รบกวนผู้รู้หน่อยครับ
เรื่องพัดลมหม้อน้ำทำงานยังไง เห็นช่างหม้อน้ำคนหนึ่งบอกว่า ทำงานควบคู่ก้นพัดลมหม้อน้ำจะพัดออก ส่วนแอร์พัดเข้า แล้วกล่องควบคุมและกล่องฟิวส์อยู่ใต้คอพวงมาลัยหรือเปล่าพอดีขัดกับอีกช่างคนหนึ่งบอกกล่องควบคุมอยู่ในห้องเครื่อง แล้วเวลาสตาร์ทเครื่องรถผมจะทำงานประมาณไม่ถึงนาที ทำงานตลอดทั้งพัดลมแอร์และหม้อน้ำ อันนี้ปกติหรือเปล่า
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
1 พัดลม ของหม้อน้ำถ้าวางอยู่หลังหม้อน้ำ จะพัดแบบดูดลมเข้ามา หาเครื่องยนต์ครับ
2 พัดลม คอยล์ร้อน ของแอร์ก็เช่นกัน จะพัดดูดเข้าหาเครื่องยนต์ เนื่องจาก เวลารถวิ่ง จะมีลมปะทะเข้าหารถ ถ้าพัดลมเป่ามาด้านหน้า ก็จะต้านกัน
3 กล่อง ฟิวส์ หน้ารถ จะเป็น ฟิวส์ หลัก ที่ป้อนไฟให้กับ พัดลม ทั้ง 2 ตัว รวมทั้ง มี รีเลย์ ด้วย ส่วนกล่อง ฟิวส์ ใต้คอพวงมาลัย จะะเป็นฟิวส์ย่อย จ่ายให้ชุดควบคุม ต่างๆ ครับ
4 พัดลม หม้อน้ำ จะทำงานคู่กับ เทอร์โม สวิทซ์ ที่อยุ่ใต้ จานจ่าย ปกติ อุณหภูมิ เครื่องยนต์ต้องร้อนประะมาณ 80 องศาเซ็นเซียส พัดลมจะทำงาน หรือ ติดเเครื่องไว้ ประมาณ 5 - 10 นาที พัดลมจะทำงาน โดยทำแบบ เป็นจังหวะ คือความร้อนถึงที่ตั้งไว้ พัดลมทำงาน และถ้า ความร้อนลดลง พัดลม ก็หยุดหมุน ถ้า ทำงานยาวเลย คงต้องตรวจสอบ แล้วครับ
5 พัดลมแอร์ จะทำงานร่วมกับระบบแอร์ ถ้าไม่เปิดแอร์ พัดลม ระบายความร้อน จไม่ทำงานครับ ถถ้าเป็นอย่างที่ท่านว่า มีสิ่งผิดปกติแล้วครับ