คือเมื่อวันหยุด 3 วัน ได้ขับ CivcFD 1.8 AT ไปเที่ยว กว่า 1500 กม.
ได้สัมผัสถึงความแต่กต่าง กับจ้าว Civc EK 1.6 ที่เราใช้อยู่
1. ช่วงล่าง วิ่งทางเรียบ ความนุ่มนวนพอ ๆ ๆ กัน ** แต่ EK ขึ้นลงคอสะพานหน้าสะดุง ท้ายกระโดดกว่ามาก **
2. ระบบบังคับเลี้ยว EK เวลาเลี้ยว ซ้ายสุด-ขวาสุด ไม่มีแรงหน่วงก่อนสุดวงเลี้ยว ทำให้วงเลี้ยวสุดจะดัง...ตึก(แรงกระแทก) !! ทันที
3. ระบบบังคับเลี้ยว FD วิ่งที่ความเร็ว 100-120 เข้าโค้งได้ดีกว่า ไม่เมื่อยฝืนการเคลื่อนที่
4. ระบบขับเคลื่อน FD เกียร์ D แล้วปล่อยเบรค ไม่เหยียบคันเร่ง รถแถบไม่เคลื่อนที่เลย (รอบ 800 rpm)
5. ระบบเครื่องยนตร์ FD เสียงเครื่องเงียบเดินเรียน ๆ รอบคงที่ (แถบไม่ขยับ) เสียงเครื่องจะได้ยินการทำงาน
เหมือนมอเตอร์หมุน วุ๊ด ๆ..... ถ้าให้ยกตัวอย่างก็คงแบบ Digital
ซึ่งต่างจาก EK เสียงเครื่องเป็นแบบเดิม ๆ ถ้าให้ยกตัวอย่างก็คงแบบ Analog ,มีเสียงเหล็ก เสียงลูกสูบ ก๊อก แก๊ก
6. ระบบเบรค FD (Disc 4 ล้อ ไม่มี ABS) เมื่อเหยียบเบรคจะรับรู้ถึงแรงต้านหรือแรงที่กำลังใช้ห้ามล้อ (เหมือนเรากำเบรคล้อรถจักรยาน 2 way )
ซึ่งต่างกับ EK (Disc 4 ล้อ ไม่มี ABS) ที่เราเหยียบเบรคแล้วรถจะหยุดต้องใช้ทักษะดูจากความเร็วกับระยะทางที่รถจะหยุด ( 1 way)
*** ทั้ง 2 คันเป็นรถบ้าน (เดิม ๆ ๆ ) ทั้งหมดเป็นข้อสังเกตุจากการใช้งาน จะได้มีความรู้ความเข้าใน EK ที่ใช้อยู่ครับ
ขอความรู้จากเพื่อน ๆ ในข้อสงเกตุต่าง ๆ ด้วย จะได้รู้ว่ารถเราปกติหรือ ไม่อย่างไรและทำไมรถถึงเป็นอย่างนั้น
** ตอนนี้ก็ยังใช้ FD ขับมาทำงานคนเดียว ขึ้นลงคอสะพาน กระโดดเหมือน EK (สะพานข้ามคลอง แผงเมือง ไป พระรามเก้า)
**** ส่วนช่วงล่าง EK เปลี่ยน บูธ ยางต่าง ๆ พร้อม ตั้งศูนย์ไปแล้ว แต่โช๊คเดิมไม่มีซึ่มครับ