เกริ่นหน่อยครับ
คือผมเป็นคนใช้รถกระบะมาตลอด ไม่ว่ารถส่วนตัว หรือรถบริษัท แต่ในสภาวะเช่นนี้ จำใจต้องขายกระบะสุดที่รัก มาเล่นเจ้า
ตาโต เพราะชอบในรูปทรงของเจ้าตาโต แต่ไม่รู้อะไรเกียวกับมันเลย หลังจากอำลากระบะสุดที่รัก ก็คบกับเจ้าตาโต เพื่อนำมาติดแก๊ส ตามกระแส หาพลังงานตัวเลือก ปัญหาอาจจะไม่ใช้เจ้าตาโต แต่เป็นเพราะผม ไม่เคยสัมผัสกับรถประเภทนี้ ขอถามเป็นข้อ ๆ
ครับ ช่วยชี้แนะด้วยครับ กำลังเครียด
1.ตอนลองรถเจ้าตาโต ก็มีได้ยินเสียง แกร็ง ๆ ใต้ท้องรถ ซึ่งหลายคนที่ไปเทส รถด้วยกันก็ลงความเห็น น่าจะเป็นจากท่อพัก
ไอเสีย ซึ่งเจ้าของคนเก่าดัดแปลงท่อ ก็ไม่ได้ใส่ใจ เพราะสภาพรถดีมาก เครื่องก็ดี ซึ่งผมก็คิดเช่นนั้นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งเป็นเสียง
แกร็ง ๆ ๆๆๆๆๆ จะเป็นช่วงต้นเกีย 1 2 พอรถลอยตัวก็ไม่มี
วันนี้ ก็ร้านทำท่อ ช่างทำท่อก็บอกน่าจะเป็น ไส้ท่อ อันแรกตรงกลางตัวรถ ขาด เปลี่ยนใหม่ก็หาย ก็จัดการทำการเปลี่ยน
แต่เมื่อเปลี่ยนแล้ว เสียงนั้นก็ยังมีอยู่ แต่ลักษณะหรือเวลาเกิดเสียงเปลี่ยนไป จากที่เคยมีเสียงเบา แต่ดังหลายครั้ง เวลาเกียร์
เปลี่ยน กลับมาดังตอนก่อนจะจะเปลี่ยนเกีย (ดังกว่าเดิม) ถ้าเหยียบคันเร่งแรงเกิน แต่ถ้าไต่ระดับเบา ๆ เกียไปเรื่อย ๆ ก็ไม่มีเสียง มันเป็นอะไรครับนี่ ท่านผู้รู้จะเป็นปัญหากับเกีย หรือป่าว หรือเป็นเพียงเสียงของอะไรบางอย่าง ใต้ท้องรถกะทบกัน เพราะ เดินเบาเร่งเครื่องไม่เป็น อันนี้กลัวมีปัญหากับเกีย
2.เรื่องที่สอง ด้านท้ายรถ เวลาขับในทางขรุขระ จะได้ยินเสียง เหมือนอะไรไม่แน่น แต่อันนี้เมื่อได้ตรวจช่วงล่างด้านหลัง
หลายร้านบอกไม่มีปัญา แต่ผมยังคงได้ยิน เสียงนั้น แต่อันนี้พอรู้แล้วครับ เกิดจาก เหล็กสปิง 2 เส้นเล็ก ๆ ที่ด้านในฝาท้าย ที่เป็นตัวเหนียวรั้งให้ฝากระโปง หลังมีแอ็คชั่นในการเปิดปิด เสียงนั้นถ้าเดาไม่ผิด เมื่อปิดฝาท้ายแล้ว เหล็กเส้นใดเส้นหนึ่ง จะอยู่ในสภาพแขวน อยู่กับขากระโปงหลัง โดยไม่ไม่แรงบิด ทำให้เมื่อเกิดแรงสะเทือน เหล็กเส้นนี้ ก็ตีไปตีมา ทำให้เกิดเสียงเหมือนมีอะไรไม่แน่น ครับ ไม่ทราบเหมือนกันเหล็ก 2 เส้นนี้ไว้ทำอะไรแน่ เพราะเหล็ก 2 เส้นนี้แขวนอยู่กับขากระโปงหลัง
3.เรื่องนี้อาจจะไม่ใช้ปัญหาของเจ้าตาโตคันนี้ คือว่าผมนำเจ้าตาโตไปติดแก๊ส เมื่อติดเสร็จ ช่างสตาร์ทเครื่องให้ดู ก็เห็น
ว่าติดยาก ทั้งที่แต่ก่อนติน มันก็ครั้งเดียวติด ไม่ต้องสตาร์ทแช่นาน รวามถึงเหยียบคันเร่งด้วยถึงจะติด ไม่เหยียบไม่ติด
ตอนนี้เป็นเรื่องที่เสียความรู้สึก คือร้านที่ไปติดเพื่อนฝูงไปติด บอกไม่มีปัญหา ก็เลยไปติด แต่เมื่อไปทำการติดมาแล้ว
เครื่องติดยาก ก็เลย
โทรไปถามหาสาเหตุ ช่างที่ติดบอกเป็นที่หัวเทียน ก็เลยไปเปลี่ยนหัวเทียน ก็มีอาการติดยากอยู่ดี ทั้ง ๆ ก่อนติดแก๊สก็ ทีเดียวไม่ต้องแช่กุญแจอะไร ทั้งนั้น แต่นี่ต้องเหยียบคันเร่งแรง
แต่พอเหยียบคันเร่ง แรง ถ้าเข้าใจไม่ผิดก็คือระบบแก๊สทำงาน เพราะไฟโชว์ว่าแก๊สทำงานแล้ว แต่พอกลับไปหาช่างให้แก้ไขงาน
กลับมานั่งสตาร์ทแล้วเหยียบคันเร่ง จนติดและเป็นระบบแก๊ส ทำงานทันที แล้วบอกปรกติ แล้วจะเรียกว่าสตาร์ทน้ำมันได้ไงก็เหยียบคันเร่งอย่างแรง ไปด้วย
ขอความกรุณาพี่ ๆ ที่มีประสพการ์ณด้วยครับ ผมละมึนไปหมดแล้ว