใช้งาน จะได้มีความรู้ความเข้าใน EK ที่ใช้อยู่ครับ
ขอความรู้จากเพื่อน ๆ ในข้อสงเกตุต่าง ๆ  ด้วย จะได้รู้ว่ารถเราปกติหรือ ไม่อย่างไรและทำไมรถถึงเป็นอย่างนั้น 
** ตอนนี้ก็ยังใช้ FD ขับมาทำงานคนเดียว ขึ้นลงคอสะพาน กระโดดเหมือน EK (สะพานข้ามคลอง แผงเมือง ไป พระรามเก้า)
**** ส่วนช่วงล่าง EK เปลี่ยน บูธ ยางต่าง ๆ พร้อม ตั้งศูนย์ไปแล้ว แต่โช๊คเดิมไม่มีซึ่มครับ
 
บันทึกการเข้า
EK5039
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 227



« ตอบ #1 เมื่อ: 08 เมษายน 2009, 11:25:49 »

มารอฟังคำตอบ
บันทึกการเข้า

Civic Club No.324
udomchai
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 133


« ตอบ #2 เมื่อ: 08 เมษายน 2009, 17:12:26 »

จะรู้ได้ไงว่ารถเราปกติ


1. เราต้องเคยขับรถปกติดีๆ มาก่อน

2. เอาเข้าศูนย์เช็คสภาพใหญ่ อย่างละเอียด


นอกเหนือจากนี้รอผู้รู้มาตอบ อายจัง



ปล. เอารถคนละรุ่นมาเทียบกันไม่ได้หรอกครับ  เทคโนโลยี FD มันใหม่กว่าอยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 เมษายน 2009, 17:14:21 โดย udomchai » บันทึกการเข้า
สุริยา
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #3 เมื่อ: 08 เมษายน 2009, 18:06:23 »

นั่นสิของใหม่ดีกว่าอยู่แล้ว
บันทึกการเข้า
BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #4 เมื่อ: 08 เมษายน 2009, 18:11:34 »


 รถใหม่มันก็ต้องมีการพัฒนาให้ดีกว่ารุ่นเก่าๆอยู่แล้วครับ เป็นเรื่องปกติ ถ้ารถใหม่ป้ายแดงแต่ performance ห่วยกว่ารถรุ่นเก่าอันนี้ก็เตรียมยุบรุ่นนั้นได้เลย ไม่เกิดแน่นอน..

 ผมเองก็ใช้ EK ตัวท้อปอยู่ครับใช้มาตั้งแต่ยังเป็นป้ายแดงจนตอนนี้ใช้แอคคอร์ดปี 04 กะว่าจะเอา EK ไปแต่งเป็นลัทธิ Type R ซะหน่อย(แต่ตอนนี้กรอบอยู่ครับ)เรื่องช่วงล่างนั้นยอมรับว่ามันกระเด้งเวลาขึ้น-ลงคอสะพานจริงๆครับ ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ก็ไม่ใช่แบบไฟฟ้าเหมือน FD มันจะหน่วงไม่เหมือนกันครับส่วนระบบเบรกนั้นเป็นเพราะว่า FD ยังใหม่อยู่เด๋วอีกซักพักก็จะนิ่มเองครับ เพราะว่าเวลารถติดเราเข้าเกียร์ D ไว้แล้วเหยียบเบรกค้างไว้ตรงนี้จะทำให้ลูกสูบยางของคาลิเปอร์มันเสื่อมเร็วกว่าปกติ พอเปลี่ยนมันก็แข็งขึ้นพอใช้ไปมันก็นิ่ม เชื่อผมเหอ ผมเปลี่ยนมาแล้วครับ.. 

  ยิงฟันยิ้ม ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #5 เมื่อ: 08 เมษายน 2009, 18:23:10 »

เพิ่งนั่ง FD 1.8 อาทิตย์ที่แล้ว  อัดห้าคน แถมข้าวสารเกือบเจ็ดสิบกิโลท้ายรถ  แต่ยังพุ่งปรี้ดๆเลยครับ  ของเค้าดีจริงๆ  ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

bonmaweaw
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 261

โอ้โห!....วิ่งได้ไงวะตั้ง 683100 กิโล


« ตอบ #6 เมื่อ: 08 เมษายน 2009, 20:38:05 »

ผมก็รถเก่ากับรถใหม่อ่ะครับ เอาไรมาก ek ปี96 ตอนนี้ 09 ประมาณ 12 ปีกว่าๆ  กับ FD เอาเป็นปี 06 ละกัน จะให้เครื่องเดินเรียบเหมือนรถใหม่ก็กะไรอยู่ ถึงโอเวอร์ฮอลมาก็ชั่งเถอะ ระบบต่างๆก็ผ่านการใช้งานมาเป็น 10 ปี ผมว่ามันก็เป็นเรื่องธรรมดานะ และเทคโนโลยีมันก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

 แต่ถ้าบอกว่า FD มันมีปัญหาไม่ดีเหมือน EK นี่ดิ น่าคิด ผมขับ FD ที่บ้านมันก็ต่างกับ EK ที่ใช้อยู่ประจำจริงๆ แต่ผมก็ไม่ซีเรียส เพราะมันคือ รถเก่ากับรถใหม่
อ้อ อีกอย่าง ที่FD ท้ายไม่กระโดด เพราะช่วงล่างหลัง FD มีกันโคลงด้วยครับ ส่วน EK หลังไม่มี มีแต่หน้า  ยิ้ม ยิ้ม จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
doly
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #7 เมื่อ: 09 เมษายน 2009, 09:44:28 »

ขอบคุณทุกคำตอบ....
ที่บอกเรื่องรถเก่า EK 99 รถใหม่ FD 07 อันนี้เข้าใจครับ
แต่ที่ถามเพื่อจะได้รู้พิกัดความสามารถของรถ (EK) ที่เราขับอยู่ในเรื่องที่สงสัย
เพราะ EK ซื้อมือ 2 มาไม่เคยขับตอนบ้ายแดง...... ยังคงรอคำตอบ... รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #8 เมื่อ: 09 เมษายน 2009, 22:55:40 »

ขอบคุณทุกคำตอบ....
ที่บอกเรื่องรถเก่า EK 99 รถใหม่ FD 07 อันนี้เข้าใจครับ
แต่ที่ถามเพื่อจะได้รู้พิกัดความสามารถของรถ (EK) ที่เราขับอยู่ในเรื่องที่สงสัย
เพราะ EK ซื้อมือ 2 มาไม่เคยขับตอนบ้ายแดง...... ยังคงรอคำตอบ... รูดซิบปาก

ถ้าถามถึงพิกัดความสามารถของ EK ล่ะก็ ผมตอบได้เต็มปากว่าไม่อายใครแน่นอนครับ

 ถ้าดูรถแข่งบ่อยๆก็จะเก็ทเองหล่ะครับ  รุ่นโอเพ็นฮอนด้าเนี่ย ตัวถัง EK แทบทั้งน้าน   ลังเล
บันทึกการเข้า

bonmaweaw
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 261

โอ้โห!....วิ่งได้ไงวะตั้ง 683100 กิโล


« ตอบ #9 เมื่อ: 09 เมษายน 2009, 23:00:00 »

ตามนั้นครับ ถ้าถามถึงพิกัดหรือความสามารถ เมื่อเทียบกับรถยี่ห้ออื่นๆ ในสเป็กเดียวกัน ปีไล่เลี่ยกัน  ผมว่า EK ก็ไม่น้อยหน้าใครครับ ทั้งสมรรถนะ และความสวยงาม    ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า
BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #10 เมื่อ: 10 เมษายน 2009, 15:37:22 »



 ผมว่านะข้อดีของ EK กับ FD ที่เหมือนๆกันคือมันสามารถต่อยอดได้ครับ..

 EK  ก็ลง B16A,B16B,B18C

 FD ก็ลง K20A ได้นะแต่งเป็น Type R ไปเลยเทห์สุดๆๆ         ยิงฟันยิ้ม ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: มีข้อสงสัยถึง EK 1.6 Vtec AT
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |