ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
07 กรกฎาคม 2025, 18:16:46
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: การใช้เกียร์อัตโนมัติ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้เกียร์อัตโนมัติ  (อ่าน 34389 ครั้ง)
tton
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 504


Civic Club No.80


« เมื่อ: 01 สิงหาคม 2006, 08:46:23 »



การใช้เกียร์อัตโนมัติ

P : จอดรถและสตาร์ทเครื่องยนต์ ตำแหน่งนี้ใช้เมื่อจอดรถโดยจะล็อคที่เกียร์ป้องกันไม่ให้รถเลื่อนไหล
R : ถอยหลัง เกียร์นี้จะทำให้รถถอยหลัง โดยการปลดเบรคมือและเหยียบคันเร่ง
N : เกียร์ว่าง เมื่ออยู่ในตำแหน่งนี้ เครื่องยนต์จะไม่เชื่อมต่อกำลังกับล้อรถ
D : ขับ เมื่ออยู่ในตำแหน่ง ? D ? นี้และปลดเบรคมือออกรถจะเคลื่อนที่ออกไปเมื่อคุณเหยียบคันเร่งขณะที่รถเร่งเร็วขึ้น
เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นเองอัตโนมัติและเมื่อลดความเร็วระดับเกียร์จะเปลี่ยนเองตามต้องการ
2 : เกียร์ 2 เมื่อต้องการให้เครื่องยนต์ช่วยเบรคหรือต้องการขับขี่ที่ต้องการแรงฉุดลากมาก เช่น การขับขึ้นเนิน
L : เกียร์ต่ำ ใช้เมื่อต้องการฉุดลากมากกว่าเกียร์2 หรือต้องการให้เครื่องยนต์ช่วยเบรคมากกว่าเกียร์ 2

วิธีการสตาร์ทเครื่องยนต์
.....ก่อนการสตาร์ท
? ดึงเบรคมือ
? ปิดไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น
? ตำแหน่งคันเกียร์ มอเตอร์สตาร์ทจะไม่ทำงานถ้าคันเกียร์ไม่อยู่ในตำแหน่ง ? P ? หรือ ? N ? กรณีที่เครื่องยนต์ดับและรถจอดอยู่กับที่ให้สตาร์ทเครื่องยนต์ขณะที่คันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง ? P ?
กรณีเครื่องยนต์ดับแต่รถกำลังเคลื่อนที่ให้เลื่อนคันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง ? N ?

คำเตือน
อย่าเลื่อนคันเกียร์มาตำแหน่ง ? P ? ในขณะรถกำลังเคลื่อนที่ไม่ว่ากรณีใดๆก็ตามเพราะจะทำให้กลไกในเกียร์เสียหายอย่างมากและสูญเสียการควบคุมรถได้
? ให้เหยียบแป้นเบรคค้างไว้จนกว่าจะพร้อมขับเคลื่อนรถออกจากบริเวณที่จอดอยู่

ข้อควรระวัง
? อย่าสตาร์ทติดต่อกันนานกว่า 30 วินาทีต่อครั้งเพราะอาจทำให้มอเตอร์สตาร์ทและระบบสายเสียหาย
? อย่าเร่งเครื่องทันทีทันใด หลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์ติดในขณะที่เครื่องเย็น
? ถ้าเครื่องยนต์สตาร์ทติดยากหรือดับบ่อยๆให้นำรถไปตรวจเช็คเครื่องยนต์ทันทีไม่ว่าเครื่องยนต์จะเย็นหรือร้อนให้สตาร์ทเครื่องยนต์ตามวิธีดังนี้
? ปล่อยเท้าจากคันเร่ง ( ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง) ปิดกุญแจในตำแหน่ง ? START ? เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วปล่อยกุญแจคืนตัวเอง
? ปล่อยให้เครื่องยนต์ติดประมาณ 10 วินาที เป็นการอุ่นเครื่องแล้วจึงนำรถออกใช้งานตามปกติ
ขับขี่ตามปกติ
? การสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ดูคำแนะนำ ? วิธีสตาร์ทเครื่องยนต์? ตำแหน่งเกียร์ต้องอยู่ในตำแหน่ง
? P ? หรือ ? N ?
? เหยียบเบรคไว้และเลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง ? D ?ในตำแหน่ง ? D ? เกียร์อัตโนมัติจะเข้าเกียร์ให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่มากที่สุด เช่นกรณีรถมีการไต่เขา , มีการลากจูง และอื่นๆ

คำเตือน
? อย่าเหยียบคันเร่งขณะเลื่อนเกียร์
? ปลดเบรคมือและปล่อยแป้นเบรค แล้วค่อยๆเหยียบคันเร่งช้าๆสำหรับการออกตัวอย่างนิ่มนวล

เครื่องยนต์ช่วยเบรค
ในการใช้แรงจากเครื่องยนต์ในการช่วยเบรคให้เปลี่ยนเกียร์ตามที่อธิบายต่อไปนี้
? เปลี่ยนคันเกียร์มาที่ ? 2 ? ขณะที่ความเร็วรถต่ำกว่า 94 กม./ ชม. เกียร์จะลดมายังเกียร์ 2 และเครื่องยนต์จะช่วยเบรคมากขึ้น
? เปลี่ยนคันเกียร์มาที่ ? L? ขณะที่ความเร็วต่ำกว่า 43 กม. / ชม. เกียร์จะลดลงมาเกียร์ 1 และเครื่องยนต์จะมีแรงช่วยเบรคมากที่สุด

คำเตือน
ควรระมัดระวังเมื่อลดเกียร์บนพื้นถนนที่ลื่นการลดเกียร์อย่างทันทีทันใด อาจทำให้รถเสียหลักลื่นไถลได้



การใช้เกียร์อัตโนมัติ โยกรถเมื่อรถติดหล่ม

คำเตือน
ขณะทำการโยกรถเพื่อให้รถที่ตกหล่มโคลน ,ทราย ฯลฯ ให้สามารถขึ้นมาได้ต้องแน่ใจว่า ไม่มีคนหรือสิ่งกีดขวางอยู่บริเวณนั้น เนื่องจากเมื่อรถยนต์หลุดจากหล่มจะพุ่งตัวอย่างรวดเร็วเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อคนที่กีดขวางอยู่ได้

ข้อควรระวัง
? อย่าเหยียบคันเร่งในขณะเลื่อนเกียร์
? ถ้ารถยนต์ไม่ยอมหลุดจากหล่มหลักจากที่โยกรถหลายครั้งแล้วให้ลองใช้วิธีอื่นเช่น การลากรถ

เบรคมือ
? ใส่เบรคมือ-ดึงคันโยกขึ้น
? ปลดเบรคมือ-ดึงคันโยกขึ้นเล็กน้อย กดปุ่มที่ปลายคันโยกลงจนสุด
? จอดรถทุกครั้งควรใส่เบรคมือเพื่อให้เป็นนิสัยโดยเหยียบเบรคไว้ในขณะใส่เบรคมือด้วย

คำเตือน
? ก่อนจะขับรถ ดูให้แน่ใจว่าเบรคมือถูกปลดลงเรียบร้อยแล้วและไฟเตือนระบบเบรคดับลงด้วย
ถอยหลัง
? หยุดรถให้สนิท
? เหยียบเบรคไว้และเลื่อนเกียร์มาที่ ตำแหน่ง ? R ?

ข้อควรระวัง
? อย่าเลื่อนคันเกียร์มาตำแหน่งถอยหลังขณะรถกำลังเคลื่อนที่


จอดรถ
? หยุดรถให้สนิท
? ดึงเบรคมือให้สุด
? เหยียบเบรคมือ(รถบางรุ่นบางยี่ห้อเบรคมืออยู่ตรงแถวๆๆเท้าซ้ายให้เค้าใจไว้ด้วยครับทำไมต้องเขียนว่าเหยียบเบรคมือ) ไว้และเลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง ? P ?


คำเตือน
อย่าเลื่อนเกียร์มาที่ตำแหน่ง ? P ? ในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่ว่ากรณีใดๆก็ตามเพราะทำให้กลไกรถเสียหายอย่างมากและสูญเสียการควบคุมรถได้ ต้องเหยียบเบรคตลอดเวลา ขณะให้รถหยุดอยู่กับที่เพื่อป้องกันรถเลื่อน

ข้อควรระวัง
อย่าหยุดรถบนทางชันโดยการเหยียบคันเร่ง เพราะอาจทำให้เกียร์ร้อนจัดได้ ควรใช้วิธีเหยียบเบรคหรือดึงเบรคมือ
ถ้าจำเป็นต้องลากจูงรถ
ก่อนลากจูงรถให้ปลดเบรคมือ และเข้าเกียร์ ? N ? สำหรับเกียร์อัตโนมัติ และสวิทช์กุญแจต้องอยู่ในตำแหน่ง ? ACC ? (ควรให้เครื่องยนต์ทำงานขณะลากจูงรถถ้าเป็นไปได้) ควรลากด้วยความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. และจะต้องหยุดพักทุกๆ 80 กม. เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายของเกียร์อัตโนมัติ

ข้อควรระวัง
ไม่ลากรถเกียร์อัตโนมัติโดยยกสองล้อหลังและให้สองล้อหน้าสัมผัสพื้น เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายกับเกียร์ได้

สัญญาณเตือนผ้าเบรคหมด
สัญญาณเตือนผ้าเบรคหมด ระบบดิสเบรคจะมีเสียงครูดหรือเสียงเสียดสีดังขึ้นในขณะที่ขับขี่อยู่เพื่อเป็นการเตือนว่าผ้าเบรคใกล้จะหมด หากคุณได้ยินเสียงนี้รีบนำรถเข้าตรวจเช็คระบบเบรคและเปลี่ยนผ้าเบรคที่ศูนย์บริการ โตโยต้าทันที อย่าขับรถต่อไปเมื่อท่านได้ยินเสียงนี้หรือยังไม่ได้เปลี่ยนผ้าเบรคซึ่งอาจทำให้จานดิสเบรคเกิดความเสียหายและเพิ่มแรงเหยียบคันเบรคมากขึ้นในระยะทางที่ต้องการให้หยุดเท่ากัน
เทคนิคการใช้รถอย่างถูกวิธี

ระบบ SHIFT LOCK (ชิฟท์ ล็อค ) ในเกียร์อัตโนมัติ
? ระบบ SHIFT LOCK ของเกียร์อัตโนมัติได้ถูกนำมาใช้ในรถโตโยต้า เพื่อความปลอดภัยในการจอดรถโดยกุญแจ จะสามารถดึงออกจากสวิทช์ได้ก็ต่อเมื่อคันเกียร์ถูกเลื่อนไปอยู่ในตำแหน่ง P เท่านั้น
? การออกจากเกียร์ P เมื่อกุญแจสตาร์ทอยู่ที่ ? ON ? ต้องเหยียบเบรกค้างไว้ก่อน จะได้ยินเสียงกลไกปลดล็อคทำงานหลังจากนั้นจะเลื่อนคันเกียร์ได้
? การเข้าเกียร์ ? N ? (เกียร์ว่าง ) เมื่อจอดรถจะต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P ก่อนแล้วค่อย
? ดึงกุญแจออก หลังจากนั้นกดปุ่ม SHIFT LOCK ค้างไว้แล้วเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง ? N ?


ที่มาจาก Toyota Thailand 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 กุมภาพันธ์ 2007, 00:13:00 โดย tton » บันทึกการเข้า

oasis
oasis civic club 063
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 665


oasis civic club 063


« ตอบ #1 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2006, 23:08:19 »

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า



oasis
civic club 063
ทอม_อีเค
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,810



« ตอบ #2 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2006, 07:33:38 »

กระจ่างครับ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

PATTAYARACING CLUB
CIVICCLUB no.131
ChonburiClub no.034

kaffir
The Dance of Eternity
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 786

-[[ Erotomania Team ]]-


« ตอบ #3 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2006, 18:36:43 »

ความรู้แน่นอีกแล้วครับพี่
บันทึกการเข้า

PareZa
ชาวยุทธ คอยรับใช้ท่าน
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 1,552

Civic Club No.175


« ตอบ #4 เมื่อ: 25 กันยายน 2006, 21:39:05 »

thanks kaaaa
บันทึกการเข้า
joy020305
*~ จอยนะจ๊ะ ~*
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #5 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2006, 13:12:43 »

แล้วพวก D3 / 1 / 2 ต้องใช้ตอนไหนค่ะ
บันทึกการเข้า

~* รักแท้ที่ไม่มีข้อแม้ *~
nuioooo
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #6 เมื่อ: 03 มกราคม 2007, 14:48:20 »

ขอบคุณ คับ
บันทึกการเข้า
Lamillabo
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,410

? A u d i M i l l A ?


« ตอบ #7 เมื่อ: 06 มกราคม 2007, 16:23:21 »

สัญญาณเตือนผ้าเบรคหมด ระบบดิสเบรคจะมีเสียงครูดหรือเสียงเสียดสีดังขึ้นในขณะที่ขับขี่อยู่เพื่อเป็นการเตือนว่าผ้าเบรคใกล้จะหมด หากคุณได้ยินเสียงนี้รีบนำรถเข้าตรวจเช็คระบบเบรคและเปลี่ยนผ้าเบรคที่ศูนย์บริการ "โตโยต้า" ทันที

อิอิ เข้าศูนย์ฮอนด้าไม่ได้เร๋อพี่ต้น ขับฮอนด้าอ่า อิอิ
บันทึกการเข้า
tton
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 504


Civic Club No.80


« ตอบ #8 เมื่อ: 07 มกราคม 2007, 02:14:02 »

สัญญาณเตือนผ้าเบรคหมด ระบบดิสเบรคจะมีเสียงครูดหรือเสียงเสียดสีดังขึ้นในขณะที่ขับขี่อยู่เพื่อเป็นการเตือนว่าผ้าเบรคใกล้จะหมด หากคุณได้ยินเสียงนี้รีบนำรถเข้าตรวจเช็คระบบเบรคและเปลี่ยนผ้าเบรคที่ศูนย์บริการ "โตโยต้า" ทันที

อิอิ เข้าศูนย์ฮอนด้าไม่ได้เร๋อพี่ต้น ขับฮอนด้าอ่า อิอิ

  ไม่ได้อะจ๊ะ ต้องเข้าศุนย์โตโยต้าเพราะว่า ถ้าเป็นระบบเบรค มักมีปัญหากะโตโยต้าอะ รู้จักใช่ไหม มิว เบรคทือแต่ปลอดภัย
บันทึกการเข้า

ZODA
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,263


!@#&%!!


« ตอบ #9 เมื่อ: 18 มกราคม 2007, 16:43:41 »

อยากทราบกรณีเปลี่ยนจากเกียร์ D ไปเป็น N ขณะจอดติดไฟแดงหรือขณะรถติดอะครับ    เคยดูในรายการทีวีกะอ่านนิตยสารเค้าบอกว่าการเข้าเกียร์ D ขณะจอดไว้นานๆจะทำให้ชุดเกียร์ทำงานหนักขึ้นและเป็นสาเหตุให้อายุการใช้งานของชุดเกียร์สั้นลง   เค้าแนะนำให้เปลี่ยนเกียร์จาก D ไปเป็น N ครับ   บางสำนักเค้าบอกว่าถ้าไม่เกิน 3 นาทีก็ไม่ต้องเปลี่ยน  บางท่านก็บอกว่าถ้าไม่เกิน 10 วินาทีก็ไม่ต้องเปลี่ยน  รู้สึกว่าตัวเลขของแต่ละสำนักจะแตกต่างกันมากกกก
รบกวนท่านผู้รู้มาเฉลยหน่อยคร้าบบ  ฮืม  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ผิดตรงไหนก็ไม่รู้ ที่กลายเป็นคนแสนดี เป็นคนดีแล้วมันไม่มีใคร อยากจะเลว อยากเลวให้มันรู้ไป เผื่อมีใครสักคนต้องการก็พอ

Civic club # 231.2
tton
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 504


Civic Club No.80


« ตอบ #10 เมื่อ: 18 มกราคม 2007, 22:22:45 »

      ยิ้มกว้างๆ หากจอดติดไฟแดงไม่เกิน 3 นาที ไม่ต้องเลื่อนลงตำแหน่ง N แต่ให้เหยียบเบรคไว้ที่ตำแหน่ง D วิธีนี้จะช่วยยืดอายุชุดเฟืองขับในเกียร์ แม้น้ำมันเกียร์จะร้อนขึ้นแต่น้ำมันเกียร์ถูกพัฒนาให้ทนความร้อนสูงได้ดีจึงไม่น่ากังวลแต่อย่างใด

      ยิ้มกว้างๆ หากจอดรถติดไฟแดงเกิน 3 นาที ให้เข้า N และดึงเบรคมือ ไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรคค้างไว้ เพื่อไม่ให้น้ำมันเบรคร้อนโดยไม่จำเป็น   

      ยิ้มกว้างๆ ทันทีที่เข้าเกียร์ D ไม่ควรเหยียบคันเร่งรถออกรถในทันที รอสัก 1-2 วินาทีเพื่อให้เฟืองขับจับกับชุดคลัชต์ก่อน การออกตัวทันที่ขณะที่เฟืองไม่จับตัวกันอาจเกิดการเสียดสีกันอย่างรุนแรง และก่อให้เกิดความเสียหายต่อเกียร์อัตโนมัติได้

      ยิ้มกว้างๆ หมั่นตรวจสีน้ำมันเกียร์โดยติดเครื่องยนต์จนอุ่น 3-5 นาที และดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์หากน้ำมันเกียร์เป็นสีทับทิมใสแสดงว่ายังใช้งานได้ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลข้น หรือมีกลิ่นไหม้ ได้เวลาถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่แล้วครับ
บันทึกการเข้า

NaBu 5721
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,447


ES 04 1.7 Vtec SMT


« ตอบ #11 เมื่อ: 18 มกราคม 2007, 22:52:30 »

มาเก็บความรู้ดีๆครับ  เพราะรถผมเป็นเกียร์ธรรมดา ทำได้แค่บีบๆนวดๆน่องโป่งเพราะเหยีบคลัทซ์มากเกินไป     ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า




อดีตวัตถุแห่งความสุขใจ
Gittibordee
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 138


« ตอบ #12 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2007, 17:32:44 »

เยี่ยม
บันทึกการเข้า
Tikkz
= ลุงติ๊ก เจ้าชายโรมัน ฮี่ๆๆๆๆ =
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,108


เนี่ย ๆ ๆ คิดถึง นู๋ มั้ย


« ตอบ #13 เมื่อ: 13 มีนาคม 2007, 12:57:40 »

ชัดเจนเปลี่ยน ขอบคุณมากเลยครับ
บันทึกการเข้า
MoMoSu
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #14 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2007, 12:13:59 »

ได้ความรู้ดีมากค่ะ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
MIKE
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 168


« ตอบ #15 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2007, 12:35:47 »

Clear krubbbb. thks รูดซิบปาก รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า
icy_engine
--[So_Lonely][GirL]--
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 209


.::อ้าย[ตั][ว]เล็ก::.


« ตอบ #16 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2007, 19:36:59 »

 รูดซิบปาก ขอบคุณค่ะ
บันทึกการเข้า

sundanclubs
=สันดานคลับ=
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 46


« ตอบ #17 เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2007, 10:03:08 »

ได้ความรู้อย่างแรงเลยครับ ขอบคุณหลายๆ ลังเล
บันทึกการเข้า


=lสันดานคลับl=
poom0409
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #18 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2007, 22:53:06 »

 อายจัง ถ้าตอนนี้ใช้เกียร์ธรรมดาอยู่อยากเปลี่ยนเป็นautoต้องใช้งบปรมาณมากป่าวคับ ทำได้ป่าว งบเท่าไร (เคยถามที่ร้านบอกว่าต้องวางเครื่องใหม่จริงหรือป่าวคับ)ปี01
บันทึกการเข้า
PooN_
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 64


« ตอบ #19 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2007, 20:03:19 »

ผมอยากเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาจะตายไป -*- ขับนุกกว่ากันเยอะเลยอ่ะครับแต่เจอรถติดก็เซงเลยอ่ะ  เศร้า เศร้า เศร้า เศร้า เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า
racaravan
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 295


« ตอบ #20 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2007, 21:08:08 »

เจ๋งงงโลด
บันทึกการเข้า
evolutiongsr_type_s
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 26

Lancer evolution :D


« ตอบ #21 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2007, 01:36:23 »

แล้วพวก D3 / 1 / 2 ต้องใช้ตอนไหนค่ะ

D3/2/1 Up hill, steep area where you need power rather than speed.


cant type thai at this time.. i am at school แลบลิ้น
บันทึกการเข้า

Skill can not be taught- You have to find it in your soul ยิ้มกว้างๆ

ชอบevoเเต่คับcivic  แลบลิ้น
pher
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290

ฝากเนื่อฝากตัว ด้วยครับ


« ตอบ #22 เมื่อ: 17 ธันวาคม 2007, 03:50:52 »

 เจ๋ง เจ๋ง ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วเรา
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
KK19
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #23 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2007, 11:51:26 »

 ยิ้มเท่ห์  ยิ้มเท่ห์  ขออนญาต COPY ไปให้ลูกชายอ่านหน่อยนะ ! ขี้เกียจจารนัยให้มันฟัง...เด็กมันหัวดื้อ  ยิงฟันยิ้ม  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
garfield
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #24 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2007, 14:13:07 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ
บันทึกการเข้า
OFFSIDE
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,132


แรงตามตังค์ พังตามตีน....


« ตอบ #25 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2007, 15:14:01 »

ตอนเช้าผมเข้าถอยหลังแล้วมันไม่ค่อยขยับอะ...บ้างทีเร่งเครื่อง 3-4พันรอบยังนิ่งเลย เป็นอะไรครับเป็นเฉพาะตอนเช้า EK วิ่ง180,000 ออโต้ ล้างเกียร์จะหายไหมครับ หรือเป็นที่ทอร์มันเก็บน้ำมันไม่อยู่แล้วรบกวนขอความเห็นด้วยครับ
บันทึกการเข้า

อยากสวยอย่ากลัวแพง อยากแรงอย่ากลัวพัง รู้ว่าไม่มีตังค์ขับเดิมๆ   ^______^
Lion_Toon
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37


« ตอบ #26 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2008, 11:28:18 »

ขอบคุณครับ ได้ความรู้อีกเยอะเลย
บันทึกการเข้า
ghost99
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 73


« ตอบ #27 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2008, 11:11:23 »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
mr.superstar
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 25


« ตอบ #28 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2008, 14:35:33 »

Thank you เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
 เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
 เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
 เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
 เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
 เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
 เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
บันทึกการเข้า
BEbenjamin
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,267


next step 24/7/365...Start ณ บัด now ▶ นวมินทร์ ◀


« ตอบ #29 เมื่อ: 21 ธันวาคม 2008, 15:53:13 »

เมื่อคืนนี้เหมือนเจอผี เลยใส่เกียร์หมาเลยครับพี่น้อง  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า


D i f f i c u l t . . . n o t   I M P O S S I b L e    แ ม้ จ ะ ย า ก . . .  แ ต่ ใ ช่ ว่ า  จ ะ ทำ ไ ม่ ไ ด้
ไ ม่ ว่ า จ ะ กี่ ห มื่ น ลี้   ห รื อ กี่ แ ส น ไ ม ล์   ต ร า บ ใ ด ที่ ยั ง ไ ม่ ต า ย   จ ะ ข อ ก้ า ว เ ดิ น ต่ อ ไ ป. . .ก้ า ว ต่ อ ไ ป
Mr.t.s
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,635

ชิวชิว


« ตอบ #30 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2008, 22:33:24 »

ลองดูครับ

เกียร์ปกติแล้วครับ

คอลัมน์ คาร์คลินิก

โดย ธเนศร์ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา

เรียน อาจารย์ธเนศร์

ขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่กรุณาตอบคำถามของผมที่ถามมาในครั้งก่อน มีข้อความที่ถามดังนี้ครับ

" รถซีวิค วีเทค เกียร์ออโต ปี 2003 ผมเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ผมปรับตั้งกระจกไฟฟ้าและซีดีที่ติดมากับรถให้ใช้งานได้ปกติตามคู่มือแล้ว หลังจากเปลี่ยนแบตฯใหม่แล้วรถจะเปลี่ยนเกียร์ช้าเหมือนรอรอบ เวลาคิกดาวน์เมื่อก่อนตอบสนองทันที ตอนนี้ต้องกดแช่สักพักหนึ่งจึงตอบสนอง

ผม เมล์ไปถามที่ฮอนด้า เขาตอบมาว่า "รถซีวิค วีเทค เกียร์ออโต ปี 2003 เมื่อมีการถอดขั้วแบตเตอรี่ในรถยนต์รุ่นนี้ที่ถูกต้องควรมีการปรับตั้งรอบ เดินเบาใหม่ครับ เพื่อให้กล่องควบคุมเครื่องยนต์เรียนรู้การทำงานพื้นฐานของเครื่องยนต์ครับ รบกวนท่านเข้าตรวจสอบทางศูนย์บริการก่อนครับ"

ผมก็เลยเอาเข้าศูนย์ที่ต่างจังหวัด (ผมอยู่ภาคอีสานครับ) ช่างที่ศูนย์บอกว่าไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแบตฯ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรให้

ผมก็โทร.ไปถามศูนย์อีกจังหวัดหนึ่ง ก็ได้รับคำตอบเหมือนกัน เลยสงสัยว่ามาตรฐานช่างแต่ละศูนย์อยู่ตรงไหน

เลยต้องพึ่งอาจารย์ครับ ช่วยกรุณาไขข้อข้องใจให้หน่อยครับ ความจริงต้องทำอย่างไร หรือว่าต้องปรับอะไรบ้างครับ ขอบพระคุณมากครับ"

ข้อความที่อาจารย์ตอบ

"ลองง่ายๆ ดูก่อนครับ ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกสักนาทีสองนาที ถอดขั้วลบก็พอนะครับ แล้วใส่เข้าไปใหม่

จากนั้นเข้าไปในรถเปิดสวิตช์กุญแจขึ้น ไม่ต้องติดเครื่องนะครับ แค่ ON ก็พอแล้วเหยียบคันเร่งลงไปให้สุด ปล่อยกลับขึ้นมา

เหยียบเบรกลงไปให้สุด แล้วปล่อยขึ้นมาบิดสวิตช์กุญแจกลับไปที่ OFF

จากนั้นติดเครื่องแล้วขับรถออกไปตามปกติ ไม่ต้องตั้งอกตั้งใจอะไรทั้งนั้น ไม่ต้องคอยจับผิดรถด้วย

ขับไปตามปกติสัก 10-20 กิโลเมตร หากอาการทุกอย่างกลับเข้าเป็นปกติเหมือนก่อนหน้า ก็แค่นั้นแหละครับที่เขาจะเช็กให้คุณ และไม่ได้ทำ

ลองดูก่อนนะครับ อาจจะต้องปรับตั้งกันอย่างอื่นอีกก็ได้ แต่ปกติก็เท่านี้เองครับ

ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา"

ผมได้ทำตามแล้วครับ

ซึ่งผลปรากฏว่าเกียร์กลับไปเป็นปกติแล้วครับ ตอบสนองดีดั้งเดิม

มีความสุขกับการขับรถเหมือนเดิมแล้วครับ

ผมสงสัยแต่เพียงว่าเรื่องที่ผู้ใช้รถสามารถทำเองได้แบบนี้ทำไมไม่แนะนำไว้ในคู่มือเลย

หรือ ทำไมช่างไม่ตอบผมแต่แรกที่ผมเมล์ไปถาม ทำไมต้องให้เอาไปศูนย์ เพราะผมเชื่อว่ายังมีผู้ใช้รถอีกเป็นจำนวนมากที่ประสบปัญหาเหมือนผม อาจจะไม่ได้สังเกตหรือสังเกตเจอแล้วช่างในศูนย์ก็ไม่ได้ทำอะไรให้

ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ครับ

สุวัฒน์ เกิดรปาชญ์

เรียนคุณสุวัฒน์

ปกติแล้วผมมักจะไม่นำจดหมายตอบกลับในลักษณะของคุณมาลง เพราะเห็นว่าเป็นในแบบชมเชยการแก้ปัญหารถยนต์ของผม ไม่เป็นประโยชน์อะไรกับใคร

อีกทั้งยังทำให้เกิดความหมั่นไส้ ตาร้อนจากบางท่าน บางคน บางฝ่ายได้ง่าย

แต่คราวนี้ผมเห็นควรจะนำลงพิมพ์ครับ เพราะอะไร เดี๋ยวผมขอลำดับให้ฟังก็แล้วกัน

ประการ แรก ผมได้เคยนำเรื่องราวการปรับตั้งคันเร่งให้สัมพันธ์กับการใช้งานรถยนต์ของแต่ ละการขับขี่ดังนี้มาเสนอแล้วหลายครั้งหลายคราว และหลายปีมาแล้วด้วย

โดย เสนอผ่านรายการวิทยุรถยนต์ "กลับให้ได้ ไปให้ถึง" ของผม ตั้งแต่เริ่มทำมาใหม่ๆ และเสนอเรื่อยมาตามแต่ท่านผู้ฟังจะถามไป ซึ่งผมก็ทราบดีว่ารายการนี้ได้รับการรับฟังแพร่หลาย เนื่องจากเพื่อนพ้องน้องพี่ในวงการสื่อมวลชนต่างก็พูดถึงรายการของผมกันมาก เพียงแต่ส่วนหนึ่งจะพูดว่า แหม ผมดุจัง หรือผมปากร้าย ชอบด่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เสียเหลือเกิน ทั้งที่ผมจำได้ว่าผมไม่เคยพูดอย่างนั้น แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะทราบดีว่าเป็นวิธีหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่สนิทสนมกับผม จะแสดงความใกล้ชิดออกมาให้คนอื่นที่ใกล้ชิดกว่าได้เห็น ได้เข้าใจว่าเขาใกล้ชิดกับผมเท่านั้น

ทั้งที่คนที่พูดอย่างนั้นส่วน ใหญ่ไม่ได้ฟังรายการของผมเลยก็มี แต่ในเวลาเดียวกันเพื่อนช่างของผมก็รับฟังและมีบ่อยที่โทรศัพท์เข้าไปพูดคุย ประสาช่างกับวิทยากรร่วม และผมเพื่อนช่างเหล่านั้น เป็นช่างระดับนักเรียนช่างกลไปจนถึงช่างระดับนายช่าง วิศวกรประจำโรงงานผู้ผลิตรถยนต์

ทำไมไม่มีใครคิดจะบรรจุเรื่องราวง่ายๆ เหล่านี้ลงไว้ในคู่มือผู้ใช้รถยนต์กันบ้างละครับ

ก็เห็นทำกันได้กับแค่เรื่องปรับกระจกข้างให้ขึ้น-ลงสะดวก แต่กลับไม่ยอมพูดถึงการปรับเครื่องยนต์กับเกียร์ให้ทำงานตอบสนอง

ผู้บริโภคให้ดี ทั้งที่เป็นเรื่องเล็กนิดเดียว

ฮอนด้า ถึงกับบอกไปทางผู้บริโภคเช่นคุณสุวัฒน์เลยทีเดียวว่า ต้องนำรถเข้าไปรับการปรับตั้งรอบเดินเบา ทั้งที่รอบเดินเบาหาได้เกี่ยวข้องอะไรกับคันเร่งเลยแม้แต่น้อย

คุณคิดอะไรของคุณกันอยู่ครับนี่

จะดูหมิ่นดูแคลนผู้บริโภคของคุณไปถึงไหนหรือครับ

ประการ ต่อไปก็คงอย่างที่คุณสุวัฒน์ว่านั่นแหละครับ คือเมื่อไม่มีใครทำ เราก็ทำเสียเองก็แล้วกัน ไหนๆ เราก็บอกตัวเองแล้วว่า เราจะรับใช้สังคม

ก็ บอกเอาไว้ตรงนี้เลยละครับว่า หากท่านไปซื้อรถใช้แล้วที่ไหนมาก็ตาม ลงว่าเป็นรถยนต์ที่ใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และเกียร์ อัตโนมัติ ก่อนจะขับรถคันนั้นออกจากที่ซื้อหลังลองรถพอใจแล้วก็ขอให้ถอดขั้วแบตเตอรี่ ออกสักนาทีสองนาที จากนั้นใส่เข้าไปใหม่แล้วบิดสวิตช์กุญแจไปที่ ON ไม่ต้องสตาร์ตเครื่อง

เหยียบคันเร่งลงให้สุด ปล่อยแล้วเหยียบเบรกลงให้สุด ปล่อยบิดสวิตช์กลับมาที่ OFF ก่อนสัก 10 วินาทีค่อยติดเครื่องขับรถออกไปในระยะทางไม่เกิน 20 กิโลเมตร คอมพิวเตอร์จะเรียนรู้และปรับการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะกับการขับขี่ของท่าน เอง และจะเริ่มทำงานสอดคล้องกับการขับขี่ของท่านไปจนราว 50 กิโลเมตร ก็จะจำเอาไว้ได้หมดว่าท่านมีพฤติกรรมการขับขี่อย่างไร และจะตอบสนองความต้องการของท่านได้อย่างดีที่สุด

หากท่านไม่เคยทำมา ก่อน ลองทำดูเมื่อมีโอกาสครับ หากเห็นผลก็ดีไป หากไม่เห็นผลก็อาจจะเป็นด้วยว่าผู้ขับคนก่อนขับรถในลักษณะเดียวกันกับ ท่านอยู่แล้ว ซึ่งก็ไม่ผิดอะไรไม่ใช่หรือครับกับการเสียเวลาเพียงไม่ถึง 5 นาที

ให้โอกาสรถยนต์เรียนรู้การขับขี่และความต้องการของท่านกันสักหน่อยครับ

ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
   
ปล.ลอกเค้ามาอ่ะคับ เผื่อมีประโยชน์ จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

มีเมียแล้วครับ
vithoy
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #31 เมื่อ: 30 มกราคม 2009, 16:38:51 »

ดีจัง ขอบคุณคับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
tum267
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 163


*o*เรายังอ่อนหัดนัก*o* NO.455


« ตอบ #32 เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2009, 00:04:56 »

ขอบคุนคร๊าบ.......... ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

saranair
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #33 เมื่อ: 30 มีนาคม 2009, 10:36:56 »

 ยิ้ม ดีมากเลยค่ะ ได้ความรู้อีกเยอะเยย
บันทึกการเข้า
bonmaweaw
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 261

โอ้โห!....วิ่งได้ไงวะตั้ง 683100 กิโล


« ตอบ #34 เมื่อ: 02 เมษายน 2009, 21:01:27 »

  ความรู้ล้วนๆ  ยิ้ม จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
tanawot
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #35 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2009, 22:09:34 »

อยากไช้เกียรธรรมดาแต่ทำไงได้รุ่นที่เราชอบมันไม่มีไห้นี่นา  เกียรธรรมดาผมว่าขับสนุกที่สุดแล้วเวลาเจอสาวๆ เหยียบคลัช แล้วแร่งเครื่อง เสียงท่อดังสาวๆหันมามองครับหุหุหุ ยิ้มเท่ห์ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
charin p.
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #36 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2009, 11:53:56 »

เจ๋งเลย ต้องรู้จักวิธีการใช้งานก่อนถึงได้ใช้งานเครื่องจักรอย่างมีประสิทธิคับ
บันทึกการเข้า
X_RAY
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19


« ตอบ #37 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2009, 10:36:57 »

 ยิ้มเท่ห์ เยี่ยมเลยครับ ต้องไปลองทำดู ขอบคุณครับ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

monuthai
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #38 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2009, 15:46:23 »

ขอบคุณมากครับผม
บันทึกการเข้า
fooman
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 72


« ตอบ #39 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2009, 16:43:16 »

เป็นพระคุณอย่างสูงครับ.....honda ไม่ว่าค่ายไหน ก็เอาเปรียบผู้บริโภคอยู่แล้ว เจ๋ง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: การใช้เกียร์อัตโนมัติ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |