ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
07 มิถุนายน 2025, 15:04:21
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เปลี่ยน คอมแอร์ใหม่มาครับมีปัญหาเลย ช่วยด้วย 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยน คอมแอร์ใหม่มาครับมีปัญหาเลย ช่วยด้วย  (อ่าน 3369 ครั้ง)
Big_EyE
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79



« เมื่อ: 10 มกราคม 2009, 22:24:36 »



หลังจากเปลี่ยนคอมเสร็จแล้ว ตอนลองดูก็เย็นดีปรกติ แต่เวลาคอม ตัดจะมีเสียงเอียดนิดนึงแล้วก็หายไป สังเกตุดูตรงแผ่นครัชที่คอม มันค่อยๆจากน่ะครับ มันไม่จากทันที(ที่ดังแป้ะ)น่ะครับ

ช่างบอกว่าที่กล่องฟิวส์ในห้องเครื่องมีการช๊อตข้างในแต่แกะดูไม่ได้ แต่แอร์ยังพอใช้ได้ แก้ด้วยการเปลี่ยนกล่องฟิวส์ใหม่หายแน่นอน ผมจะทำไงดีครับ ถ้าเปลี่ยนกล่องฟิวส์ใหม่ราคาเท่าไรครับ
บันทึกการเข้า
Big_EyE
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79



« ตอบ #1 เมื่อ: 12 มกราคม 2009, 00:37:50 »

ขอโทษครับ ผมใช้EK00 auto อยู่ครับ อายจัง
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #2 เมื่อ: 12 มกราคม 2009, 07:25:51 »

อยากให้คุณทดลองทำการตรวจเช็คแบบง่ายๆดังนี้ก่อนครับ ก่อนที่จะเปลี่ยนกล่องฟิวส์ ตามที่ช่างแนะนำ  ให้คุณทดลองดึงสายไฟ ที่เข้าตัวคอมเพรสเซอร์ ออก แล้วต่อไฟบวกที่มาจากแบ็ตเตอร์รี่ โดยตรง ในขณะที่คุณติดเครื่องยนต์ ลองเอาสายไฟที่ว่านี้จี้เข้าที่ขั่วบวกของแบ็ตเตอร์รี่ ดูซิว่าคอมเพรสเซอร์ทำงานปกติหรือเปล่า โดยเฉพาะช่วงที่เราเอาสายไฟออกจากขั่วบวก ให้สังเกตุที่แผ่นครัชท์ของคอมว่ามัน ตัดออกทันที่หรือไม่ ในหลักของความเป็นจริงขดลวดฟีลคอยแม็กนิโต ที่สร้างสนามแม่เหล็กดูดแผ่นครัชท์ จะต้องดูดเมื่อมีกระแสไฟ และปล่อย(ไม่ดูดแผ่นครัชท์) เมื่อเราปิดสวิชท์จ่ายไฟ
ในกรณีที่แผ่นครัชท์ ของคอมดูดไม่มีพลัง หรือช่วงปล่อยแล้วไม่ค่อยจาก แสดงว่าตัวฟีลคอยที่สสร้างสนามแม่เหล็ก อาจจะชอร์ทเทิน ทำให้สร้างสนามแม่เหล็กได้น้อย หรือไม่สร้างเลย แต่กรณีนี้จะม่ใช่ในสิ่งที่คุณบอกมา เพราะเป็นในช่วงที่แผ่นครีชท์ดีดออก อาจจะเป็นที่ช่างอาจจะมีการปรับให้แผ่นครัชท์อยู่ชิดเกินไป อาจจะมาจากสาเหตุที่ผมกล่าวมาข้างต้นคือ ขดลวดฟีลคอยอาจจะชอร์ทเทิน ทำให้สร้างสนามแม่เหล็กได้น้อย ดังนั้นการสร้างสนามแม่เหล็กที่จะดูดแผ่นครัชท์ ก็น้อย ช่างก็อาจจะปรับให้แผ่นครัชท์เข้ามาชิด เพื่อให้สนามแม่เหล็กที่เกิดขึ้นสามารถดูดแผ่นครัชท์ได้   แต่มันจะมีผลกับการคืนตัวของแผ่นครัชท์ ในจังหวะที่คอมตัด แผ่นครัชท์อาจจะสัมผัสกับโครงเหล็กของแกนเพลาของลูกสูปคอม หรืออาจจะเป็นไปได้ว่าโครงของแผ่นครัชท์อาจจะคดนิดหน่อย ทำให้เสียดสีกับโครงเหล็ก ก็อาจเป็นได้
ที่เล่ามาผมก็ไม่แน่ใจว่าจะถูกต้องกับอาการที่คุณบอกมาหรือไม่ แต่เท่าที่ผมเคยพบมาก็เป็นอย่างที่บอกมา ยกเว้นอาจจะมีสาเหตุอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง  แต่อย่างไรก็ตามอยากให้คุณทดลองทำตามที่ผมแนะนำดูก่อน  ก่อนที่จะชี้ชัดว่าเป็นที่กล่องฟิวส์ตามที่ช่างแนะนำ  แต่ความเห็นผมคิดว่ามันคนละเรื่องครับ เพราะไม่เคยเจอในกรณีที่ช่างแนะนำ หากใช่ขอน้อมรับไว้เป็นความรู้ด้วยคนก็แล้วกัน ได้ผลประการใดช่วยแจ้งบอกกันมาบ้างนะครับ.........srithanon
บันทึกการเข้า
Big_EyE
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79



« ตอบ #3 เมื่อ: 13 มกราคม 2009, 01:12:31 »

ขอบคุณมากครับ คุณsrithanon  ในคำแนะนำครับ
เบื้องต้นนี้ผมจะลองทำตามดูนะครับ แต่ไม่ทราบว่าอาการแบบที่ว่ามานี้ถ้าเราไม่รีบแก้ไข
จะเป็นอันตรายกับชิ้นส่วนใดบ้างหรือเปล่าครับ เนื่องจากว่าช่วงอาทิตย์นี้ใช้รถตลอดเลย
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #4 เมื่อ: 13 มกราคม 2009, 07:30:06 »

ก็คงไม่มีนะครับ นอกจากความรู้สึกที่ได้ยินเสียงดังของตัวครัชท์คอมเพรสเซอร์มันเสียดสีกับเฟรมโลหะ ไม่ทราบว่าคุณเปลี่ยนคอมมือสองมาใช่หรือไม่  เพราะถ้าหากเป็นคอมใหม่ๆ  ไม่มีปัญหาแน่นอนครับ หากเป็นคอมมือสอง บางครั้งอาจจะโดนยำมาแล้ว ผมนะโดนมาหลายรูปแบบพวกคอมมือสอง เพราะคอมตัวดีๆเวลาเขาสั่งมาจากญี่ปุ่น พอมาถึงร้านจะโดนพวกช่างขาประจำเขาคัดเลือกดีๆเอาไปหมด ที่เหลือก็แล้วแต่โชคครับ นอกนั้นก็เอามาบิ้วสับชิ้นส่วนให้ใช้ได้นะครับ
ลืมบอกไปว่าเวลาทดลองไม่จำเป็นต้องติดเครื่องก็ได้ครับ ต่อสายพ่วงจากขั่วบวกแบ็ตเตอรี่ มาต่อที่สายบวกที่คอมเพรสเซอร์เลย(อย่าลืมดึงสายไฟที่เข้าตัวคอมออกจากสายชุดเดิม จะเห็นมีขั่วต่ออยู่) แล้วลองแตะสายบวกให้คอมทำงาน จะได้ยินเสียงแผ่นครัชท์สัมผัสกับเฟรมโลหะ หลังจากนั้นให้เอาสายไฟบวกออก จะต้องเห็นแผ่นครัชจากออกมาตำแหน่งเดิมทันที หากมีอาการเหมือนกับที่คุณเล่ามาครั้งแรก ให้ตัดข้อแนะนำของช่างออกไปได้เลย ไม่ได้เป็นที่กล่องฟิวส์ เสียตังค์เปล่าครับ ถามว่าแล้วมันเกิดอะไรขึ้น หากเป็นคอมมือสองผมว่าน่าจะเป็นดังที่ผมเล่ามาข้างบน ประการแรกก็ต้องทดสอบเรื่องความแรงของสนามแม่เหล็ก ที่เกิดขึ้นว่ามันปกติหรือเปล่า ระยะห่างของแผ่นครัชท์ชิดเกินไปหรือไม่ คดหรือเปล่า เพราะบางครั้งช่างที่ทำการรื้อ แผ่นครัชท์ออก อาจจะงัดโดยใช้เครื่องมือไม่ถูก งัดตอกจนแผ่นครัชท์เสียรูปก็เป็นได้ ไม่เห็นของพูดยากครับ บอกไม่ถูก ลองดูก่อนก็แล้วกัน ได้ผลประการใดบอกกล่าวกันบ้างนะครับ.
บันทึกการเข้า
Big_EyE
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79



« ตอบ #5 เมื่อ: 26 มกราคม 2009, 16:02:46 »

ผมลองรื้อกล่องฟิวส์เพื่อดูตรงที่ช่างบอกว่ามันช็อต แต่ก็ไม่เห็นว่ามันจะช๊อตตรงไหนเลย
ปรกติดีทุกอย่างแต่ที่ผิดปรกติก็คือมีสายไฟอยู่เส้นหนึ่ง(แดง)มันถูกตัดแล้วนำไปต่อกับ
อีกเส้น(ขาว)ตามรูป
พอโทรไปถามช่างจึงรู้ว่าที่ต้องทำแบบนี้เพราะว่าเส้นเดิม(แดง)มันช๊อตในกล่องฟิวส์ จึงต้อง
มาพ่วงใช้กับรีเลย์อีกตัว ถ้าดูจากวงจรจะเป็นการเอาสายไฟจาก Compressor Clutch Relay(RED,แดง)
ไปพ่วงกับ Condenser Fan Relay (WHT,ขาว) ตามรูป

แล้วผมก็ได้ลองต่อสายไฟตามที่บอกระหว่างคอมกับแบตแล้วครับโดยดับเครื่องผลก็คือแผ่นครัชก็ตัดต่อ
ปรกติ โดยมีระยะทางที่แผ่นครัชเคลื่อนที่ประมาณ 1-1.5 mm. ไม่รู้ว่าห่างพอมั้ยครับ

แล้วพอผมติดเครื่องแล้วใช้วิธีเดิม ช่วงที่แผ่นครัชตัดมันก็ไม่มีเสียงครับ

คราวนี้ผมลองถอดสายไฟออกแล้วก็ประกอบทุกอย่างเข้าที่เหมือนเดิม และก็ใช้วิธีเดิม
คือเลื่อนสวิซต์ปรับอุณหภูมิสั่งให้คอม ตัดผลที่ได้ก็เหมือนเดิมคือมีเสียงครับ ผมเลื่อนไปเลื่อน
มาอยู่หลายครั้งทุกครั้งก็ดังเหมือนเดิม พอจะวิเคราะห์ได้มั้ยครับว่าเกิดจากอะไร จะได้รีบแก้ไข
(และถ้าไม่เป็นการรบกวนขอเบอร์ติดต่อได้มั้ยครับ)

ขอบคุณครับ
Leenawat
(086-3809996)




* DSC08390.JPG (76.19 KB, 454x341 - ดู 652 ครั้ง.)

* DSC08391.JPG (68.35 KB, 454x341 - ดู 652 ครั้ง.)

* DSC08395.JPG (74.29 KB, 499x374 - ดู 673 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
fomote
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,998

? HuMaN SoCiEtY.?


« ตอบ #6 เมื่อ: 26 มกราคม 2009, 16:07:40 »

 อายจัง รอดูผล
บันทึกการเข้า

?? เพื่อนมีไว้คบไม่ได้มีไว้ฟัด Sาdd  ??
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #7 เมื่อ: 27 มกราคม 2009, 07:40:59 »

ขออภัยเพิ่งกลับมาจากต่างจังหวัด  ตามที่คุณบอกมาว่า ช่างคนเดิมเขาใช้ไฟที่มาจากรีเรย์พัดลม  ในขณะนี้ผมคิดว่ากระแสไฟที่ไปจ่ายให้กับตัวคอมเพราชเซอร์ อาจจะไมพอ ทำให้การสร้างสนามแม่เหล็กที่ฟีลคอยของครัชท์ ไม่เต็มที่ จึงทำให้การดูดแผ่นครัชท์จับไม่เต็มหน้าแปลนแผ่นครัชท์
ผมสงสับว่าเป็นในขณะที่คุณเริ่มบิดสวิช์เปิดแอร์ใช่ไหมครับ หากใช่ก็น่าจะเป็นดังที่ผมบอกเมื่อกี้นี้ กระแสไฟที่จ่ายให้กับคอมไม่ไม่พอ  ทดสอบง่ายๆดังนี้ครับ ให้หาแอมป์มิเตอร์ ต่ออันดับกับสายไฟที่เข้าคอม  เพื่อวัดกระแสในระหว่างที่เปิดแอร์ โดยครั้งแรกทดลองต่อสายไฟตรงมาจากแบ็ตเตอรี่ ผ่านแอมป์มิเตอร์ แล้วจึงต่อเข้ากับคอม (หากทำไม่ถูกให้ช่างมอเตอร์เขาทำก็ได้)  แล้วอ่านว่ามันใช้กระแสไปเท่าใด   หลังจากนั้นให้คุณวัดกระไฟอีกครั้ง คราวนี้ใช้แอมป์มิเตอร์ต่ออันดับกับสายไฟที่ต่อมากรีเรย์พัดลม ที่คุณบอกว่าช่างเขาต่อไว้ให้ แล้วลองบิดสวิชท์เปิดแอร์ดู ว่ามันใช้กี่แอมป์ เพื่อเป็นการเปรียบเทียบการใช้กระแส ระหว่างการต่อสายไฟตรงจากแบ็ตเตอรี่ กับ ต่อสายไฟจากรีเรยพัดลม หากพบว่า การใช้กระแสไฟที่ต่อมาจากรีเรย์พัดลม มีการอ่านหรือใช้ได้น้อยกว่า ไฟที่ต่อตรงมาจากแบ็ต ก็ให้แน่ใจได้เลยว่า การที่ช่างคนนั้นต่อสายไฟจากรีเรย์พัดลม ทำให้กระแสจ่ายไปให้คอม ไม่พอ ทำให้การสร้างสนามแม่เหล็กที่ฟีลคอยของครัชท์ มักำลังไม่พอ จึงดูแผ่นครัชท์ไม่สนิท ในจังหวะที่คอมเริ่มทำงานหรือจังหวะเปิดแอร์ครับ
คุณลองทำดูซิครับ ได้ผลประการใดช่วยบอกให้ทราบด้วย จะได้แนะนำต่อไป........srithanon
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เปลี่ยน คอมแอร์ใหม่มาครับมีปัญหาเลย ช่วยด้วย
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |