ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
19 กรกฎาคม 2025, 12:13:05
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยู่ๆ ความร้อนขึ้นเกือบ H ไม่รู้เซ็นเซอร์อะไร เสียป่าวไม่รู้ ช่วยหน่อยคับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยู่ๆ ความร้อนขึ้นเกือบ H ไม่รู้เซ็นเซอร์อะไร เสียป่าวไม่รู้ ช่วยหน่อยคับ  (อ่าน 8263 ครั้ง)
noncrazy
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 165


CIVIC ES MANIA


« เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2009, 08:27:49 »



รถผมติดแก๊ส ปี 05 วิ่งมา เกือบ 8 หมื่นโล เอง
วันนี้เพิ่งเจอ ปัญหา hit อ่ะคับ โดนเข้าแล้ว ไปไหนต่อไหนมา
ไม่เป็นรัยแต่พอมาจอดรถไม่ได้ดับเครื่อง แล้วเปิดแอร์ ทิ้งไว้ ประมาณ 15 นาทีได้
เพื่อจะลงไปซื้อของ กลับมาที่รถ เหลือบไปมองไมล์ ตายล่ะหว่า...ทำไมความร้อนมันขึ้นอีก3ขีด ถึง H
เลยวิ่งออกมารถไม่ติดสักพัก ความร้อนลดลงปกติคับ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้จะร้อนแค่ไหนก็ไม่เคยเกินครึ่งอ่ะคับ

กลับถึงบ้านเปิดฝากระโปรงแต่ไม่ดับเครื่อง แต่ปิดแอร์ พัดลมทำงานตัวเดียว
ทางด้านขวา (หันหน้าเข้ารถน่ะคับ ฝั่งคนนั่ง) จากนั้นก็ดับเครื่อง รอให้เย็น เปิดดูว่าน้ำขาดรึป่าว
แต่ดันไม่ขาดทั้งหม้อพักน้ำ และหม้อน้ำอ่ะคับ งง...

จากนั้นผมเลยลองดึงปลั๊กพัดลม ตัวฝั่งคนขับออก แล้ว ลองต่อตรงดู โดยใช้สายไฟ ต่อตรงไป
ที่แบตฯ ดันติดคับ หมุนหยั่งแรง ผมเลยไม่รู้ว่า กรณีรถผมเป็นที่อะไรอ่ะคับ ไม่รู้ว่ามีเซนเซอร์อะไรเสียรึป่าว

แล้วหลักการทำงานพัดลมของ ES เป็นยังงัยอ่ะคับ ช่วยอธิบายนิดส์หนึ่งได้แก้ไขถูกคับผม

ปล. ที่ผมลองด้วยตัวเอง สตาร์ทรถครั้งแรก (เครื่องเย็น) พัดลมไม่ทำงานทั้ง 2 ตัว
แต่ถ้าเปิดแอร์ ทำงานตัวเดียว ฝั่งคนนั่งคับ ลองทิ้งไว้นาน 10 นาทีได้ พัดลมอีกตัวไม่ยอมทำงานอ่ะ
ไม่รู้ว่ามันต้อง ร้อนขนาดไหนถึงจะทำงานอ่ะคับ (เกจ์ยังไม่ถึงครึ่งน่ะคับ แต่พัดลมไม่เสียทั้ง 2 ตัวแน่นอน)

ช่วยทีน่ะคับ กลัวอ่ะเพราะทำงานแถวสีลม ดินแดนรถติดด้วยอ่ะคับ ขอบคุณคับ
  อายจัง
บันทึกการเข้า

CIVIC_ES 2005 Exclusive
1.7 no_vtec  Power by LPG : VERSUS
HID XENON 12000K by BP.autoshop
suspension by  พรเทพโช้คอัพ  +  APEX
ENKEI RPF-1 : Dunlop sport LM703  215/45/R17
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #1 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2009, 08:53:37 »

จากอาการตอนรถจอดแล้วความร้อนขึ้นนี่น่าจะเกี่ยวกับพัดลมหม้อน้ำนะครับ ผมก็เคยครับ เจ้าตาโต ลองให้ช่างเช็ค ตอนซ่อมหม้อน้ำ พัดลมก็หมุนดีครับ พอใช้ไปได้สักอาทิตย์เท่านั้นเองครับ อาการเดิมก็มาอีก ติดเครื่องแต่รถไม่วิ่ง ติดไฟแดงหรือจอดทำธุระ ความร้อนจะขึ้น ครับ แต่พอขับให้มีลมผ่านหม้อน้ำความร้อนก็ลดลงครับ เลยไปให้ช่างไดเช็คครับ เขาบอกว่า พัดลมไปแล้วครับ ก็เลยเปลี่ยนเชียงกงครับ ก็ดีจนทุกวันนี้ครับ ช่างไดบอกว่า พัดลมมันจะมีคอมที่ทำหน้าที่สั่งให้มอเตอร์หมุนครับ มันเก่ามันก็จะสกปรกครับ ถ้าหากว่า มันหมุนแล้วไปหยุดตรงตำแหน่งที่มันสกปรกพอดี พอไฟจ่ายมาครั้งต่อไปมันก็ไม่หมุนครับ เพราะว่ามันสกปรกครับ อันนี้เป็นประสบการณ์ตรงครับ ลองให้ช่างตรวจดูก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #2 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2009, 10:12:53 »

พัดลมหม้อน้ำจะทำงานตามอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นครับ คือใช้ sensor water temp เป็นตัวสั่งการ  

อุณหภูมิจะพัดลมจะทำงานจะใกล้เคียงหรือเท่ากับอุณภูมิที่วาล์วน้ำเปิด   ถ้าเคยเติมน้ำหม้อน้ำเอง แล้วต้องรอเติมน้ำ  เมื่อวาล์วน้ำเปิดพัดลมจะติดครับ   ประมาณนี้อ่ะ ถ้าผมเข้าใจถูกมาตลอดนะ  อายจัง

ส่วนกรณีของคุณก็ลองเช็คพัดลมอย่างที่ข้างบนว่าก่อนครับ  เพราะพวกเซ็นเซอร์ไม่ค่อยเสียหรอก วาล์วน้ำก็น่าจะโอเคเพราะว่าพัดลมคุณยังติดอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พฤศจิกายน 2009, 10:18:45 โดย My_Mint » บันทึกการเข้า

noncrazy
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 165


CIVIC ES MANIA


« ตอบ #3 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2009, 10:23:25 »

ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนคับ
แต่ตอนเช้านี้ ผมขับรถถึงที่ทำงาน รถติดพอสมควร
ความร้อนไม่ขึ้นคับ พอมาจอด เปิดฝากระโปรงดู พัดลมมันติดตัวเดียวอ่ะ
ไม่ว่าจะเปิดแอร์หรือปิดแอร์ มันติดตัวเดียว ตัวด้านฝั่งคนนั่งอ่ะคับ แต่มั่นใจว่า
พัดลมไม่เสียแน่ๆ อ่ะคับ เพราะลองต่อตรงแล้วหมุนแรง เหมือนเดิม แต่ดูเหมือนว่า
มันต้องมีตัวรัยเสีย ที่คอยสั่งให้พัดลมทำงาน ไม่รู้ตัวไหนอ่ะคับ หรือว่าฟิวส์พัดลม ขาดรึป่าว ก็ไม่รู้


ปล.เพื่อนๆ คนไหนขับ ES เคยเป็นอาการแบบนี้บ้าง มาช่วยวิเคราะห์หน่อยอ่ะคับ งานเข้าจนได้ ขนาดรถวิ่งไม่ถึงแสนน่ะเนี้ย  อายจัง
บันทึกการเข้า

CIVIC_ES 2005 Exclusive
1.7 no_vtec  Power by LPG : VERSUS
HID XENON 12000K by BP.autoshop
suspension by  พรเทพโช้คอัพ  +  APEX
ENKEI RPF-1 : Dunlop sport LM703  215/45/R17
Groovy EK
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,050


ค่ำคืนนี้ยังผ่านพ้นไป.........WLC No.588


« ตอบ #4 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2009, 18:11:52 »

ลองให้ช่างเช็คตัวสวิทช์อุณหภูมิดูครับ อาจจะเสีย   ของผม EK เพิ่งซ่อมมาหมาดๆ อาการนี้แหละ พัดลมหม้อน้ำไม่หมุนเลย เช็คมอเตอร์ก็เลยรู้ว่าเสีย ก็สั่งเปลี่ยนเรียบร้อย แต่มันไม่เรียบร้อยน่ะสิครับ เพราะเร่งจนร้อนยังไงพัดลมเจ้ากรรมมันก็ไม่ขยับซักที ไล่ไปไล่มาก็เลยไปเจอต้นตอปัญหาที่สวิทช์อุณหภูมิ เปลี่ยนแล้วหายเลยครับ...

แต่ระบบ ES นี่ไม่แน่ใจครับ.. รอกูรูมาตอบ  อายจัง
บันทึกการเข้า



ปล่อยใจให้ลอยไปกับเวลา.......
My EK96 http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,46826.0.html
noncrazy
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 165


CIVIC ES MANIA


« ตอบ #5 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2009, 20:54:00 »

ลองให้ช่างเช็คตัวสวิทช์อุณหภูมิดูครับ อาจจะเสีย   ของผม EK เพิ่งซ่อมมาหมาดๆ อาการนี้แหละ พัดลมหม้อน้ำไม่หมุนเลย เช็คมอเตอร์ก็เลยรู้ว่าเสีย ก็สั่งเปลี่ยนเรียบร้อย แต่มันไม่เรียบร้อยน่ะสิครับ เพราะเร่งจนร้อนยังไงพัดลมเจ้ากรรมมันก็ไม่ขยับซักที ไล่ไปไล่มาก็เลยไปเจอต้นตอปัญหาที่สวิทช์อุณหภูมิ เปลี่ยนแล้วหายเลยครับ...

แต่ระบบ ES นี่ไม่แน่ใจครับ.. รอเรารูมาตอบ  อายจัง


ขอบคุณคับผม คงจะเป็นตัวเดียวกันอ่ะคับ
เจอตัวปัญหาแล้วเหมือนกันอ่ะคับ เป็นเซนเซอร์วัดอุณหภูมิตรงปั๊มน้ำ
ไม่รู้เค้าเรียกว่า    เทอร์โมสวิทช์  รึป่าวอ่ะ ลองดึงปลั๊กแล้วค่อมสายต่อตรงดู
พัดลมทำงานทันที เลยอ่ะคับ  เซ็งเลย ต้องซื้อเปลี่ยนอ่ะ ไม่รู้กี่บาท  ตามรูปใครพอรู้บ้างคับผม



* 021120091041.jpg (47.69 KB, 600x450 - ดู 2392 ครั้ง.)

* 021120091042.jpg (42.95 KB, 600x450 - ดู 2566 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พฤศจิกายน 2009, 20:56:25 โดย noncrazy » บันทึกการเข้า

CIVIC_ES 2005 Exclusive
1.7 no_vtec  Power by LPG : VERSUS
HID XENON 12000K by BP.autoshop
suspension by  พรเทพโช้คอัพ  +  APEX
ENKEI RPF-1 : Dunlop sport LM703  215/45/R17
solaheet
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47


« ตอบ #6 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2009, 21:46:32 »

ใช่ครับเจ้าตัวนี้หล่ะที่สั่งพัดลมทำงานตามอุณหภูมินํา
ควรใช้ของแท้ครับ  ของเทียมสั่งช้าบ้างเสียไวบ้าง
ของแท้ชัวรืที่สุด ถ้าจำไม่ผิดไม่เกินหกร้อยครับ
บันทึกการเข้า

เบอร์ไม่ต้อง... ขอแค่กุญแจห้องดอกเดียว
noncrazy
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 165


CIVIC ES MANIA


« ตอบ #7 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2009, 08:30:42 »

ใช่ครับเจ้าตัวนี้หล่ะที่สั่งพัดลมทำงานตามอุณหภูมินํา
ควรใช้ของแท้ครับ  ของเทียมสั่งช้าบ้างเสียไวบ้าง
ของแท้ชัวรืที่สุด ถ้าจำไม่ผิดไม่เกินหกร้อยครับ


ขอบคุณคับผม  อิ อิ
เสียตังค์อีกแว้ว...อะไรฟ่ะ
รถไม่ค่อยได้วิ่งมากมาย
แถมยังวิ่งไม่ถึง แสน โล อีก
งัยไม มันเจ๊ง ก่อนคนอื่นเค้าก็ไม่รู้ เซ็ง...เป็ด
เศร้า
บันทึกการเข้า

CIVIC_ES 2005 Exclusive
1.7 no_vtec  Power by LPG : VERSUS
HID XENON 12000K by BP.autoshop
suspension by  พรเทพโช้คอัพ  +  APEX
ENKEI RPF-1 : Dunlop sport LM703  215/45/R17
thepui
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #8 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2009, 15:44:52 »

คืบหน้ายังงัยบอกด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
noncrazy
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 165


CIVIC ES MANIA


« ตอบ #9 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2009, 16:20:04 »

ใช่ครับเจ้าตัวนี้หล่ะที่สั่งพัดลมทำงานตามอุณหภูมินํา
ควรใช้ของแท้ครับ  ของเทียมสั่งช้าบ้างเสียไวบ้าง
ของแท้ชัวรืที่สุด ถ้าจำไม่ผิดไม่เกินหกร้อยครับ


ผมสั่งร้านอะไหล่ไปแล้วคับ ให้รูปเค้าดูด้วย
เค้าบอกว่า ตัวนี้ที่สั่งให้พัดลมไฟฟ้าทำงานอ่ะ ราคา พันห้าบาทเลยอ่ะคับ
อีกตัวหนึ่ง 7ร้อยก่าบาท เป็นตัววัดความร้อนเฉยๆ ที่ไปโชว์ที่ไมล์อ่ะ ตัวนี้ไม่เกี่ยวอ่ะคับ
  อายจัง
บันทึกการเข้า

CIVIC_ES 2005 Exclusive
1.7 no_vtec  Power by LPG : VERSUS
HID XENON 12000K by BP.autoshop
suspension by  พรเทพโช้คอัพ  +  APEX
ENKEI RPF-1 : Dunlop sport LM703  215/45/R17
Groovy EK
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,050


ค่ำคืนนี้ยังผ่านพ้นไป.........WLC No.588


« ตอบ #10 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2009, 19:28:37 »

ผมโดนมา 950 ครับ ค่าสวิทช์
บันทึกการเข้า



ปล่อยใจให้ลอยไปกับเวลา.......
My EK96 http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,46826.0.html
noncrazy
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 165


CIVIC ES MANIA


« ตอบ #11 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2009, 22:17:38 »

เตือนเพื่อนๆ น่ะคับ ระวังเรื่องความร้อนด้วยน่ะคับ
เพราะถ้าปล่อยเลยไป  งานจะเข้าน่ะคับ อาจทำให้ฝาสูบโก่ง
ที่นี้ แก้ไม่หายอ่ะคับ ความร้อนขึ้นไม่เลิก อย่าคิดว่ารถใหม่ไม่เป็นน่ะคับ เหมือนผมอ่ะ
   :'(

แต่งัยก็ ดูนิดหนึ่งด้วยตัวเองก่อนอ่ะ ว่าพัดลมเสียรึป่าว
 ก่อนที่จะให้ อู่ เชือด น่ะคับ ง่ายๆ โดยต่อตรงกับแบตฯ คับ ว่าไม่เสีย แล้วค่อยไปดูตัวอื่น น่ะคับ
ผมเกือบโดนหลอกแหล่ะ  ดีน่ะได้เพื่อน ๆ  ในคลับ มาเตือนสติ ก่อน ไม่งั้น บานปลายแน่ๆๆ อ่ะคับ
 ต้องขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนอีกทีน่ะคับผม
เศร้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤศจิกายน 2009, 22:24:41 โดย noncrazy » บันทึกการเข้า

CIVIC_ES 2005 Exclusive
1.7 no_vtec  Power by LPG : VERSUS
HID XENON 12000K by BP.autoshop
suspension by  พรเทพโช้คอัพ  +  APEX
ENKEI RPF-1 : Dunlop sport LM703  215/45/R17
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยู่ๆ ความร้อนขึ้นเกือบ H ไม่รู้เซ็นเซอร์อะไร เสียป่าวไม่รู้ ช่วยหน่อยคับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |