ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 13:56:46
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: แก้จนเซงละ ใครรู้ แนะนำทีครับ เรื่อง civic 3 door เครื่อง คาร์บู 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แก้จนเซงละ ใครรู้ แนะนำทีครับ เรื่อง civic 3 door เครื่อง คาร์บู  (อ่าน 4163 ครั้ง)
assassnoob
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2013, 19:08:35 »



คือ เวลาเปิดแอร์ แล้วรอบตก รถสั่น ( 200 - 300 รอบ ) เวลาปิดแอร์ รอบ 800 - 900 รถไม่สั่น ( ปกติ )

แก้ไขที่่ ตั้งรอบเพิ่ม เวลา เปิดแอร์ รอบ 800 - 900 รถไม่สั่น ( ปกติ ) แต่เวลา คอมตัด รอบขึ้น 1500 - 1700 รอบ

ใครทราบแนะนำทีนะครับ  ขอบคุณครับ

ปล. เครื่อง civic 3 door คาร์บู นะครับ

 เศร้า เศร้า เศร้า ร้องไห้ ร้องไห้
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:14:06 »

ไม่ทราบว่ารถท่านเจ้าของกระทู้  ใช้ระบบแก็สแบบ Fix mixer มาด้วยหรือเปล่า     งั้นก็จะลองแนะนำแบบใช้ระบบน้ำมันก็แล้วกัน
อาการที่บอกมานั้น   เป็นอาการของรอบเดินเบาไม่ปกติ  มีได้หลายสาเหตุ  แต่จะกล่าวในสาเหตุหลักๆ
เครื่องยนต์ที่แบบคาร์บูเรเตอร์ รุ่นเก่าๆ  การควบคุมรอบเดินเบาไม่ซับซ้อนอะไร  ไม่เหมือนระบบหัวฉีด    ขั้นตอนแรกอยากแนะนำว่า  ให้นำรถไปทำการปรับตั้งวาวล์เสียใหม่   เพราะว่าบ่าวาวล์อาจจะสึกปิดไม่สนิท  หรือวาวล์มีระยะห่างน้อยไป  มาจากก้านหรือกระเดื่องวาวล์สึก  ทำให้วาวล์ยันยัน  เป็นเหตุให้บ่าวาวล์ปิดไม่สนิท      และทำให้กำลังอัดในกระบอกสูบรั่ว  เมื่อมีการจุดระเบิด  ทำให้กำลังของเครื่องยนต์ตก มีผลต่อรอบเดินเบาของเครื่องยนต์โดยตรง  โดยเฉพาะที่เครื่องยนต์มีโหลด  จาการเปิดแอร์ เข้าเกียร์   รอบเดินเบาเครื่องยนต์จะตกลงมามาก

แต่ในจังหวะอัตราเร่งของเครื่องยนต์  หรือการใช้รอบเครื่องยนต์สูงๆในระหว่างขับรถ   จะไม่เห็นผล  การที่มีผลต่อรอบเครื่องยนต์ต่ำๆที่รอบเดินเบาเพราะ  ช่วงระยะเวลาการเคลื่อนตัวของลูกสูบในกระบอกสูบมีคาบของเวลาที่ช้า    ส่งผลให่การปิดเปิดของบ่าวาวล์ช้าตามไปด้วย  ทำให้กำลังอัดในกระบอกสูบมีช่วงเวลารั่วของอากาศผ่านบ่าวาวล์ได้มาก

ดังนั้นเราต้องจัดการเรื่องการตั้งวาวล์ในเบื้องต้นเสียก่อน  ในกรณีที่บ่าวาวล์ไม่สึกมากเกินไป    จริงแล้วเครื่องยนต์ที่มีระยะเวลาการใช้งานมานานหลายปี   จะมีบ่าวาวล์สึกปิดไม่สนิท  โดยมากเขาจะทำการโอเวอร์ฮอลเครื่องเสียใหม่ ทำบ่าวาวล์  เปลี่ยนวาวล์และก้านกระทุ้งวาวล์ยางซีลวาวล์ใหม่  รวมทั้งแหวนของลูกสูบ  เมื่อทำแล้วจะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดที่ดี ไม่รั่ว    ทำให้การจุดระเบิดมีแรงอัดหรือได้กำลังของเครื่องยนต์สมบูรณ์   ทำให้รอบเดินเบาไม่มีปัญหา

แต่เนื่องจากการที่จะให้เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพ   จำเป็นที่จะต้องทำให้ระบบไฟจุดระเบิดและระบบน้ำมันและอากาศสมบุรณ์ด้วย    ดังนั้นก็มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจเช็คเรื่องระบบไฟจุดระเบิด   ว่ามันยังมีไฟสูงสำหรับจ่ายให้หัวเทียนดีอยู่ปกติหรือเปล่า    เช่นเดียวกันไฟจุดระเบิดอาจจะมีแรงเคลื่อนของโวลเต็จลดลง  จากสาเหตุดังต่อไปนี้   สายไฟหัวเทียนเกิดค่าความต้านทานภายในสายเพิ่มขึ้น  เพราะเป็นพวกถ่านคาร์บอนด์ที่เวลาใช้งานมานาน  กระแสไฟที่ไหลผ่านคาร์บอนด์จะทำให้การเป็นสื่อทางไฟฟ้าของคาร์บอนด์ลดลง  เนื่องจากการเกิดความร้อนในขณะที่ประจุอีเลคตรอนเคลื่อนที่ผ่าน  เมื่อสายไวลเต็จที่ไปจ่ายในหัวเทียนลดลง    ทำให้การเกิดประกายไฟของหัวเทียนลดลง   การจุดระเบิดก้ไม่สมบูรณ์  ทำให้กำลังของเครื่องยนต์ตก

ในเหตุอันเดียวกัน  หากหัวเทียนเสื่อมสสภาพก็มีผลให้ไฟที่หัวเทียนไม่ค่อยมี  หรือมีน้อยไม่ค่อยเกิดประกายไฟประเภทหัวเทียนบอด   สิ่งเหล่านี้มันมีช่วงเวลาของการใช้งาน   เมื่อถึงเวลาควรจะเปลี่ยน   และประการสุดท้ายเรื่องระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง  ในรถยนต์ที่ยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ยุดหลังๆหรือก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นระบบหัวฉีด   จะมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ในการจ่ายน้ำมันเชชื้อเพลิง  จากระบบปั้ม AC มาเป็นระบบปั้มติ๊ก  บางครั้งปั้มติ๊กก็เสื่อมสภาพ ทำให้ไม่มีแรงปั้มส่งน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าระบบคาร์บูเรเตอร์  เกิดแรงดันต่ำในระบบ  การเกิดประกายฟอยที่เข็มหัวฉีดน้ำมันก็ไม่แรงและเป็นฝอย  ทำให้อัตราส่วนผสมที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันไม่สมบูรณ์  การจุดระเบิดให้กำลังงานแก่เครื่องยนต์ก็ต่ำ

สำหรับเครื่องยนต์ที่ยังใช้ปั้ม AC แบบเก่าๆ   ก็เป็นไปได้ที่มันเสื่อม เพราะภายในของมันเป็นแผ่นไดอะแฟรม  อาศัยก้านกระทุ้งให้แผ่นไดอะแฟรมดูดน้ำมันในถัง   สิ่งเหล่านี้ต้องทำการตรวจสอบให้ครบองค์ประกอบและสมบูรณ์ทั้งหมด  ก็จะทำให้การจุดระเบิดของระบบเครื่องยนต์ สมบูรณ์   ทำให้เครื่องยนต์มีกำลัง  ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง     และจะทำให้การปรับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ได้ง่ายและไม่เกิดรอบเครื่องยนต์ตก  เมื่ออยู่ในจังหวะรอบเดินเบาที่มีโหลดจากการเปิดแอร์เข้าเกียร์(ออโต้)

ก่อนที่จะจบการแนะนำ  อยากจะแนะนำเพิ่มเติมอีกสักนิด  เรื่องระบบไฟจุดระเบิด  ที่เครื่องยนต์ระบบคาร์บิวมักกจะใช้ตัวสร้างไฟสูงเป็นแบบธรรมดา  ที่มีตัว Ignition coil  ตัวดำๆทรงกระบอก    อยากแนะนำให้ไปใช้พวกคอยจุดระเบิดแบบ อีเลคโทรนิคส์ CDI  เข้ามาแทน   จะทำให้เครื่องยนต์  มีไฟจุดระเบิดที่แรงและมีไฟสูงยิ่งขึ้น   ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้น  การจุดระเบิดสมบูรณ์  สตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่าย  ไม่ว่าอากาศจะเย็นในตอนเช้าๆ  และมีการตอบสนองต่ออัตราเร่ง เมื่อเหยียบคันเร่ง   ลองตรวจเช็คตามที่ผมแนะนำดูครับ  อาการรองเดินเบาของรถคุณก็จะกลับมาเป็นปกติ    ไม่ต้องไปคอยปรับสกรูดันลิ้นปีกผีเสื้อให้รองเครื่องยนต์สูง  เพื่อชดเชยรอบเครื่องที่มีโหลดจากการเปิดแอร์   เพราะมันผิดหลัการ  เห็นได้จากการปิดแอร์แล้วเครื่องยนต์จะสูงทันที   หากระบบเครื่องยนต์สมบูรณ์ตามที่ผมแนะนำ   รอบเดินเบาจะไม่ค่อยตก  หรือมีบ้างเล็กน้อยไม่เกินร้อยรอบ  กล่าวคือ รอบเดินเบาของเครื่องยนต์สภาวะปกติควรอยู่ที่ 750-800 รอบต่อนาที  เปิดแอร์แล้วไม่ควรต่ำกว่า  750 รอบครับ...srithanon
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: แก้จนเซงละ ใครรู้ แนะนำทีครับ เรื่อง civic 3 door เครื่อง คาร์บู
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |