ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 01:38:11
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ด้วยความไม่รู้ครับล้างปีกผีเสื้อ งานเข้าเลย 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ด้วยความไม่รู้ครับล้างปีกผีเสื้อ งานเข้าเลย  (อ่าน 4482 ครั้ง)
liverpool2516
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 444



« เมื่อ: 12 ตุลาคม 2013, 16:18:22 »



ผมถอดปีกผีเสื้อมาล้างดันไปถอดเซ็นเซอร์ทั้ง2ตัวออกล้างด้วย ประกอบคืนแล้วอาการเป็นอย่างนี้ครับ ตอนเครื่องเย็นสตาร์ทใหม่ๆรอบเครื่องสวิงครับบางทีถึงดับ แต่พอเครื่องเริ่มร้อนไม่มีปัญหาเลย  ผมเลยใช้วิธีสตาร์ทรถไว้ประมาณ5นาทีแล้วถึงออกรถจะไม่มีปัญหาสะดุดเลย ต้องแก้ไขแบบไหนครับ(รถผมติดแก๊สพอเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สแล้วไม่มีสะดุดเลยครับ ผมตั้งให้ตัดเป็นแก๊สที่45องศา1600รอบ)
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2013, 20:58:33 »

การถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาทำความสอาด  สิ่งที่จะต้องระมัดระวังที่จะต้องไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับระบบเซ็นเซอร์  ที่ติดอยู่ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  โดยเฉพาะที่ตัว TPS sensor  เวลาจะถอดต้องทำเครื่องหมายมาร์คที่ขอบตัวเรือน TPS กับตัวเรือนปีกผีเสื้อ  เวลาประกอบกลับจะได้อยู่ในต่ำแหน่งเดิม   ทั้งนี้เพราะแกนลิ้นปีกผีเสื้อมันเป็นแกนเดียวกับตัวปรับตำแหน่งมุมองศาการปิดและเปิดที่มีตัว TPS เป็นตัวตรวจจับต่ำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อ

หากถอดตัวเรือน TPS ออกจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ แล้วประกอบกลับ  จะทำให้มุมต่ำแหน่งองศาการปิดของลิ้นปีกผีเสื้อไม่ตรงกับตำแหน่งเดิม  หากช่างที่รู้วิธีการปรับจะทราบว่าการปรับที่ตัวเรือน TPS  จะต้องตั้งปรับให้อ่านค่าโวลเต็จที่ส่งไปให้ ECU อ่านค่าโวลเต็จได้ประมาณ 0.5 Volt   ในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา    จึงจะทำให้รอบเครื่องยนต์ที่อยู่ในรอบเดินเบาทำงานได้ถูกต้อง    พบว่าบางช่างบางอู่ที่ไม่ทราบการตั้งปรับตัว TPS sensor  เวลาตรวจก้ปัญหาเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาไม่ได้  ก็จะใช้วิธีปรับสกรูดันวงล้อแกนปีกผีเสื้อให้เผยอออก  ให้อากาศหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าไปในห้องไอดี  ทำให้ดูเหมือนว่าเราคอยเหยียบคันเร่งน้อยๆ  พยุงไม่ให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ตกเมื่อมีโหลดจากการเข้าเกียร์เปิดแอร์    

การที่ไปปรับแบบนั้นเหมือนกับการถอดตัวเรือน TPS sensor  ออกมาโดยไม่ได้ทำเครื่องหมายมาร์คตำแหน่งเอาไว้   เวลาประกอบกลับ  ทำให้ตำแหน่งมุมองศาที่มีค่าโวลเต็จ 0.5 Volt  ไม่ตรวตามต่ำแหน่งเดิม   อาจจะไปอยู่ในตำแหน่งก่ำกึ่งระหว่างรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์   ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนแรกที่เครื่องยังเย็น  จะทำให้รอบเครื่องยนต์สวิงขึ้นลง  เพราะ ECU ไม่ทราบค่าตำแหน่งที่ถูกต้อง   ประกอบกับการทำงานในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  ECU จะอาศัยตัว เซ็นเซอร์ของอุณหภูมิน้ำ มาเป็นข้อมูล  ในการสั่งฉีดน้ำมันให้มีส่วนผสมหนาในการจุดระเบิด  ทำให้เป็นผลในการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  มีรอบสูงสวิงไปมา  

จนกว่าอุณหภูมิน้ำของเครื่องยนต์สูง ECU  ก็จะสั่งให้หัวฉีดน้ำมันลดการฉีดน้ำมันเพิ่มมาอยู่ที่ปกติในรอบเดินเบา  ที่อาศัยข้อมูลจาก TPS sensor  เป็นตัวส่งข้อมูล ว่าอยู่ในรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง    เหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้มาจากการปรับตัว TPS ไม่ถูกต้องครับ

สำหรับที่ตัว TPS  เมื่อถอดออกมาจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ  ห้านำน้ำยาประเภทน้ำยาล้างคอนแท็ค หรือน้ำมันเบ็นซิลหรือดีเซล ฉีดเข้าไปใในตัวเรือน TPS เป็นอันขาด  เพราะว่าที่ตัวเรือน TPS  ข้างในมันมีค่าความต้านทานแบบคาร์บอนด์ รูปเกือกม้าเหมือนวอลลุ่มเร่งเสียงของวิทยุหรือเครื่องแอมปริไฟร์    หากโคนน้ำยาดังกล่าว จะทำให้แนวร่องของแขนกรีดลงบนค่าความต้านทานมีตำแหน่งเบี่ยงเบนออกไปจากแนวร่องเดิม  อาจจะทำให้การสัมผัสไม่สนิท  เป็นผลให้โวลเต็จที่ถูกดร๊อปบนค่าความต้านทานที่แนวแขนกรีดผิดไป   คราวนี้งานงอกแน่  ต้องเปลี่ยนใหม่มันแก้ไขไม่ได้  ก็ให้เกิดปัญาหตามมาเรื่องรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   ....ถามนิดเดียวตอบยาวเอาแค่นี้ก็แล้วกันครับ  ขี้เกียจนั่งพิมพ์ครับ....srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 ตุลาคม 2013, 21:04:42 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
neang
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,536


เหนี่ยง no.681 คับผม


« ตอบ #2 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2013, 21:38:34 »

ข้อมูลเต็มๆแน่นๆ จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

จะเก่ามาจากไหน ก้อมาใหม่ที่เรา <<< ยังดี ที่มีขับ >>> RAMBO
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=91023.0
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=158209.0
liverpool2516
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 444



« ตอบ #3 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2013, 10:57:07 »

การถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาทำความสอาด  สิ่งที่จะต้องระมัดระวังที่จะต้องไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับระบบเซ็นเซอร์  ที่ติดอยู่ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  โดยเฉพาะที่ตัว TPS sensor  เวลาจะถอดต้องทำเครื่องหมายมาร์คที่ขอบตัวเรือน TPS กับตัวเรือนปีกผีเสื้อ  เวลาประกอบกลับจะได้อยู่ในต่ำแหน่งเดิม   ทั้งนี้เพราะแกนลิ้นปีกผีเสื้อมันเป็นแกนเดียวกับตัวปรับตำแหน่งมุมองศาการปิดและเปิดที่มีตัว TPS เป็นตัวตรวจจับต่ำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อ

หากถอดตัวเรือน TPS ออกจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ แล้วประกอบกลับ  จะทำให้มุมต่ำแหน่งองศาการปิดของลิ้นปีกผีเสื้อไม่ตรงกับตำแหน่งเดิม  หากช่างที่รู้วิธีการปรับจะทราบว่าการปรับที่ตัวเรือน TPS  จะต้องตั้งปรับให้อ่านค่าโวลเต็จที่ส่งไปให้ ECU อ่านค่าโวลเต็จได้ประมาณ 0.5 Volt   ในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา    จึงจะทำให้รอบเครื่องยนต์ที่อยู่ในรอบเดินเบาทำงานได้ถูกต้อง    พบว่าบางช่างบางอู่ที่ไม่ทราบการตั้งปรับตัว TPS sensor  เวลาตรวจก้ปัญหาเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาไม่ได้  ก็จะใช้วิธีปรับสกรูดันวงล้อแกนปีกผีเสื้อให้เผยอออก  ให้อากาศหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าไปในห้องไอดี  ทำให้ดูเหมือนว่าเราคอยเหยียบคันเร่งน้อยๆ  พยุงไม่ให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ตกเมื่อมีโหลดจากการเข้าเกียร์เปิดแอร์     

การที่ไปปรับแบบนั้นเหมือนกับการถอดตัวเรือน TPS sensor  ออกมาโดยไม่ได้ทำเครื่องหมายมาร์คตำแหน่งเอาไว้   เวลาประกอบกลับ  ทำให้ตำแหน่งมุมองศาที่มีค่าโวลเต็จ 0.5 Volt  ไม่ตรวตามต่ำแหน่งเดิม   อาจจะไปอยู่ในตำแหน่งก่ำกึ่งระหว่างรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์   ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนแรกที่เครื่องยังเย็น  จะทำให้รอบเครื่องยนต์สวิงขึ้นลง  เพราะ ECU ไม่ทราบค่าตำแหน่งที่ถูกต้อง   ประกอบกับการทำงานในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  ECU จะอาศัยตัว เซ็นเซอร์ของอุณหภูมิน้ำ มาเป็นข้อมูล  ในการสั่งฉีดน้ำมันให้มีส่วนผสมหนาในการจุดระเบิด  ทำให้เป็นผลในการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  มีรอบสูงสวิงไปมา   

จนกว่าอุณหภูมิน้ำของเครื่องยนต์สูง ECU  ก็จะสั่งให้หัวฉีดน้ำมันลดการฉีดน้ำมันเพิ่มมาอยู่ที่ปกติในรอบเดินเบา  ที่อาศัยข้อมูลจาก TPS sensor  เป็นตัวส่งข้อมูล ว่าอยู่ในรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง    เหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้มาจากการปรับตัว TPS ไม่ถูกต้องครับ

สำหรับที่ตัว TPS  เมื่อถอดออกมาจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ  ห้านำน้ำยาประเภทน้ำยาล้างคอนแท็ค หรือน้ำมันเบ็นซิลหรือดีเซล ฉีดเข้าไปใในตัวเรือน TPS เป็นอันขาด  เพราะว่าที่ตัวเรือน TPS  ข้างในมันมีค่าความต้านทานแบบคาร์บอนด์ รูปเกือกม้าเหมือนวอลลุ่มเร่งเสียงของวิทยุหรือเครื่องแอมปริไฟร์    หากโคนน้ำยาดังกล่าว จะทำให้แนวร่องของแขนกรีดลงบนค่าความต้านทานมีตำแหน่งเบี่ยงเบนออกไปจากแนวร่องเดิม  อาจจะทำให้การสัมผัสไม่สนิท  เป็นผลให้โวลเต็จที่ถูกดร๊อปบนค่าความต้านทานที่แนวแขนกรีดผิดไป   คราวนี้งานงอกแน่  ต้องเปลี่ยนใหม่มันแก้ไขไม่ได้  ก็ให้เกิดปัญาหตามมาเรื่องรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   ....ถามนิดเดียวตอบยาวเอาแค่นี้ก็แล้วกันครับ  ขี้เกียจนั่งพิมพ์ครับ....srithanon

แล้วเราจะแก้ไขเองได้ไหมครับ ที่จะให้ค่า TPS เป็นปกติ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ด้วยความไม่รู้ครับล้างปีกผีเสื้อ งานเข้าเลย
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |