ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
19 กรกฎาคม 2025, 19:21:24
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง) 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)  (อ่าน 1442 ครั้ง)
nuttapong
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 134


« เมื่อ: 25 มิถุนายน 2013, 08:18:27 »



รถผมเป็นตาโต 97 อาการคือมันชอบสะดุดและกำลังตกเร่งแซงไม่ค่อยขึ้นทั้งๆที่
เปลี่ยนจากเกียร์5มาเป็นเกียร์4ต้องรอรอบครับเป็นที่ไรครับ รถผมเปิดฝามาครับ
รถผมติดแก๊สครับระบบดูด  รบกวนพี่ๆตอบหน่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 มิถุนายน 2013, 15:54:18 โดย nuttapong » บันทึกการเข้า
green eg
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,022



« ตอบ #1 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2013, 19:18:52 »

รถผมเป็นตาโต 97 อาการคือมันชอบสะดุดและกำลังตกเร่งแซงไม่ค่อยขึ้นทั้งๆที่
เปลี่ยนจากเกียร์5มาเป็นเกียร์4ต้องรอรอบครับเป็นที่ไรครับ รถผมเปิดฝามาครับ
รถผมติดแก๊สครับระบบดูด  รบกวนพี่ๆตอบหน่อยครับ

อาการแรกถ้าเปิดฝามาช่างใส่สายพานไทม์มิ่งผิดมาร์ค
หรือครัซหมดและสามหม้อต้มเสื่อม
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #2 เมื่อ: 27 มิถุนายน 2013, 08:00:31 »

เป็นเหมือนกัน ประมาณว่าเกียร์แซงไม่เคยพ้นเลย เกียร์สี่ตลอด คลัชไม่หมด หม้ต้มไม่เสื่อม แต่สายพานผิดมาคส์นี้ ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเกี่ยวตรงไหนอ่ะ
บันทึกการเข้า
green eg
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,022



« ตอบ #3 เมื่อ: 27 มิถุนายน 2013, 08:25:24 »

อีกอย่างลองตั้งวาวล์ดู
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #4 เมื่อ: 27 มิถุนายน 2013, 21:41:51 »

อาการที่เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  เร่งไม่ขึ้นเป็นได้หลายส่วน  ประเด็นแรกก็ควรตรวจสอบเรื่องสายพานไทม์มิ่ง  ระบบไฟจุดระเบิด  สายพานไทม์มิ่งหากตั้งไม่ตรงมาร์ค  จะทำให้ต่ำแหน่งองศาการจุดระเบิดผิดไป  อาจจะทำให้มีการจุดระเบิดก่อนหรือหลัง  ที่ลูกสูบเคลื่อนที่สู่จุดศูนย์ตายบน  TDC   การจุดระเบิดก่อนหรือหลังเป็นผลให้เครื่องยนต์จุดระเบิดไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  เร่งไม่ขึ้น ต้องค่อยเร่งถึงจะพอได้  แต่ยังงัยเครื่องก็ไม่มีกำลัง  อาการนี้มีสิ่งบอกเหตุได้ว่าตั้งสายพานไทม์มิงผิด  หรือสายพานเกิดกระโดดข้ามร่อง เพราะสายพานหย่อน เป็นได้ทั้งสองกรณี   จะทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ผิดปกติ  สวิงไปมา รอบต่ำเครื่องสะดุดเมื่อเปิดแอร์เข้าเกียร์

กับเรื่องระบบไฟจุดระเบิด   อาจเป็นไปได้ว่าระบบไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเีทียนมีน้อยหรือต่ำไป  เกิดได้หลายสาเหตุ  ส่วนหนึ่งอาจจะมีการั่วหรือลี๊คลงกราวด์ ทั้งที่ตัวจานจ่ายและสายไฟหัวเทียน  หรือสายหัวเทียนเกิดค่าความต้านทานขึ้นในสายหัวเทียนมาก  จนเกิดโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียนมาก  ทำให้ไฟสูงตกลงมาก   การจุดระเบิดก้ไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  แต่อาการนี้มีผลน้อยมากกับการที่เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น

กับประเด็นที่สาม  รถที่ใช้แก็สระบบดูด เมื่อมีการใช้งานนานไป  ทำให้ภายในหม้อต้มแก็สเสื่อม  อัยมาจากการเกิดขี้แก็สขึ้นในระบบ ด้วยปัจจัยการใช้ระบบแก็ส  ในขณะที่หม้อต้มแก็สยังมีน้ำในหม้อต้มร้อนไม่พอ   ประเภทสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยระบบแก็สทันที  หรือใช้แต่แก็สอย่างเดี่ยว  ผลของการที่น้ำในหม้อต้มมีอุณหภูมิความร้อนน้อย  ทำให้อุณหภูมิในห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอ  มีอุณหภูมิไม่พอที่จะให้น้ำแก็สระเหยกลายเป็นไอแก็สได้ไม่หมด  ทำให้เกิดขี้แก็ส ที่คล้ายกับน้ำมันเครื่อง  ไหลไปติดแผ่นผ้าไดอะแฟรมของหม้อต้ม  เกาะเยิ้มที่แผ่นผ้า  ทำให้แผ่นผ้าที่เป็นรูปทรงฝาชีเกิดย่นเสียรูป  

  ทำให้มีผลกับแรงดูดของแว็คคั่มจากท่อไอดีมากระทำต่อพื้นผิวแผ่นผ้าไดอะแฟรม  เพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ฉิ่งฉับ  ที่ควบคุมการเปิดให้ไอแก็สผ่าน  เปิดให้แก็สผ่านได้เต็มที่  เพราะแรงกดแผ่นไดอะแฟรมเอาชนะแรงต้านการกดของสปริงไอเดิล   ทำให้วาวล์ฉิ่งฉับเปิดเต็มที่ ให้ไอแก็สผ่าน  ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   ทำให้มีส่นผสมแก็สหนาในการจุดระเบิด  เครื่องยนต์ก็ไม่มีกำลัง  ก็ทำให้เร่งเครื่องยนต์ไม่ตอบสนอง  กำลังเครื่องยนต์ตก  ดังนั้นเรื่องหม้อต้มแก็สก็มีส่วนให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน
สำหรับอาการของแผ่นครัชท์หมด  เวลาเร่งเครื่องยนต์จะมีรอบเครื่องยนต์สูง  แต่ความเร็วรถกลับไม่ตอบสนองตามรอบเครื่องยนต์  ก็มีสิทธิ์ทำให้รถเร่งไม่ออกไม่ขึ้น  แต่รองเครื่องสูงตามการกดของคันเร่ง  ก็ต้องสังเกตุไว้ด้วย

ก่อนอื่นอยากแนะนำว่าควรตรวจเช็คเรื่องสายพานไทม์มิ่งเป็นอันดับแรก  ไฟจุดระเบิดอันดับสอง  และสุดท้ายเรื่องระบบแก็ส  ลองเคร่าๆตามที่ผมแนะนำนี้ก่อน   .........srithanon

  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มิถุนายน 2013, 21:50:23 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
Jeddo
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 91



« ตอบ #5 เมื่อ: 27 มิถุนายน 2013, 21:48:22 »

ขับน้ำมันเป้นมั้ย หรือน้ำมันก็เป็น  ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า
nuttapong
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 134


« ตอบ #6 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2013, 08:10:26 »

อาการที่เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  เร่งไม่ขึ้นเป็นได้หลายส่วน  ประเด็นแรกก็ควรตรวจสอบเรื่องสายพานไทม์มิ่ง  ระบบไฟจุดระเบิด  สายพานไทม์มิ่งหากตั้งไม่ตรงมาร์ค  จะทำให้ต่ำแหน่งองศาการจุดระเบิดผิดไป  อาจจะทำให้มีการจุดระเบิดก่อนหรือหลัง  ที่ลูกสูบเคลื่อนที่สู่จุดศูนย์ตายบน  TDC   การจุดระเบิดก่อนหรือหลังเป็นผลให้เครื่องยนต์จุดระเบิดไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  เร่งไม่ขึ้น ต้องค่อยเร่งถึงจะพอได้  แต่ยังงัยเครื่องก็ไม่มีกำลัง  อาการนี้มีสิ่งบอกเหตุได้ว่าตั้งสายพานไทม์มิงผิด  หรือสายพานเกิดกระโดดข้ามร่อง เพราะสายพานหย่อน เป็นได้ทั้งสองกรณี   จะทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ผิดปกติ  สวิงไปมา รอบต่ำเครื่องสะดุดเมื่อเปิดแอร์เข้าเกียร์

กับเรื่องระบบไฟจุดระเบิด   อาจเป็นไปได้ว่าระบบไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเีทียนมีน้อยหรือต่ำไป  เกิดได้หลายสาเหตุ  ส่วนหนึ่งอาจจะมีการั่วหรือลี๊คลงกราวด์ ทั้งที่ตัวจานจ่ายและสายไฟหัวเทียน  หรือสายหัวเทียนเกิดค่าความต้านทานขึ้นในสายหัวเทียนมาก  จนเกิดโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียนมาก  ทำให้ไฟสูงตกลงมาก   การจุดระเบิดก้ไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  แต่อาการนี้มีผลน้อยมากกับการที่เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น

กับประเด็นที่สาม  รถที่ใช้แก็สระบบดูด เมื่อมีการใช้งานนานไป  ทำให้ภายในหม้อต้มแก็สเสื่อม  อัยมาจากการเกิดขี้แก็สขึ้นในระบบ ด้วยปัจจัยการใช้ระบบแก็ส  ในขณะที่หม้อต้มแก็สยังมีน้ำในหม้อต้มร้อนไม่พอ   ประเภทสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยระบบแก็สทันที  หรือใช้แต่แก็สอย่างเดี่ยว  ผลของการที่น้ำในหม้อต้มมีอุณหภูมิความร้อนน้อย  ทำให้อุณหภูมิในห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอ  มีอุณหภูมิไม่พอที่จะให้น้ำแก็สระเหยกลายเป็นไอแก็สได้ไม่หมด  ทำให้เกิดขี้แก็ส ที่คล้ายกับน้ำมันเครื่อง  ไหลไปติดแผ่นผ้าไดอะแฟรมของหม้อต้ม  เกาะเยิ้มที่แผ่นผ้า  ทำให้แผ่นผ้าที่เป็นรูปทรงฝาชีเกิดย่นเสียรูป  

  ทำให้มีผลกับแรงดูดของแว็คคั่มจากท่อไอดีมากระทำต่อพื้นผิวแผ่นผ้าไดอะแฟรม  เพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ฉิ่งฉับ  ที่ควบคุมการเปิดให้ไอแก็สผ่าน  เปิดให้แก็สผ่านได้เต็มที่  เพราะแรงกดแผ่นไดอะแฟรมเอาชนะแรงต้านการกดของสปริงไอเดิล   ทำให้วาวล์ฉิ่งฉับเปิดเต็มที่ ให้ไอแก็สผ่าน  ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   ทำให้มีส่นผสมแก็สหนาในการจุดระเบิด  เครื่องยนต์ก็ไม่มีกำลัง  ก็ทำให้เร่งเครื่องยนต์ไม่ตอบสนอง  กำลังเครื่องยนต์ตก  ดังนั้นเรื่องหม้อต้มแก็สก็มีส่วนให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน
สำหรับอาการของแผ่นครัชท์หมด  เวลาเร่งเครื่องยนต์จะมีรอบเครื่องยนต์สูง  แต่ความเร็วรถกลับไม่ตอบสนองตามรอบเครื่องยนต์  ก็มีสิทธิ์ทำให้รถเร่งไม่ออกไม่ขึ้น  แต่รองเครื่องสูงตามการกดของคันเร่ง  ก็ต้องสังเกตุไว้ด้วย

ก่อนอื่นอยากแนะนำว่าควรตรวจเช็คเรื่องสายพานไทม์มิ่งเป็นอันดับแรก  ไฟจุดระเบิดอันดับสอง  และสุดท้ายเรื่องระบบแก็ส  ลองเคร่าๆตามที่ผมแนะนำนี้ก่อน   .........srithanon

  

ละเอียดมากครับเดียวผมจะลองทำตามที่แนะนำครับขอบคุณตรับสำหรับคำแนะนำครับ
บันทึกการเข้า
nuttapong
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 134


« ตอบ #7 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2013, 08:10:58 »

ขับน้ำมันเป้นมั้ย หรือน้ำมันก็เป็น  ลังเล ลังเล

เป็นทั้งแก๊สและน้ำมันครับ
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #8 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2013, 21:17:21 »

น้ำมันก่อเป็น


มีวิธีสังเกตไหมครับว่ามันตกร่องหรือผิดมาสค์ยังไง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |