ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 21:11:06
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ  (อ่าน 2600 ครั้ง)
kamontip
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 56


« เมื่อ: 10 มีนาคม 2013, 17:38:23 »



เรื่องมีอยู่ว่า รถเป็นอะไรไม่รู้อยู่ดีๆก็สตาร์ทไม่ติดค่ะ ทั้งๆที่เมื่อ 2 วันที่แล้ว ยังขับได้ปกติ แต่พอมาวันนี้กลับสตาร์ทไม่ติดซะงั้น อากาีของรถคือ ตอนแรกสตาร์ทติดปกติ แต่พอเร่งเครื่องดูรถก็ดับ พอลองสตาร์ทไปเรื่อยๆก็ติด พอลองดับเครื่องดูแล้วสตาร์ทดูก็ไม่ติดอีก เป็นแบบนี้อยู่หลายครั้ง จนตอนนี้สตาร์ทไม่ติดแล้ว พอลองเช็คดูน้ำมันเครื่อง ปรากฎว่าไม่มีน้ำมันเครื่องเลย ทั้งๆที่เพิ่งเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครึ้งล่าสุดเมื่อตอนปีใหม่นี้เอง และลองดูแล้วเวลาจอดรถไม่เคยมีน้ำมันรั่วหรือหยดเลยสักครั้ง ไม่ทราบใครพอจะบอกได้บ้างไม๊ค่ะว่ามันเกิดจากอะไร แล้วพอจะมีร้านแนะนำบ้างไม๊ค่ะ ตอนนี้รถอยู่แถวบางซื่อค่ะ ไม่รู้จักร้านซ่อมแถวนี้เลย ใครพอทราบช่วยแนะนำหน่อย ไม่อยากโดนฟันหัวแบะค่ะ เข็ดแล้ว รถมีปัญหาทีไรโดนช่างหลอกฟันตลอด รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ  อายจัง ร้องไห้
บันทึกการเข้า
CIVIC EX 97
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 361



« ตอบ #1 เมื่อ: 10 มีนาคม 2013, 17:43:28 »

รอผู้รู้มาตอบนะครับ น้ำมันเครื่องหายแบบนี้ น่าจะหนัก...
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #2 เมื่อ: 10 มีนาคม 2013, 20:48:18 »

น่าจะให้ข้อมูลรุ่นของรถ    ใช้แก็สหรือน้ำมันเบ็นซิล

อาการแบบนี้ดูเหมือนว่า  ระบบน้ำมันอาจจะไม่ทำงาน เพราะท่านเจ้าของกระทู้บอกว่าเวลาที่สตาร์ทเครื่องยนต์ติด   แล้วลองเร่งดูเครื่องยนต์ก็ดับ  คล้ายกับว่า  ระบบน้ำมันอาจจะส่งมาไม่ทัน  หรือไม่มีสัญญาณพัลส์ IGT หรือสัญญาณจุดระเบิด  ที่ออกมาจากกล่อง ECU ไปจ่ายให้กับวงจรจุดระเบิด  มันมีหลายสาเหตุที่เกี่ยวข้องที่ทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด         จะเอาข้อมูลส่วนที่เคยตรวจซ่อมมาแนะนำ   อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้    ต้องตรวจสอบไปทีละสเต็ป ดังนี้  

สิ่งแรก   ต้องตรวจสอบระบบการส่งน้ำมันจากปั้มติ๊ก   ว่าในขณะที่ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์มันทำงานหรือไม่    ให้ถอดสายยางทางเข้าของกรองเบนซิลออก  แล้วลองบิดสวิชกุญแจไปที่ตำแหน่งสตาร์ท  ดูว่ามีน้ำมันพุ่งออกมาจากสายท่อยางที่ถอดออกหรือไม่   หากมีให้รีบบิดสวิช์กุญแจมาที่ต่ำแหน่ง OFF   และใส่ท่อยางที่ถอดออกกลับเข้าที่เดิม  จากนั้นให้ถอดท่อยางทางออกของน้ำมันที่ตัวกรองเบนซิลออก   แล้วบิดสวิชท์กุญแจไปที่ต่ำแหน่ง สตาร์ท อีกครั้ง  หากมีน้ำมันไหลพุ่งออกแรง  ถือว่าใช้ได้  และสุดท้ายตรวจวัดแรงดันที่รางหัวฉีด   ว่ามีแรงดันตรงค่าที่เขากำหนดหรือไม่  นั้นเป็นการเทสระบบน้ำมัน

ผมทราบว่าท่านเจจ้าของกระทู้เป็นสุภาพสตรี   คงทำอะไรไม่ได้  นอกจากจะให้ช่างตรวจสอบให้    สำหรับวิธีเช็คว่ามีน้ำมันมาที่หัวฉีดหรือไม่  ก็ลองใช้อีกวิธีแบบง่ายๆ      กล่าวคือให้สตาร์ทเครื่องยนต์สักสองสามครั้ง   แล้วถอดหัวเทียนออกมาดู  ดูว่ามีคราบน้ำมันเปียกติดที่เขี้ยวของหัวเทียนหรือไม่    หากมีคราบน้ำมันเปียกติดบริเวณเขี้ยวหัวเทียน   แสดงว่ามีน้ำมันส่งมาให้ที่หัวแล้ว   แต่ไม่มีไฟจุดระเบิด  หากเป็นดังนี้จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบระบบไฟจุดระเบิด    

แต่ถ้าหากไม่มีคราบน้ำมันเบ็นซิล  แสดงว่าระบส่งน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา    ก็ให้ทดลองตรวจสอบตามที่ผมได้กล่าวไว้ข้างบน    หากตรวจสอบแล้วตามข้างบนแล้วไม่มีน้ำมันไหลพุ่งออกมา   ก็ให้ทำการตรวจสอบไฟที่จ่ายไปที่ตัวปั้มติก     ให้บิดสวิชท์กุญแจไปต่ำแหน่ง  STA (ตำแหน่งสตาร์ท) แล้วใช้มิเตอร์วัดไฟโวลเต็จที่สายไฟเส้นที่ไปเข้าปั้มติ๊ก     สมมุติว่ามี  แสดงว่าตัวปั้มติ๊กอาจจะเสีย  หากไม่มี   ให้ไปตรวจสอบที่ตัวรีเรย์เปิดวงจร ตัวที่เมื่อได้รับไฟโวลเต็จในขณะที่บิดสวิชท์กุญแจไปตำแหน่ง ST  (ตำแหน่งสตาร์ท)

ที่ตัวรีเรย์เปิดวงจรนี้  จะทำงานต่อกระแสไฟโวลเต็จจากตัวรีเรย์หลัก  ให้ผ่านหน้าคอนแท็คแล้วจ่ายไฟไปให้ปั้มติ๊กโดยตรง  โดยการทำงานของตัวรีเรย์หลัก   เมื่อมันได้รับไฟที่ผ่านรีเรย์หลักหลังจากบิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง  STA  จะมีไฟจ่ายให้กับรีเรย์เปิดวงจรทำงานดูดหน้าคอนแท็คต่อสะพานไฟ  และต่อไฟไปจ่ายให้ตัวปั๊มติ๊ก    แต่เมื่อใดที่เราปล่อยสวิชท์กุญแจในตำแหน่งสตารท์รถ  มาอยู่ที่ต่ำแหน่ง ON  แล้ว   การที่จะให้รีเรย์เปิดวงจรทำงานต่อสะพานไฟให้อยู่ตลอดไปเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน    หลังจากที่กุญแจดันตัวกลับมาต่ำแหน่ง ON  นั้นหมายความว่า สวิชท์กุญแจถูกดันกลับมาที่ตำแหน่ง ON เมื่อเครื่องยนต์ถูกสตาร์ทติด

ดังนั้นที่ตัวรีเรย์เปิดวงจรจะทำหน้าที่ดูดคอนแท็คต่อเนื่องไปจนกว่าเราจะดับเครื่องยนต์    ก็จะมีสัญญาณจากกล่อง ECU  ซึ่งเป็นสัญญาณ FC  ที่ได้มาจากตัวทรานซิสเตอร์  ที่ทำหน้าที่ต่อสายไฟจากคอยขดลวดที่สร้างสนามแม่เหล็กให้รีเรย์เปิดวงจร ลงกราวด์  ก็เป็นผลให้ตัวรีเรย์เปิดวงจรทำงานต่อหน้าคอนแท็คจ่ายไฟไปให้ปั้มติ๊ก  และเมื่อใดก็ตามที่มีเหตุให้เครื่องยนต์ต้องดับลง  จะด้วยบิดสวิชท์มาที่ OFF  หรือในกรณีที่เกิดอัติเหตุแล้วทำให้เครื่องยนต์ดับ   มันก็จะทำให้รีเรย์เปิดวงจรหยุดต่อสะพานไฟไปจ่ายให้ปั้มติ๊กส่งน้ำมันออก     เป็นการตัดระบบน้ำมันไม่ให้ไหลออกเมื่อเกิดอุบัิเหตุเมื่อเครื่องยนต์ไม่ทำงาน

ในเคสกรณีที่ยังไม่มีไฟจ่ายให้กับปั้มติ๊ก บางครั้งพบว่าที่ตัวรัรเย์หลักมีปัญหา  เกิดการชอร์ทเทินของขดลวดแม็คเนติคเมื่อเกิดความร้อนในกรณีที่ใช้งานมานาน หรือมีความผิดปกติ ทำให้รีเรย์หลักไม่ทำงานจ่ายไฟไปยังส่วนต่างๆของเครื่องยนต์  ก็มีบ่อย  สรุปว่าการตรวจสอบที่มาของสัญญาณไฟที่จ่ายให้กับปั้มติ๊ก  ควรจะตรวจสอบตามที่กล่าวมา

สำหรับในเรื่องของไฟจุดระเบิด  ที่บางครั้งไม่มีสัญญาณไฟจุดระเบิดจ่ายให้กับวงจรช่วยจุดระเบิดสร้างไฟสูงให้กับหัวเทียน  ก็ต้องวิเคราะห์ไปเป็นภาดส่วนเช่นกัน  มันกล่าวกันยืดยาวขี้เกียจพิมพ์ครับ     เอาเป็นว่าให้ช่างตรวจไฟจุดระเบิดด้วยว่ามีไฟจ่ายให้กับหัวเทียนหรือไม่     จากปัญหาของท่านเจ้าของกระทู้  พอจะสรุปให้ไปตรวจสอบก็มี  ระบบน้ำมัน ตามที่กล่าวข้างบน   และระบบไฟจุดระเบิดว่า  ในขณะที่ทำการสตาร์ทเครื่องมีไฟสูงจ่ายให้กับหัวเทียนหรือเปล่า    จริงแล้วการที่สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด  นอกจากที่กล่าวมาแล้วข้างบน  ยังมีระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ทำงานเกี่ยวข้องที่เป็นเหตุให้สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด   เช่นเซ็นเซอร์สูญญากาศในท่อไอดี   เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ........และอีกหลายตัว  ก็ต้องตรวจตามปัจจัยเหตุที่ควรจะตรวจ  ว่าจะมุ่งไปที่ส่วนใด  มันต้องมีปัจจัยแห่งมูลเหตุที่จะตรวจสอบในเซ็นเซอร์นั้นๆ    คงไม่ใช่กไก่  ถึง  ฮ นกฮูก

