จากสภาวะ เศรษฐกิจ ตกสะเก็ด เป็นแผล พุพอง การอัดโช๊คใหม่ ก็ช่วยประหยัดได้หลายขุมยิ่งนัก
จึงมีคำถามเกิดขึ้นในหัวว่า อัดแล้วมานเปนยางงายยยย อยากรู้ครับ เพราะว่า ไม่เคยอัดใหม่ เคยเปลี่ยนไปรอบเดียว แพงเหมือนกัน
ถามนะครับ ได้ยินมาว่า การอัดโช๊คใหม่ มีกี่แบบครับ แล้วแต่ละแบบ มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
ได้ยินมาว่า อัดกึ่งแก๊ซ กึ่งน้ำมัน กึ่งผีกึ่งคน มันต่างกันยังไงบ้างครับ
ขอเชิญกูรู ผู้รู้ อู้หู ทั้งหลายนะครับ ตอบคำถามให้ผมที ที ที ...... โทร น้าาาาาาาาา

คำถามคือ ทำไมต้องไปอัดโช๊คใหม่ สำหรับของเดิมที่ติดรถมา
คำตอบคือ กรณีที่หนึ่ง สำหรับโช็คอัพที่เสียเช่นรั่ว การไปอัดใหม่ ก็คือการซ่อมเพื่อให้ปัญหาเรื่องโช็ครั่ว ให้กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม โดยที่อ้ดมาก็สามารถเลือกได้ว่าต้องการให้ เป็นอย่างไง เช่นจากเดินรถเด้งๆ โยนๆ ต้องการให้มันหนึบๆ ดูไม่เหวียง ก็อัดใหม่โดยใช้น้ำมันที่หนืดขึ้น ก็ทำให้ ลดอาการโยนหรือเหวียงได้
กรณีที่สอง สำหรับโช็คที่ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ต้องการให้อาการเหวียงหรือโยนของรถ ลดลงก็สามารถนำโช๊คไปอัดโดยเปลี่ยนความหนืดของน้ำมันได้เช่นกัน
คำถามต่อเนื่องคือ แล้วโช๊คมันมีกี้แบบ สำหรับ ES ใช้แบบ แก๊สกึ่งน้ำมัน แล้วมันหมายความว่าไง น้ำมันจะนำหน้าที่ของมันตอนที่โช๊คยุบตัวคือจะลงช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความหนึดและความกว้างของวาล์ว แต่เนื่องจากโช๊คเดิมปรับความกว้างของรูวาล์วไม่ได้ ซึ่งความคุมได้ที่น้ำมัน (สำหรับโช๊คแต่งที่ปรับความหนืดได้ จะปรับที่ความกว้างของรูวาล์ว) ส่วนแก็สทำหน้าที่หลักๆ โดยการยกโช็คขึ้น สังเกตง่ายๆ ถ้าหากโช๊คเสีย แล้วแก็สรั่วไปแล้วเมื่อกดโช๊คลงแล้วโช็คจะไม่ยืดขึ้นมาเอง นั้นแสดงว่าแก็สรั่วออกหมดไปแล้ว
สรุปเลยนะครับ ว่า อัดโช๊คใหม่หลักๆ ก็มี 2 อย่างคือ ซ่อมของเก่าที่มีความเสียหายไป หรือ อีกอย่างคือเปลี่ยนความหนืดของน้ำมันใหม่เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของคนใช้ นั้นก็เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการแต่งรถ เนื่องจากราคาที่ไม่แพงมาก 4 ต้นก็ประมาณ 1600-2000 บาท แต่ถ้าไปซื้อโช็คแต่งก็จะราคาเริ่มต้นที่ สัก 10000 ได้สำหรับของใหม่ (DC5) และถ้าไปคบพวกปรับเกลียวก็คงแตะที่ 30000 ขึ้นไป
(จะประมาณเนี้ยแหละครับ แต่ว่านี้เป็นความเห็นของผมนะ อาจจะผิดจะถูกไง ก็ขออภัยไว้ก่อนเลย ผมเองก็ไม่ใช้ กูรู แต่ พอรู้ เลยมาเล่าให้ฟังล่ะ)