ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 05:04:59
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก  (อ่าน 3186 ครั้ง)
nang_ggg
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« เมื่อ: 01 มีนาคม 2013, 11:30:30 »



   สวัสดีครับพี่ๆ ผมมีปัญหาอยากให้ช่วยวิเคราะห์อาการรถผมหน่อยน่ะครับ  รถผม HONDA  CIVIC  Dimension   EXI   ปี 2001 ติดแก๊ส NGV  ใส่น้ำมันแก๊สโซฮลล์ 95  เหตุเพราะหาเบนซิลไม่ได้แล้ว   อาการที่พบปัจจุบันมีอยู่ 2 อาการ ดังนี้
1.สตาร์ทรถช่วงเช้าหรือตอนเครื่องเย็นเข้าเกียร์  R  ต้องรอสักพักครับถึงจะเคลื่อนที่   น้ำมันเกียร์ผมเปลี่ยนทุกๆ 20,000 Km. ล่าสุดพึ่งเปลี่ยนมากลางเดือนกุมภาพันธ์ครับ อาการก็ยังคงเหมือนเดิม พอมีวิธีการแก้ไขไหมครับ ที่พอจะยืดอายุเกียร์ หรือมีอย่างเดียวต้องโอเวอร์ฮลล์ ค่าใช้จ่ายก็หนักหนาเหมือนกันครับ
2.บางครั้งมีอาการสตาร์ทติดยากมาก จะเจอตอนดับรถไว้สักพักแล้วมาสตาร์ท  ช่วงเช้าสตาร์ทรถปกติครับ ยังไม่เคยเจออาการสตาร์ทติดยาก คือที่เจอมีอยู่อย่างเดียวคือจอดรถไปสักพัก 15 นาที แล้วมาสตร์ทใหม่ บางครั้งก็เป็น บางครั้งก็ปกติ จะเป็นอาการประมาณ 3-4 วัน จะเจอแบบนี้สักรอบ  ถ้าวิ่งน้ำมันยาวๆไม่มีปัญหาครับ เพราะวันหยุด 3 วันที่ผ่านมาวิ่งขากลับจากตราดมากรุงเทพฯผมวิ่งน้ำมันตลอด
   ผมจึงอยากให้พี่ๆช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยว่า สาเหตุน่าจะมาจากอุปกรณ์ตัวไหนครับ  ขอบคุณหลายๆๆครับ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 01 มีนาคม 2013, 20:22:18 »

ในช่วงตอนเช้าหรืออากาศเย็นๆ   สตาร์ทเครื่องแล้วเข้าเกียร์ถอยหลัง R  แล้วรถไม่ถอยหรือเคลื่อนที่    น่าจะมาจากสองกรณี  กรณีแรกอาจจะเป็นที่ระบบเกียร์มีปัญหา   ทดสอบง่ายๆดังนี้  ให้ลองสตาร์ทเครื่องในตอนเช้าแล้วเข้าเกียร์เดินหน้าตัว D  ดูว่ารถเคลื่อนออกตัวได้หรือไม่   หากได้แสดงว่ามีปัญหาในระบบเวเกียร์  หรือถ้าเข้าเกียร์ถอยหลัง  R แล้วเร่งเครื่องให้แรงขึ้นสักหน่อย  (ดึงเบรคมือพยุงการออกตัวถอยหลังไว้ด้วย)  หากขยับถอยได้  ก็แสดงว่าเป็นที่ระบบภายในของเกียร์

แต่เหตุการนี้ก็มีเหมือนกันที่ตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำมีปัญหา  หากรถที่ใช้เกียร์ Auto  เป็นแบบ ECT  ต้องอาศัยการประมวลผลของอุณหภูมิน้ำ  
สปีดความเร็วของรถ  ตำแหน่งของมุมองศาการเปิดของลิ้น TPS  และ O/D  (ถ้ามี)    ไปใช้คอนโทรลสเต็ปการเปลี่ยนเกียร์    
สำหรับ เกียร์ Auto  ธรรมดา   จะอาศัยสัญญาณไฟต่ำแหน่งเกียร์ถอยหลังตัว R  ที่มีซลินอยวาวล์เปิดช่องน้ำมันในการเปลี่ยนสเต็ปเกียร์    หากในต่ำแหน่งเข้าเกียร์ถอยหลัง  สวิชท์หน้าคอนแท็คที่ตัวสวิชเกียร์เกิดไม่ต่อสัญญาณนี้ไปให้ ECU  มันก็จะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้

แต่อาการของท่านเจ้าของกระทู้  น่าจะลองตรวจเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำดูด้วย   หากทดลองตามที่ผมแนะนำเรื่องเข้าเกียร์ตัว D ให้รถออกไปข้างหน้าในตอนเช้าก่อน  แล้วค่อยเข้าเกียร์ถอยหลัง   หากถอยหลังได้  ก็เป็นที่ระบบภายในของเกียร์  

สำหรับอาการที่บอกว่าเวลาเช้าๆหรือเครื่องยนต์ยังเย็นเพราะจอดนาน  แล้วสตาร์ทเครื่องได้ง่าย    แต่หากขับรถแล้วจอดสักดับเครื่องยนต์สักพักหนึ่งกลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก   ในกรณีที่ใช้ระบบน้ำมัน   เป็นไปได้ว่าหัวฉีดน้ำมันเกิดการรั่วซึม  หลังจากที่ดับเครื่องยนต์แลัว แรงดันน้ำมันในราวหัวฉีดยังคงมีแรงดันน้ำมันอยู่  แต่เมื่อหัวฉีดมันรั่วซึมได้  มันจึงมีน้ำมันส่วนหนึ่งหยดลงไปในห้องสูบ เมื่อนานไปสักห้าถึงสิบนาที จะยิ่งมีปริมาณน้ำมันที่หยดลงในห้องสูบหรือท่อไอดี  หากช่วงนี้มีการสตาร์ทเครื่องยนต์   จะทำการสตาร์ทให่เครื่องติดยาก   เพราะในอัตราส่วนผสมมีเชื้อเพลิงน้ำมันมากกว่าอากาศ  ทำให้การจุดระเบิดติดยาก

และถ้าหากปล่อยยังไม่มีการสตาร์ทเครื่องยนต์ภายในห้าหรือสิบนาทีขึ้นไป    แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดก็มีความดันลดลงจนในที่สุดไม่มีแรงดันเพราะน้้ำมันในรางหัวฉีดเหลือน้อย  ไม่สามารถดันผ่ายหัวฉีดน้ำมันที่รั่วได้   น้ำมันที่หยดลงในห้องสูบหรือในส่วนของท่อไอดี  มันก็จะระเหยออกไปจนหมดเมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆ  ก็ต้องตรวจสอบการรั่วของหัวฉีดน้ำมัน  

สำหรับในกรณีที่ใช้ระบบแก็ส NGV  หากเป็นระับบธรรมดาีีไม่ใช่ระบบหัวฉีด  เป็นไปได้ว่ามีการจ่ายแก็สมีปริมาณที่หนาในรอบเดินเบา  เมื่อเวลาที่ดับเครื่องยนต์  ทำให้มีแก็สตกค้างในท่อไอดี   และหากสตาร์ทเครื่องยนต์ในช่วงดับเครื่องเกินสามสี่นาที่  ก็จะสตาร์ทยากเช่นกัน  หากทิ้งไว้สีกสิบห้านาที่ขึ้นไปก็จะสตาร์ทได้ปกติ   เพราะไอแก็สมันระเหยออกไปหมดจากท่อไอดีแล้ว  จึงสตาร์ทได้ปกติ  ต้องปรับจูนแก็สในจังหวะรอบเดินเบาใหม่

ส่วนกรณีที่ติดตั้งแก็ส NGV แบบหัวฉีด  ก็ต้องเอาไปเข้าอู่ที่รับติดตั้งแก็สเขาจูนโปรแกรม Map  ให้มีแก็สเหมาะสมในต่ำแหน่งรอบเดินเบาเสียใหม่ ก็จะปกติครับ.......srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 มีนาคม 2013, 20:24:57 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
nang_ggg
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« ตอบ #2 เมื่อ: 03 มีนาคม 2013, 10:20:13 »

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆครับ
    เริ่มจากระบบเกียร์ก่อนน่ะครับ   ถ้าเราใช้เกียร์ D รถสามารถขยับข้างหน้าได้เลยครับ โดยไม่ต้องรอครับ  เช่นเดี่ยวกันว่าเวลาผมจอดรถไว้ที่ทำงานช่วงเช้า แล้วช่วงเที่ยงจะขับออกไปกินข้าว ก็มีอาการเดียวกันครับ เข้าเกียร์ R แล้ว ต้องรอสักพักเหมือนกันครับ  ดังนั้นคงคิดว่าน่าจะมีปัญหาตามที่คุณ
Srithanon ได้กล่าวไปแล้ว คงต้องไปรื้อระบบเกียร์ครับ พอจะประมาณค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ
          ในส่วนอาการสตาร์ทติดยาก  รถผมติดระบบหัวฉีดครับ เดี่ยวจะลองเข้าไปร้านจูนใหม่ครับ
บันทึกการเข้า
wanger
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 502


no.744


« ตอบ #3 เมื่อ: 03 มีนาคม 2013, 14:50:43 »

โอเว่อฮอลเกียร์ใหม่ประมาณ 14000-16000 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

EK  ฝั่งพระประแดง
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |