★★ ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★

<< < (8/1470) > >>

hs2cbp:
อ้างจาก: buranasak ที่ 08 เมษายน 2013, 00:04:09

สุดท้ายก่อนนอน เป็นสิ่งสำคัญ
ที่ทำให้ระบบแอร์ EK เย็นฉ่ำ......  ;D ;D ;D ;D ;D


อุ้ย  :-* :-*   คอมส์รุ่นนี้น่าเอามาวางในรถจริง

ขออีกนิดพี่ ไหนๆ ก็จะถึงดวงดาวแล้ว ( จะโดนช่างแอร์เหล่เอาก็งานนี้แหละ) น้ำมันในระบบ น่ะ  ::)  น้ำมันคอมส์ ถ้าล้างระบบทั้งมด ต้องเติมเท่าไหร่ ถ้าถอดเปลี่ยน อุปกรณ์บางตัว ต้องเติมเท่าไหร่ และที่สำคัญ เบอร์น้ำมัน (ไม่ใช่เบอร์ในตู้นะ  ;D) ต้องใช้เบอร์อะไร ของแบรนด์อะไรใช้ดี

อุปกรณ์การทำแอร์ --> เดี๋ยวหาจากเนท มาเสริมให้ครบทุกด้าน ทั้งด้านคนใช้แอร์ และคนซ่อม/บำรุงแอร์

Regis100:
เห็นรูปแล้ว......ใครก็ได้พาผมไปหาเมียผมที  ;D ;D ;D

Buranasak:
ไหนๆก็จะโดนแอบทุบหัวแล้วงานนี้ เอาความจริงมาบอกกันหมด  ;D ;D ;D
สมาชิกเราคงเข้าใจนะครับ การทำแอร์เป็นเรื่องที่ฟังง่าย แต่ทำแล้วโครตเหนื่อย
เคยเจอไหมครับเวลาทำจนหมดเสร็จแล้ว อุปกรณ์บางตัวไม่ทำงานเฉย หรือไม่เย็น
ทำอย่างไงก็ไม่เย็น ....ปวดตับ....มึนตรึบ......ผมไม่หวงวิชาด้วยดิ เอาเป็นว่าเอาไว้เป็นความรู้
สำหรับเพื่อนๆที่คงจะไม่มาทำเอง หรือ เอาไว้เพิ่มเติมความรู้ หรือถ้าผมขาดตกตัวไหนไปก็
เสริมผมก็แล้วกันครับ วัตถุประสงค์ เป็นคลังความรู้เรื่องแอร์สมาชิก WLC เท่านั้นแหละ ผมไม่
ได้เก่งไรหรอก เห็นว่าเรื่องเหล่านี้ น่าจะมีประโยชน์ ต้องมีเทคนิคแต่ละช่างที่ทำด้วย....


การเติมน้ำมันคอมเพรสเซอร์
           สาระน่ารู้เกี่ยวกับ คอมแอร์ที่ผู้ใช้รถน้อยคนจะรู้ และช่างแอร์รถ ไม่ค่อยจะยอมบอกข้อเท็จจริง ในการดูแลคอมแอร์ เพื่อยืดถนอม อายุ ทำให้แอร์เย็นนานปี ๆ  การเติมน้ำมันคอมเพรสเซอร์ หรือเปลี่ยนน้ำมันคอมเพรสเซอร์คอมแอร์ช่วยยืดอายุคอมแอร์ไปนานหลาย ๆ ปี  ปกติแอร์รถยนต์ ถ้ามีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันคอมประจำปี ทำให้แอร์รถยนต์สามารถใช้ได้นานนับสิบ ๆ ปี  ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนคอมแอร์ครั้งละ นับหมื่น ๆ บาท สิ้นเปลืองเงินทอง
การเติมน้ำมันคอมฯทำได้สองแนวทางคือ
1.ใช้เครื่องมือพิเศษ(คล้ายกระบอกฉีดยา)ต่อเข้ากับหัวบริการด้านแรงดันต่ำแล้วอัดน้ำมันเข้าไปในระบบโดยไม่ต้องปล่อยน้ำยาทิ้งเลยครับ                                        
2.ต้องปล่อยน้ำยาทิ้งแล้วเติมน้ำมันเข้าสายแรงดันต่ำของเกจในขณะทำสูญญากาศครับ

ยี่ห้อของน้ำมันคอม
คอมแอร์ Civic Ek ถ้าว่ากันตามโรงงานอุตสาหกรรมที่ผลิตมา Sanden TRS090 กำหนดให้ใช้ยี่ห้อ                                                              
sanden SP-10 r134a   นะครับ มีมากมายในตลาดหลาย ยี่ห้อที่ผมใช้ ประจำคือ Sunice PB100                                                                      
ของเขาดีมากครับ ลองเลือกดูให้ดี

ปริมาณการเติมน้ำมันคอม                                 
เมื่อมีการเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ หรือชิ้นส่วนต่างๆ เช่น คอม  คอยร้อน คอยเย็น  
3 ชิ้นเมื่อเปลี่ยน/ล้างต้องเพิ่มเติมตามสัดส่วนดังนี้
      คอยร้อน ประมาณ 40 CC
      คอยเย็น  40 CC
      คอม 40 CC
   สรุป เมื่อล้างระบบแอร์ทั้งหมดน้ำมันคอมอยู่ที่ ประมาณ 120-150 CC นะที่ผมเคยทำมา ไม่มีปัญหาคอมไม่ดัง ไม่น๊อค ที่สำคัญน้ำมันคอมต้อง
ใช้ของแท้เท่านั้นน่ะ ซึ่งดูยากมาก ณ ปัจจุบันอันไหน แท้ เทียม
   ลองดู รอเพื่อนๆเพิ่มเติมครับ

Buranasak:
อ้างจาก: Regis100 ที่ 08 เมษายน 2013, 08:11:49

เห็นรูปแล้ว......ใครก็ได้พาผมไปหาเมียผมที  ;D ;D ;D


ถ้ามีเมียสวยขนาดนี้ ผมไม่มานั่งทำรถหรอก.... ;D ;D ;D ;D

Buranasak:
เพิ่มอีกนิดส์....การเติมน้ำมันคอมเพรสเซอร์  ข้างบนที่เขียนให้เป็น ทฤษฎี ไปหน่อย อันนี้
ของจริง สั้นๆ
1. เติมผ่านการทำแวคคั๊มระบบ ผ่านสายกลางดูดน้ำมันคอมเข้าไป
2.เติมโดยตรงกับคอมเพรสเซอร์
3. เติมโดยผ่านคอมเพรสเซอร์ อัดกระป๋อง อันนี้สะดวก ผมเคยใช้อยู่มันแพง
    ตอนเป็นฝึกงานช่างใไหม่ๆ ;D ;D ;D ;D ;D

เอ้ารอเพื่อนๆ มาต่อเติมความรู้ต่อครับ ผมเริ่มเยอะแล้ว  ;D ;D ;D ;D

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว