วันนี้เจอ ES VTEC กระปุกเดิมๆ สีเทาดันซะเสียวตูด

ทำเอางงใช้ได้
รถผม ES ไม่ vtec กระปุกไม่เดิม รายละเอียดการทำมี head ท่อ กรอง กล่อง ลิ้น ปาดฝาขยาย port cam เดิมๆ (ไม่มีให้เล่น) ดูๆแล้วเพิ่มได้สัก 15-18 ม้าไม่น่าจะเกินนี้
ตอนแรกก็งงหลังจากได้ยินและได้เห็น clip 0-220 ของรถคันดังกล่าวเลยมีการนัดเช้งกันขำๆแบบฉันมิตร

ยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะวิ่งได้ดีขนาดนั้น ได้ทดลองขับรถคันดังสรุปว่า เกียร์ 1-2 ต่างจากรถเราไม่มากนักแต่ยังไงรถผมก็ลื่นกว่าสังเกตุได้ชัดๆคือ หลัง 6500 ไปรถvtecเดิมรอบเริ่มนืดๆ ขณะที่รถผมฟาดตั่งแต่ 5000 ไปจนหมดรอบ มาเกียร์ 3 ช้ากว่าอย่างเห็นได้ชัด เกียร์4 ไหลๆไป ok ที่มางงคือ เกียร์5 หลัง 200 ครับ รถผมเหนื่อยแล้ว หลังจาก 210 รถผมจะไหลๆ ไปอย่างช้าขณะที่รถ vtec เดิมๆ ไปเรื่อยๆไม่เหนื่อย จนได้ 220 แบบขำๆ ที่สังเกตุคือ ที่ความเร็ว 210 รถผม ใช้รอบเครื่องไป 6900 vtec เดิมๆใช้ 6200 ดูๆแล้วยังอยู่ในรอบแรงบิดคือ graph นั้นยังไม่ตกและยังพารถไปได้เรื่อยๆขณะที่รถผม graph ตกแล้ว ที่เห็นได้ชัดๆอีกก็คืออัตตราทดเกียร์ vtec ยาวกว่าเห็นๆ
เมื่อคิดดูแล้วก็ไม่แปลกเพราะ vtec นั้น spec เดิมๆ มากกว่า ไม่ vtec 10 ตัวน่าจะได้ เมื่อเทียบกับรถผมที่ทำไปก็น่าจะมากกว่าเค้าสัก 5-8 ตัว 5-8 ตัวนั้นก็ได้อย่างมาก 2-3 ลำรถ ลองนึกดูสิว่าถ้า vtec คันนี้ทำ step เดียวกับรถผมอะไรจะเกิดขึ้น

ตกเย็นได้มาโอกาสพาเจ้าของรถ vtec มานั่ง comment รถผมสรุปว่าความคิดเห็นตรงกันคือ 1-2 ไม่หนีกัน เกียร์ 3 ผมขึ้น 4 ผมขึ้นต่อ 5 ไปก่อน แต่ ระยะจะ210 ระยะที่ผมทิ้งห่างจะสั้นลงสั้นลงเรื่อยๆและถ้าชงกาแฟรอ vtec มันจะเทียบข้างแน่ๆ
สรุปไปลองกันสักทีมี camera car เป็น b16a แต่ดันตัด 180 ถ่ายไม่ค่อยรู้เรื่องเลยอดเอามาให้ชมกัน ฟังผมเล่าไปก่อนแล้วกัน
ได้ลองกันเจอกันที่ 50 ผลคือ 1-2 เกาะๆกันไป 3 ขึ้นเห็นๆ 4 ขึนไปสัก 5 ลำได้ 5 ไปอีกนิด แช่ๆๆๆ กันไป พอ 210 vtec มาใกล้ๆ ใกล้ขึ้น พอครับยกก่อนทางโค้งพอดีครับกลัวครับ
ยก 2 เจอกันที่ 120 เกียร์ 3 หลังจากหมด 3 ขึ้นไปเกือบลำเมื่อหมด 3 ลง 4 ต่อ หมด 4 ขึ้นได้ 1 ลำกว่าๆ อย่าลืมนะครับ vtec เดิมๆๆๆๆๆ สนิด
ถ้ามีขอมูลใดผิดพาดขออภัยมานะที่นี้ รอให้เจ้าของรถคันดังกล่าวมา comment เพิ่มเติมดีกว่า
สรุป There's something about VTEC that's make the different.