ก็ได้มีโอกาสตรวจสอบการทำงานของกล่องคิท E85 ที่เขากล่าวกันว่า มันทำหน้าที่ ช่วยเพิ่มระยะเวลายกหัวฉีดน้ำมัน ให้มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นกว่าระยะเวลาเดิมของการใช้น้ำมันเบ็นซิล เพื่อให้มีปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนผสม ในการจุดระเบิด
เนื่องจากน้ำมัน E85 มันให้ค่าความร้อนต่ำกว่าน้ำมันเบ็นซิล จึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มปริมาณน้ำมันในอัตราส่วนผสมให้มากกว่าเดิม ตามที่นักวิชาการท่านกล่าวไว้ เพิ่มขึ้นอีก 3% นั้นหมายความว่าการยกของหัวฉีดน้ำมัน จะต้องยกให้น้ำมันพุ่งเข้าห้องสูบนานขึ้น หรือเพิ่มขึ้น จากค่าเดิมของระบบน้ำมันเบ็นซิล จึงจะทำให้ค่าพลังงานที่ได้จากการจุดระเบิดมีความสมบูรณ์
ทำให้เครื่องยนต์ไม่สดุดเดินเรียบและมีกำลังที่ดี จากคำกล่าวที่บอกว่า ต้องเพิ่มอีก 3% นั้นมันจริงแค่ไหน ตัวคิท E85 มันยกให้เราเห็นได้จริงหรือไม่ ไม่ใช่ว่าแค่ใช้ความรู้สึกเป็นตัวบอก
แต่เรามีวิธีตรวจสอบสัญญาณพัลส์ของหัวฉีดได้โดยใช้เครื่องมือทางอีเลคโทรนิคส์ด้วย Digital oscilloscope ทำการตรวจจับสัญญาณพัลส์ของหัวฉีดน้ำมันว่า มันมีระยะเวลายกนานขึ้นจริงหรือเปล่า
หลังจากที่ทำการตรวจสอบวัดสัญญาณ ก็ปรากฏว่าเป็นไปความจริง สามารถเห็นคาบเวลาที่สัญญาณพัลส์ สั่งให้ยกหัวฉีดมีระยะเวลาเพ่มขึ้น โดยการตรวจจับเวลาของเดิมที่เป็นสัญญาณเข้า input ของกล่องคิท E85 และเราไปตรวจจับสัญญาณทาง output ที่ไปเข้าหัวฉีด ปรากฏว่า มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นจริง สามารถอ่านค่าเวลาที่เกิดขึ้นในการยกหัวฉีด เป็น มิลลิเซ็คให้เห็น
จากการทดสอบกับเครื่องยนต์ของ Honda CRV ที่ความเร็วรอบเดินเบา ที่ 900 รอบ ได้ผลตามรูปข้างล่างสองรูปนี้
