จากการล้างแอร์วันนี้ ผมว่า ล้างไม่ถอดตู้กับพวกฉีดโฟมเข้าไปทำความสะอาด คงไม่ช่วยอะไรจริงๆ ละครับ
ถ้าดูจากรูปข้างล่างนะครับ
ไม่แน่ใจรถคันอื่นจะแบบนี้ไหม แต่น่าจะแบบใกล้กันๆ
คือ ประกอบไปด้วย 3 ส่วน
1 ส่วนตู้ลม จะดูดลมจากข้างล่าง ขึ้นมาแล้วอัดเข้าไปตู้แอร์
2 ส่วนคอยย์เย็น ก็ทำหน้านี่ ทำความเย็น
3 ส่วนช่องกระจายลม
ในกรณีใช้โฟม จะแหย่เอา สายน้ำยาัั ไปจ่อตรงโบวเวอร์
แล้วเปิดพัดลมแรงๆ มันจะพัดเอา้น้ำยา เข้าไปตรงห้องคอยย์เย็น
ซึ่ง ถ้าดูเอาจริงๆ มันจะพัดกระจาย ทั่วตู้ลมมากกว่า ไหลเข้าไป
ห้องคอยย์เย็นค่อนข้างน้อย และไม่ทั่วแน่ๆ ครับ
ถ้าเป็นแบบนี้ คิดว่าไอ้กระป๋องละ 400-700 จะล้างได้สะอาดหรอครับนี่
ไปล้าง 800-1000 นึงเลยดีกว่า สะอาดซิงๆ แน่ๆ ครับ
ส่วนกรณีเป็นพวกเครื่องล้าง อันนี้ไม่เคยใช้ แต่คงไม่หนีจากไ้อ้ใช้โฟมเท่าไร
คือจะใช้หัวแหย่เข้าไป ซึ่งบางตัวก็ดี มีกล้องส่อง อันนี้น่าจะทำความสะอาด
ได้ทั่วถึงมากกว่า แบบไม่มี แต่สุดท้าย มันจะมีปัญญากัดเอาคราบพวกขี้ดิน
วุ้น เมือก ต่างๆ ออกไปหรือป่าว
ลองดูที่ผมไปล้างมาวันนี้ครับ ดูรูปล่างๆ ได้ครับ
จะเห็นว่า แผงคอยย์เย็นเน่าครับ
แต่เน่าไม่มาก
นี่ขนาดไม่ได้ล้างมา ไม่ต่ำกว่า 4 ปีแน่ๆ แต่เนื่องด้วยอาจจะขับน้อย
และไม่ได้เปิดเอาอากาศข้างนอกเข้ามา กับ ดูดฝุ่น รักษาความสะอาดเอามากๆ
เลยไม่เขรอะมาก แต่ก็เท่าที่เห็นก็สกปรกใช้ได้ .. มีเศษหญ้าพอควร ฝุ่นพอประมาณครับ
โดนลมเป่าเข้าไป ฝุ่นกระจายมากมาย
ซึ่งพอล้างออกมาก็จะเห็นสะอาดขึ้นกว่าเดิม มากเลยครับ
แต่คราบดำๆ เอาไม่ออก เข้าใจว่า ทางร้านใช้พวกผงซักฟอกหรือน้ำยา
ราด ล้าง ไม่ไ้ด้เอาพวกน้ำยาแรงๆ กัด
ถ้าพวกนั้นจะขาวกว่า แต่ก็เสี่ยงกว่า เพราะมีโอากาศกัดรั่วได้มากกว่าครับ
นอกจากนี้ก็ ยังทำพวก ปิดช่องเอาอากาศภายนอกเข้ามาด้วยครับ
ตัดกระดาษแล้วเทปกาวแปะเลย..
ถาวร
อ้อ .. นอกจากนี้ยังให้ร้านถอดคอมมาตรวจสอบให้ีอีกด้วย
ก็สภาพยังดีอยู่ คอไม่สึก หมุน ฟิต ดี
แต่ดันงานเข้าตรงตอนถอด .. สนิมกินหัวน๊อต ตอนถอดมาเลย
หัวขาด แต่ร้านบอกใจเย็นๆ เดี๋ยวเอาออกได้ แล้วก็ออกได้ครับ แต่เอาเหงื่อตกไปเลย
เสร็จหมด ก็ประกอบ แล้วก็จะเติมน้ำยาไป ดันแจ๊คพอตอีกรอบว่า
เติมเข้าไปแล้วเหมือนไม่เข้า เลยฟันธงว่า วาวล์ตัน เลยต้องรื้อมาใหม่อีกรอบ
เปลี่ยนวาวล์ใหม่เลย.. ซึ่ง ถ้าดูจากรูปด้านบนก็จะเห็นว่า วาวล์ไม่เคยรื้อมาเลย
เพราะ ถ้ารื้อยางที่หุ้มๆ จะกลายเป็นก้อนขี้หมาแทน อันนี้ยังซิงๆ อยู่
ซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุทำไมตอนเปิดความเย็นมากๆ แล้วเหมือนไม่เย็นเลย
เพราะวาวล์ตันแน่ๆ เลย..
ร้านก็เลยจับถอดเปลี่ยนให้ พร้อมล้างให้อีกรอบ เพราะน้ำมันคอมออกมานิดหน่อย
อ้อ .. สิ่งที่โดนเปลี่ยนอีกรอบคือ ท่อ H เพราะว่า ตรงหัวข้อต่อสาย มีน้ำมันคอมซึมๆ
พอจัดแจงเปลี่ยนหมด แล้วก็ ประกอบคืน ใส่น้ำยาไป
ผลคือ เย็นขึ้นแบบสม่ำเสมอเลยครับ แต่คงไม่ขึ้นกับเย็นฉ่ำเอามากมาย
เพราะตู้ก็แก่าแล้ว
แต่สิ่งที่รู้สึกได้คือ แอร์สู้แดดได้สบายๆ ครับ แล้วก็อากาศบริสุทธิ์ขึ้น แบบว่ากลิ่นในรถเปลี่ยนไปเลย
สรุปเบ็ดเสร็จค่าเสียหายโดนไป
- ค่าล้าง + น้ำยา ~ 1,000
- ค่าสาย H ~ 650
- ค่าวาวล์ ~ 980
สรุป 2600 ลดให้ 30 บ. ^^
เบ็ดเสร็จใช้เวลาไป 3 ชมได้ เสียเวลาตอนเอาน๊อตออกนี่แหละ
ยังไงก็ลองพิจารณาดูครับ ^^ แชร์ประสบการณ์กันให้ครับ
อ้อ สรุป เผื่ออ่านแล้วงง
จากการล้างรอบแอร์รอบนี้ ทำให้ทราบว่า
ความคิดที่บอกว่า แอร์ยังเย็น ลมยังแรง อย่าไปยุ่งกับมัน
ไม่ค่อยจะถูกเท่าไรครับ เพราะว่า ถ้าวันนี้ผมไม่ได้เข้าไปทำ คงจะไม่รู้ว่า
- น้ำมันคอม / น้ำยาแอร์ ซึมออกท่อ ไปทีละนิดๆ ซึ่งอาจส่งผลให้คอมไปก็ได้
- วาวล์ตัน ก็เิ่พิ่มภาระให้คอม
- ตู้สกปรก ส่งผลต่อสุขภาพครับ
แล้วก็ ถอดตู้ล้าง สะอาดกว่ามากมายครับ