จากประสบการณ์ ถ้าต้องการเพิ่มแรงบิดแบบรู้สึกได้ ควรจะยุ่งกับท่อนล่าง (เพิ่มความจุ) มากกว่าโมดิฟายฝา
ก่อนอื่นต้องเข้าใจธรรมชาติของ B16a มันเป็นเครื่องชักสั้น และรอบสูง แรงบิดรอบต่ำต้องน้อยอยู่แล้ว
แม้จะมีระบบวีเทคมาช่วย แต่ก็เป็นแค่การพยุงให้เครื่องสามารถทำแรงม้าแรงบิดได้ในรอบที่สูง ขณะที่ยังทำงานได้ดีที่รอบต่ำ
ถ้าจะถามว่าทำอะไรดีเพื่อให้เครื่อง B16a ออโต้ของคุณขับสนุกขึ้นแบบคุ้มเงินที่สุด ก็มีตามนี้ครับ
1) ใส่เกียร์ธรรมดา อันนี้ถามคนเคยเปลี่ยนมาร้อยคนจะตอบว่า คนละโลกซะ 95 คน
ปัญหาคือคุณอาจจะติดว่าต้องมีคนอื่นขับด้วย ทำให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาไม่ได้ ข้อนี้ก็ตกไป
2) ที่คุณว่าใส่แคมฝาแดงกับทำฝา
ผมแนะนำมันควรจะทำทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกันคือใส่แคม ตั้งแคม เปิดพอร์ท และจูนด้วย เพื่อความสมบูรณ์
แต่ทั้งนี้ มันก็จะเป็นนิสัยเดิมๆคือมารอบสูงเหมือนเดิม อาจจะรู้สึกดีขึ้นที่รอบต่ำเล็กน้อย+อุปทาน
ผมติดว่าไม่คุ้ม และไม่เหมาะกับเกียร์ออโต้ที่ต้องออกตัวด้วยรอบต่ำ และมีอัตราทดที่ยาวว ตอบสนองช้ากว่าเกียร์ธรรมดานั่นเอง
3) เปลี่ยนท่อนล่างเป็น B20b
ตัวเลือกนี้จะเห็นผลชัดเจน และเหมาะกับเกียร์ออโต้ มากกว่า เพราะแรงบิดรอบต่ำที่มาไวของ B20b
และยังขับสนุกที่รอบสูง ด้วยฝา b16a
พวกส่วนควบเครื่องยนต์แล้วแต่อู่ที่ทำ แต่ก็ต้องจูนกล่องอยู่ดี
ข้อเสียคือจะต้องการทุนทรัพย์มากหน่อย และอาจจะบานปลายถ้าอู่ทำไม่ดี
จากที่เล่นมาก็แนะนำข้อ 3 ครับ ลองตัดสินใจเอาเลย
ส่วนราคาก็ลองค้นดูตามบอร์ดซื้อขายและติดต่อตามอู่ที่ชอบนะครับ
ขอให้โชคดีครับ
เห็นด้วยครับ
