แล้วน้ำที่ดันในถังพัก สีของน้ำปกติไหมครับ? แล้วที่ดันนี่เวลาวิ่งไกลๆ รึเปล่าครับ? หรือว่าวิ่งระยะทางใกล้ๆ ก็เป็น... ของผมก็เป็น วิ่งไกล 100 โล น้ำดันมันที่ถังพักเกือบเต็ม มีคราบมาเกาะที่ฝาหม้อน้ำคล้ายตะกอนละเอียด..ก็เลยล้างแยงหม้อน้ำไป..และก็ตรวจดูพบรอยซึมของน้ำหล่อเย็นตรงท่อน้ำที่มีเข็มขัดรัดท่อแบบหนีบน่ะครับ..มันล้า เลยมีน้ำรั่วซึมได้ มองด้วยตาเปล่าเกือบไม่เห็นถ้าไม่ใส่คูลแลนท์สีเขียวสะท้อนแสง ...ก็เลยเปลี่ยนตัวรัดท่อใหม่..ปรากฏว่าเวลาเครื่องเย็นน้ำดูดกลับหม้อน้ำแล้วครับ..ถ้าท่อน้ำมีจุดรั่วที่เรามองไม่เห็นมันก็จะดูดอากาศกลับแทนน้ำในหม้อพักก็เลยไม่ถูกดูดกลับ...
อธิบายยาวเลยครับ...สรุป ก่อนสรุปว่าเป็นปะเก็น ลองให้ช่างใช้เครื่องมือวัดแรงดันของระบบน้ำหล่อเย็นก่อนครับ..ว่ามีจุดรั่วไหลหรือเปล่า ถ้าหาจุดรอยรั่วไม่พบแล้ว ค่อยเล็งไปที่ปะเก็นฝาสูบครับ...โชคดีครับ
