ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
19 กรกฎาคม 2025, 03:15:07
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ES เครื่องเดิมๆสามารถไป จูนน้ำมันเป็น E85 ได้ไหมครับพี่ๆ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ES เครื่องเดิมๆสามารถไป จูนน้ำมันเป็น E85 ได้ไหมครับพี่ๆ  (อ่าน 2617 ครั้ง)
JJ_Alcoholism
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2013, 12:18:01 »



รบกวนพวกพี่ๆหน่อยนะครับ ผมเพิ่งหัดเล่นครับ


ว่า ES เครื่องเดิมๆ จูน น้ำมัน E85 ได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
tea_auto1981
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,360


กู...ตลอดดดดด


« ตอบ #1 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2013, 12:43:02 »

ได้ครับ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

เข้มแข็งและมีเกียรติ
JJ_Alcoholism
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #2 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2013, 13:03:56 »

ได้ครับ ยิ้มเท่ห์

ขอบคุงมากครับ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2013, 13:23:05 »

ก็ได้มีโอกาสตรวจสอบการทำงานของกล่องคิท E85 ที่เขากล่าวกันว่า มันทำหน้าที่ ช่วยเพิ่มระยะเวลายกหัวฉีดน้ำมัน ให้มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นกว่าระยะเวลาเดิมของการใช้น้ำมันเบ็นซิล เพื่อให้มีปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนผสม ในการจุดระเบิด

เนื่องจากน้ำมัน E85 มันให้ค่าความร้อนต่ำกว่าน้ำมันเบ็นซิล จึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มปริมาณน้ำมันในอัตราส่วนผสมให้มากกว่าเดิม ตามที่นักวิชาการท่านกล่าวไว้ เพิ่มขึ้นอีก 3% นั้นหมายความว่าการยกของหัวฉีดน้ำมัน จะต้องยกให้น้ำมันพุ่งเข้าห้องสูบนานขึ้น หรือเพิ่มขึ้น จากค่าเดิมของระบบน้ำมันเบ็นซิล จึงจะทำให้ค่าพลังงานที่ได้จากการจุดระเบิดมีความสมบูรณ์

ทำให้เครื่องยนต์ไม่สดุดเดินเรียบและมีกำลังที่ดี จากคำกล่าวที่บอกว่า ต้องเพิ่มอีก 3% นั้นมันจริงแค่ไหน ตัวคิท E85 มันยกให้เราเห็นได้จริงหรือไม่ ไม่ใช่ว่าแค่ใช้ความรู้สึกเป็นตัวบอก
แต่เรามีวิธีตรวจสอบสัญญาณพัลส์ของหัวฉีดได้โดยใช้เครื่องมือทางอีเลคโทรนิคส์ด้วย Digital oscilloscope ทำการตรวจจับสัญญาณพัลส์ของหัวฉีดน้ำมันว่า มันมีระยะเวลายกนานขึ้นจริงหรือเปล่า

หลังจากที่ทำการตรวจสอบวัดสัญญาณ ก็ปรากฏว่าเป็นไปความจริง สามารถเห็นคาบเวลาที่สัญญาณพัลส์ สั่งให้ยกหัวฉีดมีระยะเวลาเพ่มขึ้น โดยการตรวจจับเวลาของเดิมที่เป็นสัญญาณเข้า input ของกล่องคิท E85 และเราไปตรวจจับสัญญาณทาง output ที่ไปเข้าหัวฉีด ปรากฏว่า มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นจริง สามารถอ่านค่าเวลาที่เกิดขึ้นในการยกหัวฉีด เป็น มิลลิเซ็คให้เห็น

จากการทดสอบกับเครื่องยนต์ของ Honda CRV ที่ความเร็วรอบเดินเบา ที่ 900 รอบ ได้ผลตามรูปข้างล่างสองรูปนี้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 พฤษภาคม 2013, 13:29:54 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #4 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2013, 13:40:17 »

จากรุปภาพข้างบน   จากการตรวจวัดสัญญาณพัลส์ของหัวฉีด  เดิมที่ใช้กับระบบน้ำมันเบ็นซิล   อ่านค่าเวลาที่หัวฉีดยกให้น้ำมันฉีดเข้ากระบอกสูบ  ได้ระยะเวลานานเท่ากับ  8.20  ms  และภาพที่สอง   หลังจากที่ชุดคิท E85   สร้างสัญญาณพัลส์หัวฉีดขึ้นมาใหม่  เพิ่มระยะเวลาการยกของหัวฉีด ให้นานขึ้น   วัดได้ 8.60  ms  หรือนานกว่าของเดิม =0.40 ms   



รูปนี้เป็นสัญญาณที่วัดได้ หลังจากที่มันเพิ่มรัยะเวลาการยกหัวฉีดเพิ่มขึ้น จากรูปแรกที่วัดได้ 8.20 ms
และหลังจากที่มันยกหัวฉีดเพิ่ม อ่านค่าเวลาของมันได้ 8.60 ms ซึ่งมีค่าเวลาเพิ่มขึ้น 0.40 ms หรือประมาณ 4% การที่วัดได้เกินกว่า 3% ตามที่เขาอ้างในทางทฤษฏี มันไม่แน่เสมอไป ขึ้นอยู่กับตัวตัวเรื่องเกรดและคุณภาพของน้ำมันที่ใช้ สรุปว่ารถ HONDA CRV ตัวนี้ เวลาใช้งานจริง เขาปรับไปประมาณ 4%
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #5 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2013, 13:55:57 »

เนื่องจากการที่ชุดคิทที่ทำขายในประเทศไทย  สามารถที่จะปรับการเพิ่มระยะเวลาการยกหัวฉีด  ให้นานถึง เกือบสามสิบเปอร์เซ็น   ก็ทำให้สามารถที่จะปรับระยะเวลาการยกของหัวฉีด  ให้เหมาะสมกับน้ำมัน ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลบริสุทธิ  ได้ตั้งแต่  E10  E20  E85  

ดังนั้นรถที่ติดตั้งพวกคุณ E ทั้งหลาย ก็สามารถใช้ได้ทุกยี่ห้อครับ  เพียงแต่อุปกรณ์ส่วนประกอบที่ต้องใช้กับน้ำมัน เหล่านี้   ควรที่จะเปลี่ยนท่อยาง  โอริงต่างๆ  ที่ใช้น้ำมัน คุณ E ทั้งสาม  เสียใหม่  เพราะน้ำมันดังกล่าวทำให้ท่อยางหมดสภาพ กรอบแห้งหักง่าย   เพราะคุณสมบัติของตัวแอลกอฮอล  ที่มันดูดเอาความชื้นจากวัสดุออก  ไม่ใช่เพราะเกิดจากสารประกอบ ที่มีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นยางหรือโลหะ   หากไม่ได้ผลิตออกมาเพื่อน้ำมันคุณ Ethanal   เมื่อมีการใช้นานไป  ก็จะกรอบแตกได้ง่าย   ทำให้เกิดอันตรายในท่องยางที่ใช้เป็นท่อทางผ่าน เข้ากรองน้ำมัน รางหัวฉีด หรือยางโอริงต่างๆ ในท่อรางหัวฉีด ปั้มติ๊ก..........  ก็ควรจัดเปลี่ยนไป  ช่วงแรกๆของการใช้จะไม่แสดงอาการออกให้เห็น  นานไปๆก็มีผลออกมา   สองสามเดือนแรก ก็ไม่มีปัญหาอะไร  เพราะการที่ท่อยางจะหมดสภาพ  ก็ใช้เวลาพอสมควร  คิดว่าหกเดือนแรกน่าจะยังคงปกติอ่ะครับ

สำหรับการปรับเรื่อง เวลาที่ให้หัวฉีดทำงานนานขึ้นนั้น  เราควรมีเครื่องวัด A/F metr  มาทำการตรวจจับอัตราส่วนผสม  ระหว่างอากาสกับน้ำมัน  เพื่อเวลาปรับจะได้ค่าที่ตรงหรือใกล้เคียงในทางทฤษฏี  เพื่อก่อให้เกิดการจุดระเบิดที่สมบุณ์  ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่สมบูรณ์ด้วย

สำหรับคำถามของท่านเจ้าของกระทู้   ถามว่ารถรุ่นที่คุณถามสามารถจูน(หมายถึงที่กล่อง ECU  สามารถเพิ่มรอมที่โปรแกรมสำหรับการใช้น้ำมัน E85 E20  ) ได้หรือไม่  ก็ดังที่เพื่อนสมาชิกข้างบนตอบนั้นถูกต้องแล้วครับ...........srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 พฤษภาคม 2013, 14:21:19 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
JJ_Alcoholism
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #6 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2013, 19:38:54 »

เนื่องจากการที่ชุดคิทที่ทำขายในประเทศไทย  สามารถที่จะปรับการเพิ่มระยะเวลาการยกหัวฉีด  ให้นานถึง เกือบสามสิบเปอร์เซ็น   ก็ทำให้สามารถที่จะปรับระยะเวลาการยกของหัวฉีด  ให้เหมาะสมกับน้ำมัน ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลบริสุทธิ  ได้ตั้งแต่  E10  E20  E85  

ดังนั้นรถที่ติดตั้งพวกคุณ E ทั้งหลาย ก็สามารถใช้ได้ทุกยี่ห้อครับ  เพียงแต่อุปกรณ์ส่วนประกอบที่ต้องใช้กับน้ำมัน เหล่านี้   ควรที่จะเปลี่ยนท่อยาง  โอริงต่างๆ  ที่ใช้น้ำมัน คุณ E ทั้งสาม  เสียใหม่  เพราะน้ำมันดังกล่าวทำให้ท่อยางหมดสภาพ กรอบแห้งหักง่าย   เพราะคุณสมบัติของตัวแอลกอฮอล  ที่มันดูดเอาความชื้นจากวัสดุออก  ไม่ใช่เพราะเกิดจากสารประกอบ ที่มีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นยางหรือโลหะ   หากไม่ได้ผลิตออกมาเพื่อน้ำมันคุณ Ethanal   เมื่อมีการใช้นานไป  ก็จะกรอบแตกได้ง่าย   ทำให้เกิดอันตรายในท่องยางที่ใช้เป็นท่อทางผ่าน เข้ากรองน้ำมัน รางหัวฉีด หรือยางโอริงต่างๆ ในท่อรางหัวฉีด ปั้มติ๊ก..........  ก็ควรจัดเปลี่ยนไป  ช่วงแรกๆของการใช้จะไม่แสดงอาการออกให้เห็น  นานไปๆก็มีผลออกมา   สองสามเดือนแรก ก็ไม่มีปัญหาอะไร  เพราะการที่ท่อยางจะหมดสภาพ  ก็ใช้เวลาพอสมควร  คิดว่าหกเดือนแรกน่าจะยังคงปกติอ่ะครับ

สำหรับการปรับเรื่อง เวลาที่ให้หัวฉีดทำงานนานขึ้นนั้น  เราควรมีเครื่องวัด A/F metr  มาทำการตรวจจับอัตราส่วนผสม  ระหว่างอากาสกับน้ำมัน  เพื่อเวลาปรับจะได้ค่าที่ตรงหรือใกล้เคียงในทางทฤษฏี  เพื่อก่อให้เกิดการจุดระเบิดที่สมบุณ์  ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่สมบูรณ์ด้วย

สำหรับคำถามของท่านเจ้าของกระทู้   ถามว่ารถรุ่นที่คุณถามสามารถจูน(หมายถึงที่กล่อง ECU  สามารถเพิ่มรอมที่โปรแกรมสำหรับการใช้น้ำมัน E85 E20  ) ได้หรือไม่  ก็ดังที่เพื่อนสมาชิกข้างบนตอบนั้นถูกต้องแล้วครับ...........srithanon

ชอบคุงมากครับสำหรับความรู้ ผมเพิ่งจะหัดเล่น ES ครับ ถามผมมีอะไรที่สงสัยผมจะมารบกวนพวกพี่ๆหน่อยนะครับผม
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ES เครื่องเดิมๆสามารถไป จูนน้ำมันเป็น E85 ได้ไหมครับพี่ๆ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |