เมื่อไม่กี่วันมานี้ ผมได้มีโอกาสไปซ่อมรถมาครับ
เป็นอู่ที่คนในคลับเราแนะนำกันมา
อาการที่ทำก็มี
- ไฟเลี้ยวซ้ายผมเปิดไม่ติดครับ
- ไฟ Spotlight เปิดไม่ติดเช่นกัน
- กระจกไฟฟ้าใช้งานไม่ได้
- มีเสียงดังวี๊ๆๆๆๆ ออกมาจากห้องเครื่องเวลาเดินเบาครับ
- ช่วงล่างมีเสียงอี๊ดอ๊าดๆ ครับ
โดยอู่ที่ไปอยู่แถว นนทบุรี ครับ
เข้าไปก็แจ้งช่างหมด ว่ามีอาการแบบนี้ๆ อยากให้แก้ตรงนี้ๆ
ช่างก็จัดแจงทำไป ก็เริ่มจากไฟเลี้ยวครับ
ก็ไล่สายไฟไป ก็สรุปว่าสามารถทำให้ติดได้
แต่ติดได้แค่เฉพาะเวลาไม่เปิดไฟหน้า
ถ้าเปิดไฟหน้า ช่างเกรงว่าจะต้องไล่กันยาว
เพราะมีสัญญาณกันขโมยติดอยู่ (แต่สัญญาณตัวนี้เจ้าของเก่าเค้าตัดทิ้งนะครับ)
ไม่แน่ใจว่าสายไฟต่อกันไว้ยังไง ให้ไปร้านพวกสัญญาณกันขโมยครับ ให้เค้าไล่สายไฟให้ (ผมมีเวลาวันเดียวเลยบอก แค่นี้ก็โอเคครับ)
ต่อมา...ก็ให้ช่างช่วยไล่กระจกไฟฟ้าด้วยครับ เพราะมันพับไม่ได้ ปรับก็ได้แต่ขึ้นลง ซ้ายชวาไม่ไป
ก็ลองๆ กดดูอยู่หลายครั้ง ก็สรุปว่าต้องรื้อ แต่ท่าจะยาวเช่นกัน ก็ไว้ก่อน
ต่อ....ก็เสียงดังวี๊ๆๆๆ ช่างแจ้งว่าเกิดจากลมมัน Leak ผมก็...อ้อ ครับผมๆ
ช่างแกก็ไล่ๆ เซ็คไป โดยขณะที่เช็คก็ใช้ไขควงยาวๆ เล็กๆ อ่ะครับ
แคะๆ เขี่ยๆ พวกสายยางต่างๆ (ผมอาจจะเข้าใจผิดหรือไม่อย่างไร แต่ผมเห็นเช่นนั้นน่ะ)
แล้วช่างก็ได้นำ Sonax มาฉีดที่ปีกผีเสื้อ ฉีดไปประมาณไล่ยุงได้ทั้งบ้านครับ
ก็สรุปว่าน่าจะเป็นที่สามทางตรงถังดักไอน้ำมันน่ะครับ
แจ้งว่าของมันหายาก ให้ผมไปลองเดินหาดูที่เชียงกง หรือถ้าช่างหาได้จะโทรมาแจ้ง (เครื่อง B16A Tec ใหญ่ครับ)
ต่อ..ช่วงล่างก็ไล่เซ็คให้ ก็พบว่า กันโครงหน้าขวา (ผมไม่รู้เรียกไร ไออันยาวๆ ที่ต่อจากปีกนกหน้าอะไรนั่นอ่ะครับ) ไม่ค่อยดีละ มันสั่นๆ
ก็เปลี่ยนครับ และปีกนกหลังผม บูชไปหมดแล้วก็ขอให้เปลี่ยนใหม่ด้วย
ช่างก็หายไปพักใหญ่ๆ ซักพักก็กลับมาโดยที่อุปกรณ์ทุกชิ้นพร้อมใส่ครับ
เริ่มจากกันโครง (หรือเรียกลูกหมากว่า) หน้าขวาก็ใส่เข้าไป แล้วก็ใส่ล้อโดยการใช้ปืนยิงน็อต...เท่านั้น
แล้วก็ไล่ใส่ปีกนกหลังสองข้างโดยใช้ปืนยิงเท่านั้นเช่นกัน
เบ็ดเสร็จราคาก็ 3,xxx ครับ ก็โอเค ผมก็ออกมา
ทีนี้ก็ไปหาร้านตั้งศูนย์ครับ ขับไปถึงก็ตั้งแปปเดียวเสร็จ
แต่ประเด็นมาอยู่ที่ พอตั้งเสร็จผมรู้สึก เอ๊ๆๆๆ ทำไมพวงมาลัยกุมันส่ายจังวะ
ไหนช่างว่าเปลี่ยนแล้วจะนิ่งเชียวหล่ะ ก็จอดพยายามหา ก็ไม่เห็นว่ามีอะไรผิดปกติ (ผมไม่ค่อยจะ Expert ด้านนี้เท่าไหร่นะครับ)
ก็ขับไปต่อ จนถึงบ้านมันส่ายจนจะเลี้ยวออกเลนนอกทุกที ก็ลองลงมาดูอีกที
คิดในใจ ...เอ๊ะ หรือล้อกุจะหลุดวะ เพราะมันดัง กุกกักๆๆๆ เลยลองมาจับน็อตล้อหน้าขวาทั้งสี่ตัว
ต้องบอกว่า เยดเข้ครับ น็อตล้อ 4 ตัว มือหมุนได้หมด ใช้แรงประมาณบี้หัวนมอ่ะครับ
ก้มดูล้อ มี Spacer อยู่ อย่างเยินครับ เยินแบบหาที่ติไม่ได้จิงๆ
(ช่างก็ได้แจ้งก่อนนะครับว่า Spacer ไม่ได้ Center ให้ไปเจียรใหม่นะ เพราะล้อจะเสีย แต่ล้อเนี่ยผมไปเปลี่ยนที่ร้านเฮียที่รู้จักกันครับ แกก็ใส่มาให้ ไม่มีปัญหาอะไร น็อตไม่มี
หลวม ล้อไม่มีส่าย ตั้งศูนย์ได้ตรงเปะๆ)
เลยโทรไปบอกช่าง ช่างคร้าบ ล้อทีช่างใส่ให้ น็อตมันคลายหมดเลยนะครับ
ช่าง : น่าจะเป็นเพราะ Spacer ไม่ได้ศูนย์ที่แจ้งแหละครับ มีบล็อกเบอร์ 17 ไม๊ล่ะ ไขได้เลย
ผม : อ้อ ครับ (ไม่รู้จะพูดยังไงดี มันโกรธอ่ะ) <<< ตอนนั้นอยู่อู่ที่รู้จักกันละ
วางสายไป แล้วก็นั่งขึ้นแม่แรง ขันล้อใหม่
พอใส่เสร็จจะขับกลับบ้าน ก็พบว่า รอบเครื่องจากเคยนิ่งๆๆๆ ก็วิ่งกันเป็นไก่ตาแตก ตีไปมาตั้งแต่ 300 - 1500 มาเป็นพักๆ
สรุปก็จากอาการทั้งหมด ทีได้กลับมาในความคิดว่า โอเค...มั้ง?
ก็มีปีกนกที่อัดบูชใหม่ หายเสียงเอ๊ยดอ๊าดๆ
ไฟแลี้ยวซ้ายก็ตามนั้น ขอให้มีก่อน ไม่อยากไล่ยาว
นอกนั้นก็ ล้อดูสภาพแย่กว่าเดิมเยอะ รอบเดินเบาที่นิ่งๆ ก็สั่นเป็นเจ้าเข้า
พวกแผงพลาสติดตรงพักเท้าคนนั่งกะคนขับ ที่มีสายไฟในนั้นอ่ะครับ
ปิดไม่ค่อยสนิท แล้วก็แผงพลาสติดตรงพวงมาลัยที่มีช่องเล็กๆ อันนั้นอ่ะครับ
ก็เบี๊ยวๆ ทั่งที่ก่อนไปไม่เบี๊ยวแต่ช่างแกถอดออกมาแล้วใส่เข้าไปมันเบี้ยว
ก็บอกว่า มันคงจะเสียรูป แค่นั้นจบ
ก็ผมไม่ได้อยากให้ช่างออกมาแก้ไขงานแล้วแหละครับ
ก็คิดว่าแจ๊คพอตแตกไป อย่างน้อยๆ ก็จะได้ย่ามใจไว้หน่อยเวลาจะเข้าไปที่ไหน
เรื่องมันยาวจนผมรับรองได้เลย ท่านขี้เกียจอ่านกันแน่
ขอบคุณนะครับ สำหรับพื้นที่ในการแชร์ประสบการณ์....
Upd...07/03/13
ตอนนี้ไฟ Spotligh กับ Console ขาดอีกแล้วครับ แหม่...เป็นปลื้มครับผม