สำหรับเรื่องน้ำมันเครื่อง  อย่าวิตกกังวลมากไป  บางครั้งที่ก้านวัดน้ำมันวัดแล้วมีปัญหา   ดูว่าไม่มี  แต่ความจริงมันยังมีอยู่  หากมีความผิดปกติ  มันก็มีเซ็นเซอร์ตรวจสอบ หากต่ำเกินกว่ากำหนด   มันก็จะโชว์สัญญาณรูปไฟที่หน้าปัทม์รถอยู่แล้ว 

ก็แนะนำในเบื้องต้นแค่นี้ก่อนครับ  รอท่านผู้รู้จากเพื่อนสมาชิกท่านอื่นๆมาให้คำแนะนำต่อครับ.............srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มีนาคม 2013, 21:04:33 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
kamontip
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 56


« ตอบ #3 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 08:33:16 »

ขอบคุณที่แนะนำค่ะ สำหรับน้ำมันเครื่องก้านวัดน้ำมันน่าจะมีปัญหาจริงๆ เพราะลองเติมน้ำมันเครื่องไปแล้ว แต่ก็วัดน้ำมันเครื่องไม่เจออยู่ดี ส่วนไฟที่หน้าปัดก็ไม่ได้โชว์ว่าน้ำมันเครื่องขาดด้วยค่ะ เรื่องน้ำมันเครื่องไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ขอให้ข้อมูลรถเพิ่มเติมนะค่ะ ดิฉันใช้รถ civic ตาโตปี 97 รถติดแก๊ส LPG ค่ะ แค่สตาร์ทน้ำมัน
ปล. มีท่านใดรู้จักร้านซ่อมดีๆราคากันเองแถวๆบางซื่อบ้างไหมค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
บันทึกการเข้า
tochodo_147
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 240



« ตอบ #4 เมื่อ: 12 มีนาคม 2013, 12:53:29 »

ผมก็อยู่แถวบางซื่อนะ แต่ชอบไปทำแถว อิสภาพ39
บันทึกการเข้า
musachi
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 220


« ตอบ #5 เมื่อ: 12 มีนาคม 2013, 13:22:25 »

หลายสาเหตุครับ เคยตั้งวาล์วครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

ตอนบิดกุญแจสตาร์ทเครื่องยังหมุนรึเปล่าครับ

หรือตอนที่สตร์ทติดแล้ว เสียงเครื่องดังผิดปกติรึเปล่า

ถ้าคิดว่าเป็นที่ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ลองสตาร์ทด้วยแกสดูหรือยัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 มีนาคม 2013, 13:24:51 โดย musachi » บันทึกการเข้า
nnnnnew
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268



« ตอบ #6 เมื่อ: 12 มีนาคม 2013, 14:30:51 »

อย่าลืมเช็ค คอยก่อนนะครับ ว่าไฟมาเปล่า และเช็ตรางหัวฉีดด้วยครับ น้ำมันมาเปล่า รางหัวฉีดจะมีน็อตไขออกอ่ะครับ
บันทึกการเข้า
Mr.Taweesak
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 520



« ตอบ #7 เมื่อ: 15 มีนาคม 2013, 19:07:30 »

ตั้งใจเข้ามาอ่านครับ แต่สงสัยจังเลย
ก้านวัดน้ำมันเครื่องเสียมันเป็นไปได้ยังงัย

ก้านวัดน้ำมันเครื่องเป็นเหล็กแบบ แหย่ลงไปในอ่างน้ำมันเครื่อง ถ้าไม่ใส่ผิดรุ่น(แบบที่มันสั้นกว่าเดิม) ถ้าในอ่างมีน้ำมันเครื่อง มันต้องเจอน้ำมันเครื่องซิ ถ้าแหย่สุดแล้วไม่มีน้ำมันเครื่องติดออกมาก็แปลว่าไม่มีน้ำมันเครื่องซิ มันเสียยังไง

ไม่รู้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

DIM : DO IT MY SELF
EK 97 : D16Y8 MT
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |